Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Takeychi ที่ พฤษภาคม 05, 2013, 23:40:01
-
คือมีความต้องการที่จะทำให้ไฟน้าสว่างจึงเลือกที่จะติดไฟซีนอน แต่ก็ได้ไม่ได้รับข้อมูลที่บอกได้ว่าไฟซีนอนแบบไหนสามารถติดตั้งได้ สบายกระเป๋าเวลาเรียกตรวจ และไม่รบกวนชาวบ้าน จึงเรียนมาปรึกษาครับ...
-
ที่เป็นโคม projector จะไม่แยงตา
แต่ถ้าเป็น multi reflector แสงจะกว้างและแยงตา
-
เลือกอุณหภูมิแสง(K)ต่ำกว่า 6000K ลงมา น่าจะปลอดภัย(จากจ่า)ครับ (ขาวนวล)
xenon จากโรงงานจะอยู่แถวๆ 4300K (ขาวอมเหลือง)
ถ้าเกิน 6000K จะมีสีฟ้าปน เริ่มเสี่ยงจ่าโบก
-
ต้องโปรเจคเตอ และตั้งไฟให้เนี้ยบมากๆครับ ไม่ใช่แค่ใส่โปรเจคเตอแล้วจะจบนะครับ ตั้งไฟสำคัญที่สุด ส่วนสีก็ตามท่านนี้เลยครับ และติดร้านที่ประกันนานๆเข้าไว้ครับ
เลือกอุณหภูมิแสง(K)ต่ำกว่า 6000K ลงมา น่าจะปลอดภัย(จากจ่า)ครับ (ขาวนวล)
xenon จากโรงงานจะอยู่แถวๆ 4300K (ขาวอมเหลือง)
ถ้าเกิน 6000K จะมีสีฟ้าปน เริ่มเสี่ยงจ่าโบก
-
เลือกอุณหภูมิแสง(K)ต่ำกว่า 6000K ลงมา น่าจะปลอดภัย(จากจ่า)ครับ (ขาวนวล)
xenon จากโรงงานจะอยู่แถวๆ 4300K (ขาวอมเหลือง)
ถ้าเกิน 6000K จะมีสีฟ้าปน เริ่มเสี่ยงจ่าโบก
+1ครับ
ควรจะเป็นสีขาวหรือขาวอทเหลือง
-
4300K ปลอดภัยทุกด่าน ต่อให้โดนเรียกก็คุยกับพี่จ่าได้เพราะเป็น Spec โรงงานครับ
รถบางคันเป็น Multi Reflector แล้วไปติด 6000K - 8000K นี่ไม่ไหวนะครับ แยงตามากๆ อยากให้พี่จ่าช่วยจัดการด้วย
-
ของรถญี่ปุ่นแท้จากโรงงานจะอยู่ที่ 3800K ครับ รถยุโรปมากกว่านั้นนิดหน่อย ถ้าเกิน6000K แสงจะกลายเป็นสีม่วงครับ แล้วความสว่างที่มองเห็นจะลดลง เห็นคนติดแบบมั่วๆ8000หรือ10000K นี่มองอะไรไม่เห็นเลยนะครับ
อย่างไรก็ตาม ติดแล้ว อย่าลืมปรับระดับไฟหน้าให้ถูกต้องด้วยนะครับ ถ้าเป็นไปได้ก็ใช้โคมสำหรับหลอดHIDโดยเฉพาะ
-
บางคันติดแรงเกิน มาจากกระจกหลังนี่แช่งให้เจอพี่จ่าโบกไวๆ ที่เถิด :P
เหมือนพี่ด้านบนว่าครับ Spec โรงงานและควรติดโคม Projector ให้เรียบร้อยครับ
-
ใส่โปรเจคเตอร์ทีเดียวจบครับ ค่าK ไม่เกิน 6พัน จ่าเรียก ก็ชี้ Cut-Off ไฟให้ดูเลย
-
ถ้าโคมออกแบบมาเพื่อ ฮาโลเจน แล้ว เอาไปใส่ Xeon ก็แยงตาอยู่ดี
ถ้าโคมออกแบบมาเพื่อ Xeon แล้วไปใส่ค่า K สูงก็แยงตาอยู่ดี
ทางแก้คือใส่โปรเจคเตอร์รวมแสง ใส่ Xeon ค่าสีไหนๆก็ได้
แล้วรถไม่มีโปรเจคเตอร์ต้องทำไง? มีร้านรับแปลง เอาโปรเจคเตอร์จากรถรุ่นต่างๆ ไปยัดใส่ไฟหน้าของรถท่านได้
ลองหาข้อมูลในเนทดูเซิร์ทพวกคำว่า hidretrofit
ปล. ไม่ควรเอาโคมไฟหน้าไปเข้าตู้อบ เพื่อแกะถอดโคมเพราะพลาสติกมันจะเสื่อมเป็นสีเหลืองภายหลัง
การเปลี่ยนหลอดไฟต่างๆ ถ้าหลอดราคาถูกร้อนจัดๆ โคมรถท่านก็เหลืองเช่นกัน
-
เท่าที่ผมเห็นซีนอลขาว และสีฟ้าที่ไม่ได้ติดตั้งจากโรงงานแยกตาหมดครับ จะแยงมากแยงน้อยเท่านั้นเอง
อยากให้ไฟหน้าสว่างๆ เปลี่ยนหลอดไฟหน้าดีกว่าไหมครับ ลองหาดูนะเห็นมีขายของฟิลิปคู่ละ 1,800
-
ถ้าโคมออกแบบมาเพื่อ ฮาโลเจน แล้ว เอาไปใส่ Xeon ก็แยงตาอยู่ดี
ถ้าโคมออกแบบมาเพื่อ Xeon แล้วไปใส่ค่า K สูงก็แยงตาอยู่ดี
ทางแก้คือใส่โปรเจคเตอร์รวมแสง ใส่ Xeon ค่าสีไหนๆก็ได้
แล้วรถไม่มีโปรเจคเตอร์ต้องทำไง? มีร้านรับแปลง เอาโปรเจคเตอร์จากรถรุ่นต่างๆ ไปยัดใส่ไฟหน้าของรถท่านได้
ลองหาข้อมูลในเนทดูเซิร์ทพวกคำว่า hidretrofit
ปล. ไม่ควรเอาโคมไฟหน้าไปเข้าตู้อบ เพื่อแกะถอดโคมเพราะพลาสติกมันจะเสื่อมเป็นสีเหลืองภายหลัง
การเปลี่ยนหลอดไฟต่างๆ ถ้าหลอดราคาถูกร้อนจัดๆ โคมรถท่านก็เหลืองเช่นกัน
เห็นด้วยครับ ประสพการตรงจากตัวเอง ผมหมดมาเยอะมากกับไอ่ Xenon สุดท้ายอีกวิธีที่ดีมากคือ กัดฟันซื้อโคม Xenon แท้จากโรงงานครับ แพงแต่จบ
-
1.ไปร้านประดับยนต์นะครับ ที่มีหลอด Xenon HID ขาย(ควรจะเลือกของดีๆไปเลยอย่างเช่น ฟิลลิป เปลี่ยนรอบเดียวเอาให้มันจบ ไม่งั้นจะหมดเยอะกว่า ถูกๆแต่หลายรอบ) แล้วก็ โคมโปรเจคเตอร์แบบตรงรุ่น(เอาของที่ดีมีคุณภาพเช่นกัน) ที่จับถอดของเดิมแล้วเอาโคมใหม่ใส่ได้เลย แบบตรงรุ่น โดยไม่ต้องดัดแปลงอะไรทั้งสิ้น
2.จัดโคมโปรเจคเตอร์ตรงรุ่น+Bi Xenon HID 3800K อย่างละ 1คู่ครับ
3.จ่ายเงิน
4.เอามาขับตอนกลางคืนได้อย่างสบายใจ+ปลอดภัยต่อด่านตรวจ+ให้ความสว่างที่ดีมากเป็นรองแค่ 4300K นิดหน่อยเท่านั้น ไม่โดนด่าพ่อล่อแม่ลับหลัง แน่นอนครับผม
-
ตามที่ท่านอื่นว่าเลยครับ ตำกว่า 6000k ดีที่สุด เกินไปมีหวังโดนพี่หนวดเอา แต่ความขาวจะลดลงไปตามเลข พวก Benz Bmw Volk รถยุโรปทั้งหลายช่วงหลัง ค่อนข้างอมเหลืองมาแล้ว แต่ก็สว่างมากๆ โดยที่ไม่รบกวนผู้อื่นแต่อย่างใดครับ
-
ผมใช้ XENON Conversion H7 ของ OSRAM อยุ่ก็ดีนะครับ ถึงแม้มันจะประมาณเกือบ ๆ 6000K ก็เถอะ
ที่จริงแล้วรถผมเป็น Multi-reflector นะ คิดอยู๋นานมากแล้วนั่งพิจารณาองค์ประกอบโคมอยู่นานพอสมควรกว่าจะติดและพอติดแล้วมันก็ไม่ได้รบกวนชาวบ้าน เนื่องจาก
- ตัวโคมที่เป็นขั้ว H7 ที่มากับรถมีหมวกครอบไฟจำกัดการกระจายของแสง
- ตัวโคมถูก design ออกมาไม่ให้ฟุ้งกระจายในที่ที่ไม่ควรอยู่แล้ว
ถ้าเป็น projector ก็ดีนะ ขจัดปัญหาไปได้นิดนึง แต่ผมดันไปเจอรถที่ออกแบบ projector ห่วย ๆ คือ ตรงที่แสงตกกระทบมันดันไปกระทบ มันมีส่วนนึงที่ไปตกกระทบกับขอบล่างของโคมที่เป็นสีโครเมี่ยมพอดี เลยกระจายมั่วซั่วเลย
-
ถ้าโคมออกแบบมาเพื่อ ฮาโลเจน แล้ว เอาไปใส่ Xeon ก็แยงตาอยู่ดี
ถ้าโคมออกแบบมาเพื่อ Xeon แล้วไปใส่ค่า K สูงก็แยงตาอยู่ดี
ทางแก้คือใส่โปรเจคเตอร์รวมแสง ใส่ Xeon ค่าสีไหนๆก็ได้
แล้วรถไม่มีโปรเจคเตอร์ต้องทำไง? มีร้านรับแปลง เอาโปรเจคเตอร์จากรถรุ่นต่างๆ ไปยัดใส่ไฟหน้าของรถท่านได้
ลองหาข้อมูลในเนทดูเซิร์ทพวกคำว่า hidretrofit
ปล. ไม่ควรเอาโคมไฟหน้าไปเข้าตู้อบ เพื่อแกะถอดโคมเพราะพลาสติกมันจะเสื่อมเป็นสีเหลืองภายหลัง
การเปลี่ยนหลอดไฟต่างๆ ถ้าหลอดราคาถูกร้อนจัดๆ โคมรถท่านก็เหลืองเช่นกัน
ถามต่อเลยนะครับ อยากจะทำอย่างที่พี่ว่า ผมหาข้อมูลจากเวบนั้นอยู่เหมือนกัน แต่ยังตัดสินใจไม่ได้
โคมจะเหลืองไม๊ครับ เห็นเค้าเอาของรถหรูๆมาใส่ คัทออฟอย่างเทพ ผมชอบมาก
น้ำ ไอน้ำจะเข้าไหม
โคมเดิมผมปรับไฟหน้าสูงต่ำได้ ถ้าแปลงแล้ว มันจะยังใช้การได้อยู่ไม๊ึครับ
-
ประเด็นที่ทำให้ xenon เกิด glare เยอะเพราะว่าจุดกำเนิดแสงของ halogen และ hid อยู่คนละจุดกันครับ พอนำไปใส่แสงจะมีการ reflect ภายในโคมแตกต่างกันซึ่งก่อให้เกิดแสงฟุ้ง ดังนั้นก็ควรเลือกยี่ห้อที่มีมาตรฐานเพราะยี่ห้อเหล่านี้จะควบคุมการผลิตที่ดี บวกกับหมวกคลุมหลอด จะทำให้แสงไม่ฟุ้งครับ รถยนต์ใน อังกฤษก็ retrofit กันเยอะครับแต่ แสงไม่ฟุ้งเลย
-
แยงตาชาวบ้าน เป็นที่สุดครับ ติด projector เลยดีกว่าครับ แต่ไฟแรงโคมเหลืองเร็วแน่ครับถ้าไม่ใช่โคมที่ออกแบบมาเฉพาะ
-
เดิมๆโรงงาน 4300k คับ ขาวออกเหลือง(หลังจากวอร์มหลอดแล้วนะ) ส่วน Benz ใหม่ๆทั้งหลายมัน 5000k คับ
3800k ผมไม่เคยได้ยินนะ .... หรือแทบสีกับหลอดฮาโลเจนเดิม?
-
ผมชอบแนวๆ 4300 จากโรงงานสุดละครับ สวยกำลังดี ไม่แยงตาไม่จ้าเกินไป
-
ผมพอจะรู้จักร้านที่นำไฟ โปรเจคเตอร์OEM จากBMW Honda Benz ........ มาแปลงใส่รถทั่วๆไปครับ ราคาอยู่ที่2x,xxx แล้วแต่รุ่นหน่ะครับ
เข้าGoogle แล้วค้นหาคำว่า Thaihidretrofit ดูนะครับ
ปล. ไม่รู้จักเป็นการส่วนตัวนะครับ แต่คิดว่าถ้างบถึงน่าจะใช้แบบนี้มากกว่า คุณภาพน่าจะคุ้มราคากว่าไฟใต้หวัน ฮ่องกงครับ ถ้าหากดูเป็นการโฆษณาแอบแฝงก็ขออภัยด้วยครับ ไม่ได้มีเจตนาเช่นนั้น ;)
-
เคยหมดไปเยอะกับไฟหน้าเหมือนกัน
ควรละเว้น
1. การแกะโคมเก่า แล้วใส่ลูกแก้วข้างไน จะทรานสฟอร์มเมอร์ พอหมดประกันว่าไม่รั่ว มันชอบรั่วครับ
2. การอบเพื่อถอดโคม ซีลมันเสื่อมครับ พอหมดประกัน เหอ เหอ
3. การซื้อหลอดซีนอน ถูกๆ มาใส่แทน มันร้อนครับ จานฉายจะเหลืองน้ำตาล
4. การซื้อหลอดซีนอน แพงๆ มาใส่ จานไม่เหลืองน้ำตาล แต่แสงมันฟุ้งครับ
5. การซื้อหลอดไฟพวก breaker หรือ plus หลอดไฟมักมีอายุสั้นกว่าที่โฆษณา แต่ก็สว่างกว่าหลอดธรรมดา และแสงไม่ฟุ้ง
ควรทำ
1. เปลี่ยนชุดโคมโปรเจคเตอร์ ซีนอนครับ ราคาแพงหน่อย สองหมื่นกว่า แต่จบ
2. ซื้อไขควงแฉกติดรถไว้อันหนึ่งครับ
3. ปรับตั้งไฟให้ต่ำลง หรือสูงขึ้น ตามความเหมาะสมครับ โดยใช้ไขควงจากข้อ 2
-
ถ้ามีโคมโปรเจคเตอร์แล้วก็ใส่ได้ตามสะดวกครับ ค่า K ตามที่เพื่อนๆ แนะนำ
แต่ถ้าเป็นโคม multireflector ขอร้อง ช่วยใส่โปรเจคเตอร์เพิ่มด้วย ไม่งั้นเพื่อนสวนทางมาอาจจะเสยคุณเลยก็ได้
เจอบ่อยมากพวกน้อง Jazz ใส่ HID ไม่มี projector เนี่ย
-
ถ้ามีโคมโปรเจคเตอร์แล้วก็ใส่ได้ตามสะดวกครับ ค่า K ตามที่เพื่อนๆ แนะนำ
แต่ถ้าเป็นโคม multireflector ขอร้อง ช่วยใส่โปรเจคเตอร์เพิ่มด้วย ไม่งั้นเพื่อนสวนทางมาอาจจะเสยคุณเลยก็ได้
เจอบ่อยมากพวกน้อง Jazz ใส่ HID ไม่มี projector เนี่ย
งี้ครับ ถ้าเป็นมัลติรีเฟล็กเตอร์ แบบมีหมวกครอบก็จะช่วยได้ระดับนึง
อย่างเช่นซีนอนจากโรงงานของรถพวกนี้ Camry ACV30 2.4Q ก่อนMC
Altis 2.0V, Vios S limited 2007, Jazz JP , Civic FD 2.0EL, Accord G8 2.4EL
โดยเฉพาะเจ้าออส S lim กับ Jazz JP นี่โคมไม่เหมือนของพี่น้องเค้าเลย
จะมีหมวกครอบหลอดให้กันแสงฟุ้งเกินไป ถ้าสาดกำแพง cut off แสงจะสวยงาม
ส่วน Vios Jazzอื่นๆ ที่ไม่มีหมวกมาให้นั้น สมควรไปติดโปรเจคเตอร์อย่างแรง
หลอดเพียวๆ สาดออกมาสุดยอดมาก ยิ่ง Vigo นี่ยิ่งแย่ใหญ่ ตาบอดได้เลย
-
ถ้ามีโคมโปรเจคเตอร์แล้วก็ใส่ได้ตามสะดวกครับ ค่า K ตามที่เพื่อนๆ แนะนำ
แต่ถ้าเป็นโคม multireflector ขอร้อง ช่วยใส่โปรเจคเตอร์เพิ่มด้วย ไม่งั้นเพื่อนสวนทางมาอาจจะเสยคุณเลยก็ได้
เจอบ่อยมากพวกน้อง Jazz ใส่ HID ไม่มี projector เนี่ย
งี้ครับ ถ้าเป็นมัลติรีเฟล็กเตอร์ แบบมีหมวกครอบก็จะช่วยได้ระดับนึง
อย่างเช่นซีนอนจากโรงงานของรถพวกนี้ Camry ACV30 2.4Q ก่อนMC
Altis 2.0V, Vios S limited 2007, Jazz JP , Civic FD 2.0EL, Accord G8 2.4EL
โดยเฉพาะเจ้าออส S lim กับ Jazz JP นี่โคมไม่เหมือนของพี่น้องเค้าเลย
จะมีหมวกครอบหลอดให้กันแสงฟุ้งเกินไป ถ้าสาดกำแพง cut off แสงจะสวยงาม
ส่วน Vios Jazzอื่นๆ ที่ไม่มีหมวกมาให้นั้น สมควรไปติดโปรเจคเตอร์อย่างแรง
หลอดเพียวๆ สาดออกมาสุดยอดมาก ยิ่ง Vigo นี่ยิ่งแย่ใหญ่ ตาบอดได้เลย
ใช่ครับ ถ้ามีหมวกครอบแบบที่ว่านั่นก็โอเค แต่ถ้าไม่มีก็ช่วยเห็นใจเพื่อนร่วมทางหน่อยจะดีกว่า ตาจะบอดเอา