Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wooot ที่ พฤษภาคม 08, 2013, 11:16:07
-
วันนี้ัอารถ (prius) เข้าเช็คระยะ 20000 ครับที่ศูนย์โตโยต้าแห่งหนึ่งในหาดใหญ่ พอตรวจสอบรายการได้รายการเพิ่มเติม
1. ล้างระบบแอร์ สองพันกว่าบาท ในคู่มือบอกเริ่มที่สามหมื่น เลยขอระงับไว้ก่อน บวกกับช่วงนี้ชอ๊ตด้วย อิอิอิอิ
2. น้ำยาทำความสะอาดเบรค 245 บาท อันนี้ยอมครับ
3. ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องยนต์ 530 บาท อันนี้ไม่แน่ใจว่าคืออะไร ถามช่างบอกว่าเป็นน้ำยาผสมน้ำมันเครื่อง สตาร์ททิ้งไว้สักห้าถึงสิบ
นาที จะทำให้เครื่องยนต์สะอาด เพราะตอนหนึ่งหมื่นก็ไม่ได้ทำ มันจะมีเขม่าสิ่งสกปรก
ตกค้าง ผมฟังดูแปลกๆเลยระงับไว้เหมือนกัน
ถามถึงควาทจำเป็นช่างตอบว่รที้งสามรายการนี้ไม่จำเป็นต้องทำ.......
รบกวนสอบถามสมาชิกว่า ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องยนต์คืออะไรครับ จำเป็นหรือเปล่า
-
ส่วนตัวผมเรื่องเบรคไม่ทราบคับแต่อีก2รายการไม่จำเป็นต้องทำคับ
-
มันคือ Engine Flush ครับ ตามที่เขาบอกเลย ใส่ไปในน้ำมันเครื่องเก่า สตาร์ทเดินเบาไว้สิบสิบห้านาที แล้วถ่ายออก ใส่น้ำมันเครื่องใหม่ รถเก่าๆที่ไม่มีเวลาถอดออกมาล้างทีละชิ้นนิยมทำกันครับ
แต่รถใหม่ๆจะทำทำไม? เคยเปลี่ยนน้ำมันเครื่องช้าหรือครับ?
-
3. ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องยนต์ 530 บาท
Flush เครื่อง
รถใหม่ๆบางรุ่น ห้ามทำโดยเด็ดขาด ทำแล้วเครื่องพัง
ถ้าถ่ายน้ำมันเครื่องตรงเวลา ไปขาด ปล่อยให้ข้น ไม่จำเป็นต้องทำเลย
การล้างออก ในกรณีที่ยังดีอยู่ มีแต่จะเอาชั้นฟิลม์ที่ดีอยู่แล้วออกไป
ถ้าใชน้ำมันเครื่องเกรดดีๆ ห้ามทำเด็ดขาด
2. น้ำยาทำความสะอาดเบรค 245 บาท
ปกติเวลาทำความสะอาดเบรค ก็แค่เอากระดาษทรายมาถู เคาะๆ แค่นั้นเอง
มันมีค่าน้ำยาด้วยหรอ
**รายการนี้ทะแม่งๆ ควรจะเป็น ค่าแรงทำความสะอาดเบรค หรือ กระดาษทรายทำความสะอาดเบรค อาจะเป็นน้ำมันก๊าซไว้ล้างสิ่งสกปรกก็ได้**
1. ล้างระบบแอร์ สองพันกว่าบาท
อันนี้ฟันชัดเจน ถ้าทำก็...
ข้างนอกทำกัน 600 ในศูนย์จัดหนัก 2000 แรงไปนะคับ
แอร์ถ้าไม่ปัญหารถไม่เกิน 50,000 โล อย่าล้างแอร์เด็ดขาด เปลืองตัง
ถ้าใช้งานในกรุงเทพ ยิ่งไม่ต้องล้างเลย ยกเว้น มีกลิ่น
-
สมชื่อศูนย์ เข้าไปหมดตัวจิงๆ
-
ถ้าไม่มีระบุในคู่มือ จะทำทำไมครับ
เคยเจอ ทำแล้วไม่แจ้งผม ผมโวยว่าจะฟ้อง 0 ใหญ่ ผจก. เลยจำใจทำให้ฟรี :o
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ดีที่ไหวตัวทัน
สรุปผมโดนแค่ค่าล้างเบรคสองร้อยกว่าๆ รอดตัวชุดใหญ่ไป :-\
-
รถเดี๋ยวนี้มีกรองแอร์หมดแล้วครับ เปลี่ยนกรองแอร์ตามระยะคู่มือกำหนดก็พอ
ไม่จำเป็นต้องล้างแอร์เลยครับ หลังแสนโลไปแล้วถ้าจะล้างค่อยอีกเรื่องหนึ่ง
ไอ้น้ำมันล้างเครื่องยนต์หรือน้ำยาล้างหัวฉีดนี่ ระวังไว้เลยเป็นกันหลายยี่ห้อชอบแอบมาในรายการเช็คระยะ ทั้งที่ไม่มีระบุในคู่มือ
ใครไม่ทันดูโนไปอีกหลายร้อย วันหนึ่งๆ รถเข้ากี่คันคิดเป็นเงินก็หลายๆ พันอยู่นะ >:(
-
น้ำยาล้างเบรคนี่ ผมเคยทำครับ ไม่ใช่เอาน้ำมันก๊าซหรืออะไรมาล้างหรอกครับ มันจะมาเป็นกระป๋องเหมือนกระป๋องสี ส่วนผสมผมไม่ทราบเหมือนกัน ผมเคยใช้ตอนที่เบรคแล้วมีเสียง เพราะพวกขี้ฝุ่นมันเข้า ผมฉีดทีเดียวสี่ล้อ (ดิสเบรค) เสียงก็เบาลงนะ
-
แสดงว่าผมเลือกถูกสินะครับ ขอบคุณครับ
-
เดี๋ยวนี้ศูนย์เค้ามีวิธีหาเงินเข้ากระเป๋าหลากหลายครับ
เวลาเอารถเข้าศูนย์ ควรทำรายการไปเองเลยครับ ยึดตามคู่มือเป็นหลัก
อะไรก็ตามที่นอกเหนือจากนั้น ไม่ต้องไปทำครับ โดยเฉพาะรถใหม่ ๆ ยิ่งไม่จำเป็น คุยกับช่าง ผู้จัดการหรือหัวหน้าช่างให้ชัดด้วยครับ
ย้ำไปเลยถ้าเกิดมีการไปทำอะไรนอกเหนือจากที่เราสั่งโดยพลการ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเราจะไม่รับผิดชอบครับ
คู่มือรถบางยี่ห้อ บางรุ่น ในคู่มือเค้ายังเขียนไว้เลยนะครับ ว่าห้ามไปเติมน้ำยงน้ำยาอะไรเพิ่มเข้าไปทั้งสิ้น
ศึกษารายละเอียดในคู่มือให้ดีครับ แม้กระทั่งเรื่องน้ำมันเครื่อง ให้ดูด้วยว่าตามคู่มือ กำหนดให้ใชฃ้น้ำมันเครื่องที่ค่าความหนืดเท่าไหร่
เดี๋ยวนี้มีน้ำมันเครื่องเกรดกึ่งสังเคราะห์เบอร์ 20 มาใช้กันแทบทุกยี่ห้อ แต่ในคู่มือบางยี่ห้อ จะระบุค่าความหนืดที่ 30
ซึ่งหากค่าความหนืดต่ำกว่านี้ กำลังอัดเครื่องยนต์จะน้อยไป การปกป้องก็จะน้อยด้วย ได้อย่างเดียวเท่านั้นคือความรู้สึกว่าลื่น
แต่มันไม่เป็นผลดีต่อเครื่องยนต์และยังสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงด้วยครับ
-
เป็นเทคนิคขายของครับ....เบื่อศูนย์ก็ตรงนี้แหละ ลองดูขวดน้ำมันที่ใช้สิไม่ใช่ toyota หรอก ผมเคยเจอ Karshise (ซื้อโลตัสก็ได้ถูกกว่าเยอะ)
-
ได้ความรู้เยอะะเลย ขอบคุณครับ
ว่าแต่น้ำมันเครื่อง karshine เนี่ย ศูนย์จะโหดไปมั้ยเนี่ย