Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: need4speed ที่ พฤษภาคม 06, 2013, 23:33:35
-
หลังจากแกะดูตัวเลขเล่นๆ ผมว่าตัวแปรมันอยู่ที่เกียร์อัตโนมัตินี่แหละครับสำคัญ ณ.เวลานี้ยังไม่มี 1.0 Ecoboost
ที่ไหนในโลกจับกับเกียร์อัตโนมัติให้เห็นเลย ดูจากตัวเลขน้ำหนักรถในออฟชั่นเดียวกัน เครื่อง 1.0 หนักเอาเรื่อง (เพราะเสื้อสูบเป็นเหล็กหล่อ)
ถ้ามาจับกับ GETRAG Powershift 6DCT250 http://www.getrag.com/en/23 (http://www.getrag.com/en/23) ที่ร่วมพัฒนากับ GETRAG ในโรงงานที่เม็กซิโก
อยู่ที่ประมาณ 80 กิโล น้ำหนักรวมของรถรวมแล้วทะลุ 1350 กิโลแน่นอน
ที่สำคัญเกียร์ลูกนี้ฟอร์ดเตรียมปลดระวางเพราะมีปัญหาจุกจิกกับเมืองที่มีอากาศร้อน ตามสเป็คเกียร์ลูกนี้ระบายความร้อนด้วยอากาศ
ใช้น้ำมันเกียร์แค่ 2 ลิตร หน่ำซ้ำศูนย์เซอร์วิสส่วนใหญ่ทำตามสเป็คเมืองหนาวลากยาวถึง 60000 - 100000 กิโลกว่าจะถ่ายน้ำมันเกียร์
ยิ่งใครเจอวิ่งช้าๆ แต่ใช้รอบสูงๆ นานๆ ไฟเตือนความร้อนของเกียร์บนหน้าปัทม์โชว์แล้ววิ่งต่อ อายุของน้ำมันเกียร์ก็สั้นลงไปอีก
ฟอร์ดหาทางออกไว้แล้วโดยวางแผนร่วมพัฒนาเกียร์ลูกใหม่กับเพื่อนร่วมชาติ GM เรียบร้อยตามข่าวเมื่อกลางเดือน
ที่รู้มากลายเป็นแบบทอร์กคอนเวอร์เตอร์ ไม่ใช่ ดูอัลครัชแบบเดิม จัดเต็มมาแบบเบาะๆ 9 สปีด
ผมขอวิเคราะห์กันสนุกๆ นะครับ ทางที่เป็นไปได้ก็คือ
1. ฟอร์ดไทยไม่รอเกียร์ออโต้ ขาย Ecosport 1.0 EcoBoost แบบแมนนวล โดยเอาเครื่อง 1.5 ไปจับกับ Powershift 6
สปีดแบบที่ขายในประเทศเพื่อนบ้าน งานนี้เราจะเห็นเครื่องเล็กเกียร์ธรรมดาในรุ่นเดียวกันคงมีราคาแพงกว่าเครื่องใหญ่ในแบบออโต้
แต่งานนี้เครื่องเล็กน่าจะอัดออฟชั่นมาจุใจแน่
2. แบบขัดตาทัพ เอา 1.0 EcoBoost จับกับ PowerShift 6 สปีด เตรียมบวกไว้เลยอีกหนึ่งแสนบาทค่าเกียร์ ถ้าฟอร์ดจูนมาเต็ม 125 แรงม้า
ก็คงไม่อืดเท่าไหร่ แถมยังคุยว่าประหยัดได้เหมือนเดิม แต่ถ้าปล่อยออกมาแบบ 92 แรงม้าคงมีคนค้อนบ้างแหละ
3. ใจเย็นๆ ไมรีบร้อน รอเกียร์ใหม่ 9 สปีด งานนี้มีเฮ เพราะน่าจะจัดจ้านสุดๆ ประหยัดน้ำมันสุดๆ (เดา) แต่ต้องมั่นใจลึกๆ
ว่าไม่คิดช้าแบบที่อยู่บนค่ายโบว์สีฟ้าตอนนี้ (เพราะทอร์กคอนเวอร์เตอร์เหมือนกัน) อย่างเร็วน่าจะต้นปีหน้าหรือเลยไปกลางปี (แอบฝันว่ามันจะเร็วกว่านั้น)
ถ้าคุณเป็นฟอร์ดคุณจะเลือกข้อไหน ถ้าถามผมๆ ขอเลือกข้อแรกอยู่แล้ว แต่ผมเดาว่าฟอร์ดเลือกข้อสอง
แต่ไม่แน่ข้อสุดท้ายอาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดตอนนี้ ในช่วงที่รถใหม่ล้นตลาดเหลือเกิน
มาเดาใจฟอร์ดกันเล่นๆ นะครับ
-
ผมสรุปไปเลยว่า 1.0 มาคู่กับ เกียร์เดิมในเฟียสต้า
-
และจะไม่มีเกียร์ธรรมดาเลยแม้แต่รุ่นเดียว
ถึงแม้ว่า power shift 6 speed มันจะเอ๋อไปบ้างก็ตาม ;)
-
ตอนแรกยก 1.5L Powershift 6 speed จาก Fiesta มาทั้งดุ้น
ออฟชั่นจัดเต็มแบบ Fiesta Ultimate และไม่มีรุ่นเกียร์ธรรมดา
หลังจากเปิดตัว Fiesta Minorchange เครื่องเดิมเกียร์เดิม ได้ซักพัก
ก็เปลี่ยนเครื่องพร้อมกันทีเดียว เปิดตลาด 1.0 Ecoboost ให้กับ Fiesta และ Ecosport
และเกียร์ torque converter 9 สปีดที่ว่า คงเสร็จพอดี
เดาล้วนๆ 55
-
1.0 ecoboost เกียร์ธรรมดากับออฟชั่นจัดเต็ม ถ้ามาจริงก็น่าสน(สำหรับพวกไม่ชอบให้มือกับขาข้างซ้ายอยู่เฉยๆแบบผม)
-
ฮะ เรื่องจริงมั้งครับ 9สปีดที่หาซื้อใช้ได้ง่ายที่สุด คราวนี้กระตุกมันเลยครับในเมืองขึ้นๆลงๆ 555
-
แล้วเกียร์ใหม่ของฟอร์ด 9สปีด มันจะสู้เกียร์ที่ใช้เทคโนโลยีล้ำยุคในวีออส2013ได้มั้ยอ่ะครับ(ไม่เกี่ยวกับกระทู้แต่อยากจิกกัดพี่โต อิอิ)
เข้าเรื่องๆ......งั้นใครที่เล็งไว้ก็คงต้องรอตัวไมเนอร์น่าจะโอเคที่สุด ว่าแต่ฟอร์ดไทยจะเอามาลงจริงเหรอครับไอ้เกียร์9สปีดเนี่่ย
ปล.ฟอร์ดแบ่งงบคิดค้นนวัตกรรมมาลงเกี่ยวกับเรื่องการเทรนพนักงานแล้วก็ปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กรหน่อยก็ดีนะ....
-
ผมว่าหลังๆเกียร์มันจะเยอะเกินความจำเป็นไปนะ ที่พอดีอ่ะผมว่าซัก 7สปีดอ่ะกำลังดี หรือ6สปีดก็ได้ๆ แต่ทดเกียร์6ยาวๆหน่อย ยาวแบบ gti mk7 ก็ได้ 9สปีด-10สปีดนี่มันจะเกินความจำเป็นไป เหมือนแต่ละค่ายโชว์เหนือใส่กันมากกว่า
-
เรื่องเกียร์สำหรับผมแค่ 4-5 สปีดก็พอแล้ว ไม่ได้มองเทคโนโลยีว่าจะเก่าจะใหม่อะไรแต่มองประสิทธิภาพ ราคา ความทนทานและการซ่อมบำรุงเป็นหลัก
-
ขอข้อ1.ละกัน เกียร์แมนอล ออฟชั่นจัดเต็ม ....please !!!!!
-
ถ้าเกียร์ ออโต้ยังไม่พร้อม จัดมาเลย เมนวล อ๊อฟชั่นดีๆหน่อย อย่าให้อายใคร
ECO SPORT จัดECO BOOST 1.0 มาแต่แรกเลยคนจะได้อืออาลืมไม่ลง แต่ถ้านำ 1.5 มามันไม่น่าสนใจ
-
ไม่ขออะไรมาก 1.0ecoboost กับ 1.5 TDCI แหล่มๆ
-
9 สปีดเลยเหรอครับ เกรงใจเจ้าตลาดเค้าหน่อย 555
ผมก็ตามอ่านข้อมูลเวบตปท. ก็เห็นรุ่นรถระบุชัดๆเน้นๆไปเลยว่า 1.0 ecoboost MT
ผมเลยสงสัยว่า ถ้าเอา MT มาจริง ตลาดจะสนใจเหรอ(ไม่นับกลุ่มคนที่ชอบเกียร์ธรรมดาอยู่แล้วนะครับ)
เพราะปัจจุบันรถตลาด 90% จะเป็นเกียร์ออโต
หรืออินดี้ ไม่เน้นขาย
-
ผมว่าหลังๆเกียร์มันจะเยอะเกินความจำเป็นไปนะ ที่พอดีอ่ะผมว่าซัก 7สปีดอ่ะกำลังดี หรือ6สปีดก็ได้ๆ แต่ทดเกียร์6ยาวๆหน่อย ยาวแบบ gti mk7 ก็ได้ 9สปีด-10สปีดนี่มันจะเกินความจำเป็นไป เหมือนแต่ละค่ายโชว์เหนือใส่กันมากกว่า
คัดบางตอนมาจาก http://wheels.blogs.nytimes.com/2013/04/15/rivals-in-the-showroom-ford-and-g-m-will-make-transmissions-jointly/ (http://wheels.blogs.nytimes.com/2013/04/15/rivals-in-the-showroom-ford-and-g-m-will-make-transmissions-jointly/) นะครับ
น่าจะเป็นการให้ข้อมูลกับสื่อนะครับ ต้องรอผู้เชี่ยวชาญมาวิเคราะห์อีกที
ย่อหน้าที่ 13
การเพิ่มอัตราการทดมากๆ ทำให้สามารถบรรลุถึงอัตราเร่งที่ตอบสนองอย่างมีชีวิตชีวา และการเดินทางบนทางหลวงที่เงียบสงบ
โดยไม่ต้องเสียสละเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง จำนวนเกียร์มากขึ้นจึงดีกว่า ในเกียร์ 9 สปีดใหม่ ตัวอย่างเช่น
อัตตราการทดที่คาดว่าจะใกล้เคียงกับ 10:1 เมื่อเทียบกับอัตราการทดทั่วไปที่ 6 สปีดซึ่งมีอัตราการทดอยู่ที่ 6:1
ในขณะเดียวกัน การเพิ่มจำนวนเกียร์มากขึ้นทำให้เป็นไปได้ที่อัตราการทดแคบลงในระหว่างเกียร์ที่อยู่ติดกัน ตัวอย่างเช่นเกียร์สี่ และเกียร์ห้า
เพื่อให้เครื่องยนต์ส่งพลังงานออกมาได้มากที่สุดในช่วงรอบของเครื่องยนต์ที่ทำงานได้ดีที่สุดสำหรับการใช้งานบนท้องถนน
การเพิ่มอัตราทดของเกียร์จะเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็ก, เครื่องยนต์เทอร์โบชาร์ตที่มีแรงบิดสูง
ซึ่งเริ่มใช้กันมากในรถยนต์ และรถบรรทุก ซึ่งเครื่องยนต์ส่วนใหญ่ดังกล่าวมักถูกพูดว่าเป็นผู้นำเรื่อง
downspeeding (เครื่องยนต์ที่ออกแบบมาให้ภาระการทำงานต่ำ แต่ยังให้แรงบิด และแรงม้าที่สูง: ผู้แปล) หรือที่เราเรียกว่า
เครื่องยนต์ที่มีรอบการทำงานของเครื่องที่ต่ำ เพื่อการประหยัดในการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
สำหรับเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ของ G.M. และ FORD จะเอียงๆ ไปทาง ZF ที่เปิดตัวเกียร์ 9 สปีดครั้งแรกเมื่อ 2011 ZF
ซึ่งถือว่าเป็นผู้ผลิตเกียร์อัตโนมัติรายใหญ่ เตรียมเปิดตัวเกียร์ 9 สปีดของตัวเองด้วย Jeep Cherokee และ Range Rover Evoque ในปี 2014
โดยคาดว่า เกียร์ 9 สปีด ของ ZF ลูกนี้จะทำให้การเดินทางบนไฮเวย์ประหยัดขึ้นอีก 16 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเกียร์ 6 สปีดลูกเดิม ตามที่วิศวกรของ ZF กล่าว
แนวคิดของ ZF คล้ายกับที่ G.M. และ FORD กำลังร่วมมือกันทำ โดยคาดว่าแนวคิดหลักในการออกแบบเกียร์ 9 สปีดเกียร์ของพวกเขา
ต้องใช้การออกแบบที่ชาญฉลาดเพื่อให้กลไกการทำงานมีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยถูกวางตัวไว้ว่าเกียร์ลูกใหม่ลูกนี้จะต้องลงไปสู่รถคอมแพ็คคาร์
อย่าง Chevrolet Sonic และ FORD Fiesta ในที่สุด ปัจจุบันรถเหล่านั้นสามารถใส่เกียร์อัตโนมัติได้แค่ 6 สปีด เพราะว่ามีพื้นที่ช่วงล้อหน้าที่จำกัดอยู่แค่นั้น
และคาดว่าใน 10 สปีดจะถูกนำมาใช้ในรถกระบะ (ซึ่งคาดอีกว่าน่าจะถูกใช้ในปริมาณสูง) เพราะไม่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่เหมือน เกียร์ 9 สปีดขับหน้า
แม้ความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นของเกียร์ลูกใหม่รวมทั้งระบบครัชทั้ง 9 สปีด และ 10 สปีด ออโตเมตริก แต่วิศวกรทั้งหลายยังพิจารณาแล้วว่ายังน่าสนใจ
กว่าการหันไปหาเกียร์แปรฝันต่อเนื่อง (CVT) เพราะถึงแม้เกียร์ CVT จะทำงานได้อย่างเรียบง่าย และต่อเนื่องก็จริง แต่ขาดเรื่องแรงบิดที่สูงในการใช้งานแบบเกียร์อัตโนมัติทั่วไป
และเสียค่าใช้จ่ายมากในการผลิต (อันนี้ไม่รู้ว่าเขาอะไรมาเป็นตัววัด: ผู้แปล) จากคำพูดของผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบส่งกำลัง
-
น่าจะไปจับเอาเกียร์ Skyactiv Drive ของมาสด้ามาใส่ดีกว่า
-
เอาเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกับเครื่องยนต์และเกียร์มั่งครับ
- ถุงลมคู่หน้าทุกรุ่น รุ่นท็อปเพิ่มด้านข้างและม่านถุงลม
- ABS EBD BA ทุกรุ่น รุ่นเกียร์ออโต้เพิ่ม ESP TRC
- เครื่องเสียง เล่น CD USB AUX 4 ลำโพง ,รุ่นกลางและท็อปเพิ่มลำโพงอีก 2 ตัว และระบบสั่งงานด้วยเสียง
และปุ่มควบคุมเครื่องเสียงบนพวงมาลัย
- เบาะผ้าในรุ่นล่างและกลาง รุ่นท็อปเบาะหนัง
- ล้อขอบ 16 ในรุ่นล่างและกลาง รุ่นท็อปขอบ17
- แอร์ธรรมดาในรุ่นล่างและกลาง รุ่นท็อปแบบออโต้
ทั้งหมดเป็นข้อมูลจากวงในครับ
ป.ล. ผมมั่วเอานะ ;D
-
เดาบ้าง
-Eco sport ตัวแรก 1.5 + power shift ไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์
-ถ้าจะเซอร์ไพรส์สุดๆ ก็คือ ตัว TOP มาพร้อม Eco boost A/T
-Fiesta minor + eco boost ตามมา
-Eco boost ใน Eco sport จะตามมาเมื่อถึงเวลา minor
-
เรื่องสเปก ผมว่าไม่ต้องเดาแล้วล่ะครับ
น่าจะมีเหมือนจีน+อินเดีย และไม่น่าจะมีมากไปกว่าเฟียสต้า
แต่ที่ลุ้นก็คือ ecoboost จะมาเมื่อไหร่ มีเกียร์อะไรบ้าง และจะตั้งราคาเท่าไหร่มากกว่า
-
ถ้า 9 Speed มันมาจริงๆ..
PowerShift จะกลายเป็นเกียร์เทพในตำนานไปเลยล่ะมั้งเนี่ย ;D ;D ;D
-
ถ้า 9 Speed มันมาจริงๆ..
PowerShift จะกลายเป็นเกียร์เทพในตำนานไปเลยล่ะมั้งเนี่ย ;D ;D ;D
9 speed จะลงใน evouqe ปีหน้าเป็นตัวแรก ดังนั้นกว่ามันจะข้ามน้ำข้ามทะเลมาสู่รถตลาดของไทย ผมเดาว่า ไม่น่าจะน้อยกว่า 4-5 ปี
และกว่าจะถึงเวลานั้น..vios คงก้าวข้ามไปไกลถึง 5 speed แล้วละครับ :D
-
ถ้า 9 Speed มันมาจริงๆ..
PowerShift จะกลายเป็นเกียร์เทพในตำนานไปเลยล่ะมั้งเนี่ย ;D ;D ;D
9 speed จะลงใน evouqe ปีหน้าเป็นตัวแรก ดังนั้นกว่ามันจะข้ามน้ำข้ามทะเลมาสู่รถตลาดของไทย ผมเดาว่า ไม่น่าจะน้อยกว่า 4-5 ปี
และกว่าจะถึงเวลานั้น..vios คงก้าวข้ามไปไกลถึง 5 speed แล้วละครับ :D
5555555555555555555555+ นั่งขำแล้วขำอีก
Vios 5 สปีด!!!