Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kimhalua ที่ เมษายน 18, 2013, 22:42:28

หัวข้อ: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: kimhalua ที่ เมษายน 18, 2013, 22:42:28
เคยอ่านเจอในเว๊ป เว็ปหนึ่ง เขาบอกว่า เฟียสต้า รุ่นที่2 ปี 2526 ใช้เกียร์ CVT ผมจึงอยากทราบว่า เกีย CVT จริงๆแล้วมีมานานแค่ไหนแล้ว แล้วรถรุ่นแรกที่ใช้เป็นรุ่นไหน
หัวข้อ: Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: Fly to dream ที่ เมษายน 18, 2013, 22:57:52
น่าจะพวกรถบรรทุก MAN มั้ง

ปัจจุบัน CVT รู้สึก AUDI ตัว TDi ทั้งหลายใช้ CVT
หัวข้อ: Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: john ที่ เมษายน 18, 2013, 23:02:21
ใน wiki เขาบอกไว้ว่า
The first patent for a friction-based belt CVT for a car was filed in Europe[clarification needed] by Daimler and Benz in 1886, and a US Patent for a toroidal CVT was granted in 1935.

In 1910, Zenith Motorcycles built a V-twin engined motorcycle with the Gradua-Gear, which was a CVT. In 1912

ส่วนเฟียสต้าก็
In the summer of 1987 the Ford Fiesta and Fiat Uno became the first mainstream European cars to be equipped with steel-belted CVT (as opposed to the less robust rubber-belted DAF design).

ไม่รู้จริงแค่ไหนนะครับ แต่ก็คงประมานนี้ละ
หัวข้อ: Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ เมษายน 18, 2013, 23:35:04
รุ่นไหนไม่รู้เหมือนกัน แต่มีมานานโขแล้วแน่ๆครับ เพราะมันเคยถูกใช้ใน F1 แต่รถเร็วเกิน เลยยกเลิก
หัวข้อ: Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: Stroke8 ที่ เมษายน 18, 2013, 23:38:37
เพราะว่าข้างบนก๊อปวิกิพีเดียมาหมดแล้ว แต่ว่ายังไม่ครบถึงเรื่องเกียร์ CVT ผมขอตอบเกี่ยวกับเกียร์ CVT ที่ประสบความสำเร็จ ขายได้เยอะตัวแรกของโลกเสริมให้ละกันครับ Variomatic ครับ เกียร์ CVT แบบ Mainstream ตัวแรกของโลก ใช้ครั้งแรกใน DAF 600 ในปี 1958

(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/6/65/Daf600arievdvliet.jpg)

หน้าตาก็ประมาณนี้

เป็นเกียร์ CVT ที่คล้ายกับปัจจุบันมาก ทั้งของรถสกูตเตอร์และรถเก๋ง เพราะว่าเกียร์ CVT ทุกรุ่นในปัจจุบันก็คือเวอร์ชั่นหนึ่งของ Variomatic เนี่ยละครับ ทำงานเหมือนกันเลย เพียงแต่ว่าในปัจจุบันมีการเปลี่ยนสายพานยางมาเป็นสายพานโซ่ แล้วก็อาจจะมีการใช้อิเล็กทรอนิคมากำหนดเกียร์ Variomatic ยุคแรกๆไม่มีจังหวะเกียร์ และรถพวกนี้สามารถวิ่งเดินหน้าได้เร็วเท่ากับถอยหลัง รถ DAF ขายได้เฉพาะกับคนแก่ครับ แต่ว่า เกียร์ CVT ก็ทำให้เกิดการดักควายในยุคนั้น แข่งถอยหลัง รถพวกนี้แข่งถอยหลังกับรถรุ่นไหนก็ไม่มีวันแพ้ครับ เอามาแข่งถอยหลังกับรถกระป๋องรุ่นใหม่ๆยังชนะได้เลย รถ DAF ถอยหลังได้เร็วมากถึงขนาดที่ว่าเมื่อมีการจัดแข่ง Banger racing ตามแบบฉบับชาวดัตช์... ผู้ซึ่งเมายากันครึ่งประเทศ... คือแข่งถอยหลังกัน ต้องมีการจัดคลาสพิเศษสำหรับรถ DAF เพราะว่า รถ DAF แข่งถอยหลังเมื่อไหร่ก็แดกได้ทุกคัน

ไม่ใช่ครั้งเดียวที่เกียร์ CVT เอามาดักควายได้ Fiat Panda Selecta ซึ่งใช้เกียร์ CVT ก็ตัวเดียวกับ Fiat Uno และฟิเอสต้า ข้างบนแหละครับ ทุกคนในกระทู้นี้น่าจะรู้กันอยู่แล้วว่าเกียร์ CVT ทำให้เครื่องสามารถคงอยู่ใน Rev band ได้ตลอด Fiat Panda Selecta เครื่อง 1.0 สามารถเอาชนะรถใหม่ๆอย่าง Toyota Yaris 1.3 ได้ ถ้าแข่งกันไม่เกิน 150เมตร เพราะว่ากำลังมันมาตั้งแต่ออกตัวครับ  ;D
หัวข้อ: Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ เมษายน 19, 2013, 00:45:00
เพราะว่าข้างบนก๊อปวิกิพีเดียมาหมดแล้ว แต่ว่ายังไม่ครบถึงเรื่องเกียร์ CVT ผมขอตอบเกี่ยวกับเกียร์ CVT ที่ประสบความสำเร็จ ขายได้เยอะตัวแรกของโลกเสริมให้ละกันครับ Variomatic ครับ เกียร์ CVT แบบ Mainstream ตัวแรกของโลก ใช้ครั้งแรกใน DAF 600 ในปี 1958

(http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/6/65/Daf600arievdvliet.jpg)

หน้าตาก็ประมาณนี้

เป็นเกียร์ CVT ที่คล้ายกับปัจจุบันมาก ทั้งของรถสกูตเตอร์และรถเก๋ง เพราะว่าเกียร์ CVT ทุกรุ่นในปัจจุบันก็คือเวอร์ชั่นหนึ่งของ Variomatic เนี่ยละครับ ทำงานเหมือนกันเลย เพียงแต่ว่าในปัจจุบันมีการเปลี่ยนสายพานยางมาเป็นสายพานโซ่ แล้วก็อาจจะมีการใช้อิเล็กทรอนิคมากำหนดเกียร์ Variomatic ยุคแรกๆไม่มีจังหวะเกียร์ และรถพวกนี้สามารถวิ่งเดินหน้าได้เร็วเท่ากับถอยหลัง รถ DAF ขายได้เฉพาะกับคนแก่ครับ แต่ว่า เกียร์ CVT ก็ทำให้เกิดการดักควายในยุคนั้น แข่งถอยหลัง รถพวกนี้แข่งถอยหลังกับรถรุ่นไหนก็ไม่มีวันแพ้ครับ เอามาแข่งถอยหลังกับรถกระป๋องรุ่นใหม่ๆยังชนะได้เลย รถ DAF ถอยหลังได้เร็วมากถึงขนาดที่ว่าเมื่อมีการจัดแข่ง Banger racing ตามแบบฉบับชาวดัตช์... ผู้ซึ่งเมายากันครึ่งประเทศ... คือแข่งถอยหลังกัน ต้องมีการจัดคลาสพิเศษสำหรับรถ DAF เพราะว่า รถ DAF แข่งถอยหลังเมื่อไหร่ก็แดกได้ทุกคัน

ไม่ใช่ครั้งเดียวที่เกียร์ CVT เอามาดักควายได้ Fiat Panda Selecta ซึ่งใช้เกียร์ CVT ก็ตัวเดียวกับ Fiat Uno และฟิเอสต้า ข้างบนแหละครับ ทุกคนในกระทู้นี้น่าจะรู้กันอยู่แล้วว่าเกียร์ CVT ทำให้เครื่องสามารถคงอยู่ใน Rev band ได้ตลอด Fiat Panda Selecta เครื่อง 1.0 สามารถเอาชนะรถใหม่ๆอย่าง Toyota Yaris 1.3 ได้ ถ้าแข่งกันไม่เกิน 150เมตร เพราะว่ากำลังมันมาตั้งแต่ออกตัวครับ  ;D
โห ข้อมูลเจ๋งมากครับ  :o :o
หัวข้อ: Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: raygun ที่ เมษายน 19, 2013, 01:05:04
.
.
.
Ford Fiesta นี่มันมีส่วนเกี่ยวข้องในประวัติศาสตร์ของเกียร์
ที่เราใช้กันอยู่ทั้งโลกตอนนี้เยอะเหมือนกันนะครับ
เพราะขนาดเกียร์ Dual-clutch ก็ยังทดลองตัว prototypes
ครั้งแรกใน Fiesta Mk1 เหมือนกัน
หัวข้อ: Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: JONNY ที่ เมษายน 19, 2013, 09:03:47
CVT ผ่านร้อนหนาวมานานโข
Dual-clutch กำลังเริ่มเข้าร้อนเข้าหนาว
เทคโนโลยีเก่าก็ว่าโบราณ เทคโนโลยีใหม่ก็ว่าปัญหาเยอะ  ???
หัวข้อ: Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: Volta ที่ เมษายน 19, 2013, 11:33:40
CVT ผ่านร้อนหนาวมานานโข
Dual-clutch กำลังเริ่มเข้าร้อนเข้าหนาว
เทคโนโลยีเก่าก็ว่าโบราณ เทคโนโลยีใหม่ก็ว่าปัญหาเยอะ  ???

ใหม่ไปก็ไปก็ไม่ดีนะครับ ทุกวันนี้ขับ fiesta ก็ต้องระแวงว่าเกียร์จะพังอีกเมื่อไร ;D
หัวข้อ: Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: AutoPlace ที่ เมษายน 19, 2013, 15:16:58
โอว...มีประโยชน์มากครับ
หัวข้อ: Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: kimhalua ที่ เมษายน 19, 2013, 19:43:57
ขอบคุณทุกคำตอบครับ ได้ความรู้เยอะมากเลย ส่งสัยอยู่ตั้งนานว่าทำไม รถยุโรปไม่ค่อยใช้เกียร์ CVT กันเลย
หัวข้อ: Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: porasit33 ที่ เมษายน 19, 2013, 21:53:25
เฟียสต้า dual clutch คงเจอกับอาการเดียวกับ CVT honda ตอนนั้นมั้ยน้อ
.
.
แต่พอมันปรับปรุงจนรอดมาได้ ปัจจุบัน cvt มันก็มีคนรับได้เพิ่มขึ้นเยอะน่ะครับ
dual clutch  ก็พัฒนาต่อไปเรื่อยๆน่ะครับ 55
หัวข้อ: Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: 5thAvenue ที่ เมษายน 21, 2013, 22:54:39
DAF 600 Variomatic

http://www.youtube.com/watch?v=R8AzqtomwD0
หัวข้อ: Re: จริงหรือครับเรื่องเกียร์ CVT ของรถยุโรป
เริ่มหัวข้อโดย: firstime911 ที่ เมษายน 22, 2013, 11:26:12
ส่วนตัวได้มีโอกาสใช้ เกียร์ CVT ในรถหลายหรุ่นที่มี ในบ้าน ทั้งยุโรป และ ญี่ปุ่น
ผมไม่ชอบเกียร์ CVT เลย มันเปราะบาง ดูพังง่ายมากๆ