Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: DEAR[^,^] ที่ พฤษภาคม 12, 2013, 22:18:53
-
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่ารถผมติดแก๊สครับ Camry 2.4V เลขไมล์106,xxx ครับ เพิ่งติดแก๊สตอน1แสนโลพอดิบพอดี ติดเสร็จเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็น Castrol Edge Titanium 0W-40 ครับ เปลี่ยนจาก30เพราะว่าหลายคนบอกว่า ขับเท้าหนักแล้วติดแก๊สด้วย 40 เลยดีกว่าเยอะ หลังจากติดแก๊สผมเลยเริ่ม(แอบโรคจิต)คอยจับผิดว่ารถจะมีอาการพวกนี้ไหม เลยถ่ายรูปเทียบครับ Before & After วัดน้ำมันเครื่อง ระยะเวลาประมาณ1เดือน เปรียบเทียบ ผมอยากทราบว่าลดขนาดนี้ ผิดปกติไหมครับ พี่ชายผมบอกว่าเป็นเพราะเท้าหนักก็มีส่วนทำให้มันลดบ้าง นิสัยขับรถของผม4-6พันรอบ บ่อยมากครับ ผมลองเช็คสตาร์ทเครื่องแล้วเร่งก็ไม่มีควันครับ สตาร์ทเครื่องแล้วดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมาควันก็ไม่มีเช่นกันครับ ผมต้องตรวจสอบตรงไหนเพิ่มเติมไหมครับ ขอบคุณครับ :) :)
-
หายไปเยาะเหมือนกันครับ ลดลงไปถึงระดับ ครึ่ง
หากเบอร์น้ำมันเบอร์เดิม ขับเร็ว รอบเครื่องยนต์สูง อาจหายบ้างนิดหน่อยครับ ลงมา 1-2 mm. แต่ ถ้าหายมากเกินว่านี้ ต้องตรวจเช็ค ปรับจูนระบบแก๊สใหม่ครับ หากแก๊สบาง เครื่องยนต์ร้อนกว่าปกติ น้ำมันเครื่องเดือด ระเหย ทำให้น้ำมันเครื่องยนต์พร่องได้ครับ
ทดสอบง่ายๆ เช็ค ความร้อนของเครื่องยนต์ ระหว่าง วิ่งน้ำมัน กับ วิ่งแก๊ส ร้อนเท่ากัน หรือไม่ หากแก๊ส ร้อนกว่า มาก แบบสังเกตได้ แก๊สจูนมาบางแน่นอนครับ
แต่หากเท่ากัน หรือ สูงกว่า นิดหน่อย ถือว่าปกติ การสังเกต ต้องสังเกต ตอนวิ่งทางไกล หรือ ว่ิงยาวๆ มาครับ
เพราะเครื่องยนต์ ไม่ว่า เราจะใช้เชื้อเพลิงอะไร เมื่อเกิดการเผาไหม้ในกระบอกสูบ ย่อมต้องเกิดความร้อนเท่าเดิม ทำให้ได้ กำลังงานเท่าเดิม
หากร้อนขึ้น หรือ เย็นลงผิดปกติ แสดงว่า สัดส่วน เชื้อเพลิง ยังไม่พอดี กับของเดิม ครับ
-
ขับรอบสูงมว๊ากครับ วาวล์ บ่าวาวล์ไปไวนะครับ ;)
-
ลอง check ไปเื่รื่่อยๆ ถ้าจนถึงเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แล้วยังไม่ถึง ขีดล่าง ก็ถือว่าใข้ได้
-
ง่ายสุดนะครับเดียร์
เริ่มจากเบาเท้าขวาลงอีกหน่อย
ถ้าทำไม่ได้
ก็ดูที่การจูนเลยครับ ว่าบางไปหรือเปล่า อย่างที่คนอื่นๆบอก
ดูที่หม้อต้มด้วย เหมือนจะตัวเล็ก ได้แค่ 150-180 ม้าหรือเปล่า เกรงจะต้มไม่ทัน เพราะเหยียบรอบสูงมากจริงๆ แคมรี่ ACV40 2.4V นี่ 160 ม้าได้ถ้าจำไม่ผิด
น้ำมันเครื่องไม่น่าใช่ประเด็น ผมเติม PTT 5W-40 NGV ยังไม่หายเลย
ผมว่าประเด็นหลักมันคือเหยียบหนักมาก รอบสูง แล้วแก๊สบาง หรือต้มมาไม่ทัน ลองดูนะครับว่าเกิดจากอะไร
-
5 พันรอบ ในแคมรี่ 2.4 เหรอครับ
ผมว่า ผมเท้าค่อนข้างหนัก ขับค่อนข้างเร็ว
ผมขับแคมรี่ ผมยังขับแค่ 4 พันรอบเอง
เบาเท้าขวาลงก่อนดีมั้ยครับ ที่รอบขนาดนี้
รถคุณ รถผม วิ่งนับระยะทางพอๆกัน (รถผม 10 ปี แล้ว ตาเหยี่ยว)
ของผมใช้เบอร์ 40 ตอนนี้ยังรู้สึกว่า ใช้ 30 ยังไหวเลย
ถ้าคุณใช้ 40 แล้วยังกินน้ำมันเครื่อง ทางออกคือ...
1. เบาเท้าขวาลง ขับแถวๆ 3-4 พันรอบ
ซึ่งผมคิดว่า ที่ 4 พันรอบ ในแคมรี่ 2.4 แทบไม่มีรถบนถนนคันไหนแซงคุณแล้วครับ
ถ้าแคมรี่ยืนพื้นที่ 4 พันรอบ 80% ของรถบนท้องถนนบ้านเรา ไม่มีทางตามทัน
2. อาจจะได้เวลา เปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้หนืดขึ้น เป็นเบอร์ 50
แต่ คุณจะสัมผัสได้ถึงความอืดขึ้น และกินน้ำมันขึ้น
-
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่ารถผมติดแก๊สครับ Camry 2.4V เลขไมล์106,xxx ครับ เพิ่งติดแก๊สตอน1แสนโลพอดิบพอดี ติดเสร็จเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็น Castrol Edge Titanium 0W-40 ครับ เปลี่ยนจาก30เพราะว่าหลายคนบอกว่า ขับเท้าหนักแล้วติดแก๊สด้วย 40 เลยดีกว่าเยอะ หลังจากติดแก๊สผมเลยเริ่ม(แอบโรคจิต)คอยจับผิดว่ารถจะมีอาการพวกนี้ไหม เลยถ่ายรูปเทียบครับ Before & After วัดน้ำมันเครื่อง ระยะเวลาประมาณ1เดือน เปรียบเทียบ ผมอยากทราบว่าลดขนาดนี้ ผิดปกติไหมครับ พี่ชายผมบอกว่าเป็นเพราะเท้าหนักก็มีส่วนทำให้มันลดบ้าง นิสัยขับรถของผม4-6พันรอบ บ่อยมากครับ ผมลองเช็คสตาร์ทเครื่องแล้วเร่งก็ไม่มีควันครับ สตาร์ทเครื่องแล้วดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องออกมาควันก็ไม่มีเช่นกันครับ ผมต้องตรวจสอบตรงไหนเพิ่มเติมไหมครับ ขอบคุณครับ :) :)
1. ตรวจสอบระดับน้ำมัน ตอนเครื่องเย็นหรือทิ้งไว้ทั้งคืนดูก่อนครับ แล้วค่อยวัดระดับน้ำมันเครื่อง
2. ลองหันมาใช้น้ำมันเครื่อง 5w-50 ดูครับ มันจะทนความร้อนสูงกว่า พวก 0w-40 ด้วย บางยี่ห้อมันเขียนมาด้วยว่า เพื่อ CNG/LPG
**ไม่ควรวัดระดับน้ำมันเครื่อง หลังดับเครื่องยนต์ เพราะว่า น้ำมันเครื่อง ยังไหลกลับเข้าท้องอ่างไม่ทัน ถ้าต้องการวัดทันที ก็ควรทิ้งไว้ประมาณ 15-30 นาทีก่อน เพื่อให้น้ำมันไหลกลับไปที่ท้องอ่าง**
-
เพิ่งติดแก๊สได้ 6 พันโล ถ้าก่อนติดตั้งน้ำมันเครื่องไม่เคยหาย นี่ก็แปลว่าแก๊สที่ติดตั้งมามีปัญหามากๆ นะครับ
ลองไล่ตรวจสอบตั้งแต่กราฟแก๊ส และการตั้งค่ารอบสูงเกิน 5,000 รอบควรตัดไปเป็นน้ำมัน
แล้วก็หม้อต้มที่อีกท่านบอก ถ้า 2.4 หม้อธรรมดาที่มากับชุดแก๊สมักจ่ายแก๊สไม่พอ ทำให้บางได้ เปลี่ยนเป็นรุ่นที่รองรับซัก 200 ม้าจะดีกว่าครับ
-
ลองเพิ่มเบอร์ นมค. ตามท่านอื่นแนะนำก่อนนะครับ ไล่สาเหตุง่ายๆก่อน รถวิ่งแก๊ส ความร้อนสะสมจะมากกว่าปกติครับ
-
ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับทุกความคิดเห็น ผมจะค่อยๆนำคำแนะนำไปเช็คทีละจุดครับ แต่เมื่อสักครู่ผมได้คุยกับเจ้าของอู่ที่ติดแก๊สให้ เขาบอกว่าไม่เกี่ยวกับหม้อต้มที่มีขนาดเล็กแน่นอน แต่ให้เอารถเข้ามาเช็คแรงดัน แต่ผมก็เชื่อๆพี่ๆหลายคน เพราะว่าหม้อต้มตัวนี้ ขณะขับแก๊ส รอบ4พันขึ้นไปรถกำลังจะเริ่มตกแล้วครับ พอไป6พันนี่แล้วใหญ่ เทียบกับน้ำมันแล้วคนละเรื่องเลยครับ
-
เดียร์ลองเช็คพวกบาวาวล์ก่อนเออมีอาการน้ำดันหรีอเปล่าเดียร์
-
ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับทุกความคิดเห็น ผมจะค่อยๆนำคำแนะนำไปเช็คทีละจุดครับ แต่เมื่อสักครู่ผมได้คุยกับเจ้าของอู่ที่ติดแก๊สให้ เขาบอกว่าไม่เกี่ยวกับหม้อต้มที่มีขนาดเล็กแน่นอน แต่ให้เอารถเข้ามาเช็คแรงดัน แต่ผมก็เชื่อๆพี่ๆหลายคน เพราะว่าหม้อต้มตัวนี้ ขณะขับแก๊ส รอบ4พันขึ้นไปรถกำลังจะเริ่มตกแล้วครับ พอไป6พันนี่แล้วใหญ่ เทียบกับน้ำมันแล้วคนละเรื่องเลยครับ
ถ้าแก๊ส รอบปลายแล้วแรงตก นี่ชัวร์เลยครับ หม้อต้ม เล็กไป รอบปลายแก๊สบาง เครื่องร้อน แล้วทำให้น้ำมันเครื่องหายครับ
-
เดียร์ลองเช็คพวกบาวาวล์ก่อนเออมีอาการน้ำดันหรีอเปล่าเดียร์
อาการน้ำดันไม่มีครับ ปกติดีทุกอย่างครับ
-
ขอบคุณมากๆ ครับ สำหรับทุกความคิดเห็น ผมจะค่อยๆนำคำแนะนำไปเช็คทีละจุดครับ แต่เมื่อสักครู่ผมได้คุยกับเจ้าของอู่ที่ติดแก๊สให้ เขาบอกว่าไม่เกี่ยวกับหม้อต้มที่มีขนาดเล็กแน่นอน แต่ให้เอารถเข้ามาเช็คแรงดัน แต่ผมก็เชื่อๆพี่ๆหลายคน เพราะว่าหม้อต้มตัวนี้ ขณะขับแก๊ส รอบ4พันขึ้นไปรถกำลังจะเริ่มตกแล้วครับ พอไป6พันนี่แล้วใหญ่ เทียบกับน้ำมันแล้วคนละเรื่องเลยครับ
ถ้าแก๊ส รอบปลายแล้วแรงตก นี่ชัวร์เลยครับ หม้อต้ม เล็กไป รอบปลายแก๊สบาง เครื่องร้อน แล้วทำให้น้ำมันเครื่องหายครับ
วันนี้ ผมขับกลับไปอู่ที่ติดตั้งมา ระหว่างขับ ก็นึกขึ้นได้มีรุ่นพี่บอกให้ลองเทสดูว่า ถ้าขับความเร็วคงที่ 80-90 แล้วกระทืบคันเร่งมันจะวูบไหม ก็เลยลอง ลองไปเรื่อยๆ ทั้งเส้นราชพฤกษ จนถึงพระราม5 มีวูบบ้างไม่วูบบ้าง สักพักระบบแก๊สร้องติ๊ดๆๆ ตอน5พันรอบพอดี หัวทิ่มเลยครับ แล้วตัดเป็นน้ำมัน ผมก็ไม่ทราบว่าเป็นอะไร ปกติถ้ามันจะร้องเองแล้วตัดเป็นน้ำมันก็ต่อเมื่อแก๊สหมดที่250โล++ แต่วันนี้174 ก็ตัดแล้ว แสดงว่าผิดปกติ พอถึงอู่ก็บอกเจ้าของอู่ก่อนเลย เขาก็ลองเอาไปเทสดูให้ขับลากเกียร์ตั้งแต่ออกตัว ผมลากไปยันความเร็ว180 สรุปว่าแรงดันมันพอสำหรับการใช้งานธรรมดา แต่ไม่พอสำหรับผม ก็เลยได้เปลี่ยนหม้อต้มเป็นตัว AC250 ม้าสีแดงมา แทนครับ ผลที่ออกมาก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดทั้งรอบต้น จนถึงรอบปลาย ต้องขอบคุณทุกท่านนะครับที่ช่วยผมแก้ปัญหาได้สำเร็จ ส่วนเรื่องกินน้ำมันเครื่องหวังว่าอาการน่าจะหาย ต้องเช็คไปสักพัก ขอบคุณครับ