Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: 7777777 ที่ พฤษภาคม 03, 2013, 09:56:07
-
จากกระทู้ http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,30522.0.html (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,30522.0.html)
สรุปเคสผมเป็นเพราะ ตัว"ยาง"กันฝุ่นและเสียงตรงบริเวณแกนพวงมาลัย (บริเวณภายในห้องโดยสารและห้องเครื่อง) มันเลื่อนออกจากที่ๆมันควรอยู่
และได้ม้วนตามแกนพวงมาลัยเข้าไปด้านห้องเครื่อง จึงทำให้เลี้ยวติดขัด และเสียงเครื่องดังมากๆๆๆก่อนหน้านี้
หลังจากซ่อมแล้ว พวงมาลัยเบากว่าเดิมมาก (คาดว่ามันคงเป็นมาซักพักแล้ว)
(http://i508.photobucket.com/albums/s330/mannie_yo/Screenshot2556-05-02at180819_zps2c5a2a48.png) (http://s508.photobucket.com/user/mannie_yo/media/Screenshot2556-05-02at180819_zps2c5a2a48.png.html)
เรื่องพวงมาลัยฝืดPJSส่วนตัวสรุปคร่าวๆได้2แบบคือ
1.) แบบผม
2.) ตัว ยอย พวงมาลัยของPJS บริเวณห้องเครื่อง มันจะมีข้อต่ออยู่ หากไปชนหรือกระแทกแรงๆๆๆๆมา มันจะผิดองศากัน ซึ่งทำให้ติดขัด (เป็นเฉพาะตัวยกสูง ตัวเตี้ยไม่เป็น)
และตลับลูกปืนก็อยู่บริเวณแกนที่ว่านี้ด้วยเช่นกัน แก้ได้สองวิธีคือ ปรับองศาใหม่(สำหรับศูนย์ที่ทำเป็น) และเปลี่ยนแกนทั้งยวง
หากใครขับPJS คอยหมั่นสังเกตุอาการพวงมาลัยนะครับ หากหนักขึ้นหรือขัดๆแม้แต่นิดเดียว ควรหาสาเหตุให้เร็วที่สุดก่อนจะเกิดเรื่องไม่คาดฝันครับ
ขอบคุณครับ
-
นั่นแหละครับ สาเหตุ 1 ที่ผมเคยโพสอีกกระทู้นึง ไม่ทราบว่าศูนย์แก้ไขให้ยังไงครับ
กรณีผมใช้จารบีทา แต่ใช้ไปสักพักจารบีแห้งมันก็เป็นอีก (ผมเลยเอาน้ำมันหล่อลื่นทาเอง)
เพราะดูแล้วศูนย์มิตซู เปลี่ยนเคลมให้ยาก กว่าจะเคลมได้แต่ละชิ้นต้องเช็ค 2 รอบเป็นอย่างน้อย
อีกอย่าง ไอ้ยางที่ว่าเนี่ย เวลามันไม่ปิดสนิท เสียงเครื่องยนต์มันดังเข้ามามากเหลือเกิน รำคาญสุดๆ
-
นั่นแหละครับ สาเหตุ 1 ที่ผมเคยโพสอีกกระทู้นึง ไม่ทราบว่าศูนย์แก้ไขให้ยังไงครับ
กรณีผมใช้จารบีทา แต่ใช้ไปสักพักจารบีแห้งมันก็เป็นอีก (ผมเลยเอาน้ำมันหล่อลื่นทาเอง)
เพราะดูแล้วศูนย์มิตซู เปลี่ยนเคลมให้ยาก กว่าจะเคลมได้แต่ละชิ้นต้องเช็ค 2 รอบเป็นอย่างน้อย
อีกอย่าง ไอ้ยางที่ว่าเนี่ย เวลามันไม่ปิดสนิท เสียงเครื่องยนต์มันดังเข้ามามากเหลือเกิน รำคาญสุดๆ
ของผมไม่แน่ใจว่าแก้ยังไง แต่เท่าที่ฟังคือ ใส่ตัวใหม่ และล็อคให้เข้าที่เหมือนเดิมครับ แต่ไม่มีค่าใช้จ่ายอะไรเลยครับ
-
ถ้าเปลี่ยนน่าจะมีแจ้งในบิลไว้นะ
-
งานนี้วิศวกรมิตซู ควรออกโรงหาทางแก้ไขอย่างถาวรนะครับ
จะได้เพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าเก่า และลูกค้าในอนาคตว่าแบรนด์นี้หากมีปัญหาแล้วจะไม่ทิ้งลูกค้า
ผมบอกว่าการอัดจารบีเป็นการแก้ขัด มากกว่าแก้ไขครับ
-
ถ้ากรณียางตัวนี้หมุนตาม จนไปขัดพวงมาลัย
มิตซูฯ สมควรเปลี่ยนวัสดุอื่นที่ปลอดภัยกว่านี้ได้แล้ว
ไม่ใช่เอาจาระบีมาทาแล้วบอกว่าโอเค
-
เห็นด้วยครับว่า ควรหาทางออกแบบชิ้นส่วนอื่น วัสดุอย่างอื่นมาทดแทนได้แล้ว
-
ถ้ากรณียางตัวนี้หมุนตาม จนไปขัดพวงมาลัย
มิตซูฯ สมควรเปลี่ยนวัสดุอื่นที่ปลอดภัยกว่านี้ได้แล้ว
ไม่ใช่เอาจาระบีมาทาแล้วบอกว่าโอเค
ถ้ามีโอกาสผมจะลองขอเคลมใหม่ในเดือนนี้ตอนเอาเข้าศูนย์ครับ
ถ้าผมดูไม่ผิด ปัญหาอยู่ที่วัสดุครับ ยางตัวนี้อาจจะทนความร้อนแกนพวงมาลัยไม่ไหว เมื่อสะสมมันทำให้เนื้อยางที่ถูกรัดด้วยกิ๊บละลายไปติดที่แกนพวงมาลัย นานเข้ามันก็ฝืดและติดไปกับแกนพวงมาลัย เมื่อหมุนต่อไป ยางก็บิดตัวจนสุด (1 รอบพวงมาลัย)
จากนั้นหมุนไม่ได้ต่อไป ก็ล็อคทันที
-
เมื่อไหร่จะแก้ปัญหาแบบจริงจังสักทีนะกับ mitsubishi ผมใช้ PJS มา 3 ปีแคลมแกนไป สองครั้งแล้วอย่าให้มีสามครั้งเลยครั้งนี้ต้องเปลี่ยนเองแล้ว
-
ยินดีด้วยครับ ที่เจอต้นตอของปัญหา จะได้แก้ไขให้ได้ทัน และ หายสนิท