Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kritsnutty ที่ เมษายน 26, 2013, 13:35:28
-
คู่เอก Freed vs Ertiga คู่นี้ใครได้เปรียบ - เสียเปรียบ วิเคราะห์ทีครับ
หลายคนเริ่มเอา freed กับ ertiga มาเป็นคู่เอกหลังจากที่ Ertiga ชนะน๊อก Spin และชนะคะแนน Avanza มาได้ (จากที่อ่านมาหลานกระทู้)
มาึถึงเวลาข้ามรุ่นแบกน้ำหนักเงิน กว่า 150,000 บาท เพื่อไปท้าชกกับ Freed จ้าวแห่งความไฮโซ
กลยุทธหลัก
- Ertiga คุ้มค่า กับเงินที่จ่ายไป (ทอป GX 689,000)
- Freed คุ้มค่า กับการดั๊มราคาลงมา (SE 839,000 ประตูไฟฟ้า) จัดดอก 0% อีก แถม ป.1อีก ส่วนลดเงินสดอีก ชุดแต่งบางที่ก็แถมจัดหนักเลย
งานนี้ใครชนะครับในแง่ต่างๆ
1. ราคาความคุ้มค่า
2. ความอเนกประสงค์ของตัวรถ
3. ความภาพลักษณ์ภายนอก
4. การขับขี่ ทรงตัว
5. สมรรถนะเครื่องยนต์
6. ความสบายในการเดินทางไกล
เชิญวิเคราะห์ครับ ขอบคุณครับ
-
จขกท. ควรเพิ่มที่ freed อีกว่า ดอกเบี้ย 0 % + ประกันภัยชั้น 1 ฟรี ครับ
-
ที่บ้านมีทั้ง Souski และ Freed ครับ แต่ก็ไม่มีแผนเปลี่ยน Freed ให้เป็น Souski อีกคัน เพราะประตูไฟฟ้าทำให้ผู้สูงอายุขึ้นลงได้สะดวกครับ และเขายังขับเองได้ด้วยหากผมไม่อยู่
แต่ถ้าพูดถึงการขับขี่ แบบลืมคิดไปว่า มีแค่ 4AT ยังไงเอร์ไทกาก็ภาษีดีกว่า
-
Freed ครับ
หักส่วนลดแล้ว(เห็นว่าได้กัน 50,000) แถมประกันชั้น 1 ดอก 0%
เบ็ดเสร็จแล้วแพงกว่า Ertiga นิดเดียว
-
Freed ครับ
หักส่วนลดแล้ว(เห็นว่าได้กัน 50,000) แถมประกันชั้น 1 ดอก 0%
เบ็ดเสร็จแล้วแพงกว่า Ertiga นิดเดียว
โห ลด5หมื่นเลยเหรอครับ
-
พูดถึงเฉพาะตัวรถวันนี้ไปลองๆนั่ง ลูบๆคลำๆ Ertiga มาไม่ค่อยประทับใจเท่าไหร่
-
Freed ครับ
หักส่วนลดแล้ว(เห็นว่าได้กัน 50,000) แถมประกันชั้น 1 ดอก 0%
เบ็ดเสร็จแล้วแพงกว่า Ertiga นิดเดียว
โห ลด5หมื่นเลยเหรอครับ
จริงหรือนี่ ถ้าจริงแล้วให้ซื้อตอนนี้ผมคงไปฟรีดมากกว่าชอบมากๆตรงคอนโซลและประตูเลื่อนแต่ไม่อยากได้ไฟฟ้าตัดออกแล้วลงตังดีกว่า แต่เผอิญวางแผนซื้อรถใหม่ต้นปีหน้าหน่ะสิแฟนอยากได้กระบะ 4 ประตูออโต้มากกว่าด้วยดีนะยังไม่ต้องปวดหัวตอนนี้
-
ผมก็นอนคิดเจ้าสองคันนี้มาเป็อาทิตย์แล้วครับ จองซูไว้ แต่ลังเลฟรีดน่าดูเลยครับ
ข้อเสนอที่เซลฮอนให้นี่ผมลืมเงินจองซูไปเลยอะ
แต่ก็ยังตัดสินใจอยู่ครับ
ข้อสี่ถึงหก ผมยกให้ซูนะครับ
ข้อสองพอๆกัน แต่หนึ่งกะสามผมให้ฟรีดครับ เพราะรถที่จะไปเปลี่ยนผมใช้แจ๊สอยู่
-
รถแนวนี้ ผมเข้ามาแทบทุกคลับ เห็นต้องค้นหาโช๊คแต่งปรับช่วงล่างกัน ทั้งนั้น
ต้องทำใจเรื่องแถวสามกระโดดเลยนะ สำหรับรถแนวนี้
-
Ertiga สดกว่าใหม่กว่าแต่ฝีไม้ลายมือนี่ต้องรอดูกันสักพักว่าจะออกอาการอะไรให้เห็นบ้าง
Honda ยกแรกๆ เหมือนจะดูเป๋ๆ คงสะดุ้งกับค่าตัวของผู้ท้าชิง แต่ชั้นเชิงกับความเก๋าก็คงทำให้ชกได้ครบยกและชนะคะแนนไปในที่สุด และก็ไม่ช้ำมากถึงขนาดต้องแขวนนวมเหมือน stream
-
Freed ครับ
หักส่วนลดแล้ว(เห็นว่าได้กัน 50,000) แถมประกันชั้น 1 ดอก 0%
เบ็ดเสร็จแล้วแพงกว่า Ertiga นิดเดียว
โห ลด5หมื่นเลยเหรอครับ
จริงหรือนี่ ถ้าจริงแล้วให้ซื้อตอนนี้ผมคงไปฟรีดมากกว่าชอบมากๆตรงคอนโซลและประตูเลื่อนแต่ไม่อยากได้ไฟฟ้าตัดออกแล้วลงตังดีกว่า แต่เผอิญวางแผนซื้อรถใหม่ต้นปีหน้าหน่ะสิแฟนอยากได้กระบะ 4 ประตูออโต้มากกว่าด้วยดีนะยังไม่ต้องปวดหัวตอนนี้
อ้างอิงจากคุณ codename-H
ในกระทู้นี้ครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=29896.0 (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php?topic=29896.0)
-
ฟรีด ดูดีกว่านะครับ
ได้ข่าวมาว่าส่วนลดเยอะเหมือนกันครับ
แถมฟรีประกันอีก น่าสนใจนะ
-
รู้เฉพาะฟรีดเพราะใช้อยู่ครับ
ช้อดี ประตูไฟฟ้าบานเลื่อนถูกใจทั้งครอบครัว ขึ้นลงสะดวก , ประหยัดน้ำมันใช้ได้ครับ , ภายในจุเหลือเชื่อ พับเบาะแถวสามขนของได้โดยสารก็ได้(ผมหนัก 80 สูง 168 นั่งแถวสามได้ครับ นั่งคนเดียวนะไปพัทยาก็โอเคครับไม่สบายนักแต่ไม่อึดอัด) เบาะแถวสองเลื่อนเดินหน้าถอยหลังได้ สบายสุดครับ, การจัดวางที่นั่งมีช่องว่างตรงกลางพอจะมุดผ่านไปมาได้ก็นับเป็นข้อดีครับ
ข้อด้อย ไม่มีแอร์แถวสาม ไม่ร้อนจนต้องบ่นแต่ก็ไม่เย็นฉ่ำครับ, ช่วงล่างถ้าบรรทุกเต็มพิกัด(ผู้ใหญ่ 4 เด็กนั่งคาร์ซีทเบาะกลาง 1) กระเด้งกระดอนเวลาถนนไม่เรียบหรือขึ้นลงสะพาน บางครั้งถึงกับจะเมารถ, อัตราเร่งแซงตอนเต็มพิกัดต้องเป็นคนใจเย็นสักนิดไปเรื่อยๆครับ(ออกทางอืด)
สรุป ถ้าผู้โดยสาร หุ่นกระทัดรัดหน่อย ก็ใช้งานได้สบาย, ตัวรถอเนกประสงค์ใช้งานได้หลายรูปแบบ, ขับทางไกลประมาณพัทยาหัวหินก็พอได้ ประหยัดน้ำมันดีครับ ส่วนคนขับก็ต้องใจเย็นนิดนึงรถมันไม่ปรู้ดปร้าดแบบแจ๊ส ส่วนซูซุกิไม่เคยลองก็ขอไม่ออกความเห็นครับ
-
รู้เฉพาะฟรีดเพราะใช้อยู่ครับ
ช้อดี ประตูไฟฟ้าบานเลื่อนถูกใจทั้งครอบครัว ขึ้นลงสะดวก , ประหยัดน้ำมันใช้ได้ครับ , ภายในจุเหลือเชื่อ พับเบาะแถวสามขนของได้โดยสารก็ได้(ผมหนัก 80 สูง 168 นั่งแถวสามได้ครับ นั่งคนเดียวนะไปพัทยาก็โอเคครับไม่สบายนักแต่ไม่อึดอัด) เบาะแถวสองเลื่อนเดินหน้าถอยหลังได้ สบายสุดครับ, การจัดวางที่นั่งมีช่องว่างตรงกลางพอจะมุดผ่านไปมาได้ก็นับเป็นข้อดีครับ
ข้อด้อย ไม่มีแอร์แถวสาม ไม่ร้อนจนต้องบ่นแต่ก็ไม่เย็นฉ่ำครับ, ช่วงล่างถ้าบรรทุกเต็มพิกัด(ผู้ใหญ่ 4 เด็กนั่งคาร์ซีทเบาะกลาง 1) กระเด้งกระดอนเวลาถนนไม่เรียบหรือขึ้นลงสะพาน บางครั้งถึงกับจะเมารถ, อัตราเร่งแซงตอนเต็มพิกัดต้องเป็นคนใจเย็นสักนิดไปเรื่อยๆครับ(ออกทางอืด)
สรุป ถ้าผู้โดยสาร หุ่นกระทัดรัดหน่อย ก็ใช้งานได้สบาย, ตัวรถอเนกประสงค์ใช้งานได้หลายรูปแบบ, ขับทางไกลประมาณพัทยาหัวหินก็พอได้ ประหยัดน้ำมันดีครับ ส่วนคนขับก็ต้องใจเย็นนิดนึงรถมันไม่ปรู้ดปร้าดแบบแจ๊ส ส่วนซูซุกิไม่เคยลองก็ขอไม่ออกความเห็นครับ
ตามนี้เลยครับ
อย่างลืมไปดูใน thaifreed นะครับ มีหัวข้อเยอะ ลองไปอ่านดู จะเจอเยอะมาก ;)
ว่ารถเป็นอย่างไร ติดแก๊ซยังไงนะครับ
-
freed ภาษีน่าจะดีกว่าครับ ครบครัน นั่งสบายผมว่าฟรีดน่าจะสบายกว่า
-
มีอยู่จุดนึงที่ต้องยอมรับนะครับ
คือรถพวกนี้ ขับแล้ว พวงมาลัยเบามากทุกคัน อย่างน้อง Freed ที่บ้านผม
ขับสัก 90 ขึ้น มาดิ้นๆ ส่ายๆ ยังไงไม่รู้นะครับ หรือลมตีก็ไม่รู้ แต่ผมเสียวมากๆ วิ่ง Motor way ครับ
ก็จริงๆ ไม่เหมาะกับวิ่งทางไกลยาวๆ ละครับ ที่ผมบ้านผมซื้อมาวิ่งแค่หัวหินจริงๆ ครับ
ไกลกว่านี้ ต้องจอดพักครับ รถมันโครงบ้าง ถ้าเจอถนนไม่เรียบ หรือลงสะพาน จะเหมือนลอยทั้งคัน(คนในรถครับ)
-
เรื่องโดยสารนี่ ไปลองนั่งดีๆ นั่งนานๆครับ มันต่างกันเยอะมาก
ของพวกนี้ อ่านสเปค อ่านรีวิว ฟังคนอื่น กับนั่งเทียนเอาเองไม่รู้ครับ ต้องไปสัมผัสเอง
- เออติก้ามีแอร์แถวสอง มีคอยล์เย็นของตัวเองอีกต่างหาก เย็นแน่ๆ แต่ฟรีด เห็นว่ารุ่นหน้าอาจจะมี
- ถึงฟรีดจะมีผ่อน0% ฯลฯ ยังไงมันก็ยังแพงกว่าเออติก้าตัวทอป ขณะที่ความแรงความประหยัด อ้างอิงจากรีวิวในเว็บนี้ได้ครับ
อย่างเช่นเบาะแถวสอง นะครับ
- เบาะของฟรีดนิ่มมาก นิ่มเกิน คือนั่งนานๆ ผมปวดหลังเลย
- เบาะของฟรีดอยู่สูงจากพื้นไม่มากครับ และไม่เงยมากเหมือนเออติก้า ผลคือเวลาคุณนั่ง ถ้าจะไม่ชันขา คุณจะต้องเลื่อนเท้าไปด้านหน้า แล้วมันจะทำให้คุณต้องถอยเบาะแถวสองไปอีก เพื่อให้นั่งได้สบาย สิ่งที่ตามมาคือ แถวสามมันก็ขาติดอีก แต่เออติก้าไม่มีปัญหานี้ ลักษณะการนั่งของแถวสอง ใกล้เคียงการนั่งห้อยขากว่ามากๆ จนไม่จำเป็นต้องเลื่อนถอยไปมาก และเบาะให้สัมผัสที่ดูดีกว่า แต่ถ้าคนชอบแบบนุ่มนิ่ม มันจะแข็งไปนิดครับ
ส่วนเบาะแถวสาม
- คล้ายๆกัน ฟรีดกว้างกว่า แต่เวลานั่ง มันคล้ายๆแถวสอง คือแถวสองต้องเลื่อนขึ้นหน้าหน่อย ไม่งั้นแถวสามนั่งลำบาก(ยกเว้นเป็นเด็ก) ขณะที่เออติก้าก็มีปัญหานี้ แต่น้อยกว่ามาก
- เบาะฟรีดใช้พับขึ้นด้านข้าง แต่เออติก้าพับลง อันนี้ดีคนละแบบ แต่ผมว่าเออติก้าใช้ประโยชน์ได้มากกว่า จะขึ้นไปนอนก็ได้ จะใส่ของใหญ่ๆอย่างพวกจักรยานก็ง่ายกว่า ถาดท้ายเปิดเก็บของได้นิดหน่อยด้วย
ขณะที่ ถ้าเป็นแถว1
- กลับกันหมด ฟรีดดูดีกว่า มีที่วางแก้ว ใช้สอยได้มากกว่า มีปุ่มควบคุมต่างๆครบคัน ออพชั่นเยอะกว่า เรียกได้กว่า กินขาดเออติก้าเลย
โดยสรุป ส่วนตัวผมว่า
- ฟรีดได้เปรียบตรงประตูไฟฟ้า(แต่ถ้าคิดเล่นๆว่าสมมติรถตกน้ำ มันจะเปิดออกรึเปล่า?) กับออพชั่นครบครันกว่า คนขับมีปุ่มอะไรให้กดเยอะกว่าครับ ที่สำคัญ มันสวยกว่า
- เออติก้าแถวสองนั่งได้มากกว่าคนนึง แต่ไม่ดูไฮโซเหมือนฟรีด แถวสามขึ้นยากกว่าฟรีดนิดหน่อย แต่ลงง่ายกว่า ไม่ต้องให้คนแถวสองช่วย และทั้งสามแถวนั่งสบายกว่า จากเบาะที่รับต้นขามากกว่า คล้ายๆนั่งห้อยขามากกว่า แอร์เย็นกว่า อเนกประสงค์กว่า และถูกกว่า ดาวน์15% ผ่อนชิวๆได้ ถ้างบไม่มาก
ประมาณนี้ครับ
-
เรื่องโดยสารนี่ ไปลองนั่งดีๆ นั่งนานๆครับ มันต่างกันเยอะมาก
ของพวกนี้ อ่านสเปค อ่านรีวิว ฟังคนอื่น กับนั่งเทียนเอาเองไม่รู้ครับ ต้องไปสัมผัสเอง
- เออติก้ามีแอร์แถวสอง มีคอยล์เย็นของตัวเองอีกต่างหาก เย็นแน่ๆ แต่ฟรีด เห็นว่ารุ่นหน้าอาจจะมี
- ถึงฟรีดจะมีผ่อน0% ฯลฯ ยังไงมันก็ยังแพงกว่าเออติก้าตัวทอป ขณะที่ความแรงความประหยัด อ้างอิงจากรีวิวในเว็บนี้ได้ครับ
อย่างเช่นเบาะแถวสอง นะครับ
- เบาะของฟรีดนิ่มมาก นิ่มเกิน คือนั่งนานๆ ผมปวดหลังเลย
- เบาะของฟรีดอยู่สูงจากพื้นไม่มากครับ และไม่เงยมากเหมือนเออติก้า ผลคือเวลาคุณนั่ง ถ้าจะไม่ชันขา คุณจะต้องเลื่อนเท้าไปด้านหน้า แล้วมันจะทำให้คุณต้องถอยเบาะแถวสองไปอีก เพื่อให้นั่งได้สบาย สิ่งที่ตามมาคือ แถวสามมันก็ขาติดอีก แต่เออติก้าไม่มีปัญหานี้ ลักษณะการนั่งของแถวสอง ใกล้เคียงการนั่งห้อยขากว่ามากๆ จนไม่จำเป็นต้องเลื่อนถอยไปมาก และเบาะให้สัมผัสที่ดูดีกว่า แต่ถ้าคนชอบแบบนุ่มนิ่ม มันจะแข็งไปนิดครับ
ส่วนเบาะแถวสาม
- คล้ายๆกัน ฟรีดกว้างกว่า แต่เวลานั่ง มันคล้ายๆแถวสอง คือแถวสองต้องเลื่อนขึ้นหน้าหน่อย ไม่งั้นแถวสามนั่งลำบาก(ยกเว้นเป็นเด็ก) ขณะที่เออติก้าก็มีปัญหานี้ แต่น้อยกว่ามาก
- เบาะฟรีดใช้พับขึ้นด้านข้าง แต่เออติก้าพับลง อันนี้ดีคนละแบบ แต่ผมว่าเออติก้าใช้ประโยชน์ได้มากกว่า จะขึ้นไปนอนก็ได้ จะใส่ของใหญ่ๆอย่างพวกจักรยานก็ง่ายกว่า ถาดท้ายเปิดเก็บของได้นิดหน่อยด้วย
ขณะที่ ถ้าเป็นแถว1
- กลับกันหมด ฟรีดดูดีกว่า มีที่วางแก้ว ใช้สอยได้มากกว่า มีปุ่มควบคุมต่างๆครบคัน ออพชั่นเยอะกว่า เรียกได้กว่า กินขาดเออติก้าเลย
โดยสรุป ส่วนตัวผมว่า
- ฟรีดได้เปรียบตรงประตูไฟฟ้า(แต่ถ้าคิดเล่นๆว่าสมมติรถตกน้ำ มันจะเปิดออกรึเปล่า?) กับออพชั่นครบครันกว่า คนขับมีปุ่มอะไรให้กดเยอะกว่าครับ ที่สำคัญ มันสวยกว่า
- เออติก้าแถวสองนั่งได้มากกว่าคนนึง แต่ไม่ดูไฮโซเหมือนฟรีด แถวสามขึ้นยากกว่าฟรีดนิดหน่อย แต่ลงง่ายกว่า ไม่ต้องให้คนแถวสองช่วย และทั้งสามแถวนั่งสบายกว่า จากเบาะที่รับต้นขามากกว่า คล้ายๆนั่งห้อยขามากกว่า แอร์เย็นกว่า อเนกประสงค์กว่า และถูกกว่า ดาวน์15% ผ่อนชิวๆได้ ถ้างบไม่มาก
ประมาณนี้ครับ
ผมรู้สึกแบบเดียวกันครับ ไปลองนั่งแล้ว
ความสบายของเบาะนั่งทั้งคัน Ertiga ดีกว่า
Freed ถ้าจะนั่งสบายก็มีพื้นพื้นที่ยืดขาอีกหน่อย ทำให้ต้องถอยเบาะ และนั่นจะทำให้ Leg room ของแถวถัดไปน้อยลง กลายเป็นนั่งไม่สบาย
ถ้าอยากให้คนนั่งสบายทั้งคัน มีคนนั่ง 4-6 คนบ่อยๆ ผมเชียร์ Ertiga ครับ
แต่ถ้าปรกติขับกันไม่เกิน 4 คน นานๆทีถึงจะเกิน อันนี้ FREED ก็เหมาะกว่า
-
1. ราคาความคุ้มค่า
ความคุ้มค่า แต่ละคนมีตัววัดไม่เหมือนกัน ตอบไม่ได้จริงๆครับ
2. ความอเนกประสงค์ของตัวรถ
Ertiga พับเบาะนอนยาวได้ มีแอร์ 2 แถว ส่วน Freed ห้องโดยสารหรูหรากว่า และเด็กเดินผ่านทะลุได้ตั้งแต่แถว 1 ยันแถว 3
3. ความภาพลักษณ์ภายนอก
ส่วนตัวคิดว่า Freed รับประทาน
4. การขับขี่ ทรงตัว
Freed นิ่มนวล Ertiga กระฉับกระเฉง
5. สมรรถนะเครื่องยนต์
เครื่องยนต์โดยรวม Freed นำนิดหน่อย แต่เกียร์ Ertiga เป็นกันเองมากกว่า
6. ความสบายในการเดินทางไกล
ไม่เคยลอง Ertiga เดินทางไกลครับ
-
กลายเป็นว่าลด 5 หมื่นของคันที่บ้านผมกลายเป็นมาตรฐานฟรีดในปัจจุบันไปแล้วหรือนี่ :D
สำหรับฟรีดผมให้ 3 อย่างชนะเลิศครับ "ประตูไฟฟ้า" "ที่วางแขนคนขับและคนนั่งข้าง" "ที่วางแก้วน้ำหน้าช่องแอร์"
สำหรับ Ertiga ให้ 3 อย่างชนะเช่นกัน "Leg Room แถวสามมีเยอะกว่า" "แอร์แถว 2" "เบาะพับเรียบ 2 แถวหลัง"
พอดีที่บ้านผมกะใช้กันเต็มที่ก็ 4 คนนานๆจะได้ขนเต็มคันรถซะที ใน ส-อ วันปกติจอดทิ้งเลยที่คอนโดเลย
ทั้งบ้านนั่งรถเมล์กับขี่มอเตอไซค์กันหมด คนเขาคงหาว่าบ้า
Freed ครับ
หักส่วนลดแล้ว(เห็นว่าได้กัน 50,000) แถมประกันชั้น 1 ดอก 0%
เบ็ดเสร็จแล้วแพงกว่า Ertiga นิดเดียว
โห ลด5หมื่นเลยเหรอครับ
จริงหรือนี่ ถ้าจริงแล้วให้ซื้อตอนนี้ผมคงไปฟรีดมากกว่าชอบมากๆตรงคอนโซลและประตูเลื่อนแต่ไม่อยากได้ไฟฟ้าตัดออกแล้วลงตังดีกว่า แต่เผอิญวางแผนซื้อรถใหม่ต้นปีหน้าหน่ะสิแฟนอยากได้กระบะ 4 ประตูออโต้มากกว่าด้วยดีนะยังไม่ต้องปวดหัวตอนนี้
มีแค่ 2 รุ่นย่อยอะครับตอนนี้ ประตูไฟฟ้า แอร์ออโต้ทั้งคู่ ต่างที่จอในรถ 2 จอ เบาะหนัง กล้องถอน ราคาต่างกันแสนหนึ่งหมื่น
ผมซื้อรุ่นล่าง ส่วนลดตามที่ว่า
-
เรื่องโดยสารนี่ ไปลองนั่งดีๆ นั่งนานๆครับ มันต่างกันเยอะมาก
ของพวกนี้ อ่านสเปค อ่านรีวิว ฟังคนอื่น กับนั่งเทียนเอาเองไม่รู้ครับ ต้องไปสัมผัสเอง
- เออติก้ามีแอร์แถวสอง มีคอยล์เย็นของตัวเองอีกต่างหาก เย็นแน่ๆ แต่ฟรีด เห็นว่ารุ่นหน้าอาจจะมี
- ถึงฟรีดจะมีผ่อน0% ฯลฯ ยังไงมันก็ยังแพงกว่าเออติก้าตัวทอป ขณะที่ความแรงความประหยัด อ้างอิงจากรีวิวในเว็บนี้ได้ครับ
อย่างเช่นเบาะแถวสอง นะครับ
- เบาะของฟรีดนิ่มมาก นิ่มเกิน คือนั่งนานๆ ผมปวดหลังเลย
- เบาะของฟรีดอยู่สูงจากพื้นไม่มากครับ และไม่เงยมากเหมือนเออติก้า ผลคือเวลาคุณนั่ง ถ้าจะไม่ชันขา คุณจะต้องเลื่อนเท้าไปด้านหน้า แล้วมันจะทำให้คุณต้องถอยเบาะแถวสองไปอีก เพื่อให้นั่งได้สบาย สิ่งที่ตามมาคือ แถวสามมันก็ขาติดอีก แต่เออติก้าไม่มีปัญหานี้ ลักษณะการนั่งของแถวสอง ใกล้เคียงการนั่งห้อยขากว่ามากๆ จนไม่จำเป็นต้องเลื่อนถอยไปมาก และเบาะให้สัมผัสที่ดูดีกว่า แต่ถ้าคนชอบแบบนุ่มนิ่ม มันจะแข็งไปนิดครับ
ส่วนเบาะแถวสาม
- คล้ายๆกัน ฟรีดกว้างกว่า แต่เวลานั่ง มันคล้ายๆแถวสอง คือแถวสองต้องเลื่อนขึ้นหน้าหน่อย ไม่งั้นแถวสามนั่งลำบาก(ยกเว้นเป็นเด็ก) ขณะที่เออติก้าก็มีปัญหานี้ แต่น้อยกว่ามาก
- เบาะฟรีดใช้พับขึ้นด้านข้าง แต่เออติก้าพับลง อันนี้ดีคนละแบบ แต่ผมว่าเออติก้าใช้ประโยชน์ได้มากกว่า จะขึ้นไปนอนก็ได้ จะใส่ของใหญ่ๆอย่างพวกจักรยานก็ง่ายกว่า ถาดท้ายเปิดเก็บของได้นิดหน่อยด้วย
ขณะที่ ถ้าเป็นแถว1
- กลับกันหมด ฟรีดดูดีกว่า มีที่วางแก้ว ใช้สอยได้มากกว่า มีปุ่มควบคุมต่างๆครบคัน ออพชั่นเยอะกว่า เรียกได้กว่า กินขาดเออติก้าเลย
โดยสรุป ส่วนตัวผมว่า
- ฟรีดได้เปรียบตรงประตูไฟฟ้า(แต่ถ้าคิดเล่นๆว่าสมมติรถตกน้ำ มันจะเปิดออกรึเปล่า?) กับออพชั่นครบครันกว่า คนขับมีปุ่มอะไรให้กดเยอะกว่าครับ ที่สำคัญ มันสวยกว่า
- เออติก้าแถวสองนั่งได้มากกว่าคนนึง แต่ไม่ดูไฮโซเหมือนฟรีด แถวสามขึ้นยากกว่าฟรีดนิดหน่อย แต่ลงง่ายกว่า ไม่ต้องให้คนแถวสองช่วย และทั้งสามแถวนั่งสบายกว่า จากเบาะที่รับต้นขามากกว่า คล้ายๆนั่งห้อยขามากกว่า แอร์เย็นกว่า อเนกประสงค์กว่า และถูกกว่า ดาวน์15% ผ่อนชิวๆได้ ถ้างบไม่มาก
ประมาณนี้ครับ
เรื่องเบาะแถวสามผมก็เห็นด้วยครับ แถมหใ้อีกเรื่องนึง
เป็นเรื่องที่ทำให้แฟนตัดสินใจออกอตก ครับ
คือปกติแฟนจะเป็นคนนั่งแถวสอง ลูกสาวโตจะนั่งหน้า
แฟนผมพับเบาะแถวสามของฟรีดขึ้น โดนสมมติว่ามีสัมภาระไปต่างจังหวัดอยู่เต็มคัน
ผลที่ออกมาคือ เบาะตอนสองปรับพิงไม่ได้เลยครับ ต้องนั่งตัวตรงๆกะชันขาตลอดทางแน่ๆ
แต่ที่มอเตอร์โชว์ไปลองอตก มา พับเบาะแถวสามลงเอาหมอนหนุนหัวออก เบาะตอนสองสามารถ เอนได้พอสมควรเลยครับ
เลยทำให้แฟนวางเงินจองอตก แบบไม่ลังเลอะไร
ที้งๆที่ส่วนตัวผมกะแฟอบฟรีดตั้งแต่ต้นแล้ว
-
Feed ได้คุ้ม แบรนด์ตลาด
Ertiga ได้ สวย ลงตัว สดใหม่
-
เรื่องโดยสารนี่ ไปลองนั่งดีๆ นั่งนานๆครับ มันต่างกันเยอะมาก
ของพวกนี้ อ่านสเปค อ่านรีวิว ฟังคนอื่น กับนั่งเทียนเอาเองไม่รู้ครับ ต้องไปสัมผัสเอง
- เออติก้ามีแอร์แถวสอง มีคอยล์เย็นของตัวเองอีกต่างหาก เย็นแน่ๆ แต่ฟรีด เห็นว่ารุ่นหน้าอาจจะมี
- ถึงฟรีดจะมีผ่อน0% ฯลฯ ยังไงมันก็ยังแพงกว่าเออติก้าตัวทอป ขณะที่ความแรงความประหยัด อ้างอิงจากรีวิวในเว็บนี้ได้ครับ
อย่างเช่นเบาะแถวสอง นะครับ
- เบาะของฟรีดนิ่มมาก นิ่มเกิน คือนั่งนานๆ ผมปวดหลังเลย
- เบาะของฟรีดอยู่สูงจากพื้นไม่มากครับ และไม่เงยมากเหมือนเออติก้า ผลคือเวลาคุณนั่ง ถ้าจะไม่ชันขา คุณจะต้องเลื่อนเท้าไปด้านหน้า แล้วมันจะทำให้คุณต้องถอยเบาะแถวสองไปอีก เพื่อให้นั่งได้สบาย สิ่งที่ตามมาคือ แถวสามมันก็ขาติดอีก แต่เออติก้าไม่มีปัญหานี้ ลักษณะการนั่งของแถวสอง ใกล้เคียงการนั่งห้อยขากว่ามากๆ จนไม่จำเป็นต้องเลื่อนถอยไปมาก และเบาะให้สัมผัสที่ดูดีกว่า แต่ถ้าคนชอบแบบนุ่มนิ่ม มันจะแข็งไปนิดครับ
ส่วนเบาะแถวสาม
- คล้ายๆกัน ฟรีดกว้างกว่า แต่เวลานั่ง มันคล้ายๆแถวสอง คือแถวสองต้องเลื่อนขึ้นหน้าหน่อย ไม่งั้นแถวสามนั่งลำบาก(ยกเว้นเป็นเด็ก) ขณะที่เออติก้าก็มีปัญหานี้ แต่น้อยกว่ามาก
- เบาะฟรีดใช้พับขึ้นด้านข้าง แต่เออติก้าพับลง อันนี้ดีคนละแบบ แต่ผมว่าเออติก้าใช้ประโยชน์ได้มากกว่า จะขึ้นไปนอนก็ได้ จะใส่ของใหญ่ๆอย่างพวกจักรยานก็ง่ายกว่า ถาดท้ายเปิดเก็บของได้นิดหน่อยด้วย
ขณะที่ ถ้าเป็นแถว1
- กลับกันหมด ฟรีดดูดีกว่า มีที่วางแก้ว ใช้สอยได้มากกว่า มีปุ่มควบคุมต่างๆครบคัน ออพชั่นเยอะกว่า เรียกได้กว่า กินขาดเออติก้าเลย
โดยสรุป ส่วนตัวผมว่า
- ฟรีดได้เปรียบตรงประตูไฟฟ้า(แต่ถ้าคิดเล่นๆว่าสมมติรถตกน้ำ มันจะเปิดออกรึเปล่า?) กับออพชั่นครบครันกว่า คนขับมีปุ่มอะไรให้กดเยอะกว่าครับ ที่สำคัญ มันสวยกว่า
- เออติก้าแถวสองนั่งได้มากกว่าคนนึง แต่ไม่ดูไฮโซเหมือนฟรีด แถวสามขึ้นยากกว่าฟรีดนิดหน่อย แต่ลงง่ายกว่า ไม่ต้องให้คนแถวสองช่วย และทั้งสามแถวนั่งสบายกว่า จากเบาะที่รับต้นขามากกว่า คล้ายๆนั่งห้อยขามากกว่า แอร์เย็นกว่า อเนกประสงค์กว่า และถูกกว่า ดาวน์15% ผ่อนชิวๆได้ ถ้างบไม่มาก
ประมาณนี้ครับ
เรื่องเบาะแถวสามผมก็เห็นด้วยครับ แถมหใ้อีกเรื่องนึง
เป็นเรื่องที่ทำให้แฟนตัดสินใจออกอตก ครับ
คือปกติแฟนจะเป็นคนนั่งแถวสอง ลูกสาวโตจะนั่งหน้า
แฟนผมพับเบาะแถวสามของฟรีดขึ้น โดนสมมติว่ามีสัมภาระไปต่างจังหวัดอยู่เต็มคัน
ผลที่ออกมาคือ เบาะตอนสองปรับพิงไม่ได้เลยครับ ต้องนั่งตัวตรงๆกะชันขาตลอดทางแน่ๆ
แต่ที่มอเตอร์โชว์ไปลองอตก มา พับเบาะแถวสามลงเอาหมอนหนุนหัวออก เบาะตอนสองสามารถ เอนได้พอสมควรเลยครับ
เลยทำให้แฟนวางเงินจองอตก แบบไม่ลังเลอะไร
ที้งๆที่ส่วนตัวผมกะแฟอบฟรีดตั้งแต่ต้นแล้ว
ใช่ครับ บ้านผมเลยแก้ปัญหาด้วยการวางของบนเบาะมันซะเลย ไม่ต้องพับ