Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: ab4u ที่ เมษายน 28, 2013, 07:05:55
-
ทำไมเกียร์MT ประหยัดกว่า CVTครับ
ผมเห็นการทดสอบรถแล้วก็แปลกใจ
ทั้งที่CVT รอบน้อยกว่า MT แบบเกือบครึ่ง ก็น่าจะประหยัดกว่า
แต่ MT กลับประหยัดกว่า
??? ??? ???
-
ไม่เข้าใจเหมือนกัน
แต่เกียร์ M/T ขับมันกว่า A/T ทุกแบบชัดเจนเปลี่ยน! ;D
-
น่าจะสูญเสียแรงจากระบบส่งกำลังมากกว่า M/T นะครับ
-
ตามที่ผมเข้าใจนะ เกียร์ MT จะสูนย์เสียพัลงงานน้อยกว่า AT ครับ ถึงแม้ว่า CVT จะมีรอบที่น้อยกว่าครับ
-
ขอนอกเรื่องนิดนึ่ง
มีข้อสงสัยครับ คือ เกียร์ CVT มันเป็นแปรผันอัตราทดตลอดเวลา ข้อดีก็คือ นุ่มนวล ประหยัดน้ำมัน ข้อเสียคือ ไม่ทน
แล้ว เกียร์ CVT ที่ถูกเซ็ตมาว่ามีกี่เกียร์ เขาทำมาทำไมครับ เพราะถ้าอย่างไงมันก็ไม่ได้ความ นุ่มนวล ประหยัดน้ำมัน ในแบบ CVT แต่ได้ไม่ความไม่ทนในแบบCVT มาแทน ผมคิดถูกปะ
-
เกียร์ AT ในยุคก่อนๆ มีการสูญเสียพลังงานในระบบมากกว่าเกียร์ MT ธรรมดาบ้านๆ จึงทำให้เปลืองน้ำมัน เปลืองพลังงานมากกว่า แต่ AT ในยุคใหม่เค้าพัฒนาขึ้นมาอีก ให้มีการสูญเสียพลังงานในระบบน้อยลง ให้อารมณ์ใกล้เคียงกับเกียร์ MT มากขึ้น แต่ก็แลกมาด้วยค่าตัวที่สูงขึ้นครับ
-
ขอนอกเรื่องนิดนึ่ง
มีข้อสงสัยครับ คือ เกียร์ CVT มันเป็นแปรผันอัตราทดตลอดเวลา ข้อดีก็คือ นุ่มนวล ประหยัดน้ำมัน ข้อเสียคือ ไม่ทน
แล้ว เกียร์ CVT ที่ถูกเซ็ตมาว่ามีกี่เกียร์ เขาทำมาทำไมครับ เพราะถ้าอย่างไงมันก็ไม่ได้ความ นุ่มนวล ประหยัดน้ำมัน ในแบบ CVT แต่ได้ไม่ความไม่ทนในแบบCVT มาแทน ผมคิดถูกปะ
เรื่องนี้ผมคิดว่าเป็นเพราะ CVT มีต้นทุนที่ต่ำกว่าเกียร์ออโต้ปกติ แถมมีน้ำหนักเบากว่าอีกครับ
-
จากประสบการณ์การใช้งาน น่าจะมาจากระบบคลัทช์เปียกที่สูญเสียกำลังไป
กับการจัดรอบของ CVT สังเกตง่ายๆ ตอนเหยียบคันเร่งมิด รอบจะกวาดขึ้นไป"ค้างอยู่ที่ 6200 รอบตลอดเวลา"ตั้งแต่ความเร็ว 80-160
ในขณะที่เกียร์ MT ต้องใช้การกวาดรอบไล่ขึ้นลงเรื่อยๆตามเกียร์ การที่รอบสูงๆค้างนี่แหละกินน้ำมันมาก
ในขณะเดียวกัน ถ้าขับที่ความเร็ว 60 ด้วยรอบ 1500 ค้างอยู่ตลอดเวลาก็จะประหยัด
-
ถ้าซื้อรถใหม่อีกคันผมจะไม่เอาอีกเลยสำหรับ เกียร์ CVT
โลกมือลาขาดกันเลยทีเดียว
ผมใช้ AT5สปีด AT6 สปีด ดีกว่า
รึไม่งั้นก็กลับมาขับ MT เหมือนเดิม ได้ฟิวดีกว่ากันเยอะ
แต่มันติดที่ ผบทบ ขับ MT ไม่เป็นเลยไปลองใช้ CVTกันคันนึง
ถ้ามีอีกคัน ไม่เอาแล้วครับ
-
ผมก็จะลาขาดจาก CVT ขอ lancer คันนี้เป็นคันสุดท้ายล่ะ
ไปมอง 5AT-6AT ดีกว่า
-
ผมอีกคนนึงครับ ที่เลิกคบกะ CVT แล้ว..
ถึงแม้ว่าตอนที่ผมใช้มามันไม่เคยมีปัญหาเลย..
แต่ด้วยอารมณ์ตอนขับผมไม่ชอบแค่นั้นเอง..
ก็เลยหันมาเสี่ยงตายกะเกียร์เทพแทน... :-\
-
คือของผมมันก็ไม่ใช่ว่ามันจะเสียรึว่าไม่ดีอะไรนะครับ
แต่ว่า
อารมย์ขับมันไม่สนุกเอาซะเลย ตอบสนองช้า
อารมย์ขับAT ยังสนุกว่าซะอีก
ยิ่งหลังๆ AT ทำออกมา มี 5-6 สปีด เอาไปเอามาขับสนุกและลื่นกว่า CVTเยอะเลย
เวลาซ่อมแบบเปลี่ยนลูกไรพวกนี้ ราคาแพงมากมาย
ข้อดีก็มีเวลาขึ้นเขาชันๆและลงเขาชันๆ ถ้าในโหมด D ปกตินะ มันจะเร่งขึ้นต่อเนื่องมากกว่า AT
AT เวลาขึ้นเขาโหมด D มันจะกระตุกเปลี่ยนเกียร์ให้เสียอารมย์นิดนึง
ถ้าถนนปกติเรียบร้อย AT ขับสนุกกว่าเยอะเลย ดีไม่ดี ออโต้สมัยนี้ประหยัดกว่า CVTด้วย
-
เกียร์ออโต้ ที่มีทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ยังไงมันก็กินน้ำมันกว่า MT ครับ
ต้องเข้าใจหลักการทำงานของเกียร์ออโต้พวกนี้ กับเกียร์ MT ว่ามันต่างกันครับ
คิดง่ายๆ
- เกียร์ MT มันคือการที่เครื่องยนต์ไปหมุนล้อโดยตรง เพราะงั้นมันสูญเสียกำลังน้อยมาก ล้อหยุดหมุนไม่ได้ ไม่งั้นมันดึงเครื่องหยุดหมุน และดับไปด้วย
รอบสูงรอบต่ำมันไม่ใช่ปัจจัยหลักครับ เหมือนคุณเดินก้าวสั้น แต่ก้าวถี่ ไม่ได้แปลว่าต้องเหนื่อยกว่า ก้าวยาวๆช้าๆ เสมอไป
- แต่เกียร์ AT ไม่ว่าจะระบบ CVT หรือธรรมดา เครื่องยนต์มันไม่ได้หมุนล้อโดยตรง แต่หมุนผ่านตัวกลาง (เหมือนเครื่องเป็นพัดลมตัวนึง ล้อเป็นพัดลมอีกตัว ต้องใช้อากาศเป็นตัวกลาง ให้อีกตัวหมุนตาม) ทำให้ ถึงล้อหยุดหมุน ก็ไม่เกี่ยวอะไรกับเครื่อง ต่างคนต่างหมุน เพราะงั้นยังไงมันต้องสูญเสียกำลังไปกับตัวกลางแน่นอนครับ
ลองสังเกตดูครับ เกียร์ MT ถ้ารอบ 2000 ได้ความเร็ว 80 รอบ 4000 ก็ต้องได้ความเร็ว 160 เพราะมันต่อตรง
แต่ถ้าเป็น AT ถ้ารอบ 2000 ได้ความเร็ว 80 ที่ความเร็ว 160 ตอนที่กำลังเร่งไป อาจต้องใช้รอบสูงเกิน 4400รอบด้วยซ้ำครับ แล้วมันจะค่อยๆลดลง เพราะมันสูญเสียไปกับ Fluid ในเกียร์
-
i love CVT
ขับสบายฉิวๆ ความเร็วสูงยังฉิวๆเลย อิอิ
-
ขอนอกเรื่องนิดนึ่ง
มีข้อสงสัยครับ คือ เกียร์ CVT มันเป็นแปรผันอัตราทดตลอดเวลา ข้อดีก็คือ นุ่มนวล ประหยัดน้ำมัน ข้อเสียคือ ไม่ทน
แล้ว เกียร์ CVT ที่ถูกเซ็ตมาว่ามีกี่เกียร์ เขาทำมาทำไมครับ เพราะถ้าอย่างไงมันก็ไม่ได้ความ นุ่มนวล ประหยัดน้ำมัน ในแบบ CVT แต่ได้ไม่ความไม่ทนในแบบCVT มาแทน ผมคิดถูกปะ
เอาไว้หลอกคนไงครับคนส่วนใหญ่ไม่รู้อยู่แล้วว่าเกียร์CVTคืออะไร สมมุติอยากได้เกียร์7สปีดแต่ไม่อยากเสียตังพัฒนาก็เอาCVTมาล๊อกอัตราทดซะแล้วบอกว่าเป็นเกียร์7สปีด
พอคนเห็นว่าให้เกียร์เยอะจังก็รู้สึกคุ้มค่าเงิน แต่บางค่ายก็มีทั้งให้ขับแบบอัตราทดต่อเนื่องกับล๊อกไว้เผื่อเล่นเกียร์เอง
ล่าสุดที่เจอพี่ที่รู้จักคนนึงชื่นชมกับอัลติสที่มีเกียร์7สปีดคุยฟุ้งเลย ผมละขี้เกียจอธิบาย
-
ผมใช้ อัสติส 7เกียร์ที่ว่าหลอกๆนี้ละฮะ ลองไปดูกับCVTเจ้าอื่นหรือ เกียร์ออโต้ ผมว่ามันทำงานถวายชีวิตแบบที่พี่แพนบอกจริงๆฮะ ขับลงทางชัดนิดเดียวเหยียบเบรค มัน Chain ให้ บทเวลาคึกจะไล่บี้ใครเหยียบแรงๆ รอบมันก็ค้างไว้ให้กดต่อก็ออกไปได้ ทะลึ่งมีกวาดรอบ แบบAT ปกติ แต่แน่นอนความคงทนมันน้อยกว่ามากแต่ถ้าใครขับรถในเมืองแบบคลานๆ หรือ 20-30 แล้วก็เบรคจะชอบทันทีเหมือนมันไม่รู้สึกอะไร ถ้าให้เลือกได้ก็อยากเลือกเกียร์ at 6spd เหมือนกันคันหน้า
-
ผมก็ใช้ CVT นะ และขอคันนี้คันสุดท้ายสำหรับ CVT ผมว่าถ้าขับช้าๆ มันก็ประหยัดพอดูนะคับ แต่ผมเองก็ช้าไม่ค่อยเป็นด้วยสิ :D
-
มาลองใช้เกียร์เทพดูไหมครับ อารมณ์ไกล้เคียงกับ MT สนุกเร้าใจแต่ปวดหัวไปอีกแบบ ;D ;D
-
ต้องไปลอง อัลติส 1.8 ดูแล้วล่ะครับ
ผมเคยขับมาร์ช อัลเมร่า รวมถึงพรีอุส CVT ทั้งหลาย
พอมาเจออัลติส 1.8 เข้าไป เปลี่ยนความคิดไปเลยว่า CVT ไม่แรง
-
เพิ่งอธิบายเรื่องเกียร์แต่ละแบบให้กับพี่ที่โรงงานเมื่อไม่นานมานี้เองเค้าสนใจรุ่นที่เป็น CVT แต่ลักษณะการขับของเค้าแล้วผมว่าอย่าเลยอธิบายกันยาวเลย สำหรับเรื่องเกียร์ CVT ผมลองอธิบายไปหลายคนแล้วส่วนใหญ่จะเข้าใจว่ามันคือออโต้ 7 สปีดเท่านั้นอย่างอื่นไม่เข้าหัวเลย
-
ผมอีกคนนึงครับ ที่เลิกคบกะ CVT แล้ว..
ถึงแม้ว่าตอนที่ผมใช้มามันไม่เคยมีปัญหาเลย..
แต่ด้วยอารมณ์ตอนขับผมไม่ชอบแค่นั้นเอง..
ก็เลยหันมาเสี่ยงตายกะเกียร์เทพแทน... :-\
ต้องลอง CVT ของ altis ครับ
-
เกียร์ออโต้ ที่มีทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ยังไงมันก็กินน้ำมันกว่า MT ครับ
ต้องเข้าใจหลักการทำงานของเกียร์ออโต้พวกนี้ กับเกียร์ MT ว่ามันต่างกันครับ
คิดง่ายๆ
- เกียร์ MT มันคือการที่เครื่องยนต์ไปหมุนล้อโดยตรง เพราะงั้นมันสูญเสียกำลังน้อยมาก ล้อหยุดหมุนไม่ได้ ไม่งั้นมันดึงเครื่องหยุดหมุน และดับไปด้วย
รอบสูงรอบต่ำมันไม่ใช่ปัจจัยหลักครับ เหมือนคุณเดินก้าวสั้น แต่ก้าวถี่ ไม่ได้แปลว่าต้องเหนื่อยกว่า ก้าวยาวๆช้าๆ เสมอไป
- แต่เกียร์ AT ไม่ว่าจะระบบ CVT หรือธรรมดา เครื่องยนต์มันไม่ได้หมุนล้อโดยตรง แต่หมุนผ่านตัวกลาง (เหมือนเครื่องเป็นพัดลมตัวนึง ล้อเป็นพัดลมอีกตัว ต้องใช้อากาศเป็นตัวกลาง ให้อีกตัวหมุนตาม) ทำให้ ถึงล้อหยุดหมุน ก็ไม่เกี่ยวอะไรกับเครื่อง ต่างคนต่างหมุน เพราะงั้นยังไงมันต้องสูญเสียกำลังไปกับตัวกลางแน่นอนครับ
ลองสังเกตดูครับ เกียร์ MT ถ้ารอบ 2000 ได้ความเร็ว 80 รอบ 4000 ก็ต้องได้ความเร็ว 160 เพราะมันต่อตรง
แต่ถ้าเป็น AT ถ้ารอบ 2000 ได้ความเร็ว 80 ที่ความเร็ว 160 ตอนที่กำลังเร่งไป อาจต้องใช้รอบสูงเกิน 4400รอบด้วยซ้ำครับ แล้วมันจะค่อยๆลดลง เพราะมันสูญเสียไปกับ Fluid ในเกียร์
ต้องดูที่อัตราทด เป็น 1:1 ด้วยน่ะครับ