Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jaesz ที่ เมษายน 20, 2013, 17:49:07
-
ผมไม่ได้ขาย Hyundai ไม่ได้เป็นเจ้าของ Hyundai ไม่ได้มีส่วนได้เสียอะไรกับเขาหรอก และไม่คิดจะซื้อด้วย
แต่เวลาเห็นราคาค่าตัวของรถ Hyundai ที่ประกอบจากประเทศที่ไม่ได้มีเงื่อนไขภาษีพิเศษอะไรกับเราแล้ว มันทำให้ผมงงกับราคาขายรถในไทยเสียจริง
เจ้า Veloster นี่ก็เป็นตัวอย่างนึงของรถนำเข้าจาก Hyundai ด้วยค่าตัว 1.299ล้าน
เงิน 1.299 ล้าน มันเยอะครับ สำหรับรถคันเล็ก แต่ถ้าหันไปมองราคารถประกอบในไทย ขนาดเดียวกัน ที่มีเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร มันก็ทำให้คิดอะไรไม่ออกได้เหมือนกัน
ALTIS รุ่นถูกสุด 751 000 บาท เครื่อง 1.6 เกียร์ธรรมดา อ็อพชั่นไม่ต้องหา
CIVIC รุ่นถูกสุด 778 000 เครื่อง 1.8 เกียร์ธรรมดา option ดีกว่า altis นิ๊ดดดดด นึงง
MAZDA 3 755 000 ที่ราคา เครื่อง 1.6 เกียร์ธรรมดา
ถ้าเอาราคารถในประเทศเป็นฐาน ว่า Veloster ประกอบในเกาหลีจะราคาเท่า ๆ นี้ (ซึ่งจริง ๆ มันคงไม่ใช่ ) บวกภาษี 100% เข้าไป (ซึ่งก็ไม่ใช่อีกนั่นแหละ)
ราคามันก็คงราว ๆ 1.5 ล้าน
Hyundai ขายรถเอามันส์รึเปล่าครับ ?
กลายเป็นว่า ราคาตั้งขาย 1.299นี่ถูกไปเลยนะ แถม ยังได้เกียร์ออโต้ 6 สปีด ดีไซน์รถแปลก ๆ ประตูหลังข้างเดียว และอ็อพชั่นหลอกเด็ก กุ๊กกิ๊กอีกมากมาย ....
คงต้องขอบคุณค่ายรถไทย ที่ตั้งราคารถเอากำไรมากซะทำให้ผมได้มีโอกาศเห็น การเอารถนำเข้ามา ดูไม่แพงไปเลยจริง ๆ ครับ
ไม่มีอะไรครับ แค่มาแชร์มุมมอง ผิดถูกอย่างไร ก็แล้วแต่พี่น้องจะคิดกันครับ
-
ผมก็ชอบครับ ไม่แพงเกินไปเลย
;)
-
ราคานี้ผมว่าเค้าคงหนีไปเล่น Accord กันหมด
เติม e85 ได้ ได้เครื่องแรงกว่า นั้งสบายกว่า นั้งได้เยอะกว่า ออฟชั่นเยอะกว่า วัสดุดีกว่า Veloster ด้านหลังใช้ พลาสติกบางมากๆๆ
ตัวเทอร์โบก็ไปเจอกับ V40 อีก
มีจุดเด่นแค่ความแปลกเท่านั้นจริงๆสำหรับ Veloster ;D
-
ผมว่ารุ่นไม่โบ คุ้มค่าดีครับ ขับหล่อๆ ทรงสปอร์ตขับไปไหนคนก็มอง
ไม่โหล ไม่ค่อยซ้ำใคร โดดเด่นบนท้องถนน
สำหรับรุ่นโบ พูดได้ไม่เต็มปากครับ จะว่าแพงก็ไม่ใช่จะว่าถูกก็ไม่เชิง
1.739M ได้หอย หลังคาแก้ว โปรเจค ล้อ18(สวยซะด้วย) แถมมีสีเทาด้านที่เพิ่มแค่ 10,000 ถ้าเป็น MB จะกี่บาทละ สำหรับสีนี้
-
เพราะ คนส่วนใหญ่เขาไม่ซื้อกัน เพราะ แพงแต่ได้รถเล็ก design สวย ไม่เหมือนใคร ประกอบนอก
ส่วนมากคนที่ซื้อ รถประเภทนี้ ต้องไม่มองที่ความคุ้มค่าเป็นหลัก แต่มองที่ คุณภาพ และ ความต่างมาก่อนครับ
-
น่าจะมองที่ราคามากกว่าครับ ระดับราคา 1.2 ล้าน+
มีอะไรให้เลือกซื้อบ้าง ก็คงจะมองว่า Veloster ไม่น่าซื้อเลย
ยกเว้นความแปลกใหม่ เท่ห์ และชอบจริงๆ
แต่ถ้ามองในมุมกลับกัน มองในฐานะรถนำเข้า
ก็ยอมรับว่า ทำราคาได้ีดีจริงๆครับ
-
ผมก็ชอบครับ แต่ไม่รู้ว่าสมรรถนะเป็นยังไง ส่วนเรื่องราคาก็น่าสนใจดีครับ
-
Design สวยครับ
แต่ราคาแพงไปหน่อย
-
ค่ายนี้คงยังต้องพึ่ง H1 ทำเงินต่อไปก่อน จนกว่าจะมาประกอบไทย
-
จะตีราคา Veloster เกาหลีเท่าราคารถเครื่อง 1.6 ในไทยไม่ได้หรอกครับ
เพราะผมว่าภาษีสรรพสามิต ที่เกาหลีน่าจะถูกกว่าไทย
คูณภาษีนำเข้าเบ็๋ดเสร็จ ก็น่าจะราคาประมาณที่เค้าตั้งไว้ ซึ้งผมไม่ได้แปลกใจเท่าไหร่ครับ
-
ตอบโจทย์คนไม่มีครอบครัว แต่อยากได้รถสวยๆเท่ๆแปลกๆ ในราคาชิวๆได้ครับ :)
ชอบเลย
-
ถ้ามีตัง ผมซื้อนะ เพื่อความแปลกใหม่
-
คันนี้ ถ้ามีเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และ เครื่อง Turbo ของมัน
นักเลงรถเมืองชล สอยกันมาใช้เยอะแน่ๆ ล่ะครับ...ปัญหาคือ มันไม่มีเกียร์ธรรมดา อ่ะครับ =="
-
ราคานี้ผมว่าเค้าคงหนีไปเล่น Accord กันหมด
เติม e85 ได้ ได้เครื่องแรงกว่า นั้งสบายกว่า นั้งได้เยอะกว่า ออฟชั่นเยอะกว่า วัสดุดีกว่า Veloster ด้านหลังใช้ พลาสติกบางมากๆๆ
ตัวเทอร์โบก็ไปเจอกับ V40 อีก
มีจุดเด่นแค่ความแปลกเท่านั้นจริงๆสำหรับ Veloster ;D
นี่ก็อีกคน เอารถนำเข้ามาเทียบกับรถผลิตในประเทศ แถมยังคนละประเภทกันอีก
คุณคิดเหรอว่าคนที่มอง veloster เค้าจะซื้อ แอคคอร์ดน่ะ
ผมว่า ราคาขนาดนี้ ไปซื้อรถตู้ ดีกว่าครับ. แรงกว่า นั่งสบายกว่า นั่งได้หลายคนกว่าด้วย วัสดุจะแต่งแบบไหนก็ได้ ตามสั่งเลย ดีมะ
-
จะตีราคา Veloster เกาหลีเท่าราคารถเครื่อง 1.6 ในไทยไม่ได้หรอกครับ
เพราะผมว่าภาษีสรรพสามิต ที่เกาหลีน่าจะถูกกว่าไทย
คูณภาษีนำเข้าเบ็๋ดเสร็จ ก็น่าจะราคาประมาณที่เค้าตั้งไว้ ซึ้งผมไม่ได้แปลกใจเท่าไหร่ครับ
น่าคิด ครับ เพราะผมไม่รู้สรรพสามิตประเทศนั้น
แสดงว่า คุณ mothsan เชื่อว่า ราคารถในไทย เอากำไรน้อยกว่า หรือ เท่า ๆ กับ Hyundai รึเปล่าครับ ? :D
แต่ผมมองไปว่า America , Europe รถรุ่นนี้แพงกว่า ALTIS CIVIC MAZDA 3 นะครับ
เกาหลี ขายถูก หรือ ญี่ปุ่นเอากำไรแพงก็ไม่ทราบได้ครับ :P
ผมอ่านมาหลายเว็บ แต่ก็ไม่รู้ว่าภาษีนำเข้ารถทั้งคันจริง ๆมันเท่าไหร่แน่ แต่ที่เหมือน ๆ กัน คือ บอกว่า รถต่ำกว่า 200cc ภาษี 187% ของ CIF
ถ้า Veloster 1.299ล้าน เท่ากับว่า CIF + 187%of CIF = 1,299,000 แสดงว่าต้นทางมาแค่452,000บาท เองนะครับ นี่คือราคา CIF ที่มีค่าขนส่ง ค่าจัดการรวมไปแล้ว
สมมติมันประกอบไทย มีต้นทุน 400,000บาท บวกสรรพสามิต ผมให้ 20% เลย เยอะโคตร รวมแล้วไม่ถึง 500,000บาทเอง
ยิ่งคิดก็ยิ่งรู้ว่า รถญี่ปุ่นกำไรเยอะมากครับ
-
ขายแพงมาก ไม่ว่าจะ ญี่ปุ่นหรือเยอรมัน
ตอนจะตกรุ่นลดกันไปได้หลักแสน
เช่น promotion vios 2012 ลด 1 แสนโดยที่ไม่ต้องเป็นรถคันแรก :'( :'(
-
hyundai ก็กำลังใช้กลยุทธเดียวกันกับ samsung นั้นละครับ
เมื่อก่อน ซื้อทีวี เราต้อง sony ถ้า samsung กลัวกันเป็นแถวๆ
สุดท้ายทุกวันนี้เป็นยังไง
ผมเชื่อว่า ซํกวันถ้าเกาหลีเค้าเอาจริง hyundai ก็สามารถสู้ได้เหมือนกัน
-
ผมงงกับค่ายนี้อยู่บ้างตรงที่ว่า
1. ได้ข้อมูลมาว่า H-1 ตัวที่ไม่ใช่ Starex นั้นนำเข้าจากเกาหลี ฮุนไดไทยขายอยู่ในเรตราคา 1.4-1.6 ล้าน ตีทะเบียน 11 ที่นั่ง
2. แต่ Starex ขายอยู่ 1.9 ล้านทอน ตีทะเบียนเป็น 7 ที่นั่งแบบ Alphard แต่ทราบมาว่าประกอบอินโดนำเข้ามาใช้สิทธิพิเศษทางภาษีอาฟต้า เลยขายได้ราคานี้ ในขณะที่ alphard ราคาล่อไป 3 ล้านกว่า
3. มาเจอเวโลสเตอร์ขายราคาแบบนี้อีก แต่ดันไปตั้งราคา sonata จนดับไปเลย
ก็เลยสงสัยว่า สรุป ฮุนไดขายถูก หรือ ยี่ห้ออื่นฟันเนียนมานาน กันแน่
-
จะตีราคา Veloster เกาหลีเท่าราคารถเครื่อง 1.6 ในไทยไม่ได้หรอกครับ
เพราะผมว่าภาษีสรรพสามิต ที่เกาหลีน่าจะถูกกว่าไทย
คูณภาษีนำเข้าเบ็๋ดเสร็จ ก็น่าจะราคาประมาณที่เค้าตั้งไว้ ซึ้งผมไม่ได้แปลกใจเท่าไหร่ครับ
น่าคิด ครับ เพราะผมไม่รู้สรรพสามิตประเทศนั้น
แสดงว่า คุณ mothsan เชื่อว่า ราคารถในไทย เอากำไรน้อยกว่า หรือ เท่า ๆ กับ Hyundai รึเปล่าครับ ? :D
แต่ผมมองไปว่า America , Europe รถรุ่นนี้แพงกว่า ALTIS CIVIC MAZDA 3 นะครับ
เกาหลี ขายถูก หรือ ญี่ปุ่นเอากำไรแพงก็ไม่ทราบได้ครับ :P
ผมอ่านมาหลายเว็บ แต่ก็ไม่รู้ว่าภาษีนำเข้ารถทั้งคันจริง ๆมันเท่าไหร่แน่ แต่ที่เหมือน ๆ กัน คือ บอกว่า รถต่ำกว่า 200cc ภาษี 187% ของ CIF
ถ้า Veloster 1.299ล้าน เท่ากับว่า CIF + 187%of CIF = 1,299,000 แสดงว่าต้นทางมาแค่452,000บาท เองนะครับ นี่คือราคา CIF ที่มีค่าขนส่ง ค่าจัดการรวมไปแล้ว
สมมติมันประกอบไทย มีต้นทุน 400,000บาท บวกสรรพสามิต ผมให้ 20% เลย เยอะโคตร รวมแล้วไม่ถึง 500,000บาทเอง
ยิ่งคิดก็ยิ่งรู้ว่า รถญี่ปุ่นกำไรเยอะมากครับ
ภาษีสรรพสามิตในไทยเยอะมากนะครับ
ขั้นต้น รถ 1600 ซีซี ก็ 25% แล้วนะครับ (แต่ที่เกาหลี 1600 cc-2000 cc น่าจะแค่ 5 % มั้งครับ ถ้าจำไม่ผิด)
พวก Eco car 17%
ส่วน Accord 30 % up ครับ
อีกอย่างที่ผมคิดออก คือ Hyundai ยังไม่ได้ลงทุน เรื่องอุปกรณื หรือ ศูนย์บริการ มากเท่ารถญี่ป่น จึงไม่มีต้นทุนในส่วนนี้สูงครับ
ที่น่าสงสัย ?????
" ทำไมพวกรถกระบะ เสียภาษีน้อยมากแค่ 12% ราคาเกือบล้าน หรือทะลุล้าน ละครับ แสดงว่ากำไรเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆ"
หรือ โครงสร้างต้นทุนรถที่แสดงมีการบิดเบือนหรืเปล่าไม่รู้??????
เอามาแชร์กันครับ
-
ราคานี้ผมว่าเค้าคงหนีไปเล่น Accord กันหมด
เติม e85 ได้ ได้เครื่องแรงกว่า นั้งสบายกว่า นั้งได้เยอะกว่า ออฟชั่นเยอะกว่า วัสดุดีกว่า Veloster ด้านหลังใช้ พลาสติกบางมากๆๆ
ตัวเทอร์โบก็ไปเจอกับ V40 อีก
มีจุดเด่นแค่ความแปลกเท่านั้นจริงๆสำหรับ Veloster ;D
นี่ก็อีกคน เอารถนำเข้ามาเทียบกับรถผลิตในประเทศ แถมยังคนละประเภทกันอีก
คุณคิดเหรอว่าคนที่มอง veloster เค้าจะซื้อ แอคคอร์ดน่ะ
ผมว่า ราคาขนาดนี้ ไปซื้อรถตู้ ดีกว่าครับ. แรงกว่า นั่งสบายกว่า นั่งได้หลายคนกว่าด้วย วัสดุจะแต่งแบบไหนก็ได้ ตามสั่งเลย ดีมะ
ถึงมันคนละประเภทแต่คนที่ซื้อก็เพราะมันดูดี ดูเท่ Accord , Veloster มันอยู่ในโจทย์นี้
แล้วมันเกี่ยวไรกับรถตู้หุหุ ตรรกะผิดเพี้ยนไปนะครับ ;D
-
จะตีราคา Veloster เกาหลีเท่าราคารถเครื่อง 1.6 ในไทยไม่ได้หรอกครับ
เพราะผมว่าภาษีสรรพสามิต ที่เกาหลีน่าจะถูกกว่าไทย
คูณภาษีนำเข้าเบ็๋ดเสร็จ ก็น่าจะราคาประมาณที่เค้าตั้งไว้ ซึ้งผมไม่ได้แปลกใจเท่าไหร่ครับ
น่าคิด ครับ เพราะผมไม่รู้สรรพสามิตประเทศนั้น
แสดงว่า คุณ mothsan เชื่อว่า ราคารถในไทย เอากำไรน้อยกว่า หรือ เท่า ๆ กับ Hyundai รึเปล่าครับ ? :D
แต่ผมมองไปว่า America , Europe รถรุ่นนี้แพงกว่า ALTIS CIVIC MAZDA 3 นะครับ
เกาหลี ขายถูก หรือ ญี่ปุ่นเอากำไรแพงก็ไม่ทราบได้ครับ :P
ผมอ่านมาหลายเว็บ แต่ก็ไม่รู้ว่าภาษีนำเข้ารถทั้งคันจริง ๆมันเท่าไหร่แน่ แต่ที่เหมือน ๆ กัน คือ บอกว่า รถต่ำกว่า 200cc ภาษี 187% ของ CIF
ถ้า Veloster 1.299ล้าน เท่ากับว่า CIF + 187%of CIF = 1,299,000 แสดงว่าต้นทางมาแค่452,000บาท เองนะครับ นี่คือราคา CIF ที่มีค่าขนส่ง ค่าจัดการรวมไปแล้ว
สมมติมันประกอบไทย มีต้นทุน 400,000บาท บวกสรรพสามิต ผมให้ 20% เลย เยอะโคตร รวมแล้วไม่ถึง 500,000บาทเอง
ยิ่งคิดก็ยิ่งรู้ว่า รถญี่ปุ่นกำไรเยอะมากครับ
ภาษีสรรพสามิตในไทยเยอะมากนะครับ
ขั้นต้น รถ 1600 ซีซี ก็ 25% แล้วนะครับ (แต่ที่เกาหลี 1600 cc-2000 cc น่าจะแค่ 5 % มั้งครับ ถ้าจำไม่ผิด)
พวก Eco car 17%
ส่วน Accord 30 % up ครับ
อีกอย่างที่ผมคิดออก คือ Hyundai ยังไม่ได้ลงทุน เรื่องอุปกรณื หรือ ศูนย์บริการ มากเท่ารถญี่ป่น จึงไม่มีต้นทุนในส่วนนี้สูงครับ
ที่น่าสงสัย ?????
" ทำไมพวกรถกระบะ เสียภาษีน้อยมากแค่ 12% ราคาเกือบล้าน หรือทะลุล้าน ละครับ แสดงว่ากำไรเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆ"
หรือ โครงสร้างต้นทุนรถที่แสดงมีการบิดเบือนหรืเปล่าไม่รู้??????
เอามาแชร์กันครับ
ภาษีสรรพสามิต เขาคิดจากราคาตั้งขายไม่ใช่เหรอครับ ไม่ใช่ทุน ถ้าบริษัทรถตั้งมาแพงไว้แล้ว มันก็เพิ่มไปอีกน่ะครับ
-
งงกับราคาต้นทุนเหมือนกันครับ
แต่ที่ไม่งงคือ "ราคาขายในเมืองไทย มันแพงมาก"
-
ราคานี้ผมว่าเค้าคงหนีไปเล่น Accord กันหมด
เติม e85 ได้ ได้เครื่องแรงกว่า นั้งสบายกว่า นั้งได้เยอะกว่า ออฟชั่นเยอะกว่า วัสดุดีกว่า Veloster ด้านหลังใช้ พลาสติกบางมากๆๆ
ตัวเทอร์โบก็ไปเจอกับ V40 อีก
มีจุดเด่นแค่ความแปลกเท่านั้นจริงๆสำหรับ Veloster ;D
นี่ก็อีกคน เอารถนำเข้ามาเทียบกับรถผลิตในประเทศ แถมยังคนละประเภทกันอีก
คุณคิดเหรอว่าคนที่มอง veloster เค้าจะซื้อ แอคคอร์ดน่ะ
ผมว่า ราคาขนาดนี้ ไปซื้อรถตู้ ดีกว่าครับ. แรงกว่า นั่งสบายกว่า นั่งได้หลายคนกว่าด้วย วัสดุจะแต่งแบบไหนก็ได้ ตามสั่งเลย ดีมะ
ถึงมันคนละประเภทแต่คนที่ซื้อก็เพราะมันดูดี ดูเท่ Accord , Veloster มันอยู่ในโจทย์นี้
แล้วมันเกี่ยวไรกับรถตู้หุหุ ตรรกะผิดเพี้ยนไปนะครับ ;D
+1
ถ้าไม่นับรถที่เอาไปใช้หาเงิน
ผมว่าคนซื้อรถเกิน 70% ใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผลนะครับ
คนโสดอยู่ตัวคนเดียว มีงบซื้อรถล้านต้นๆ ซื้อรถเพื่อภาพลักษณ์เป็นหลัก ผมว่า accord กับ veloster อยู่ในหมวดเดียวกัน
-
จะตีราคา Veloster เกาหลีเท่าราคารถเครื่อง 1.6 ในไทยไม่ได้หรอกครับ
เพราะผมว่าภาษีสรรพสามิต ที่เกาหลีน่าจะถูกกว่าไทย
คูณภาษีนำเข้าเบ็๋ดเสร็จ ก็น่าจะราคาประมาณที่เค้าตั้งไว้ ซึ้งผมไม่ได้แปลกใจเท่าไหร่ครับ
น่าคิด ครับ เพราะผมไม่รู้สรรพสามิตประเทศนั้น
แสดงว่า คุณ mothsan เชื่อว่า ราคารถในไทย เอากำไรน้อยกว่า หรือ เท่า ๆ กับ Hyundai รึเปล่าครับ ? :D
แต่ผมมองไปว่า America , Europe รถรุ่นนี้แพงกว่า ALTIS CIVIC MAZDA 3 นะครับ
เกาหลี ขายถูก หรือ ญี่ปุ่นเอากำไรแพงก็ไม่ทราบได้ครับ :P
ผมอ่านมาหลายเว็บ แต่ก็ไม่รู้ว่าภาษีนำเข้ารถทั้งคันจริง ๆมันเท่าไหร่แน่ แต่ที่เหมือน ๆ กัน คือ บอกว่า รถต่ำกว่า 200cc ภาษี 187% ของ CIF
ถ้า Veloster 1.299ล้าน เท่ากับว่า CIF + 187%of CIF = 1,299,000 แสดงว่าต้นทางมาแค่452,000บาท เองนะครับ นี่คือราคา CIF ที่มีค่าขนส่ง ค่าจัดการรวมไปแล้ว
สมมติมันประกอบไทย มีต้นทุน 400,000บาท บวกสรรพสามิต ผมให้ 20% เลย เยอะโคตร รวมแล้วไม่ถึง 500,000บาทเอง
ยิ่งคิดก็ยิ่งรู้ว่า รถญี่ปุ่นกำไรเยอะมากครับ
ภาษีสรรพสามิตในไทยเยอะมากนะครับ
ขั้นต้น รถ 1600 ซีซี ก็ 25% แล้วนะครับ (แต่ที่เกาหลี 1600 cc-2000 cc น่าจะแค่ 5 % มั้งครับ ถ้าจำไม่ผิด)
พวก Eco car 17%
ส่วน Accord 30 % up ครับ
อีกอย่างที่ผมคิดออก คือ Hyundai ยังไม่ได้ลงทุน เรื่องอุปกรณื หรือ ศูนย์บริการ มากเท่ารถญี่ป่น จึงไม่มีต้นทุนในส่วนนี้สูงครับ
ที่น่าสงสัย ?????
" ทำไมพวกรถกระบะ เสียภาษีน้อยมากแค่ 12% ราคาเกือบล้าน หรือทะลุล้าน ละครับ แสดงว่ากำไรเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆ"
หรือ โครงสร้างต้นทุนรถที่แสดงมีการบิดเบือนหรืเปล่าไม่รู้??????
เอามาแชร์กันครับ
ภาษีสรรพสามิต เขาคิดจากราคาตั้งขายไม่ใช่เหรอครับ ไม่ใช่ทุน ถ้าบริษัทรถตั้งมาแพงไว้แล้ว มันก็เพิ่มไปอีกน่ะครับ
คิดภาษีจากราคาทุนที่หน้าโรงงานครับ
ก็เหมือนกับ แอร์ เหล้า บุหรี่ นะครับ
เพราะผมว่าต้นทุนหน้าโรงงาน รถ ปิคอัพ น่าจะถูกกว่ารถเก่งครับ
อย่างแย่ ต้นทุนรถปิคอัพแค็บ เท่ากับรถ C segment ราคาขายก็ต้องถุกกว่า ยิ่งเสียภาษีน้อย ยิ่งราคาต้องถูกกว่าเข้าไปอีก
แต่ ทำไมราคาขายถึงแพงกว่าละครับ
-
จะตีราคา Veloster เกาหลีเท่าราคารถเครื่อง 1.6 ในไทยไม่ได้หรอกครับ
เพราะผมว่าภาษีสรรพสามิต ที่เกาหลีน่าจะถูกกว่าไทย
คูณภาษีนำเข้าเบ็๋ดเสร็จ ก็น่าจะราคาประมาณที่เค้าตั้งไว้ ซึ้งผมไม่ได้แปลกใจเท่าไหร่ครับ
น่าคิด ครับ เพราะผมไม่รู้สรรพสามิตประเทศนั้น
แสดงว่า คุณ mothsan เชื่อว่า ราคารถในไทย เอากำไรน้อยกว่า หรือ เท่า ๆ กับ Hyundai รึเปล่าครับ ? :D
แต่ผมมองไปว่า America , Europe รถรุ่นนี้แพงกว่า ALTIS CIVIC MAZDA 3 นะครับ
เกาหลี ขายถูก หรือ ญี่ปุ่นเอากำไรแพงก็ไม่ทราบได้ครับ :P
ผมอ่านมาหลายเว็บ แต่ก็ไม่รู้ว่าภาษีนำเข้ารถทั้งคันจริง ๆมันเท่าไหร่แน่ แต่ที่เหมือน ๆ กัน คือ บอกว่า รถต่ำกว่า 200cc ภาษี 187% ของ CIF
ถ้า Veloster 1.299ล้าน เท่ากับว่า CIF + 187%of CIF = 1,299,000 แสดงว่าต้นทางมาแค่452,000บาท เองนะครับ นี่คือราคา CIF ที่มีค่าขนส่ง ค่าจัดการรวมไปแล้ว
สมมติมันประกอบไทย มีต้นทุน 400,000บาท บวกสรรพสามิต ผมให้ 20% เลย เยอะโคตร รวมแล้วไม่ถึง 500,000บาทเอง
ยิ่งคิดก็ยิ่งรู้ว่า รถญี่ปุ่นกำไรเยอะมากครับ
ภาษีสรรพสามิตในไทยเยอะมากนะครับ
ขั้นต้น รถ 1600 ซีซี ก็ 25% แล้วนะครับ (แต่ที่เกาหลี 1600 cc-2000 cc น่าจะแค่ 5 % มั้งครับ ถ้าจำไม่ผิด)
พวก Eco car 17%
ส่วน Accord 30 % up ครับ
อีกอย่างที่ผมคิดออก คือ Hyundai ยังไม่ได้ลงทุน เรื่องอุปกรณื หรือ ศูนย์บริการ มากเท่ารถญี่ป่น จึงไม่มีต้นทุนในส่วนนี้สูงครับ
ที่น่าสงสัย ?????
" ทำไมพวกรถกระบะ เสียภาษีน้อยมากแค่ 12% ราคาเกือบล้าน หรือทะลุล้าน ละครับ แสดงว่ากำไรเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆ"
หรือ โครงสร้างต้นทุนรถที่แสดงมีการบิดเบือนหรืเปล่าไม่รู้??????
เอามาแชร์กันครับ
ภาษีสรรพสามิต เขาคิดจากราคาตั้งขายไม่ใช่เหรอครับ ไม่ใช่ทุน ถ้าบริษัทรถตั้งมาแพงไว้แล้ว มันก็เพิ่มไปอีกน่ะครับ
คิดภาษีจากราคาทุนที่หน้าโรงงานครับ
ก็เหมือนกับ แอร์ เหล้า บุหรี่ นะครับ
เพราะผมว่าต้นทุนหน้าโรงงาน รถ ปิคอัพ น่าจะถูกกว่ารถเก่งครับ
อย่างแย่ ต้นทุนรถปิคอัพแค็บ เท่ากับรถ C segment ราคาขายก็ต้องถุกกว่า ยิ่งเสียภาษีน้อย ยิ่งราคาต้องถูกกว่าเข้าไปอีก
แต่ ทำไมราคาขายถึงแพงกว่าละครับ
http://www.excise.go.th/index.php?id=137 (http://www.excise.go.th/index.php?id=137)
ไม่ใช่ทุนนะครับ เป็นราคาขายนะครับ คือ โรงงานประกอบ ขายให้บริษัทตัวแทน คือราคาที่จะเอามาคิด โรงงานกำหนดมาเท่าไหร่ เขาก็คิดเท่านั้นครับ
-
ถ้า 1.299 เป็นตัวturboแต่ออฟชั่นเท่านี้ ก็ขายดีแล้ว
-
เพราะผมว่าต้นทุนหน้าโรงงาน รถ ปิคอัพ น่าจะถูกกว่ารถเก่งครับ
อย่างแย่ ต้นทุนรถปิคอัพแค็บ เท่ากับรถ C segment ราคาขายก็ต้องถุกกว่า ยิ่งเสียภาษีน้อย ยิ่งราคาต้องถูกกว่าเข้าไปอีก
แต่ ทำไมราคาขายถึงแพงกว่าละครับ
เหมือนเคยอ่านผ่านๆมาจากเว็บนี้แหละครับ ว่าปิคอัพต้นทุนสูงกว่ารถเก๋งครับ
(สังเกตจากราคาขายรถกระบะ 1 ตันที่ต่างประเทศ)
ในส่วนช่วงล่าง แชสสีซ์ต่างๆ ใหญ่กว่า แข็งแรงกว่า ต้นทุนสูงกว่าครับ
อันนี้ไม่ชัวร์นะครับ แต่คุ้นๆว่า อ่านเจอในเว็บนี้
-
สรุปเรื่องภาษี คงเป็นการคิดจาก ราคาขาย หน้าโรงงานครับ
กระบะต้นทุนสูง ราคาขายหน้าโรงงานก็สูงตาม แต่ภาษีน้อย เลยสามารถทำราคาได้ครับ
ผมคิดว่าประมาณนี้นะ :D
-
เอาเป็นว่าภาษี excise tax คิดจากราคาขาย ถ้ามองในมุมนั้น
แต่ราคาขายรถยนต์เท่าไหร่ต้องแสดงราคาต้นทุนที่น่าโรงงานต้องไม่ต่ำกว่ากี่% ของราคาขาย
เช่น ราคาขาย 1 ล้าน คือราคาที่รวมภาษีแล้ว คิดเป็น 125% ของราคาหน้าโรงงาน
เท่ากับว่าราคาหน้าโรงงาน 100% คือ 800,000
ตันทุนจริงต้องแสดงว่าเป็นกี่ % เช่น 80% 90% อะไรก็แล้วแต่ครับ
ไม่ใช้เอาราคาขาย 1 ล้าน แล้วมาบวกภาษีอีก 250,000 ครับ
ส่วนปิคอัพ ต้นทุนด้านโครงสร้างและอุปกรณ์ น่าจะถูกกว่าเพราะเป็นแบบ ชัสซีส์ และแถมใช้รวมกันได้หลายรุ่นยิ่งถูกครับ
แต่ที่แพงกว่าคือ ราคาเครื่องยนต์ดีเซลครับ ส่วนปิคอัพที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิล แพงกว่านิดหน่อยเพราะ cc มากกว่า
-
สรุป รถยุโรปจะราคาลดลงใช่มั้ยครับ เครื่อง 2.0 turbo ทั้งหลาย
-
เอาเป็นว่าภาษี excise tax คิดจากราคาขาย ถ้ามองในมุมนั้น
แต่ราคาขายรถยนต์เท่าไหร่ต้องแสดงราคาต้นทุนที่น่าโรงงานต้องไม่ต่ำกว่ากี่% ของราคาขาย
เช่น ราคาขาย 1 ล้าน คือราคาที่รวมภาษีแล้ว คิดเป็น 125% ของราคาหน้าโรงงาน
เท่ากับว่าราคาหน้าโรงงาน 100% คือ 800,000
ตันทุนจริงต้องแสดงว่าเป็นกี่ % เช่น 80% 90% อะไรก็แล้วแต่ครับ
ไม่ใช้เอาราคาขาย 1 ล้าน แล้วมาบวกภาษีอีก 250,000 ครับ
ส่วนปิคอัพ ต้นทุนด้านโครงสร้างและอุปกรณ์ น่าจะถูกกว่าเพราะเป็นแบบ ชัสซีส์ และแถมใช้รวมกันได้หลายรุ่นยิ่งถูกครับ
แต่ที่แพงกว่าคือ ราคาเครื่องยนต์ดีเซลครับ ส่วนปิคอัพที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิล แพงกว่านิดหน่อยเพราะ cc มากกว่า
อย่างนี้ครับ
เอาราคารถที่ขายในต่างประเทศ ที่ไม่มีภาษีสรรพสามิตสิครับ ราคาเปล่า ๆ คุณจะเห็นว่า เอาราคาพวกนั้น มาบวกสรรพสามิต จะยังมีส่วนต่างอีกหลักแสนสำหรับรถขนาดนี้ครับ
ประเทศอื่น ๆ คงไม่ขายรถขาดทุนแน่ ๆ ใช่ไหมครับ ?
-
เอาเป็นว่าภาษี excise tax คิดจากราคาขาย ถ้ามองในมุมนั้น
แต่ราคาขายรถยนต์เท่าไหร่ต้องแสดงราคาต้นทุนที่น่าโรงงานต้องไม่ต่ำกว่ากี่% ของราคาขาย
เช่น ราคาขาย 1 ล้าน คือราคาที่รวมภาษีแล้ว คิดเป็น 125% ของราคาหน้าโรงงาน
เท่ากับว่าราคาหน้าโรงงาน 100% คือ 800,000
ตันทุนจริงต้องแสดงว่าเป็นกี่ % เช่น 80% 90% อะไรก็แล้วแต่ครับ
ไม่ใช้เอาราคาขาย 1 ล้าน แล้วมาบวกภาษีอีก 250,000 ครับ
ส่วนปิคอัพ ต้นทุนด้านโครงสร้างและอุปกรณ์ น่าจะถูกกว่าเพราะเป็นแบบ ชัสซีส์ และแถมใช้รวมกันได้หลายรุ่นยิ่งถูกครับ
แต่ที่แพงกว่าคือ ราคาเครื่องยนต์ดีเซลครับ ส่วนปิคอัพที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิล แพงกว่านิดหน่อยเพราะ cc มากกว่า
อย่างนี้ครับ
เอาราคารถที่ขายในต่างประเทศ ที่ไม่มีภาษีสรรพสามิตสิครับ ราคาเปล่า ๆ คุณจะเห็นว่า เอาราคาพวกนั้น มาบวกสรรพสามิต จะยังมีส่วนต่างอีกหลักแสนสำหรับรถขนาดนี้ครับ
ประเทศอื่น ๆ คงไม่ขายรถขาดทุนแน่ ๆ ใช่ไหมครับ ?
ดูอย่างนั้นก็ได้ครับ แต่ต้องดูจากประเทศที่มีภาษีนำเข้าชิ้นส่วน rate พอๆกับเรานะครับ
บางประเทศถูกจริงเช่น ญี่ปุ่น เพราะเค้าไม่มีภาษีนำเข้าชิ้นส่วนเพื่อประกอบเป็นรถนะครับ
ราคารถเค้าจึงถูกกว่าครับ
-
รถนำเข้าน่ารักๆ3ประตู ทำให้ผมนึกถึงพวก new beetle mini อะไรแบบนี้ซึ่งราคาพวกนี้ก็แพงกว่า แต่ผมคิดว่ามันรถเกาหลีซึ่งไม่อาจจะแน่ใจในคุณภาพและความมั่นคงของศูนย์ฯบริการ ต่างจากพวก vw bmw ที่มีมานาน อยู่ในไทยมานาน ดังนั้นความเสี่ยงต่อการพบเจออุปสรรคเมื่อต้องซ่อมผมว่า ฮุนได มีมากก่า ดังนั้นราคาของรุ่นนี้มันจึงไม่ควรแรงขนาดนี้ ผมว่ามันน่าจะซัก1ล้านบวกลบ5หมื่น
กำลังดีราคาเกือบ1.3ล้าน แรงไปนิดกับความเสี่ยง แต่คงไม่แรงกับคนมีเงินและอยากได้รถแปลกๆมาขับเท่ห์ๆ
-
เอาเป็นว่าภาษี excise tax คิดจากราคาขาย ถ้ามองในมุมนั้น
แต่ราคาขายรถยนต์เท่าไหร่ต้องแสดงราคาต้นทุนที่น่าโรงงานต้องไม่ต่ำกว่ากี่% ของราคาขาย
เช่น ราคาขาย 1 ล้าน คือราคาที่รวมภาษีแล้ว คิดเป็น 125% ของราคาหน้าโรงงาน
เท่ากับว่าราคาหน้าโรงงาน 100% คือ 800,000
ตันทุนจริงต้องแสดงว่าเป็นกี่ % เช่น 80% 90% อะไรก็แล้วแต่ครับ
ไม่ใช้เอาราคาขาย 1 ล้าน แล้วมาบวกภาษีอีก 250,000 ครับ
ส่วนปิคอัพ ต้นทุนด้านโครงสร้างและอุปกรณ์ น่าจะถูกกว่าเพราะเป็นแบบ ชัสซีส์ และแถมใช้รวมกันได้หลายรุ่นยิ่งถูกครับ
แต่ที่แพงกว่าคือ ราคาเครื่องยนต์ดีเซลครับ ส่วนปิคอัพที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิล แพงกว่านิดหน่อยเพราะ cc มากกว่า
อย่างนี้ครับ
เอาราคารถที่ขายในต่างประเทศ ที่ไม่มีภาษีสรรพสามิตสิครับ ราคาเปล่า ๆ คุณจะเห็นว่า เอาราคาพวกนั้น มาบวกสรรพสามิต จะยังมีส่วนต่างอีกหลักแสนสำหรับรถขนาดนี้ครับ
ประเทศอื่น ๆ คงไม่ขายรถขาดทุนแน่ ๆ ใช่ไหมครับ ?
ดูอย่างนั้นก็ได้ครับ แต่ต้องดูจากประเทศที่มีภาษีนำเข้าชิ้นส่วน rate พอๆกับเรานะครับ
บางประเทศถูกจริงเช่น ญี่ปุ่น เพราะเค้าไม่มีภาษีนำเข้าชิ้นส่วนเพื่อประกอบเป็นรถนะครับ
ราคารถเค้าจึงถูกกว่าครับ
รถVIOS, ALTIS, CIVIC, CITY มีชิ้นส่วนนำเข้าชิ้นไหน ที่ไทยซื้อแพงกว่าที่อื่นครับ ที่จะำทำให้รถมันแพงกว่าเขาก่อนภาษีเป็นแสน? BOI ภาษีนำเข้าเพื่อการขายภายในประเทศ ก็เรทต่ำอยู่แล้วสำหรับอะไหล่ใหม่นะครับ
ไทยน่ะ ต้นทุนอะไหล่ถูกสุดแล้วครับ อะไหล่ใน ASEAN, AFTA นำเข้าภาษีศูนย์ -5 เปอร์เซนต์ด้วย ถ้าประกอบเพื่อส่งออก ตอนน้ำเข้าอะไหล่ ภาษีเป็นศูนย์นะครับ คืนได้หมด ญี่ปุ่นเขาก็ไม่โง่มาลงทุนหรอกครับถ้าทำให้้ต้นทุนแพงขึ้น
ค่าแรงเราในเอเซีย ก็ถูกเกือบที่สุด ถ้ารถญีปุ่น ประกอบญี่ปุ่น ถูกกว่า มันก็ชัดอยู่แล้ว ไม่น่าต้องอธิบายครับ Overhead cost ที่นั้นมันก็เยอะกว่าอยู่แล้ว ครับ
ไม่ว่าจะ สรรพสามิต ภาษีนำเข้าอะไหล่ overhead cost เมืองไทย ส่งรถไปขายไม่รู้กี่ประเทศ มันบอกได้ชัดเจนอยุ่แล้วว่า เขาเอากำไรกับเราต่อคันเยอะกว่าครับ AUSTRALIA, INDO, Singapore (ไม่นับภาษีครอบครอง) ถ้าได้ตัดค่าขนส่ง ค่าภาษีนำเข้า มันถูกกว่าเราทั้งนั้นแหละครับ
ผ่านมาหลายข้อ ไม่เห็นมีอันไหนที่ผมจะสรุปได้เลยว่า รถในนี้มันเอากำไรเยอะกว่าน่ะครับ
ด้วยความเคารพ
-
เอาเป็นว่าภาษี excise tax คิดจากราคาขาย ถ้ามองในมุมนั้น
แต่ราคาขายรถยนต์เท่าไหร่ต้องแสดงราคาต้นทุนที่น่าโรงงานต้องไม่ต่ำกว่ากี่% ของราคาขาย
เช่น ราคาขาย 1 ล้าน คือราคาที่รวมภาษีแล้ว คิดเป็น 125% ของราคาหน้าโรงงาน
เท่ากับว่าราคาหน้าโรงงาน 100% คือ 800,000
ตันทุนจริงต้องแสดงว่าเป็นกี่ % เช่น 80% 90% อะไรก็แล้วแต่ครับ
ไม่ใช้เอาราคาขาย 1 ล้าน แล้วมาบวกภาษีอีก 250,000 ครับ
ส่วนปิคอัพ ต้นทุนด้านโครงสร้างและอุปกรณ์ น่าจะถูกกว่าเพราะเป็นแบบ ชัสซีส์ และแถมใช้รวมกันได้หลายรุ่นยิ่งถูกครับ
แต่ที่แพงกว่าคือ ราคาเครื่องยนต์ดีเซลครับ ส่วนปิคอัพที่เป็นเครื่องยนต์เบนซิล แพงกว่านิดหน่อยเพราะ cc มากกว่า
อย่างนี้ครับ
เอาราคารถที่ขายในต่างประเทศ ที่ไม่มีภาษีสรรพสามิตสิครับ ราคาเปล่า ๆ คุณจะเห็นว่า เอาราคาพวกนั้น มาบวกสรรพสามิต จะยังมีส่วนต่างอีกหลักแสนสำหรับรถขนาดนี้ครับ
ประเทศอื่น ๆ คงไม่ขายรถขาดทุนแน่ ๆ ใช่ไหมครับ ?
ดูอย่างนั้นก็ได้ครับ แต่ต้องดูจากประเทศที่มีภาษีนำเข้าชิ้นส่วน rate พอๆกับเรานะครับ
บางประเทศถูกจริงเช่น ญี่ปุ่น เพราะเค้าไม่มีภาษีนำเข้าชิ้นส่วนเพื่อประกอบเป็นรถนะครับ
ราคารถเค้าจึงถูกกว่าครับ
รถVIOS, ALTIS, CIVIC, CITY มีชิ้นส่วนนำเข้าชิ้นไหน ที่ไทยซื้อแพงกว่าที่อื่นครับ ที่จะำทำให้รถมันแพงกว่าเขาก่อนภาษีเป็นแสน? BOI ภาษีนำเข้าเพื่อการขายภายในประเทศ ก็เรทต่ำอยู่แล้วสำหรับอะไหล่ใหม่นะครับ
ไทยน่ะ ต้นทุนอะไหล่ถูกสุดแล้วครับ อะไหล่ใน ASEAN, AFTA นำเข้าภาษีศูนย์ -5 เปอร์เซนต์ด้วย ถ้าประกอบเพื่อส่งออก ตอนน้ำเข้าอะไหล่ ภาษีเป็นศูนย์นะครับ คืนได้หมด ญี่ปุ่นเขาก็ไม่โง่มาลงทุนหรอกครับถ้าทำให้้ต้นทุนแพงขึ้น
ค่าแรงเราในเอเซีย ก็ถูกเกือบที่สุด ถ้ารถญีปุ่น ประกอบญี่ปุ่น ถูกกว่า มันก็ชัดอยู่แล้ว ไม่น่าต้องอธิบายครับ Overhead cost ที่นั้นมันก็เยอะกว่าอยู่แล้ว ครับ
ไม่ว่าจะ สรรพสามิต ภาษีนำเข้าอะไหล่ overhead cost เมืองไทย ส่งรถไปขายไม่รู้กี่ประเทศ มันบอกได้ชัดเจนอยุ่แล้วว่า เขาเอากำไรกับเราต่อคันเยอะกว่าครับ AUSTRALIA, INDO, Singapore (ไม่นับภาษีครอบครอง) ถ้าได้ตัดค่าขนส่ง ค่าภาษีนำเข้า มันถูกกว่าเราทั้งนั้นแหละครับ
ผ่านมาหลายข้อ ไม่เห็นมีอันไหนที่ผมจะสรุปได้เลยว่า รถในนี้มันเอากำไรเยอะกว่าน่ะครับ
ด้วยความเคารพ
อยากคุยด้วยต่อครับ แต่อธิบายลึกกว่านี้ไม่ได้แล้วครับ ตามนั้นแล้วกันนะครับ
ของไทยมันมีค่าใช้จ่ายกับภาษีแผงเยอะจริงๆครับ