Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: maxvn ที่ พฤษภาคม 06, 2013, 00:24:44
-
อยากถามพี่ๆครับ ว่าอายุ โมบิล 1 0W-40 ใช้ได้กี่กิโลครับ และรถใหม่ไม่ควรใช้จริงไหมครับ
-
อยากถามพี่ๆครับ ว่าอายุ โมบิล 1 0W-40 ใช้ได้กี่กิโลครับ และรถใหม่ไม่ควรใช้จริงไหมครับ
อายุการใช้งานเข้าเชคศูนย์ตามเวลาหรือระยะทางเลยครับ 0w-40ถ้าไม่อัดรอบสูงตลอด ใช้ในเมืองตลอดใช้แค่30ก็พอแล้วครับลื่นๆไม่สึกหรอ
-
ดูตามเกรด ธรรมดา 10000 โล
กึ่งสังเคราะห์ 10000 - 15000
สังเคราะห์ 15000 - 20000 โล
API SL SM SN ได้หมด
-
ใช้ในเมืองหนักๆหรือขับโหดหน่อยก็ประมาณ 10,000 กิโลได้ครับ แต่ถ้าขับออกทางไกลหรือใช้ถนอม เกินกว่านั้นไปเยอะก็ยังได้
ส่วนเรื่องใช้กับรถใหม่นั้นใช้ได้แน่นอนครับ เพราะรถหลายรุ่นออกมาจากโรงงานก็ใช้น้ำมันเครื่องตัวนี้เลย
-
ทำไมรถใหม่ถึงไม่ควรใช้เหรอครับ งง
ผมก็ใช้อยู่แต่เป็น 5W-30 (สลับๆหลายๆยี่ห้ออยู่ ก่อนนี้ PTT, Valvoline)
แต่ศูนย์บังคับเปลี่ยนทุกหมื่นกิโลก็เลยตามนั้นครับ
โดยส่วนตัว ผมว่าถ้าวิ่งในเมือง หมื่นกิโลก็เปลี่ยนได้ละครับ แต่ถ้าต่างจังหวัด จะลากไปถึงหมื่นห้าสองหมื่นก็ตามศรัทธา (ถ้าหมดประกันแล้วนะครับ)
-
เชื่อว่าได้เกิน หมื่นกม.แน่ๆครับ
เพราะขนาดน้ำมันยี่ห้อที่ชาวเน็ต ยี้.......... อย่างเพนซอย พ่อตาผมใส่บิ๊กเอ็มทุกหมื่นโล 10 กว่าปีแล้วครับ ก็ไม่เห็นพังอะไร เครื่องติดฟิตแน่นปกติดี
แม้ตอนนี้จะเปลี่ยนเป็น พัลซ่าแล้วก็ตาม ผมก็ยังเห็นคนชนบทซื้อใช้ปกตินะ
น้ำมันเครื่องบ้าอะไร มีขายทุกร้านเลยสิน่า
-
ไหนๆมาเรื่องน้ำมันเครื่อง ผมขอความรู้หน่อยครับ
ว่า Castrol Magnatec Professional 5w30
กับรถป้ายแดงนี่ถึอว่าพอใช้ได้ไหมครับ
แล้วต้องเปลี่ยนที่กี่ กม. ส่วนใหญ่ขับในเมือง 70% นอกเมือง 30%
ขอบคุณล่วงหน้าครับ
-
ปรกติแล้วให้ดูคู่มือประจำรถเป็นหลักครับ รถแต่ละคันไม่เหมือนกัน
รถเบนซ์ 4 สูบ เครื่อง 2400 cc ใช้น้ำมันเครื่อง 6 ลิตร
รถT/T camry 4 สูบเครื่อง 2400 cc ใช้น้ำมันเครื่อง 4.2 ลิตร
สองคันที่ว่ามามันก็เลยมีระยะการเปลี่ยนถ่ายไม่เท่ากันครับ
มีอีกหลายองค์ประกอบที่ต้องคำนึงถึง เช่น อุณหภูมิของเครื่อง อุณหภูมิอากาศภายนอก ความชื้น ไม่ว่าจะอะไร ทำตามคู่มือรถไว้ก่อนครับ ถึงแม้จะมีน้ำมันเครื่องเทพ ๆ โม้ว่าได้ 2 หมื่นสามหมื่นโล ก็อย่าเพิ่งมั่นใจ
ดึงก้านวัดดูตอนเครื่องเย็น ๆ ถ้ามันยังหยดได้ ไม่เหนี่ยวติดก้าน ก็ยังใช้ได้ครับ
-
ดูตามเกรด ธรรมดา 10000 โล
กึ่งสังเคราะห์ 10000 - 15000
สังเคราะห์ 15000 - 20000 โล
API SL SM SN ได้หมด
ยืนยันตามนี้อีกเสียงครับ
-
ดูตามเกรด ธรรมดา 10000 โล
กึ่งสังเคราะห์ 10000 - 15000
สังเคราะห์ 15000 - 20000 โล
API SL SM SN ได้หมด
ยืนยันตามนี้อีกเสียงครับ
ผมก็ใช้ตามนี้ครับ แต่เป็น W30 mobil นะครับ ลื่นดีมาก เปลี่ยนทุก 15000 โล
-
ผมใช้ในเมืองตลอด จัด Fully Synthetic จัดการเปลี่ยนมันทุก 10,000 โลครับ
-
ใช้ในเมืองรถติด เครื่องยนต์ ทำงานหนัก วิ่ง 10,000 กม. ล้อ แต่ชั่วโมงการทำงานเครื่องยนต์
น่าจะสัก 15,000 กม. แถมอุณหภูมิทำงานก็สูง กว่าวิ่งทางไกล เพราะระบายความร้อนได้น้อย
เกียร์ก็ทำงานหนัก ถ้าสามารถ จัดน้ำมันเครื่อง ที่ดีกว่าได้ ใช้เบอร์เหมาะสม เปลี่ยนตามกำหนด
แต่ถ้าวิ่งทางยาวต่างจังหวัด รถไม่ติด จะลากใช้สัก 15,000 กม ได้สบายๆ
-
ผมใส่ Jazz ป้ายแดงตอน 7xx กิโล ใส่ Mobil 0w-40 นี่แหละคับ
เพราะหาตัว 5w-30 ไม่ได้ มันก็ไม่เห็นมีอาการอะไรนะคับ ที่เปลี่ยนเพราะเครื่องดังมาก เมื่อเทียบกับคันเก่า ผมทนไม่ไหวจับเปลี่ยนซะ คุ้มเลยคับ เครื่องเงียบเร่งดีขึ้นแบบเห็นได้ชัด ;D
ตอนนี้ 7,000 กว่าโลแล้วว่าจะถ่ายที่ 10,000 กิโลเหมือนกันคับ รถใหม่ๆดูแลมันหน่อย เพราะต้องอยู่กับผม 5 ปีแหนะคันนี้
-
รถผม 8000 โลถ่ายทิ้งหมดครับ ;D
-
แล้วถ้าครบ 6 เดือนก่อนระยะถึง ต้องเปลี่ยนเลยรึเปล่าครับ
รถผมเปลี่ยนมา 9 เดือน วิ่ง 3พันโล น้ำมันดำปี๋เลย เสียงดัง วิ่งอืด อัตราสิ้นเปลืองแย่ลง
เป็นกึ่งสังเคราะห์ของศูนย์
(งานนี้ไม่รู้ว่าทิ้งไว้เกินเวลา หรือน้ำมันห่วย หรือโดนช่างโกง แต่ปกติรถที่บ้านเปลี่ยนทุกๆ 9-10 เดือน ก็ไม่เห็นเป็นไร)
ทนไม่ไหวออกมาถ่ายอู่ญาติ จับใส่สังเคราะห์แท้ 0W-40 ใส่ซะ วิ่งดีขึ้นจมหู
-
ออกป้ายแดงมาใช้ได้ทันที
รถน้ำมัน ผมแนะนำ w-30 เพราะ ลื่น ประหยัดน้ำมันกว่า ออกตัวลื่นกว่า
ผมเปลี่ยนทุก 10000 โลหรือหนึ่งปี
แต่ ระวังเรื่องของปลอมดีดีแล้วกัน
ส่วนรถแก๊สหรือรถไว้แข่งแนะนำเป็น w-40 เพราะปกป้องดีกว่า
( เคยใช่ถึง 12000 โลกว่า ยังได้อยู่เลยนะ )
-
กึ่งสังเคราะของศูนย์ทั้งหลายมัน ไม่ค่อยจะได้เรื่อง บั้นปลายอายุมันต่อให้วิ่งน้อย มันเสื่อมลงอย่างน่าใจหายเลยคับ
แต่ถ้า วิ่งน้อยแต่จอดติดไฟแดงนาน นี่อีกเรื่องนะคับ แย่กว่าเดิมอีก
-
แล้วถ้าครบ 6 เดือนก่อนระยะถึง ต้องเปลี่ยนเลยรึเปล่าครับ
รถผมเปลี่ยนมา 9 เดือน วิ่ง 3พันโล น้ำมันดำปี๋เลย เสียงดัง วิ่งอืด อัตราสิ้นเปลืองแย่ลง
เป็นกึ่งสังเคราะห์ของศูนย์
(งานนี้ไม่รู้ว่าทิ้งไว้เกินเวลา หรือน้ำมันห่วย หรือโดนช่างโกง แต่ปกติรถที่บ้านเปลี่ยนทุกๆ 9-10 เดือน ก็ไม่เห็นเป็นไร)
ทนไม่ไหวออกมาถ่ายอู่ญาติ จับใส่สังเคราะห์แท้ 0W-40 ใส่ซะ วิ่งดีขึ้นจมหู
สีแบบนี้ พวกรถบรรทุกบอก ยังได้อีกนาน อิอิ รถ10ล้อใช้กันนี่ ต้องดำๆเลยล่ะครับ
-
ตอนนี้ผมใช้บางจาก D3 อยู่ครับ1 0W-40 ครับลากไป2หมึนโลแล้วครับผม
-
ดูตามเกรด ธรรมดา 10000 โล
กึ่งสังเคราะห์ 10000 - 15000
สังเคราะห์ 15000 - 20000 โล
API SL SM SN ได้หมด
ยืนยันตามนี้ด้วยอีกเสียงนึงครับ
รถผม 2 คัน ทดลองจากรถคันแรก ติดแก๊ส ตั้งแต่ 300000 โล
คันแรก ติดแก๊ส 800000 กว่ากิโล ปี 95 ใช้ 10W-40 ปตท. ถ่ายทุกๆ 12000 โล ใช้มานานแสนนานแล้วครับ เพิ่งขายไปเมื่อ ก่อนปีใหม่ ยังได้ราคาดีมาก
คันที่ 2 ติดแก๊สป้ายแดง ใช้มาแล้ว 90000 โล 3 ปี ใช้ 0W-30 ถ่ายประมาณ 18000 โล ไม่ให้เกิน 20000 โล ครับ