Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Thor.1 ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 09:28:02

หัวข้อ: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: Thor.1 ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 09:28:02

   เรียกว่าเป็นการอัพเดทก็น่าจะพอ เพราะผมก็จะแช่ต่อไปเรื่อยๆ

  หลายๆเดือนที นึกขึ้นได้เมื่อไหร่จะเอามาลงให้ดูกันครับ


   ขวดนึงแช่ท่อที่ไม่เกี่ยวกับระบบน้ำมันเช่น ยางปัดน้ำฝน-หนังยางรัดของ-สายพานรถ

   อัันไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย ยางรัดของยังเอามายืดดึงแล้วหดกลับตามปกติ

   ยางปัดน้ำฝนก็ยังเงาๆมันๆเหมือนตอนยังไม่แช่  สายพานเก่าก็ยังดูปกติเหมือนเดิม

   


   ขวดนึงแช่ท่อน้ำมันเบนซินทั่วๆไปที่ไม่ได้ทนE85 กับสายน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์

   อันนี้มีประเด็นให้สังเกตุนิดหน่อย  คือน้ำมันสีดำปี๋เลย

   ครั้งแรกคิดว่าท่อน้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ผมไม่ได้ล้าง ใส่ไปทั้งเปื้อนๆอย่างนั้น

   พอแช่น้ำมันมันชะล้างออกมาเลยดำ

   ผมก็เปลี่ยนน้ำมันเข้าไปแช่ใหม่ตั้งแต่เมื่อตอนเดือนมค. แล้วแช่มาถึงวันนี้ ปรากฏว่า น้ำมันก็กลับมาดำปี๋เหมือนเดิม

   ภาพที่น้ำมันดำปี๋ผมไม่ได้ถ่ายไว้ ดันเททิ้งไปก่อนแล้วนึกขึ้นมาได้ เอาเป็นว่าดำปี๋เป้นกาแฟไม่ใส่นมแล้วกันครับ

  เดาได้ว่า อาจจะมีการกัดกร่อน หรือแค่เป็นการชะล้างสิ่งสกปรกออกมาแค่นั้น

   

    แต่ผ่าท่อยางออกมาดูด้านในท่อ/นอกท่อ  ดูทั้งด้านที่แช่อยู่ก่อน กับตัดออกมาดู สภาพก็ไม่เปลี่ยนแปลงไป


    แล้วจะมาอัพเดทใหม่อีกทีในคราวต่อไปครับ.........
;)


   (http://image.free.in.th/z/ix/e85.3.jpg) (http://pic.free.in.th/id/48df4fdfb2df8368e3bddc3e9d2baeaa)



   ถาพบนนี้เป็นด้านที่แช่อยู่ก่อน

   (http://image.free.in.th/z/ip/e85.1.jpg) (http://pic.free.in.th/id/db60b4ffe5a35caffaed96e77d45e072)

 

   ส่วนภาพนี้เป็นภาพที่ตัดขวางออกมาล่าสุด    สภาพไม่ต่างกันครับ ถือได้ว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงให้เห็นเลย

   (http://image.free.in.th/z/iu/e85.2.jpg) (http://pic.free.in.th/id/1f087c8dc714e74184a83be1f4ecd560)
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: chaowalit ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 09:31:43
ขอบคุณมากครับ สำหรับการทดสอบ
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 09:44:20
เยี่ยมเลยครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 10:30:41
กาแฟไม่ใส่นม โอเลี้ยงครับ หรืออเมริกาโนนั่นเอง
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: nudragon ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 10:34:27
เยี่ยมเลยครับ
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: wooot ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 10:55:55
ขอบคุณครับ
ส่วนขวดที่น้ำมันดำปี๋  น่าสนใจครับ ไม่ทราบว่านอกจากเปลี่ยนน้ำมันแล้ว ได้ล้างท่อให้สะอาดด้วยหรือเปล่าครับ ถ้าดำอีกจะได้ตั้งข้อสังเกตไว้ครับ
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: popdemonic ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 11:07:40
ขอบคุณมากๆครับ จขกท.น่ารักจริงอุตส่าห์เอามาแชร์กัน  ;D
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: bittersweett1st ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 11:33:42
ผมเคยบอกไปละครับ พวกที่บอกว่า ใช้แล้วท่อแตกท่อพัง

ผมใช้มา4 ปี ไม่ได้เปลี่ยนท่อน้ำมันด้วย แถมกล่องe85รุ่นแรกๆเลยด้วยซ้ำ(รุ่นที่เวลาสตาทต้องบิดกุนแจค้าง5ฉึกถึงจะติดเครื่อง)

รถก็16ปีมาแล้ว ตรวจเช็คสม่ำเสมอใช้งานทุกวัน ไม่เห็นพังไม่มีปัญหา

หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: LimitedEdition ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 11:52:41
ผมเนี่ยแหละครับ ที่บอกว่าท่อและวัสดุที่เป็นยางมันจะเปื่อยยุ่ย

และผมเองก็เคยรื้อปั๊มติ๊กของรถออกมาดูกับมือ ตัว filter ที่อยู่ด้านหน้าปั๊มก็เปื่อยเละเป็นสายใยไฟเบอร์ไปหมด
เมื่อเทียบกับรถคันอื่นที่อู่ ที่ไม่เคยเติม Gasohol E10 พวกนั้นยังอยู่ในสภาพดีกว่า
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: kreaninw ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 11:56:31
ผมขอตั้งข้อสงสัยไว้ข้อนึงก็คือ ส่วนใหญ่ การทดสอบที่เสนอกัน จะมีวิธีการนำท่อยางต่างๆมาแช่ E85 ให้ดู ซึ่งถ้ามองถึงสภาพการใช้งานจริง จะเห็นได้ว่าแตกต่างกับสภาพแวดล้อมในการทดสอบ กล่าวคือ

- ในสภาพการใช้งานจริง ท่อยางต่างๆเหล่านี้จะต้องมีแรงดันจากการส่งน้ำมัน(รึเปล่า?) ซึ่งต่างกับท่อยางที่นำมา "แช่" ทิ้งไว้ในการทดสอบที่ไม่มีความเครียดใดๆ

- น้ำมันที่แช่ทิ้งไว้ มีความเก่า ทำให้สภาพการกลัดกล่อนถูกลดทอนลงไป ต่างจากการใช้งานจริงที่น้ำมันใหม่ไหลเวียนอยู่ตลอดเวลา บวกกับความที่มันไหลเวียดนี่ยแหละครับ จะทำให้มันกลัดกล่อนได้มากกว่าตัวทดสอบที่แค่นำมา "แช่" เอาไว้เฉยๆ เปรียบเทียบกับก้อนหิน ถ้าแค่แช่น้ำในอ่างทิ้งไว้เฉยๆ ให้ตายยังไงมันก็ก้อนเท่าเดิม แต่ถ้าน้ำมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา อย่างเช่น น้ำในแม่น้ำ แม้แต่หินภูเขาก็โดนกลัดกล่อนได้เหมือนกัน

- ความร้อนที่เกิดจากการใช้งานจริงกับเครื่องยนต์ เป็นส่วนที่การทดสอบไม่ได้แสดงให้ดู ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้ความคงสภาพของยางนั้นเสื่อมลงไปด้วย

- ตามข้อมูลจาพวิกิของ E85 ไม่ได้มีแค่ชิ้นส่วนที่เป็นยางเท่านั้นที่จะถูกกลัดกล่อนจาก E85 แต่ยังมีชิ้นส่วนที่เป็นแมกนีเซียมกับอลูมิเนียมด้วยที่ทำปฏิกิริยากับ E85 ดังนั้นรถยนต์ Flexfuel จะไม่มีชิ้นส่วนที่เป็นแมกนีเซียมกับอะลูมิเนียมในระบบน้ำมัน http://en.m.wikipedia.org/wiki/E85 (http://en.m.wikipedia.org/wiki/E85) ดูข้อแตกต่างระหว่างรถที่รองรับกับรถที่ไม่รองรับ E85 (Use in flexible-fuel vehicles)
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: popdemonic ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 12:40:41
ท่อฝังในถัง ที่ต้องใช้เกรดr10ไม่ใช่ว่าผน้งด้านในทนไม่ได้ครับ แต่จุดที่ทนไม่ไหวคือ ผิวด้านนอกของสายครับ
ท่อSubmersible เลยมีราคาสูงกว่าท่อเกรด r7-9 สิบเท่าตัวครับ เดี๋ยวรอน้ำมันหมดถังนี้ ผมตั้งใจว่าจะดึงปั๊มติ๊กขึ้น
มาสำรวจสายในถังดูอีกทีนึงครับ ผมใช้e85มา2200ลิตรจะลองดูว่าสายในถังสภาพเป็นอย่างไรบ้าง ผมดึงขึ้นมาล่าสุด
เกือบปีนึงแล้วครับ ที เส้นนี้ติดรถมาตั้งแต่ปี1995 ครับ ผมมีสายgates submersible ตั้งใจจะเอาลงอยู่แล้วครับจุด
สำคัญคือห้ามใช้เข็มขัดรัดท่อแบบซื้อที่ร้านทั่วไปตัวละ15บาทมันจะบาดสายครับ ผมไปค้นเจอชุดตะกร้าของ
วอลโว่850เลยรื้อเอาแคร้มป์ตั้งใจจะใช้กับสายน้ำมันเส้นใหม่ดูครับ

(http://i185.photobucket.com/albums/x104/popdemonic/995E8CE3-C0EA-4F4D-BD71-1B9A37FBCCB9-3932-000003ED945F6A26.jpg)

(http://i185.photobucket.com/albums/x104/popdemonic/2BFA8451-1638-4CFE-B95F-D68931EF9494-3932-000003EDA44D4A9D.jpg)

(http://i185.photobucket.com/albums/x104/popdemonic/E56DBE85-DCF9-4597-8E4F-82DF366940CF-3932-000003EDB3AA9471.jpg)
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: GaB ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 13:06:06
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: Thor.1 ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 13:46:43

   ขอบคุณทุกท่านและทุกความเห็นครับ

  การทดสอบนี้ เป็นแค่มิติเดียวแค่พอรู้ในบางเรื่องครับ


  พิจารณาตามความเหมาะสมเอานะครับ.......
;)
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: myalexxp ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 13:49:18
การใช้งานจริงมันมีอีก 1 ตัวแปลนะครับ

แรงดัน ครับ

หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 15:13:54
ท่อฝังในถัง ที่ต้องใช้เกรดr10ไม่ใช่ว่าผน้งด้านในทนไม่ได้ครับ แต่จุดที่ทนไม่ไหวคือ ผิวด้านนอกของสายครับ
ท่อSubmersible เลยมีราคาสูงกว่าท่อเกรด r7-9 สิบเท่าตัวครับ เดี๋ยวรอน้ำมันหมดถังนี้ ผมตั้งใจว่าจะดึงปั๊มติ๊กขึ้น
มาสำรวจสายในถังดูอีกทีนึงครับ ผมใช้e85มา2200ลิตรจะลองดูว่าสายในถังสภาพเป็นอย่างไรบ้าง ผมดึงขึ้นมาล่าสุด
เกือบปีนึงแล้วครับ ที เส้นนี้ติดรถมาตั้งแต่ปี1995 ครับ ผมมีสายgates submersible ตั้งใจจะเอาลงอยู่แล้วครับจุด
สำคัญคือห้ามใช้เข็มขัดรัดท่อแบบซื้อที่ร้านทั่วไปตัวละ15บาทมันจะบาดสายครับ ผมไปค้นเจอชุดตะกร้าของ
วอลโว่850เลยรื้อเอาแคร้มป์ตั้งใจจะใช้กับสายน้ำมันเส้นใหม่ดูครับ



สายซื้อเป็นม้วน หรือ แบ่งซื้อมาครับ ?

ถ้าซื้อม้วน สั่งที่ไหนมาครับ ?
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: Thor.1 ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 15:25:35
การใช้งานจริงมันมีอีก 1 ตัวแปลนะครับ

แรงดัน ครับ



 
  มีอีกหลายเลยครับ    แรงดัน-ความร้อน-การสั่นสะเทือน-ใช้งานมากน้อย ฯลฯ


  แต่อย่างที่บอกไว้ครับ อันนี้แค่มิติเดียวพอรู้แค่บางเรื่องเท่านั้น.

  แต่ส่วนตัวผมก็คิดว่าการเอามาแช่ดู เป็นหลักสำคัญที่สุดอย่างนึงในการทดสอบเรื่องนี้ครับ.....
:)
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: popdemonic ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 15:43:00
ท่อฝังในถัง ที่ต้องใช้เกรดr10ไม่ใช่ว่าผน้งด้านในทนไม่ได้ครับ แต่จุดที่ทนไม่ไหวคือ ผิวด้านนอกของสายครับ
ท่อSubmersible เลยมีราคาสูงกว่าท่อเกรด r7-9 สิบเท่าตัวครับ เดี๋ยวรอน้ำมันหมดถังนี้ ผมตั้งใจว่าจะดึงปั๊มติ๊กขึ้น
มาสำรวจสายในถังดูอีกทีนึงครับ ผมใช้e85มา2200ลิตรจะลองดูว่าสายในถังสภาพเป็นอย่างไรบ้าง ผมดึงขึ้นมาล่าสุด
เกือบปีนึงแล้วครับ ที เส้นนี้ติดรถมาตั้งแต่ปี1995 ครับ ผมมีสายgates submersible ตั้งใจจะเอาลงอยู่แล้วครับจุด
สำคัญคือห้ามใช้เข็มขัดรัดท่อแบบซื้อที่ร้านทั่วไปตัวละ15บาทมันจะบาดสายครับ ผมไปค้นเจอชุดตะกร้าของ
วอลโว่850เลยรื้อเอาแคร้มป์ตั้งใจจะใช้กับสายน้ำมันเส้นใหม่ดูครับ



สายซื้อเป็นม้วน หรือ แบ่งซื้อมาครับ ?

ถ้าซื้อม้วน สั่งที่ไหนมาครับ ?

สายพวกนี้เป็นแบบจุ่มถังตกฟุตละเกือบ2,000.-ครับ ขายเป็นฟุต รถ1คันใช้เส้นเดียว ส่วนพวกนอกถังงบประมาณ1,000.-เพียงพอแล้วครับพวกสายR7-R9

ของผมมันไซด์พิเศษ บ้านเราไม่มีเพราะOD. ของท่อมันใหญ่กว่ารถมาตรฐาน ผมสั่งจากเมืองนอกมาเองครับ
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: Emission-Tester ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 18:47:33
ขอบคุณข้อมูล ของ จขกท. และทุกๆท่านครับ

ผมอยากให้นิยามตัวแอลกฮอล์ ว่าเป็น "ตัวทำละลาย" มากกว่าเป็น "ตัวกัดกร่อน" อีกครับ

เพราะ สมบัติทางกายภาพเคมีของแอลกอฮอล์เป็น โมเลกุลมีขั้ว (ตามภาพ)

โดยผลจากการเหนี่ยวนำของออกซิเจน (-) มีประจุเป็นลบเล็กน้อย  
ส่วนคาร์บอนและไฮโดรเจนเป็นบวก (+) เล็กน้อย
ทำให้เป็นตัวทำละลายที่ดี และเผาไหม้ให้พลังงานได้ (ในรูปของค่าความร้อน)

ทำให้
- แอลกอฮอล์+นํ้า= ละลายนํ้าได้
- แอลกอฮอล์+นํ้ามันสูตรต่างๆ = ละลายในนํ้ามันได้
- แอลกอฮอล์+แช่อุปกรณ์ เช่น สายท่อยาง = *ละลายเศษตกค้างในท่อน้ำมันได้

* เศษตกค้างในท่อน้ำมัน ถูกแอลกอฮอล์ชะ หรือละลายออกมา
* ท่อ หรือ อุปกรณ์ไม่เสียหาย เพราะแอลกอฮอล์ไม่ได้กัดกร่อน,
   มันจะละลายพวกสารเคลือบ หรือส่วนผสมของวัสดุที่มันละลายได้ อ่ะครับ

 
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 19:03:22
ขอบพระคุณสำหรับข้อมูลแจ่มๆครับทุกท่าน

ปล. จริงๆถ้าจะให้ดีน่าจะแช่ในภาชนะที่เป็นแก้วน่าจะดีกว่าครับ  ;)
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 19:35:49
ท่อฝังในถัง ที่ต้องใช้เกรดr10ไม่ใช่ว่าผน้งด้านในทนไม่ได้ครับ แต่จุดที่ทนไม่ไหวคือ ผิวด้านนอกของสายครับ
ท่อSubmersible เลยมีราคาสูงกว่าท่อเกรด r7-9 สิบเท่าตัวครับ เดี๋ยวรอน้ำมันหมดถังนี้ ผมตั้งใจว่าจะดึงปั๊มติ๊กขึ้น
มาสำรวจสายในถังดูอีกทีนึงครับ ผมใช้e85มา2200ลิตรจะลองดูว่าสายในถังสภาพเป็นอย่างไรบ้าง ผมดึงขึ้นมาล่าสุด
เกือบปีนึงแล้วครับ ที เส้นนี้ติดรถมาตั้งแต่ปี1995 ครับ ผมมีสายgates submersible ตั้งใจจะเอาลงอยู่แล้วครับจุด
สำคัญคือห้ามใช้เข็มขัดรัดท่อแบบซื้อที่ร้านทั่วไปตัวละ15บาทมันจะบาดสายครับ ผมไปค้นเจอชุดตะกร้าของ
วอลโว่850เลยรื้อเอาแคร้มป์ตั้งใจจะใช้กับสายน้ำมันเส้นใหม่ดูครับ



สายซื้อเป็นม้วน หรือ แบ่งซื้อมาครับ ?

ถ้าซื้อม้วน สั่งที่ไหนมาครับ ?

สายพวกนี้เป็นแบบจุ่มถังตกฟุตละเกือบ2,000.-ครับ ขายเป็นฟุต รถ1คันใช้เส้นเดียว ส่วนพวกนอกถังงบประมาณ1,000.-เพียงพอแล้วครับพวกสายR7-R9

ของผมมันไซด์พิเศษ บ้านเราไม่มีเพราะOD. ของท่อมันใหญ่กว่ารถมาตรฐาน ผมสั่งจากเมืองนอกมาเองครับ

ขอบคุณครับ
สาย Gates submersible ผมซื้อปลีกอยู่"1/2 เมตร"ละ ไม่ถึงพัน น่ะครับ แต่คนขาย กวนส้น...น มาก เลยกำลังหาแหล่งซื้อใหม่ แล้วราคายกม้วนก็ไม่ลดซํกบาท เท่ากันซื้อเมตรซื้อม้วน ถ้าเมืองไทยมันแพงจริง จะนำเข้ามาเองเหมือนกันครับ
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 20:33:21
ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 22:09:10
เป็นกำลังใจให้ทดลอง สังเกต ต่อไปครับ
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: นครอัญมณี ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 22:18:41
แอลกอฮอร์ มันสามารถละลายสารต่างๆ ได้ดีนะครับ
พวกสารเคลือบยาง เคลือบพลาสติก เคลือบเหล็ก ฯลฯ
เมื่อสารเคลือบหลุดไปแล้ว อายุการใช้งานต่างๆ ก็จะสั้นลง
นอกจากนั้น ที่ไอ้ที่ละลายหลุดออกมา ถ้ามันไปตันในหัวฉีดน้ำมัน หรือ ตกค้างในเครื่องยนต์ ละก็ เสียวน่าดู

สมัยโน้น ผมลองเอา แอลกอฮอร์ แช่ ยาดอง แค่ 3 วัน
ตัวยาในสมุนไพร ถูกดึงออกมาผสมอยู่ในแอลกอฮอร์ ซะเกือบหมด
ก็เลยซดซะหมดโหล แข็งมาจนทุกวันนี้ เลย 555   ;D
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: kreaninw ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 22:22:25
แข็งมาจนทุกวันนี้ เลย 555   ;D

เด็ดมากครับ ฮ่าๆ  ;D
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: popdemonic ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 23:54:49
ขอบคุณข้อมูล ของ จขกท. และทุกๆท่านครับ

ผมอยากให้นิยามตัวแอลกฮอล์ ว่าเป็น "ตัวทำละลาย" มากกว่าเป็น "ตัวกัดกร่อน" อีกครับ

เพราะ สมบัติทางกายภาพเคมีของแอลกอฮอล์เป็น โมเลกุลมีขั้ว (ตามภาพ)

โดยผลจากการเหนี่ยวนำของออกซิเจน (-) มีประจุเป็นลบเล็กน้อย  
ส่วนคาร์บอนและไฮโดรเจนเป็นบวก (+) เล็กน้อย
ทำให้เป็นตัวทำละลายที่ดี และเผาไหม้ให้พลังงานได้ (ในรูปของค่าความร้อน)

ทำให้
- แอลกอฮอล์+นํ้า= ละลายนํ้าได้
- แอลกอฮอล์+นํ้ามันสูตรต่างๆ = ละลายในนํ้ามันได้
- แอลกอฮอล์+แช่อุปกรณ์ เช่น สายท่อยาง = *ละลายเศษตกค้างในท่อน้ำมันได้

* เศษตกค้างในท่อน้ำมัน ถูกแอลกอฮอล์ชะ หรือละลายออกมา
* ท่อ หรือ อุปกรณ์ไม่เสียหาย เพราะแอลกอฮอล์ไม่ได้กัดกร่อน,
   มันจะละลายพวกสารเคลือบ หรือส่วนผสมของวัสดุที่มันละลายได้ อ่ะครับ

 

ถูกต้องเลยครับ นี่คือสาเหตุที่คนที่ใช้E85 หลังจากใช้ไปสักพักให้เปลี่ยนกรองน้ำมันเบนซินเสียครับ เพราะคราบสกปรกต่างๆมันจะหลุดออกมาครับ
หัวข้อ: Re: ++ ผลการแช่ท่อยางต่างๆในE85 ตั้งแต่กลางเดือนม.ค 56 ++
เริ่มหัวข้อโดย: rocky55555 ที่ พฤษภาคม 09, 2013, 07:59:53
ผมยืนยันอีกเสียงครับว่า e85 เป็นตัวทำละลายที่ดีกว่าเบนซินเยอะ
ลองเอา e85 โดนสีรถดูครับแล้วจะรู้

ถ้า e85 ใส่ท่อเก่าได้รถทุกยี่ห้อในไทยเป็น e85 ทุกคันแล้วครับโดยเฉพาะพี่โตทำก่อนเจ้าแรกแน่ (ภาษีถูกลงขายเท่าเดิม ต้นทุนเท่าเดิม แถมใช้ e85ได้)แค่จูนใหม่แทบไม่มีต้นทุน บ.รถเค้าเน้นประหยัดต้นทุนอยู่แล้วเค้าทำออกมาแน่ครับ
ทุกวันนี้มีไม่กี่เจ้าที่ทำเพราะไม่คุ้นเท่าไหร่ได้แค่การตลาดเติม e85 ได้ ที่ค่าย H ทำผมว่าเกิดจาก eco car แป๊กมากๆเลยต้องหาจุดขายของตัวเองให้แตกต่าง