Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: recycleman ที่ พฤษภาคม 07, 2013, 10:44:10
-
ผมเห็นรถหลายคันในญี่ปุ่น(ที่ยังไม่โดนชำแหละเป็นชิ้นๆ) โดนอุบัติเหตุเล็กๆน้อยๆเป็นรอยนิดเดียว ทำไมถึงกับต้องทิ้งส่งออกมาเป็นรถเซียงกง ทั้งที่ยังเป็นรถใหม่เอี่ยม รอยแบบแค่โดนแก้มข้างเบาๆบุบหน่อยๆเขาก็ไม่เอาไม่ซ่อม ไม่มีประกัน รึว่าซ่อมแพง(ก็ไม่น่าจะแพงขนาดต้องได้ทิ้ง) รึว่าไม่มีอู่ ผมงงมากจริงๆครับ (เคยเห็นw212คูเป้ โดนแก้มเป็นรอยนิดเดียว แต่โดนส่งมาเซียงกงเมืองไทยซะแล้วถึงกับงงกันไป)
-
ก็ระหว่างรอซ่อมก็ไม่มีรถใช้ ขี้เกียจรอ มีเงิน
แจ้งขายคันเก่าก่อน ถ้ามีที่จอดคันเดียว ไม่แจ้งขายคันเก่าซื้อคันใหม่ไม่ได้ จำได้ว่าที่นั่นจะซื้อรถต้องแจ้งว่ามีที่จอดรถด้วยมั้ง
ขายไป+ซื้อใหม่ ดีไม่ดีจ่ายเงินน้อยกว่าซ่อม แถมไม่เสียเวลาเพราะรถใหม่จอดรถที่0ซือ้ได้ทันที อิอิ
-
เท่าที่เคยถามมานะครับ อะไหล่ บอดี้ ของยุ่นจะแพง สมมติชนหน้า ชนข้างมาอะไหล่ก็แพงเจอค่าแรงเข้าไปอีก ไม่คุ้มเลยเค้าจะไม่ซ่อมจะเน้นเปลี่ยนใหม่เอาเลย
รู้สึกว่าค่าแรงเค้าคิดเป็นชั่วโมงด้วยหรือป่าวไม่แน่ใจครับ
-
ค่าซ่อมแพงมากกกกก ครับ
-
ที่ญี่ปุ่นผมไม่ทราบว่าเหมือนกันมั้ย แต่ที่อเมริการถโดนชนไม่มากบางทีประกันก็เปลี่ยนใหม่ให้เลยครับ มีคนรู้จักตอนนั้นซื้อรถ Evo มาใหม่แล้วโดนชนท้ายที่ความเร็วไม่เกิน 20 กม/ชม แบบกันชนหลุดแล้วพื้นบริเวณท้ายรถยุบเล็กน้อย ประกันไม่ซ่อมเพราะเห็นว่ามีความเสียหายกับตัวของ body ด้านในแล้วเขียนเช็คให้ไปออกรถใหม่ครับ
ส่วนตัวรถก็เอามาขายต่อในราคาถูกมากๆเพราะถือว่ามีประวัติชนแล้วทิ้ง (ที่บางทีกลายมาเป็นอะไหล่บ้านเรา)
-
เหตุผลหลักก็คือค่าแรงแพงมากๆครับ
-
:o
-
บางทีซื้อใหม่ป้ายแดงมาตัดก็มีครับ ;D
-
รถญี่ปุ่นยิ่งเก่า ยิ่งภาษีประจำปีแพงครับ 4-5 ปีเขาโละแล้ว
-
ญี่ปุ่นส่วนใหญ่มีแต่รถใหม่ๆทั้งนั้น รถเก่าก้มีแต่น้อยมาก และ สภาพดีมาก
ส่วนใหญ่คงเป็นของคนรวยๆที่ชอบรถเก่าอะครับ
-
ค่าแรงแพงมากครับ
ซื้อใหม่ดีกว่าซ่อมครับ
สังเกตุไม่เฉพาะรถยนต์ครับ เครื่องใช้ไฟฟ้าของเขาก็มีอายุการใช้งาน และถ้าเสียก็ไม่ซ่อมเช่นเดียวกันครับ
-
ไม่แน่ใจผมอ่านในไหน แต่เห็นเค้าบอกว่าที่ญี่ปุ่นเวลาเก็บภาษีรถยนต์ ถ้ายิ่งเป็นรถเก่าเค้าจะยิ่งบวกค่าภาษีมากขึ้นครับ
เพราะยิ่งเก่าเนี่ย มลพิษที่ปล่อยออกมาก็ยิ่งสูง ถ้าเป็นพวกรถที่ CC สูงๆนี่ก็ยิ่งบวกไปอีก หลายคนเลยทิ้งรถ ขายให้เซียงกงดีกว่า
อย่างน้อยก็ได้เงิน มากกว่าจะไปทิ้ง อีกอย่างที่เค้าไม่ซ่อมเพราะค่าแรงที่นั่นสูงมากๆครับ (ตามค่าครองชีพ) แถมอะไหล่ก็แพง (Made In Japan)
ส่วนใหญ่ก็เลยเลือกที่จะทิ้งแล้วไปซื้อใหม่ดีกว่าครับ ;D
-
อีกอย่าง เวลาจะซื้อคันใหม่ต้องเอาทะเบียนเดิมไปสวมคันใหม่ เพราะต้อง แจงรายละเอียดที่จอดด้วย
คันเก่าก็เอามาขายถูกๆ แต่เชียงกงบ้านเราเหมามาขาย คิดกำไรไม่รู้กี่เท่า เผลอๆ5-6 เท่า
ถ้ายิ่งแยกเป็นชิ้นนี้ยิ่งกำไรมากขึ้นอีก
ประมาณว่าซื้อมาราคาขยะ แต่ขายราคาทองครับ
-
ประมาณว่าซื้อมาราคาขยะ แต่ขายราคาทองครับ
ชอบอ่ะ คำนี้ แต่ก็จริง ยกตัวอย่าง จอไมล์1800 เครื่อง 25000 เกียร์ 8000 กันชนหน้า 1500 ฯลฯ
-
ประมาณว่าซื้อมาราคาขยะ แต่ขายราคาทองครับ
ชอบอ่ะ คำนี้ แต่ก็จริง ยกตัวอย่าง จอไมล์1800 เครื่อง 25000 เกียร์ 8000 กันชนหน้า 1500 ฯลฯ
นี้ยังไม่รวมแพหน้า แพท้าย อะไรอีกสารพัด หุหุ แม้กระทั่งเบาะ รางเบาะ โคมไฟหน้า คิดแล้วเจ้าของเชียงกง รวยเละ ;D
-
ที่ญี่ปุ่นผมไม่ทราบว่าเหมือนกันมั้ย แต่ที่อเมริการถโดนชนไม่มากบางทีประกันก็เปลี่ยนใหม่ให้เลยครับ มีคนรู้จักตอนนั้นซื้อรถ Evo มาใหม่แล้วโดนชนท้ายที่ความเร็วไม่เกิน 20 กม/ชม แบบกันชนหลุดแล้วพื้นบริเวณท้ายรถยุบเล็กน้อย ประกันไม่ซ่อมเพราะเห็นว่ามีความเสียหายกับตัวของ body ด้านในแล้วเขียนเช็คให้ไปออกรถใหม่ครับ
ส่วนตัวรถก็เอามาขายต่อในราคาถูกมากๆเพราะถือว่ามีประวัติชนแล้วทิ้ง (ที่บางทีกลายมาเป็นอะไหล่บ้านเรา)
อเมริกา ชนนิดๆหน่อยๆพี่แกนิยมตัดปะ เลาะตะเข็บสุดๆ เคยเห็นบางกันโดนชนท้ายมายู่ไม่มากนัด แต่พี่แกตัดปะครึ่งคันเลยตั้งแต่หลังคา
เป็นช่างไทยคงเคาะๆดึงๆ
-
ค่าแรงแพงครับ
แต่ไม่ใช่ไม่มีนะครับ รถซ่อม ถ้าบุบบ้างไรบ้าง ก็มีซื้อหาชิ้นส่วนเก่าจากโรงทำลายรถก็มีครับ
อาจจะเรียกได้ว่าการชำแหละอะไหล่ขายก็เป็นรายส่วนหนึ่งของโรงทำลายรถเลยแหล่ะครับ
ส่วนค่าใช้จ่ายในการทำลายรถแต่ละคันหล่ะ???
ที่ญี่ปุ่นเค้าจะมีข้อบังคับครับว่า ถ้าซื้อรถใหม่นอกจากจะต้องจ่ายค่าประกันค่าโน่นค่านี่แล้ว ยังต้องจ่ายค่าทำลายก่อนเลยด้วยครับผม
-
ที่ญี่ปุ่นผมไม่ทราบว่าเหมือนกันมั้ย แต่ที่อเมริการถโดนชนไม่มากบางทีประกันก็เปลี่ยนใหม่ให้เลยครับ มีคนรู้จักตอนนั้นซื้อรถ Evo มาใหม่แล้วโดนชนท้ายที่ความเร็วไม่เกิน 20 กม/ชม แบบกันชนหลุดแล้วพื้นบริเวณท้ายรถยุบเล็กน้อย ประกันไม่ซ่อมเพราะเห็นว่ามีความเสียหายกับตัวของ body ด้านในแล้วเขียนเช็คให้ไปออกรถใหม่ครับ
ส่วนตัวรถก็เอามาขายต่อในราคาถูกมากๆเพราะถือว่ามีประวัติชนแล้วทิ้ง (ที่บางทีกลายมาเป็นอะไหล่บ้านเรา)
อเมริกา ชนนิดๆหน่อยๆพี่แกนิยมตัดปะ เลาะตะเข็บสุดๆ เคยเห็นบางกันโดนชนท้ายมายู่ไม่มากนัด แต่พี่แกตัดปะครึ่งคันเลยตั้งแต่หลังคา
เป็นช่างไทยคงเคาะๆดึงๆ
แบบนี้ก็เยอะอยู่ครับ ถ้าประกันไม่เปลี่ยนรถก็เครมให้ได้มากที่สุด แต่ส่วนใหญ่รถใหม่ถ้าเฟรม unibody ยุบตัวระดับนึงก็ไม่ซ่อมแล้ว ประกันขายออกเป็น salvage title จะซื้อไปซ่อมหรือไปทำอะไหล่ก็แล้วแต่