Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: rrayanooma ที่ พฤษภาคม 15, 2013, 10:42:29
-
หลายๆ ท่านได้พูดถึงเรื่องช่วงล่าง อัตราเร่ง อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมัน มาบ้างแล้ว
กระทู้นี้ จึงขอกล่าวถึง เรื่องระบบเกียร์ อัตโนมัต กันบ้าง ตามที่รถรุ่นต่างๆมีการพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง
ซึ่งมีความแตกต่างกันไป
1 แบบทอร์คคอนเวอนเตอร์ ทีใช้มาอย่างยาวนาน 4, 5 สปีด Civic Vios Camry Tida และอีกหลายๆรุ่น
2 แบบ CVT ที่นิยมกันในปัจจุบัน รถอีโคคาร์ ทุกรุ่น ทุกค่าย รถใหญ่ๆ แต่ที่เห็น เยอะสุดก็นิสสัน ตั้งแต่มาสทจน เทียน่า เลยก็ว่าได้
3 แบบ ซิงเกิ้ลคลัส มีอยุ๋ในไม่กี่รุ่น เห็นใช้ก็จะเป็น อัลฟ่า และบีเอ็มบ้างรุ่น
4 แบบ ดูอัลคลัส ที่คุ้นกันในรถ ฟอร์ด และรถที่อัตราเร่งสูงๆ พวก Ferrari เครื่อง 8 สูบ
พี่ๆ ชอบเกียร์ แบบไหน ในรถรุ่นไหนคะ เมื่อนำมาใส่กับเครื่องยนต์รุ่นต่างๆแล้ว
ส่วนตัวชอบ CVT 7 สปีดใน Altis ขับมันดี เวลาซิ่ง ส่วนในยามที่ต้องการความนุ่นนวลก็ ถือว่า การเปลี่ยนเกียร์ สมูทดีคะ ;D ;D
-
Dual Clutch สิครับ แต่บางค่ายที่ทำ ทอร์คคอนเวอนเตอร์ ออกมาดีกว่า Dual Clutch เนี่ยน่าใช้มากๆ
-
ที่กล่าวมา ก็ Dual Clutch หละครับ Sport หน่อย
-
ZF 8 speed ครับ สุดใจขาดดิ้นมากจริงๆ
-
คลัทช์คู่ แบบเรียบลื่นอ่าครับ
-
ขอเกียร์กระปุกแบบคลัทช์คู่จะมีใครทำให้ไหม? :P
-
ZF 8 speed ครับ สุดใจขาดดิ้นมากจริงๆ
ที่ใช่ใน Land Rover รึเปล่าคะ
-
ZF 8 speed ครับ สุดใจขาดดิ้นมากจริงๆ
ที่ใช่ใน Land Rover รึเปล่าคะ
ZF 8 ใช้ใน BMW ทุกรุ่นครับ
ส่วน Rover ตอนนี้ขยับไปเป็น ZF 9 Speed ตัวล่าสุดแล้วครับ ไม่รู้ว่าจะเทพแค่ไหน เพราะผมคิดว่า 9 สปีดมันละเอียดเกินไปแล้วววว
-
แล้ว เรื่องเกียร์ ควรให้น้ำหนัก ในการตัดสินใจเลือก รถมากน้อยแค่ไหน คะ
เท่าที่ดูไม่ค่อยมีคนพูดถึง เวลาเลือกรถเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ จะเท่ไปทางเครื่อง ช่วงล่างและออฟชั่น
-
ชอบแบบไหน ไม่รู้ รู้แต่ว่าผมเกลียด CVT และถ้าเลือกได้จะไม่ขอใช้เด็ดขาด
ยกเว้นกรณีเป็นรถ 1.2ลิตร ที่ CVT ช่วยสร้างอัตราเร่งได้ดี
CVT ในรถบ้านเราส่วนใหญ่ ขับเดิมๆได้ แต่โมเพิ่มกำลังเครื่องแล้วติงต๊อง
ทุกยี่ห้อ March, Lancer, Teana เป็นหมด
ต่อให้ไม่โมดิฟาย ผมก็ไม่ชอบ..กะคันเร่งยาก มันไม่นุ่มยานก็ต้องกระแทกเต็มไปเลย
สั่งขอ response 30,40,50,60,70% แบบนี้มันมักไม่ค่อยได้ตามขอ
คลัตช์คู่ผมก็ชอบ เกียร์คลัตช์คู่ของ VW ทำงานได้ดี
ไม่ว่าจะเป็น Skoda 1.2 ไปจนถึง Golf R ถือว่าทำงานดี มันส์ และน่านับถือสุด
ส่วนเกียร์อัตโนมัติทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์ ZF ของ BMW ทำงานได้ดี
และที่ดีไม่แพ้กันคือเกียร์ AISIN ของ Toyota 86 ที่ทำงานได้ดุถึงใจ
เกียร์คลัตช์คู่มีข้อเสียคือน้ำหนักและต้นทุนการผลิต
ดังนั้นถ้าสมมติว่าเป็นรถบ้านธรรมดา ผมอาจจะโอเคกับเกียร์ทอร์คคอนเวิร์ตเตอร์
ที่มี 6 จังหวะ แค่นั้นก็พอใจแล้ว
-
แล้ว เรื่องเกียร์ ควรให้น้ำหนัก ในการตัดสินใจเลือก รถมากน้อยแค่ไหน คะ
เท่าที่ดูไม่ค่อยมีคนพูดถึง เวลาเลือกรถเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ จะเท่ไปทางเครื่อง ช่วงล่างและออฟชั่น
เลือกรถต้องดูทุกอย่างครับ แต่ที่ดูเกียร์กันน้อยเพราะหลายๆยี่ห้อก็ใช้ร่วมกัน แล้วยิ่งยี่ห้อพรีเมี่ยมก็เกียร์หายห่วงเลยดูกันที่อย่างอื่นมากกว่า
-
จริงๆเกียร์เป็นสิ่งสำคัญ ที่เป็นหนึ่งในตัวกำหนดบุคลิกขอรถรุ่นนั้นๆเลยครับ
-
ผมชอบ duel clutch มากที่สุด เพราะ ส่งกำลังได้ต่อเนื่องกว่าแบบอื่น
และที่ไม่ชอบและไม่คิดจะใช้คือ CVT
เกียร์เป็นส่วนสำคัญต่อสมรรถนะโดยรวมของรถ เพราะเป็นส่วนที่ส่งกำลัง
จากเครื่องยนต์ลงสู่ล้อ แต่โดยมากสำหรับรถบ้านทั่วไป อาจไม่ใช่ปัจจัย
หลักในการพิจารณา เพราะรถทุกรุ่นจะออกแบบมาให้เกียร์สามารถรองรับ
กับกำลังเครื่องและสภาวะการใช้งานทั่วไปได้อยู่แล้ว ทำให้หลายคนอาจไม่ได้
มองระบบเกียร์เป็นปัจจัยในการตัดสินใจซื้อรถ
-
แล้ว เรื่องเกียร์ ควรให้น้ำหนัก ในการตัดสินใจเลือก รถมากน้อยแค่ไหน คะ
เท่าที่ดูไม่ค่อยมีคนพูดถึง เวลาเลือกรถเท่าไหร่ ส่วนใหญ่ จะเท่ไปทางเครื่อง ช่วงล่างและออฟชั่น
เวลาเลือกรถดูที่การใช้งานเป็นหลัก เช่น ถ้าขับเรื่อยๆไปทำงานทุกวัน เกียร์แบบไหนก็รองรับได้ เคสนี้ให้น้ำหนักน้อย
แต่ถ้าอยากขับสนุก ออกซิ่งกินลมไกลๆ อันนี้ก็ต้องมองเรื่องประสิทธิภาพ แต่เคสนี้ก็ยังให้น้ำหนักปานกลาง
แต่ถ้าซื้อรถแล้วอยากเอาไปแต่งเพิ่มความแรง เคสนี้ให้น้ำหนักมาก เพราะต้องตัด CVT ทิ้งไปก่อนเลย
-
ผมชอบเกียร์กระปุกเป็นชีวิตจิตใจ
รถของแฟนใช้อยู่เป็น CVT ( ปกติแฟนจะขับATธรรมดาแต่ อยากลองมาใช้เกียร์ใหม่บ้าง)
ซึ่งตอนนี้ผมขับรับส่งแฟนใช้ตัวนี้ประจำ
และสัญญาไว้ว่า รถคันหน้า ผมจะไม่ใช้ CVT อีกเลย
ถ้าอัตโนมัตผมสำหรับคันหน้าขอเป็น AT 5-6สปีด สำหรับรถครอบครัว แค่นี้ก็พอแล้ว
MT สำหรับรถกระบะเหมือนเดิมครับ
สำหรับ CVT ผมตัดออกจากความคิดไปแล้วครับ ไม่ใช่ว่าไม่ดี แต่มันไม่เหมาะกับครอบครัวผม อิอิ
-
at 4 5 6 speed บ้าน ๆ ก็พอค่ะ ไม่ต้องครัชคู่หรืออะไร ชอบแบบโบราณ ๆ ;D
-
ถ้าเป็นรถบ้านๆ วิ่งในเมือง ผมว่าเกียร์ CVT ก็น่าใช้เหมือนกันครับ
รอบเครื่องยนต์วิ่งแค่ 1,000-1,500 rpm จะได้ไม่เปลืองน้ำมันมาก
-
อะไรก็ได้ ยกเว้น CVT เท่าที่ลองขับแจ๊สรุ่นแรก และ รถกอล์ฟน้ำมัน(เกียร์CVT) พบว่า ไม่ใช่เกียร์ที่ทำมาสำหรับผม
-
อะไรก็ได้ ยกเว้น CVT เท่าที่ลองขับแจ๊สรุ่นแรก และ รถกอล์ฟน้ำมัน(เกียร์CVT) พบว่า ไม่ใช่เกียร์ที่ทำมาสำหรับผม
เห็นด้วยครับ อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ CVT
ผมขับรถ CVT หลายคัน รู้สึกจืดชืดมากกกก เหมือนกินแกงจืด ดีต่อสุขภาพแต่ไม่แซ๊บ
ความรู้สึกส่วนตัวสำหรับ CVT คือ ถ้าเครื่องไม่แรง ก็ไม่รู้จะเอาอะไรไปมันส์ได้เลยจริงๆ
-
CVT 7 Speed ใน Altis ให้ความรู้สึกดีครับ แต่ ยังไงมันก็คือ CVT เอาไปลากกันแบบนั้น มันก็คงไม่ทนครับ เหมือนว่ามันเป็นเกียร์ 7 สปีด แบบหลอกๆ แต่เกียร์ที่ผมชอบจริงๆ ก็ ZF ครับ กับเกียร์ Allison
-
แต่ CVT 7 สปีด ในโคโรล่า อัลติส ตัว ไมเนอร์ ก็ขับสนุกนะคะ แหะๆ (ยังชอบ)
CVT ออกแบบมาเพื่อ เน้นประหยัดน้ำมัน แต่การตอบสนองไม่ทันใจ เสียงเครื่องเวลาเร่งนี้เหมือนจะระเบิดเลย
แม้แต่ในเทียน่า ยังฟืด
-
ขอเป็น torque converter พอแล้วครับ
4speed ก็ใช้ได้ละ แต่ถ้าเป็น 5-6-7 speed จะชอบมาก
-
คลัทช์คู่ครับ
-
คลัทช์คู่คร๊าบ
-
ถ้าออโต้ปกติ ชอบ ZF8 Speed & 370z
Dual clutch ชอบของพวก VW
CVT.... อย่าให้พูดเลย TT
-
PDK kubb
-
งานนี้ CVT ติดลบ
-
ผมเหมือนกัน ไม่มีรถ CVT ใช้เอง แต่ก็ขับของหลายๆคัน ก็บอกกับตัวเองว่าจะไม่ซื้อ CVT ใช้!!!
มันไม่ใช่สำหรับผม
ตอนนี้ใช้ Focus mkIII ถึงมันจะเป็น Dual Clutch แต่ถ้ากระตุ๊กกระตุก เปลี่ยนไม่คล่องเหมือน Volvo VW Mercedes ก็อย่าทำเลย ไม่ชอบ :(( ไม่รู้ว่าถ้าแค่ up firmware ได้แล้วจะหายมั้ย
ถ้าหาย.... กราบไหว้เลยครับ ออกมาให้อัพหน่อยเถอะ ForD
-
ของพี่ฟอร์ดเนี่ย 6AT ดูอัลคลัช โฆษณาดิบดี
ขับจริงๆ นึกว่าเกียร์พัง ทำไมกระโชกโฮกฮากแบบนี้ กระตุกเกินไปไหม
ไม่ได้ดูเลยว่า City 5AT มันนุ่มกว่าเยอะ แม้แต่ Vios 4AT ก็ยังนิ่มกว่า
กระตุกแรงจนทำให้คิดว่า จะแน่ใจได้อย่างไรว่าห้าปีแล้วมันจะยังไม่พัง
-
ไม่เคยมีรถใช้ CVT ครับ
แต่ถ้าชอบก็ Dual Clutch เหยียบมันส์หน่อย
-
ผมชอบ เกียร์มัว :'( ครับ เป็นโดยอัตโนมัติ ??? อยากเปลี่ยนเป็นแบบอื่นทำไงดี
-
ส่วนใหญ่ ไปทาง Dual Clutch
ขับมัน อัตราเร่งทันใจ ทนทานต่อการใช้งาน
แต่ ค่ายรถส่วนใหญ่ ก็ กำลังตั้งหน้าตั้งตา พัฒนา CVT ที่เน้นความประหยัดเป็นหลัก
แต่เรื่องทนทาน คงต้องดูกันต่อไป แต่อัตราเร่งจะทำยังไงก็ สู้ Dual Clutch กับ 4 สปีด 5 สปีด ไม่ได้
หลายๆคน คงมองข้ามไป
-
ผมชอบเกียร์ 4-5 สปีดแบบเดิมๆมากกว่าครับ ข้อดีสำหรับผมมีเยอะกว่า
-
ZF8กับDSG ;D
-
ตอนนี้ผมทิ้ง CVT มาเล่น Dual Clutch แล้ว.. ;D
-
ชอบแบบธรรมดานี้แหละครับเอาแค่ 6-7 สปีดก็พอแล้วครับ แต่ส่วนตัวชอบเกียรืของ Honda นะ
-
ไม่รู้งว่าแบบอื่นเป็นยังไง แต่ไม่ชอบ power shift ใน fiesta และ cvt นี่ไม่ชอบสุดๆเลย อย่างที่พี่แพนว่า มันกะคันเร่งยากมากตอนไปขับครั้งแรก เพราะว่า ไม่รู้กดยังไงกลัวมันเร็วไป ช้าไป
-
ผมก็ไม่ชอบ cvt เหมือนกันครับ
แล้วเป็นเหตุผลหลักในการซื้อด้วย
คือไม่เลือกไว้ก่อนเลย
-
ZF 8 Speed + Diesel Turbo ของ BMW ครับ เข็มวัดรอบกวาดได้สะใจมากกกกก !!
-
ผมชอบฉิวๆ CVT สบายๆ
-
ถ้าชอบแบบในอุดมคติต้อง Dual Clutch เลยครับ ประสิทธิภาพดีมากๆ
แต่ถ้าต้องให้ใช้จริงอาจต้องคิดเรื่องการบำรุงรักษา กับความทนต่อการปรับแต่ง เข้าด้วย
ดังนั้นแบบ Torque converter อาจเหมาะสำหรับรถที่ใช้ปกติประจำวันมากกว่า
แต่ถ้ารถสำหรับวันสนุกที่แรงแต่เกิด ผมคงเลือกเป็น Dual Clutch ครับ ;D
-
สำหรับแบบไหนก็ได้ครับที่ไม่ใช่ cvt ก้พอ :( ขับความเร็วต่ำก้กระตุก พอจะแซงก้ต้องไล่รอบใหม่ จะโมดิฟายก็ทำได้ยาก เพราะเกียร์มันค่อนข้างเปราะ
เห้อ พูดแล้วก็เพลีย ดีอยู่อย่างเดียวคือความ smooth ของมัน555
-
ส่วนตัวผม ชอบ CVT กะ 5 at คับ ;D
-
ขับแต่ในเมือง ชอบ CVT ครับ เร่งปรู๊ดดีมาก ๆ ไม่ต้องรอเกียร์เปลี่ยน ไม่ต้องไล่รอบ
แต่มันทื่อไปหน่อยครับ รู้สึกเฉื่อยชา
ขับทางไกล ขอ 5-6 speed AT พอครับ เอาให้มีความรู้สึกกระชาก และรอบเครื่องไม่สูงเกินไป
-
ขอ CVT ที่ทนๆล่ะกันครับ
ตอนเหยียบคันเร่งมิด อารมณ์เกียร CVT มันรู้สึกเหมือนแรงดึงมาแบบไม่จำกัด
ผมขับพรีอุส กดคันเร่งมิดจาก 40-160 มันดึงตลอดเวลาเลย สะใจดีครับ
-
ขอ CVT ที่ทนๆล่ะกันครับ
ตอนเหยียบคันเร่งมิด อารมณ์เกียร CVT มันรู้สึกเหมือนแรงดึงมาแบบไม่จำกัด
ผมขับพรีอุส กดคันเร่งมิดจาก 40-160 มันดึงตลอดเวลาเลย สะใจดีครับ
พรีอูส มันมีมอเตอร์ไฟฟ้าช่วยส่งกำลัง ด้วยหรือเปล่าคะ มันเลยเร่งได้ดีกว่า CVT คันอื่น ที่ไม่ใช่ ไฮบริด
-
ใช้สลับกัน ระหว่าง CVT กับ DSG ผมว่า มันก็มีดีต่างกันไปนะครับ ;D
-
ZF8 อีกเสียงครับ (ยังไม่มีบุญได้ลองPDK)
-
ชอบแบบทน ๆ ครับ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ง่าย ๆ ราคาน้ำมันไม่แพงหาง่ายตามร้านทั่วไป ดูแลไม่ยาก ไม่พาผมไปกินข้าวลิงเวลาไปต่างจังหวัดไม่ต้องกังวลว่าเกียร์จะพัง
-
ชอบแบบทน ๆ ครับ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ง่าย ๆ ราคาน้ำมันไม่แพงหาง่ายตามร้านทั่วไป ดูแลไม่ยาก ไม่พาผมไปกินข้าวลิงเวลาไปต่างจังหวัดไม่ต้องกังวลว่าเกียร์จะพัง
ก็คงเป็น แบบธรรมดา 4-5 สปีด ล่ะคะ ทน เปลี่ยนน้ำมันง่าย ราคาน้ำมันก็ไม่แพง
-
ส่วนใหญ่ ไปทาง Dual Clutch
ขับมัน อัตราเร่งทันใจ ทนทานต่อการใช้งาน
แต่ ค่ายรถส่วนใหญ่ ก็ กำลังตั้งหน้าตั้งตา พัฒนา CVT ที่เน้นความประหยัดเป็นหลัก
แต่เรื่องทนทาน คงต้องดูกันต่อไป แต่อัตราเร่งจะทำยังไงก็ สู้ Dual Clutch กับ 4 สปีด 5 สปีด ไม่ได้
หลายๆคน คงมองข้ามไป
เข้าใจว่า cvt อัตราเร่งจริงๆดีกว่า torque converter บ้านๆนะครับ
แต่มันไม่ได้อารมณ์
ปล. ผมไม่ชอบ cvt ครับ
-
คลัชคู่อีกเสียงครับ
-
เมื่อก่อนนี้ใช้กระบะเกียร์ธรรมดา ก้อคิดว่าใช้งานง่ายดีเพราะคันที่ใช้ เกียร์5สามารถใช้รอบได้ตั้งแต่1000-4700รอบ
เดี๋ยวนี้ใช้อีโคคาร์ cvt ก้อง่ายดีชิวๆ เรื่องคุมคันเร่งโดยส่วนตัวรู้สึกว่าไม่ต่างจากเกียร์ธรรมดา
ปล. ผมเป็นคนขับรถช้าเดินทางใกล้ใกลความเร็วไม่เกิน100
-
แต่ CVT บน Camry Hybrid ก็ทำได้ดีนะครับ ไมไ่ด้รู้สึกแย่อะไร อยู่ที่แต่ละค่ายตั้งใจจะจูนมามากกว่าด้วย