Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 911turbo ที่ พฤษภาคม 01, 2013, 14:45:28
-
เมื่อก่อนที่ทดสอบกันก็จะเป็น ครึ่งคัน หลังๆมานี่ ก็ทดสอบกันแบบ 1/4 คัน ซึ่งผลทดสอบการชนแบบ 1/4 ดูออกมาแย่กว่าเล็กน้อย
เลยสงสัยว่า ถ้ามันเกิดเบรคไม่อยู่จริงๆ จังหวะ ต้องปะทะ เราควรจะต้องเอายังไงดี
ถ้ารถมีแค่ abs airbag ไม่มี esp อะไรพวกนั้น
ส่วนตัวคิดว่า แม้ว่า ชน แบบ 1/4 มันจะดูออกมาไม่ดี แต่โมเมนตัม จากแรง มันน่าจะทำให้ ผลการชน ไม่อันตรายนัก ถ้าเทียบกับชนแบบ 1/2 คัน
-
จริง ๆ คือมันคงเลือไม่ได้ เราคนขับคงพยายามหลบเต็มที่ แต่หากใจตรงกันก็เต็มหน้า อันนี้ดี บาดเจ็บน้อย 1 / 4 ผมเคยเห็น คาตา สิบล้อหัวแตงโมสมัยก่อน วิ่งสักหกสิบ กม./ชม.อยู่ในเลนดี ๆ รถเก๋งที่ผมขี่ตามหลังมาห่างสักสองร้อยเมตร เกิดอยากจะแซงรถโดยสาร เบนขวาแซง ตั้งแต่ตาไฟ จนถึงท้าย หมดเลย ส่วนคนหน้าเหลือครึ่งซีก ไปแบบไม่รู้ตัว... ผมต้องไปขึ้นศาล เป็นพยานให้สิบล้อเก่า ๆคันนั้นอยู่หลายเที่ยว เสียเงินเสียเวลา ได้แต่น้ำใจ...
-
เอาหน้าชนให้เยอะที่สุดครับ อย่างน้อยเราก็เซพเพราะถุงลมหน้าแล้ว
ชน 1/4 อันตรายมากครับ เพราะ โครงสร้างรถหลายคันยังไม่ผ่านการทดสอบ ถึงส่วนบนจะปลอดภัย แต่ลองไปดูผลทดสอบในเว็บได้ครับ
ส่วนขาจะโดนเยอะมาก รวมถึงถ้ารถแฉลบออกข้างๆ รถส่วนใหญ่ในเมืองไทยยังไม่มีม่านถุงลม โอกาสที่หัวจะฟาดเสา A ก็มี หรือโอกาสที่หัวจะไม่โดนถึงลมไปกระแทกพวงมาลัยได้อยู่ดีครับ
โมเมนตัมอาจจะน้อยกว่าจริงๆ แต่คุณอาจจะบาดเจ็บที่ขาจนเดินไม่ได้ ก็ได้นะครับ
ปล. ผมว่าที่จริงมันก็อยู่ที่เวลาด้วยแหละครับ ถ้าจะรอด ถึงจะแฉลบ รถคว่ำ มันก็รอด ถึงคราวตาย ยังไงก็ไม่รอดครับ
-
ถ้ามาเร็วมากๆ
ชนเต็มๆคัน คนขับกับคนนั่งหน้าอาจจะตายคู่
ชนครึ่งคันหรือ 1/4 อาจจะตายเดี๋ยว
-
ถ้าเกิดอยากให้คนนั่งตายเพราะโดนแดชบอร์ดอัด ก็เชิญเลยครับ เลือกชนแบบ 1/4 ถ้าเกิดเป็นแบบ 1/2 ปลอดภัยกว่าแน่ๆ แต่ชนแบบเต็มหน้าปลอดภัยสุดแล้ว
แต่มีปลอดภัยกว่าชนเต็มหน้าอีก เลือกรถที่มันแฮนลิ่งดีๆ แล้วก็หลบครับ ใช้ TVR Philosophy เสีย
-
ถ้าพูดถึงหลักฟิสิกส์
จะชนแบบเต็มหน้า 1/2 1/4 ถ้าชนวัตถุเดียวกันแรงปะทะมันเท่ากันครับ
แต่ 1/4 โหดสุดเพราะ พื้นที่รับแรงมันน้อย
ถ้าเลือกได้ชนเต็มหน้าโอกาสเจ็บน้อยกว่าครับ
ลองดูคลิปเทสได้ ถ้า full frontal นี่บางคันห้องเครื่องพังเข้ามาครึ่งเดียว
แต่พอ 1/4 small overlap แล้วห้องโดยสารฝั่งที่โดนชนเละ
(แต่ชีวิตจริงจะชนคงเลือกไม่ได้)
-
ผมว่าชนให้เต็มที่สุดๆคับ ให้พื้นที่รับแรงเยอะที่สุด
-
จากประสบการณ์ที่พบเจอด้วยตัวเองนะครับ
มันเป็นเพียงเสี้ยววินาทีจริงๆ ตอนมันจะชนเนี่ย หลักการมาไม่ทันครับ
คือประมาณว่าไม่รู้ตัวด้วยว่าต้องทำไง เพราะเวลาเกิดเหตุจริงๆมันไวมาก
ไวแบบชนิด เร็วกว่าเรากระพริบตาอีก ถ้ามองเห็นแต่ไกลรู้ว่าชนแน่ๆเนี่ยมันคิดเพื่อชนได้ครับ
แต่ตอนเกิดเหตุบนถนนจริงๆนั้น แทบไม่มีเวลาให้คิดเลย กระพริบตาทีเดียวไปเลยจริงๆ
ซึ่งลักษณะนี้ขึ้นอยู่กับท่าตอนเราขับรถแล้วครับว่ามันจะเต็มหน้า รึ 1/2 รึว่า 1/4
พวกวิ่งฝั่งตรงข้าม(คนละฝั่งกันถนนฝั่งละ2เลนมีเกาะกลาง) รถผลิกกระเด็นมาหารถเราแบบข้ามเกาะกลางมาเลย
ตอนนั้นเสี้ยวจริงๆ ตัดสินใจไม่ได้ครับ รู้แต่ว่าโดนแน่ๆ มันไม่ยักกะเหมือนในหนังเดอะฟาส หักหลบได้
นอกเรื่องละ สรุปละกันนะครับ แค่เศษเสี้ยววินาทีของการเกิดเหตครับ สติเท่านั้นที่จะช่วยเราได้
แต่บางทีถ้ารถมันเร็วเกิน(ความเร็วสูง) สติก็ได้แค่รับรู้ว่ามันต้องชนแน่นอน ตอนนั้นท่องในใจครับสำหรับผม
พุทโธ เพื่อว่าผมจะไปอย่างสงบ
-
ช่วงเวลาที่เกิดผมว่าทุกๆคนสัญชาตญาณจะบังคับให้หลบจากเหตุการณ์ตรงหน้าก่อน หลบพ้นไม่พ้นค่อยว่ากัน
-
ช่วงเวลาที่เกิดผมว่าทุกๆคนสัญชาตญาณจะบังคับให้หลบจากเหตุการณ์ตรงหน้าก่อน หลบพ้นไม่พ้นค่อยว่ากัน
นั่นละครับ ทำไมต้องทดสอบชน 1/2 1/4
เวลาจะชนอะไรตรงหน้า สัญชาตญาณหักหลบ ถ้าพ้นก็รอดไป ถ้าไม่พ้นแล้วกลายเป็นชนแบบ 1/4 small overlap หนักกว่าไม่หลบอีก
-
ถ้าจะชนจริงๆ อย่าเอาด้านข้าง ชนเป็นพอครับ เพราะด้านข้างไม่ได้ออกแบบเพื่อการประทะ แบบรุนแรง
-
Crash Test ,,, เค้าก็พิสูจน์ให้เห็นอยู่แล้วคับ, นั่นแหละคับ วิทยาศาสตร์ แล้ว ;D
-
หน้าเต็มนี่รอดเยอะครับ ที่ตายเยอะๆก็ข้างรถไปชนเสา หรือต้นไม้ที่แหละ ส่วนเอาหน้าชน 1/2 1/4 นี่ตายมากถ้ารถไม่แข็งแรง ไม่รัดเข็มขัด ไม่มีถุงลม
-
ถ้าตอนนั้นเลือกได้ขอชนแบบเต็มคันครับ
-
เพราะส่วนเมื่อเรารู้ว่าจะชน ร่างกายจะตอบสสนองทันทีให้หักหลบ มันเลยเป็นที่มาของครึ่งหน้าก็ชนแบบเสี้ยวหน้า (หลบเกือบพ้นละ)
-
ถ้าคิดทัน และคิดได้
ให้ทำดังนี้
1. เบรค+หักหลบ ให้ตกข้างทางไปเลย ผลลัพธ์คือ เราไม่ตาย แต่จ่ายเยอะ
2. เบรค+หักเข้าเกาะกลาง ให้พลิกคว่ำ และภาวนาไม่ให้มีรถฝั่งตรงข้าม ผลลัพธ์คือ เราไม่ตาย แต่จ่ายเยอะขึ้น
3. เบรค + ตั้งพวกมาลัยตรง ให้ล้อลาก บรึ้ม ผลลัพธ์คือ เราไม่ตาย แต่บาดเจ็บ+จ่ายเยอะขึ้นมากๆ
4. ไม่ต้องทำ 1 - 3 แค่ขับให้ช้าลง แค่ 90-120 พอ วิ่งช้า ชิดซ้าย
-
การชนแบบ 1/4 หรือ Small Overlap Crash มีความอันตรายอย่างมากครับ เพราะแรงกระแทกจะไม่เกิดขึ้นกับโครงสร้างที่ถูกออกแบบมาเพื่อดูดซับแรงกระแทกด้านหน้าของรถส่วนใหญ่ในปัจจุบัน ดังจะเห็นได้จากผลการทดสอบ ที่แม้กระทั่งรถยนต์ระดับพี่เมียม ทั้งจากเยอรมันและญี่ปุ่นอย่าง Audi A4 lexus ESLexus IS และ Mercedes Benz C-Class ต่างสอบตกกันถ้วนหน้า โดยคะแนนจากการทดสอบนั้น อยู่ในระดับ "Poor"
รถยนต์ D-Segment ในบ้านเราอย่าง Accord Teana(Altima) และ Camry ก็ได้ทดสอบการชนในลักษณะนี้เช่นกัน โดยได้คะแนน Good Acceptable และ Poor ตามลำดับ
-
ส่วนตัวคิดว่า แม้ว่า ชน แบบ 1/4 มันจะดูออกมาไม่ดี แต่โมเมนตัม จากแรง มันน่าจะทำให้ ผลการชน ไม่อันตรายนัก ถ้าเทียบกับชนแบบ 1/2 คัน
ลองง่ายๆ
เอา สันมือ ฟันที่กำแพง กับ เอา ฝ่ามือ ตีที่กำแพง ด้วยแรงที่เท่ากัน
อันไหนเจ็บกว่า
-
ส่วนตัวคิดว่า แม้ว่า ชน แบบ 1/4 มันจะดูออกมาไม่ดี แต่โมเมนตัม จากแรง มันน่าจะทำให้ ผลการชน ไม่อันตรายนัก ถ้าเทียบกับชนแบบ 1/2 คัน
ลองง่ายๆ
เอา สันมือ ฟันที่กำแพง กับ เอา ฝ่ามือ ตีที่กำแพง ด้วยแรงที่เท่ากัน
อันไหนเจ็บกว่า
เห็นภาพเลยครับ
-
ชนเต็มน่าจะปลอกภัยที่สุดนะครับ (ที่ความเร็วเท่ากันนะ) เพราะแรงจะกระจายไปทั่วโครงสร้าง ความเสียหายต่อห้องโดยสารจะน้อยกว่า
แต่ถ้ารุนแรงจริงๆก็ไม่รอดหมดละครับ ฉะนั้นขับรถมีสติและอย่าประมาทดีสุดครับ
-
ช่วงเวลาที่เกิดผมว่าทุกๆคนสัญชาตญาณจะบังคับให้หลบจากเหตุการณ์ตรงหน้าก่อน หลบพ้นไม่พ้นค่อยว่ากัน
นั่นละครับ ทำไมต้องทดสอบชน 1/2 1/4
เวลาจะชนอะไรตรงหน้า สัญชาตญาณหักหลบ ถ้าพ้นก็รอดไป ถ้าไม่พ้นแล้วกลายเป็นชนแบบ 1/4 small overlap หนักกว่าไม่หลบอีก
กลับกันสิครับ
เพราะถ้าสัญชาติญาณทำให้คนส่วนใหญ่หักหลบ ทำให้โอกาสที่จะชนแบบ 1/2 หรือ 1/4 เกิดขึ้นบ่อยกว่าการชนแบบเต็มหน้ามาก
ดังนั้นการทดสอบการชนแบบเต็มหน้าแล้วได้คะแนนดีๆ แทบไม่บอกอะไร
แต่การทดสอบแบบ 1/2, 1/4 จะตรงกับสถานการณ์จริงมากกว่า
-
จากที่เคยเกือบ ๆ ชน
มือผมจะหักหลบไปอีกเลนนึงเอง ไม่ทันมองหรอกว่าเลนข้างที่เราหักไป มันจะมีรถหรือไม่
แต่ที่รู้ ๆ ก็ไม่ต้องชนสิ่งที่อยู่ตรงหน้า
วันก่อนก็เกือบ ๆ ชนมอไซด์มา
-
จริง ๆ คือมันคงเลือไม่ได้ เราคนขับคงพยายามหลบเต็มที่ แต่หากใจตรงกันก็เต็มหน้า อันนี้ดี บาดเจ็บน้อย 1 / 4 ผมเคยเห็น คาตา สิบล้อหัวแตงโมสมัยก่อน วิ่งสักหกสิบ กม./ชม.อยู่ในเลนดี ๆ รถเก๋งที่ผมขี่ตามหลังมาห่างสักสองร้อยเมตร เกิดอยากจะแซงรถโดยสาร เบนขวาแซง ตั้งแต่ตาไฟ จนถึงท้าย หมดเลย ส่วนคนหน้าเหลือครึ่งซีก ไปแบบไม่รู้ตัว... ผมต้องไปขึ้นศาล เป็นพยานให้สิบล้อเก่า ๆคันนั้นอยู่หลายเที่ยว เสียเงินเสียเวลา ได้แต่น้ำใจ...
นับถือครับ ตอนนี้ชักอยากได้กล้องหน้ามากขึ้นเรื่อยๆแล้วแต่แถวนี้ไม่มีขายเลย
-
ไม่รู้เหมือนกัน ให้คันสวนมาคิดแล้วกัน
:D:D
-
ปกติ ถ้าเลือกได้ แสดงว่าคงชนไม่แรงมาก ชนๆมันไปเหอะครับ
แต่ถ้าสัญชาตญาณ เอาด้านคนขับหลบละกันครับ(ถ้าเราขับมาคนเดียวอะนะ) เพราะถ้าโดนรถสวนเลนชน ต่อให้เอาหน้าชนเต็มๆก็น่าจะรอดยากครับ -.-