Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: sith(สิทธิ์) ที่ พฤษภาคม 19, 2013, 16:33:03
-
เนื่องจากผมได้ย้อนไปดูคลิปรีวิวเจ้าไททั่นของพี่ๆทีมงานมา
มีประโยคนึงที่ว่า วิธีลดเสียงดัง อ้อดแอ็ด ก็อกแก็ก ที่มาจากแหนบ ต้องทำยังไงครับถึงจะแก้ไขได้
และที่คุณเอกบอกว่า ถ้าอยากให้ช่วงล่างแน่นเหมือนบีที 50ให้ไปเปลี่ยนโช็ค4ต้น ผมรบกวนขอทราบโช็คที่กล่าวถึงได้ไหมครับว่าโช็คตัวไหนครับ ขอรบกวนพี่ๆทีมงานนิดนึงนะครับ
และมีวิธีไหนทำให้เสียงในห้องโดยสารเงียบขึ้นอีกไหมครับ
อยากอัพเกรดไททั่นรุ่นปัจจุบันให้ใกล้เคียงกับบีทีโปรให้มากที่สุดนะครับ
ผมต้องแก้ไขจุดไหนอีกบ้างเพื่อให้ใกล้เคียงบีทีโปรครับ
ลืมบอกไป ตัวไททั่น4ประตูครับ
และ เพื่อนฝากถามมา ตัวแลนเซอร์มีวิธีไหนทำให้ออกตัวปรี้ดขึ้นบ้างครับ
-
ไทรทั่น ต้องแก้ไขให้เท่า BT50 Pro เลยเหรอครับ
ผมว่า ไทรทั่นช่วงล่างดีเพียงพออยู่แล้วนะครับ โดยเฉพาะการทรงตัวที่ความเร็วสูงๆ
ถ้าเหนือกว่านี้ คงต้องโช๊คอัพแต่งแล้วล่ะครับ
อยากเงียบ แดมป์ประตู 4 บาน + บุฉนวนหลังคา จะเงียบขึ้นครับ
ถ้าแก้ไขเสียงลม ใช้ยางกันเสียงขอบประตูครับ ชื่อ Stuff fit อะไรซักอย่างเนี้ยแหละ
ส่วนแลนเซอร์ เ้กียร CVT หรือเปล่า?
ถ้าใช่ คงไว้เดิมๆครับ ต้นจัด ออกตัวปรี๊ด เป็นห่วงเกียร์ครับ
-
ไทรทั่น ต้องแก้ไขให้เท่า BT50 Pro เลยเหรอครับ
ผมว่า ไทรทั่นช่วงล่างดีเพียงพออยู่แล้วนะครับ โดยเฉพาะการทรงตัวที่ความเร็วสูงๆ
ถ้าเหนือกว่านี้ คงต้องโช๊คอัพแต่งแล้วล่ะครับ
อยากเงียบ แดมป์ประตู 4 บาน + บุฉนวนหลังคา จะเงียบขึ้นครับ
ถ้าแก้ไขเสียงลม ใช้ยางกันเสียงขอบประตูครับ ชื่อ Stuff fit อะไรซักอย่างเนี้ยแหละ
ส่วนแลนเซอร์ เ้กียร CVT หรือเปล่า?
ถ้าใช่ คงไว้เดิมๆครับ ต้นจัด ออกตัวปรี๊ด เป็นห่วงเกียร์ครับ
ขอบคุณครับที่แนะนำ
คืออยากอัพเกรดให้มันดีขึ้นหน่อยนะครับ
ส่วนอาการเวลามันผ่านรอยต่อถนน รึทางขรุขระเล็กๆน้อยๆ อยากมันให้มันเด้งทีเดียวเอาอยู่เหมือนบีทีนะครับ
ส่วนตัวคิดว่า ถ้าอัพเกรดมันแล้ว มันยังสู้รถรุ่นใหม่ๆได้อยู่ อัพรอรุ่นใหม่ๆที่จะออกมานะครับ
ขอบคุณอีกรอบสำหรับข้อมูลครับ
แลนเซอร์ CVT ครับ
-
BT50 เค้าไม่ได้นุ่มหนึบ จากโช๊คอัพเพียงอย่างเดียวนะครับ
บูชยางปีกนกชุดหน้า ยางรองหัวเก๋ง บูชยางหูแหนบ การวางชุดแหนบหลังให้มีการให้ตัวที่พอดี ฯลฯ อื่นๆอีกเยอะครับ
จะทำให้เหมือนคงยาก จะให้นุ่มให้แน่นเหมือนกันคงต้องเปลี่ยนทั้งคัน ...ถ้าเปลี่ยนโช็ค ก็ยังพอให้ช่วงล่างแน่นขึ้นได้ แต่บูชยางหัวเก็งของไทรทันที่ออกแบบมายึดไม่กี่จุด และเล็กกว่า BT50 ก็อาจจะทำให้รู้สึกกระแทกกว่า BT50 ครับ
จะบอกว่า ความรู้สึกที่นุ่มและสั้นสะเทือนน้อยของ BT50 ส่วนหนึ่งมาจาก บูชยางหัวเก๊งที่เหนือกว่าเจ้าอื่นครับ
-
แหนบดังนี่เคยอ่านในรีวิวพี่จิมมี่บอกเปลี่ยนยางรองแหนบก็หายครับ แต่คันที่บ้านเหมือนจะไม่ได้ยินละครับ
แล้วผมก็ไม่แน่ใจว่ามันดังเฉพาะตัวยกสูงมั้ย เพราะตัวเตี้ยตอนเดียวที่เพิ่งได้มาก็ไม่ดังครับ
-
ผมว่าทำใจกับรถคันเดิมแล้วใช้มันให้คุ้มดีกว่าครับ ไททั่นก็เป็นรถที่ช่วงล่างดีระดับนึงแล้ว
ยกเว้นทำใจไม่ได้จริงๆก็เทินไปเอา บีที50 เลยครับ
-
เรื่องเงียบ เอาไปแด๊มป์ดีๆทั้งคัน เงียบกว่า บีที แน่นอนครับ
ส่วน Stuff fit ผมลองแล้วไม่คิดว่ามันช่วยอะไรเท่าไร แต่ถ้างบไม่เป็นปัญหาก็โอเคครับ
ส่วนช่วงล่างจะเอาให้แน่นกว่า ทำได้ด้วยการเปลี่ยนโช๊คครับ แต่ถ้าจะให้นุ่ม ซับแรงสะเทือนดีเท่า คงไม่น่าได้ เพราะเป็นที่พื้นฐานของรถ (แต่ไทรทันตัวต่อไปอาจจะดีกว่าก็เป็นได้)
ส่วนแลนเซอร์เห็นในคลับ จูนกล่อง ช่วยได้นิดหน่อยนะครับ
-
ช่วงล่างมันก็ถือว่าดีอยู่แล้วนะผมว่าหนึบใช้ได้ เข้าโค้งความเร็วสูงก็พอได้
ผมเคยเข้าโค้งที่ความเร็วร้อย ก็หนึบนะ แต่เหมือนมีอาการท้ายออกนิดนึง อันนี้รถเพื่อนนะ
ที่แน่ๆผมว่าผมมั่นใจกว่า VIGO รุ่นแรกของพ่อผมละกัน อันนั้นไม่กล้าขับเร็วเลย พวงมาลิงเบาเกิ๊น
-
ขอขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ
คือผมมี BT-50 ตัวเก่า และ BT-50 pro อยู่แล้วครับ
เพียงแค่ อยากอัพเลเวลเจ้า ไททั่น ซึ่งเป็นขุนศึกผู้เชี่ยวชาญและอยู่มานานเล็กๆน้อยๆนะครับ
ไม่มีอะไรมากก็แค่อยากให้เพื่อนๆได้เห็นความที่ว่าถึงแม้มันจะออกมานานแล้ว ปลายอายุแล้ว
แต่มันก็ยังสามารถทำได้ดีรึใกล้เคียงรถรุ่นใหม่ๆ โมเดลใหม่ๆอยู่นะ ไม่ถึงกับดูน่าเกลียดไปเลยทีเดียว
เข้าไปนั่ง เงียบเหมือนโมเดลใหม่เหมือนกัน
กระแทกหลุมคนนั่งเบาะหลังก็อาจจะบ่นน้อยลงว่า เออ พอปรับปรุงมันแล้วมันก็ยังดูใกล้เคียงกับรุ่นใหม่ไม่แตกต่างมาก
เวลาลูกหลานมานั่งก็จะชอบเพราะห้องโดยสารมันใหญ่ กระโดดโลดเต้นในรถได้
ขอขอบคุณทุกความเห็นมากครับ :D
ความสุขของคนรักรถก็มีแค่นี้แหละ บางทีขุนศึกที่อยู่กับเรามานาน
เราก็อยากให้อะไรกับมันบ้าง ไม่อยากให้มันอายรถรุ่นลูกทีมาจอดเทียบๆเคียงๆ
-
ขอตอแค่เรื่อง ช่งล่างนะครับ
อันดับแรกเปลี่ยนโช้ค มีหลายแบร์นหลายราคา ตั้งแต่หลักพันจนถึงหลักหลายหมื่น ของไทย ของนอกคุณภาพตามราคา
ถ้าจะให้ดีกว่าก็จัดชุดแหนบใหม่ หรือเปลี่ยนแหนบใหม่ที่คุณภาพดกว่าของโรงงาน
-
วิธีลดเสียงดัง อ้อดแอ็ด ก็อกแก็ก ที่มาจากแหนบ
ไม่แน่ใจว่าใช่เสเดียวกันป่านะครับ
ของพี่ที่ทำงานผมเองก็มีปัญหานี้ แต่มันจะดังในช่วงข้นลงสะพานข้ามคลอง ทางตรง สะพานสุงๆยาวๆ ปกติ
เกิดจาก สารเคลือบกันสนิม ที่แถมตอนรับมอบรถ มันทำตัวเมือนเศษฝุ่น ไปติดตามซอกแหนบ เลยมีเสียงดัง
พอเอาเศษพวกนี้ออก เงียบไปเลย
-
ครับขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมครับ
:) :)
ได้ความรู้เพิ่มเติมเยอะเลย
ขอบคุณจากใจครับ
-
คงต้องแจ้งก่อนครับ ว่าอยากแก้เรื่องอะไร ให้ได้ประมาณไหนก่อน
แต่ผมจะขอแจ้งขอด้อยของรถรุ่นนี้ เท่าที่ผมเจอมาก่อนแล้วกัน
1. ช่วงล่างหน้า นุ่มมาก ถึงขั้น"นิ่ม" "ย้วย" เวลาใช้ความเร็วเกิน100 บนทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์
คือ จังหวะbump มันจะยุบตัวจนเกือบสุด
สาเหตุ มาจาก ค่าKสปริงไม่พอ และ โช๊คเดิมที่ให้มา มันเน้นนุ่ม (แต่มันนิ่ง หน้าไม่เชิดครับ)
ถ้าจะแก้ปัญหา ผมแนะนำให้นั่งรถของคนที่เขาเปลี่ยนโช๊ค+สปริงเดิม
แล้วเทียบกันกับ เปลี่ยนโช๊ค+เปลี่ยนสปริง แต่ละยี่ห้อก็ออกอาการคนละแบบกันไปอีก
บางตัววิ่งช้านุ่ม วิ่งเร็วหนึบกลางๆ บางตัววิ่งช้าแข็งกระด้าง แต่วิ่งเร็วแล้วแน่น มั่นใจ
2. ช่วงล่างด้านหลัง แหนบที่ให้มา จะเป็นแหนบแผ่นกว้างกว่าชาวบ้าน บางกว่าเล็กน้อย และยาว
โดยใช้แหนบบรรทุกหนา แต่ออกแบบให้ปลายทั้ง2ด้านบางลง เพื่อไม่ให้กระด้างมาก
คุมการดีดของแหนบด้วยโช๊คน้ำมันอย่างหนึบเลยล่ะตัวนี้
ทีนี้ ปัญหาของมันที่เกิดคือ เวลาจอด ลองสังเกตว่า แหนบมันจะเกือบแบนราบ
ทำให้มันมีระยะสปริงตัวน้อยกว่า แหนบที่มีรูปโค้งครับ
(ลองนึกภาพแผ่นอะไรแบนๆ แล้วมีแรงมาดีดมันขึ้นลง มันจะไปตามนั้นเลยครับ เทียบกับแผ่นโค้ง ที่จะมีแรงตัวเองในตัวเอง)
วิศวกร จึงเลือกที่จะใช้โช๊คหลังเป็นโช๊คน้ำมัน เพราะไม่มีแรงดันไนโดรเจนมาดันให้แหนบดีดตัว)
- กรณีเปลี่ยนโช๊ค ถ้าโช๊คหลังไม่หนึบพอ คนนั่งหลังจะรู้สึกรถมันดีดเด้งเป็นม้าเลยครับ
- แก้ไม่หายด้วยการใช้เหล็กกันโคลงทุกแบบครับ ลองมาแล้ว ไม่จบครับ
- เหลือวิธีการใส่แหนบเสริม เพื่อให้มีระยะยุบตัวมากขึ้น ตัวรถจะสูงขึ้น...และกระด้างมากขึ้นจากที่กระด้างอยู่แล้ว
- จบทีสุด ควรเปลี่ยนแหนบ กับสปริง ที่ แมตช์ กับโช๊ค เอายี่ห้อพวก
Old Man Emu ทั้งโช๊ค+สปริง+แหนบก็ได้ครับ เห็นเขาว่า กระด้างนิดๆ แต่วิ่งเร็วนิ่ง
หรือ สปริงDobinson C43-198 (2.5ดีเซล)+โช๊คWestcoast แหนบWestcoast+โช๊คProcomp MX6(ปรับได้6ระดับ)หรือโช๊คWestcoast ชุดเดียวกับข้างหน้าไปเลย
ของพวกนี้ ราคาสูงครับ 40k++ ทำใจได้เลย แต่ดีที่ประกัน3ปี ผมมองว่าคุ้มค่าการลงทุนกว่าพวกของไทยประกันปีเดียว
แล้วช่วงล่างแมตช์กันทั้งหมด ไม่ต้องมาถอดช่วงล่างเปลี่ยนบ่อยๆ มันไม่ได้เป็นผลดีกับลูกหมากและระบบบังคับเลี้ยวครับ :D :D
รถรุ่นนี้ ไม่เหมาะกับคนขับเร็วๆครับ
-
คงต้องแจ้งก่อนครับ ว่าอยากแก้เรื่องอะไร ให้ได้ประมาณไหนก่อน
แต่ผมจะขอแจ้งขอด้อยของรถรุ่นนี้ เท่าที่ผมเจอมาก่อนแล้วกัน
1. ช่วงล่างหน้า นุ่มมาก ถึงขั้น"นิ่ม" "ย้วย" เวลาใช้ความเร็วเกิน100 บนทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์
คือ จังหวะbump มันจะยุบตัวจนเกือบสุด
สาเหตุ มาจาก ค่าKสปริงไม่พอ และ โช๊คเดิมที่ให้มา มันเน้นนุ่ม (แต่มันนิ่ง หน้าไม่เชิดครับ)
ถ้าจะแก้ปัญหา ผมแนะนำให้นั่งรถของคนที่เขาเปลี่ยนโช๊ค+สปริงเดิม
แล้วเทียบกันกับ เปลี่ยนโช๊ค+เปลี่ยนสปริง แต่ละยี่ห้อก็ออกอาการคนละแบบกันไปอีก
บางตัววิ่งช้านุ่ม วิ่งเร็วหนึบกลางๆ บางตัววิ่งช้าแข็งกระด้าง แต่วิ่งเร็วแล้วแน่น มั่นใจ
2. ช่วงล่างด้านหลัง แหนบที่ให้มา จะเป็นแหนบแผ่นกว้างกว่าชาวบ้าน บางกว่าเล็กน้อย และยาว
โดยใช้แหนบบรรทุกหนา แต่ออกแบบให้ปลายทั้ง2ด้านบางลง เพื่อไม่ให้กระด้างมาก
คุมการดีดของแหนบด้วยโช๊คน้ำมันอย่างหนึบเลยล่ะตัวนี้
ทีนี้ ปัญหาของมันที่เกิดคือ เวลาจอด ลองสังเกตว่า แหนบมันจะเกือบแบนราบ
ทำให้มันมีระยะสปริงตัวน้อยกว่า แหนบที่มีรูปโค้งครับ
(ลองนึกภาพแผ่นอะไรแบนๆ แล้วมีแรงมาดีดมันขึ้นลง มันจะไปตามนั้นเลยครับ เทียบกับแผ่นโค้ง ที่จะมีแรงตัวเองในตัวเอง)
วิศวกร จึงเลือกที่จะใช้โช๊คหลังเป็นโช๊คน้ำมัน เพราะไม่มีแรงดันไนโดรเจนมาดันให้แหนบดีดตัว)
- กรณีเปลี่ยนโช๊ค ถ้าโช๊คหลังไม่หนึบพอ คนนั่งหลังจะรู้สึกรถมันดีดเด้งเป็นม้าเลยครับ
- แก้ไม่หายด้วยการใช้เหล็กกันโคลงทุกแบบครับ ลองมาแล้ว ไม่จบครับ
- เหลือวิธีการใส่แหนบเสริม เพื่อให้มีระยะยุบตัวมากขึ้น ตัวรถจะสูงขึ้น...และกระด้างมากขึ้นจากที่กระด้างอยู่แล้ว
- จบทีสุด ควรเปลี่ยนแหนบ กับสปริง ที่ แมตช์ กับโช๊ค เอายี่ห้อพวก
Old Man Emu ทั้งโช๊ค+สปริง+แหนบก็ได้ครับ เห็นเขาว่า กระด้างนิดๆ แต่วิ่งเร็วนิ่ง
หรือ สปริงDobinson C43-198 (2.5ดีเซล)+โช๊คWestcoast แหนบWestcoast+โช๊คProcomp MX6(ปรับได้6ระดับ)หรือโช๊คWestcoast ชุดเดียวกับข้างหน้าไปเลย
ของพวกนี้ ราคาสูงครับ 40k++ ทำใจได้เลย แต่ดีที่ประกัน3ปี ผมมองว่าคุ้มค่าการลงทุนกว่าพวกของไทยประกันปีเดียว
แล้วช่วงล่างแมตช์กันทั้งหมด ไม่ต้องมาถอดช่วงล่างเปลี่ยนบ่อยๆ มันไม่ได้เป็นผลดีกับลูกหมากและระบบบังคับเลี้ยวครับ :D :D
รถรุ่นนี้ ไม่เหมาะกับคนขับเร็วๆครับ
ขอบคุณครับ ละเอียดจนเห็นภาพเลย ขอบคุณจริงๆครับ
40Kบวกบวก ยังพอรับได้ครับ ขอบคุณอีกรอบครับ