Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: fifahead ที่ เมษายน 11, 2013, 21:34:45
-
สงสัยมานานแล้วครับทำไมรถขับเคลื่อนล้อหลังหลายๆรุ่นมีขนาดยางหลังมักกว้างกว่ายางหน้า แต่บางรุ่นก็มีขนาดเท่ากันทั้ง 4 ล้อ
เท่าที่สังเกตุส่วนใหญ่รถที่ขนาดยางหลังกว้างกว่ายางหน้าจะเป็นรถสปอร์ต เช่น Porsche เกือบทุกรุ่น, Ferrari, Merc-Benz บางรุ่น, Nissan 370z, BMW บางรุ่น ฯลฯ
แต่ก็สังเกตุว่ารถสปอร์ตบางรุ่นที่ขับเคลื่อนล้อหลังก็มีขนาดยางเท่ากันหมด เช่น Mazda mx-5, Subaru BRZ/Toyota GT86 ฯลฯ
ผมขอถาม 3 ข้อนะครับ
1. ทำไมรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนล้อหลังส่วนใหญ่จึงมีขนาดยางกว้างกว่าด้านหน้า
2. ทำไมรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนล้อหลังบางรุ่นและรถที่ขับเคลื่อนล้อหลังหลายๆรุ่นจึงมีขนาดยางเท่ากันทั้ง 4 ล้อ (ทำไมไม่ให้ยางหลังกว้างกว่าถ้ามันจะช่วยให้การขับขี่ดีขึ้น)
3. ถ้าเกิดนำรถขับเคลื่อนล้อหลังที่มีสเปคยางเท่ากันหมดจากโรงงานไปเปลี่ยนให้ยางหลังมีขนาดกว้างขึ้นแต่เส้นผ่าศูนย์กลางของล้อใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด จะทำให้เกิดผลต่อการขับขี่อย่างไร
ขอบคุณครับ
-
ช่วยตอบครับ
1. ทำไมรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนล้อหลังส่วนใหญ่จึงมีขนาดยางกว้างกว่าด้านหน้า
= เพราะว่าเป็นล้อที่ขับเคลื่อนครับ ยางหน้ากวัางจะรับแรงบิดได้ดีกว่า ล้อขับเคลื่อนล้อหลังจึงกว้างกว่าล้อหน้า อีกทั้งบางคันมีน้ำหนักถ่ายเทมาที่ล้อหลังมากกว่า จึงทำให้ยางกว้างขึ้นเพื่อมาช่วยกระจายน้ำหนักจากยางลงพื้นได้ดีกว่า
2. ทำไมรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนล้อหลังบางรุ่นและรถที่ขับเคลื่อนล้อหลังหลายๆรุ่นจึงมีขนาดยางเท่ากันทั้ง 4 ล้อ (ทำไมไม่ให้ยางหลังกว้างกว่าถ้ามันจะช่วยให้การขับขี่ดีขึ้น)
= รถพวกนี้แบ่งได้ 2 อย่างครับคือ 1.พวกที่กำลังน้อย 2.พวกที่ไม่ได้เน้นเรื่องการขับขี่เป็นหลัก เช่นพวกแรกคือ Mazda mx-5, Subaru BRZ/Toyota GT86 พวกนี้กำลังไม่ได้มากมายอะไรครับเลยไม่ต้องทำยางหลังกว้างมากก็ได้ รวมทั้งรถราคาไม่แพงมาก การให้ยางขนาดเท่ากันจึงทำให้ต้นทุนต่ำกว่า
3. ถ้าเกิดนำรถขับเคลื่อนล้อหลังที่มีสเปคยางเท่ากันหมดจากโรงงานไปเปลี่ยนให้ยางหลังมีขนาดกว้างขึ้นแต่เส้นผ่าศูนย์กลางของล้อใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด จะทำให้เกิดผลต่อการขับขี่อย่างไร
= น่าจะทำให้ขับเข้าโค้งได้ดีขึ้นครับ อาการ oversteering ก็จะน้อยลง ล้อหลังจะหมุนฟรีน้อยลง
แต่ว่าเรื่องยางหลังกว้างกว่ายางหน้านั้นรถขับ 4 หลายๆ คันก็เป็นครับเพราะว่าเน้นถ่ายกำลังมาที่ล้อหลังมากกว่าล้อหน้า
-
ข้อ 2 ผมว่ามันสะดวกต่อผู้บริโภคมากกว่าพวกยางหน้าหลังไม่เท่ากัน เพราะเราสามารถสลับยางทั้ง 4 เส้นได้
-
ข้อสองสำหรับรถราคาไม่แพงมาก สลับยางได้ครับ และด้วยล้อที่หน้าแคบปกติ เลยเล่นสนุกที่ความเร็วต่ำได้
-
ช่วยตอบครับ
1. ทำไมรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนล้อหลังส่วนใหญ่จึงมีขนาดยางกว้างกว่าด้านหน้า
= เพราะว่าเป็นล้อที่ขับเคลื่อนครับ ยางหน้ากวัางจะรับแรงบิดได้ดีกว่า ล้อขับเคลื่อนล้อหลังจึงกว้างกว่าล้อหน้า อีกทั้งบางคันมีน้ำหนักถ่ายเทมาที่ล้อหลังมากกว่า จึงทำให้ยางกว้างขึ้นเพื่อมาช่วยกระจายน้ำหนักจากยางลงพื้นได้ดีกว่า
2. ทำไมรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนล้อหลังบางรุ่นและรถที่ขับเคลื่อนล้อหลังหลายๆรุ่นจึงมีขนาดยางเท่ากันทั้ง 4 ล้อ (ทำไมไม่ให้ยางหลังกว้างกว่าถ้ามันจะช่วยให้การขับขี่ดีขึ้น)
= รถพวกนี้แบ่งได้ 2 อย่างครับคือ 1.พวกที่กำลังน้อย 2.พวกที่ไม่ได้เน้นเรื่องการขับขี่เป็นหลัก เช่นพวกแรกคือ Mazda mx-5, Subaru BRZ/Toyota GT86 พวกนี้กำลังไม่ได้มากมายอะไรครับเลยไม่ต้องทำยางหลังกว้างมากก็ได้ รวมทั้งรถราคาไม่แพงมาก การให้ยางขนาดเท่ากันจึงทำให้ต้นทุนต่ำกว่า
3. ถ้าเกิดนำรถขับเคลื่อนล้อหลังที่มีสเปคยางเท่ากันหมดจากโรงงานไปเปลี่ยนให้ยางหลังมีขนาดกว้างขึ้นแต่เส้นผ่าศูนย์กลางของล้อใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด จะทำให้เกิดผลต่อการขับขี่อย่างไร
= น่าจะทำให้ขับเข้าโค้งได้ดีขึ้นครับ อาการ oversteering ก็จะน้อยลง ล้อหลังจะหมุนฟรีน้อยลง
แต่ว่าเรื่องยางหลังกว้างกว่ายางหน้านั้นรถขับ 4 หลายๆ คันก็เป็นครับเพราะว่าเน้นถ่ายกำลังมาที่ล้อหลังมากกว่าล้อหน้า
+1 ครับ เอาไว้รองรับกำลังที่มากขึ้นของเครื่องยนต์นั่นเองครับ
คันนี้ถ้าไม่ใส่ยางขนาดนี้ล้อคงฟรีกระจายครับ ;D
2013 Ford Mustang Super Cobra Jet - First Pass Off Showroom Floor ! (http://www.youtube.com/watch?v=xwxDKk2AeKc#ws)
-
ตามปกติของรถขับหลัง ควรจะมีหน้ายางที่เกาะมากกว่าอยู่แล้วครับ
ชดเชยการสปินหรือล้อฟรีเมื่อต้องมีแรงขับมากระทำ ทั้งเวลาเลี้ยวและออกตัว
แต่ถ้าGT86 เปลี่ยนยางหลังมากว้างๆแล้วหน้าแถ แทนการท้ายปัด มันจะเสียอารมณ์ดริฟท์ไป
ไม่หล่ออย่างแรง.............. :D
-
ช่วยตอบครับ
1. ทำไมรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนล้อหลังส่วนใหญ่จึงมีขนาดยางกว้างกว่าด้านหน้า
= เพราะว่าเป็นล้อที่ขับเคลื่อนครับ ยางหน้ากวัางจะรับแรงบิดได้ดีกว่า ล้อขับเคลื่อนล้อหลังจึงกว้างกว่าล้อหน้า อีกทั้งบางคันมีน้ำหนักถ่ายเทมาที่ล้อหลังมากกว่า จึงทำให้ยางกว้างขึ้นเพื่อมาช่วยกระจายน้ำหนักจากยางลงพื้นได้ดีกว่า
2. ทำไมรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนล้อหลังบางรุ่นและรถที่ขับเคลื่อนล้อหลังหลายๆรุ่นจึงมีขนาดยางเท่ากันทั้ง 4 ล้อ (ทำไมไม่ให้ยางหลังกว้างกว่าถ้ามันจะช่วยให้การขับขี่ดีขึ้น)
= รถพวกนี้แบ่งได้ 2 อย่างครับคือ 1.พวกที่กำลังน้อย 2.พวกที่ไม่ได้เน้นเรื่องการขับขี่เป็นหลัก เช่นพวกแรกคือ Mazda mx-5, Subaru BRZ/Toyota GT86 พวกนี้กำลังไม่ได้มากมายอะไรครับเลยไม่ต้องทำยางหลังกว้างมากก็ได้ รวมทั้งรถราคาไม่แพงมาก การให้ยางขนาดเท่ากันจึงทำให้ต้นทุนต่ำกว่า
3. ถ้าเกิดนำรถขับเคลื่อนล้อหลังที่มีสเปคยางเท่ากันหมดจากโรงงานไปเปลี่ยนให้ยางหลังมีขนาดกว้างขึ้นแต่เส้นผ่าศูนย์กลางของล้อใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด จะทำให้เกิดผลต่อการขับขี่อย่างไร
= น่าจะทำให้ขับเข้าโค้งได้ดีขึ้นครับ อาการ oversteering ก็จะน้อยลง ล้อหลังจะหมุนฟรีน้อยลง
แต่ว่าเรื่องยางหลังกว้างกว่ายางหน้านั้นรถขับ 4 หลายๆ คันก็เป็นครับเพราะว่าเน้นถ่ายกำลังมาที่ล้อหลังมากกว่าล้อหน้า
เพิ่มข้อ2ให้ครับ เห็นในรุ่นGT86 ตัวท็อปของเมืองนอกจำไม่ได้รุ่นอะไร ล้อหลังก็ใหญ่กว่าล้อหน้า อาจจะเป็นเรื่องต้นทุนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
-
ออกตัวแรงๆ เดี๋ยวท้ายปัด ทรงตัวไม่อยู่
และเวลาเข้าโค้งหนักๆ แล้วมันจะท้ายปัดออก
คิดว่ามีแค่นั้นแหละครับ ;D
-
ช่วยตอบครับ
1. ทำไมรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนล้อหลังส่วนใหญ่จึงมีขนาดยางกว้างกว่าด้านหน้า
= เพราะว่าเป็นล้อที่ขับเคลื่อนครับ ยางหน้ากวัางจะรับแรงบิดได้ดีกว่า ล้อขับเคลื่อนล้อหลังจึงกว้างกว่าล้อหน้า อีกทั้งบางคันมีน้ำหนักถ่ายเทมาที่ล้อหลังมากกว่า จึงทำให้ยางกว้างขึ้นเพื่อมาช่วยกระจายน้ำหนักจากยางลงพื้นได้ดีกว่า
2. ทำไมรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนล้อหลังบางรุ่นและรถที่ขับเคลื่อนล้อหลังหลายๆรุ่นจึงมีขนาดยางเท่ากันทั้ง 4 ล้อ (ทำไมไม่ให้ยางหลังกว้างกว่าถ้ามันจะช่วยให้การขับขี่ดีขึ้น)
= รถพวกนี้แบ่งได้ 2 อย่างครับคือ 1.พวกที่กำลังน้อย 2.พวกที่ไม่ได้เน้นเรื่องการขับขี่เป็นหลัก เช่นพวกแรกคือ Mazda mx-5, Subaru BRZ/Toyota GT86 พวกนี้กำลังไม่ได้มากมายอะไรครับเลยไม่ต้องทำยางหลังกว้างมากก็ได้ รวมทั้งรถราคาไม่แพงมาก การให้ยางขนาดเท่ากันจึงทำให้ต้นทุนต่ำกว่า
3. ถ้าเกิดนำรถขับเคลื่อนล้อหลังที่มีสเปคยางเท่ากันหมดจากโรงงานไปเปลี่ยนให้ยางหลังมีขนาดกว้างขึ้นแต่เส้นผ่าศูนย์กลางของล้อใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด จะทำให้เกิดผลต่อการขับขี่อย่างไร
= น่าจะทำให้ขับเข้าโค้งได้ดีขึ้นครับ อาการ oversteering ก็จะน้อยลง ล้อหลังจะหมุนฟรีน้อยลง
แต่ว่าเรื่องยางหลังกว้างกว่ายางหน้านั้นรถขับ 4 หลายๆ คันก็เป็นครับเพราะว่าเน้นถ่ายกำลังมาที่ล้อหลังมากกว่าล้อหน้า
ชัดเจน
-
ช่วยตอบครับ
1. ทำไมรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนล้อหลังส่วนใหญ่จึงมีขนาดยางกว้างกว่าด้านหน้า
= เพราะว่าเป็นล้อที่ขับเคลื่อนครับ ยางหน้ากวัางจะรับแรงบิดได้ดีกว่า ล้อขับเคลื่อนล้อหลังจึงกว้างกว่าล้อหน้า อีกทั้งบางคันมีน้ำหนักถ่ายเทมาที่ล้อหลังมากกว่า จึงทำให้ยางกว้างขึ้นเพื่อมาช่วยกระจายน้ำหนักจากยางลงพื้นได้ดีกว่า
2. ทำไมรถสปอร์ตที่ขับเคลื่อนล้อหลังบางรุ่นและรถที่ขับเคลื่อนล้อหลังหลายๆรุ่นจึงมีขนาดยางเท่ากันทั้ง 4 ล้อ (ทำไมไม่ให้ยางหลังกว้างกว่าถ้ามันจะช่วยให้การขับขี่ดีขึ้น)
= รถพวกนี้แบ่งได้ 2 อย่างครับคือ 1.พวกที่กำลังน้อย 2.พวกที่ไม่ได้เน้นเรื่องการขับขี่เป็นหลัก เช่นพวกแรกคือ Mazda mx-5, Subaru BRZ/Toyota GT86 พวกนี้กำลังไม่ได้มากมายอะไรครับเลยไม่ต้องทำยางหลังกว้างมากก็ได้ รวมทั้งรถราคาไม่แพงมาก การให้ยางขนาดเท่ากันจึงทำให้ต้นทุนต่ำกว่า
3. ถ้าเกิดนำรถขับเคลื่อนล้อหลังที่มีสเปคยางเท่ากันหมดจากโรงงานไปเปลี่ยนให้ยางหลังมีขนาดกว้างขึ้นแต่เส้นผ่าศูนย์กลางของล้อใกล้เคียงของเดิมมากที่สุด จะทำให้เกิดผลต่อการขับขี่อย่างไร
= น่าจะทำให้ขับเข้าโค้งได้ดีขึ้นครับ อาการ oversteering ก็จะน้อยลง ล้อหลังจะหมุนฟรีน้อยลง
แต่ว่าเรื่องยางหลังกว้างกว่ายางหน้านั้นรถขับ 4 หลายๆ คันก็เป็นครับเพราะว่าเน้นถ่ายกำลังมาที่ล้อหลังมากกว่าล้อหน้า
-ขอบคุณครับ