Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: deaw008 ที่ พฤษภาคม 20, 2013, 04:23:19
-
ทำช่วงล่างอัลติส+แฮนริ่ง ให้ดีเหมือนหรือดีกว่าfocus สามารถไหม
ไม่ชอบศูนย์+จะติดแก็ส แต่อยากได้แฮนริ่ง+ช่วงล่างดีๆ
-
รถแต่ละคันมีบุคลิกในการขับขี่ไม่เหมือนกัน Collora ทำได้เต็มที่คือ เปลี่ยนโช๊ค+สปริง แต่มันก็ได้แค่ดีขึ้นเท่านั้น
ส่วน HANDLING ต่อให้ซื้อหรือสรรหา โช๊คเทพ แพงแค่ไหนก็ไม่สามารถทำได้แน่นอน มันเป็น ศิลปะเชิงวิศวกรรมยานยนต์ที่ ลอกเลียนแบบกันได้ยากจริงๆๆ รถแต่ละคันถูกออกแบบโดยมีกรอบแนวคิด และ ต้นทุนเป็นตัวควบคุม อยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าอยากให้ Collora มีช่วงล่างดีเหมือนหรือดีกว่า FOCUS มันก็ทำได้ แต่นั่นหมายถึง การทำงานในระดับการออกแบบ โครงสร้างตัวถังและมุมล้อใหม่ทั้งหมด ซึ่งมันเป็นงานในระดับผู้ผลิตทำ ร้านโช๊คแต่หรือ สำนักต่างๆไม่สามารถทำได้แน่นอน ตามนี่้นะครับ เดี๋ยวรอฟังท่านอื่นๆๆ ต่อไปครับ :D
-
ถ้าชอบขนาดนั้นซื้อโฟกัสไปเถอะครับ ช่วงนี้ดอก0%ด้วย อัลติสมันจะเปลี่ยนโฉมแล้ว
-
Handling คงทำไม่ได้ พวงมาลัยติสมันเบามากๆ เปลีื่ยนล้อและยางให้หน้ากว้างขึ้น ส่วนช่วงล่างก็แค่โช้คและสปริง
คงไม่ทำให้มันเหนือกว่าโฟกัสได้แน่ครับ ถ้าอยากได้รถ Handling เนียนๆ แต่ไม่อยากได้เจ้ากัส
ในตลาด c-seg มีตัวเลือกที่น่าสนใจกว่าติสอีกเยอะครับ
-
ซื้อมาสด้าสาม :) :) :)
-
ทำให้ดีกว่าก็ยังได้
โลกของรถแต่ง มันไกลกว่าที่คิด
ใครไม่เคยเข้ามา ไม่มีทางรู้
คนที่ไม่เคยเข้ามา ก็บอกว่า อัลติสทำไม่ได้
อยากฟังมั้ยล่ะ??
-
ทำให้ดีกว่าก็ยังได้
โลกของรถแต่ง มันไกลกว่าที่คิด
ใครไม่เคยเข้ามา ไม่มีทางรู้
คนที่ไม่เคยเข้ามา ก็บอกว่า อัลติสทำไม่ได้
อยากฟังมั้ยล่ะ??
อยากฟังครับ เอาแบบคร่าวๆที่คนธรรมดาสามัญเข้าใจได้บ้างครับถ้าเกิดทำได้ไม่ยากใช้ทุนไม่เยอะเผื่อเอาอัลติสที่ใช้อยู่ไปทำมั่ง
-
ทำให้เหมือนคงยาก
แต่ทำให้ดี อันนี้ไม่ยากครับ
เพียงแต่ บุคคลิกของรถแต่ละคันจะไม่เหมือนกัน ข้อจำกัดของพื้นฐานของรถแต่ละคันต่างกัน
ต้องบอกก่อนว่า focus พื้นฐานออกแบบมา ให้ขับสนุก เข้าโค้งดี โดยเฉพาะรุ่น 5 ประตู
แต่ altis ออกแบบมาให้ภายในกว้าง โออ่า นั่งสบาย แค่จุดเริ่มต้นก็ต่างแล้ว จะทำให้เหมือนกันคงยากมากๆ
ถ้าชอบ การขับขี่อย่าง focus ก็ออก focus ง่ายกว่าที่จะมาซื้อยี้ห้ออื่นแล้วมาทำเพิ่มเองครับ
-
ดีของอีกคน อาจไม่ดีในหลายๆคนครับ
ความรู้สึกมันวัดกันยาก
-
ทำให้ดีกว่าก็ยังได้
โลกของรถแต่ง มันไกลกว่าที่คิด
ใครไม่เคยเข้ามา ไม่มีทางรู้
คนที่ไม่เคยเข้ามา ก็บอกว่า อัลติสทำไม่ได้
อยากฟังมั้ยล่ะ??
อยากฟังครับ เอาแบบคร่าวๆที่คนธรรมดาสามัญเข้าใจได้บ้างครับถ้าเกิดทำได้ไม่ยากใช้ทุนไม่เยอะเผื่อเอาอัลติสที่ใช้อยู่ไปทำมั่ง
อยากฟังเช่นกันครับ. แต่ของบประมาณคร่าวๆ. ด้วยนะครับ
เข้าใจว่าทำให้ดีกว่าได้. แต่เงินนี่สิ...
-
ช่วงล่างอ่ะทำได้ครับ แต่ระบบ พวกพวงมาลัยความหนืด อัตราแปรผันตามความเร็ว คงยากมั้ง อีกอย่างตัวถังก็ต่างกันทำให้ฟิลลิ่งรถออกมาคนละอย่างอยู่แล้ว แต่ต้องถามว่า จะทำไปทำไม ซื้อโฟกัสเลยดีกว่าครับไม่ยุ่งยากดีถ้าอยากได้ช่วงล่างแบบนั้น เพราะจริงอยู่ถ้ามีตังค์อ่ะทำได้ แต่ถ้าเจอช่างไม่เก่งนี่ก็งานงอกแน่นอน เพราะบางรายแค่เปลี่ยนสปริงโหลดเจอช่างไม่เก่ง นี่ก็มีเสียงกุกกักแล้ว
-
ซื้อมาสด้าสาม :) :) :)
555+ ,,, จริงตามนี้ (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/onion_ha.gif)
อย่างที่,,, ท่านอื่นๆ ได้กล่าวมา, เรื่อง Handling มันไม่ใช่เฉพาะช่วงล่าง
....ยังมี,,, พวงมาลัย, การถ่ายเทน้ำหนัก, การบิดตัวของโครงสร้าง ฯลฯ
ถ้ามีแค่ 3 เรื่อง,,, Handling, ศูนย์ และติดแก๊ส
....ไป Mazda ,,, เถอะคับ (http://www.soccersuck.com/soccer/images/smiles/onion_eiei.gif)
-
Mazda 3 หรืออยากได้แรงกว่า ก็ EX2.0 ติดแก๊ส
แล้วใส่โช้คดีๆ + ยางดีๆ
ไม่หนีโฟกัสไปไกลหรอก Defect น้อยกว่าเห็นๆ ค่ายญี่ปุ่นมั่นใจกว่าเรื่อง QC
คิดดูว่า Focus เร็วกว่า Mazda 3 หรือ EX 0-100 ประมาณ 1 วิกว่าๆ
ขับไปไม่รู้สึกอะไรมากหรอก
-
mazda 3 เครื่อง 2.0 ขับสนุกมากครับ ได้ฟินรถสปอร์ตจริง
แต่ถ้าเป็นผมๆ เลือก Altis 1.8 ครับ
ปล. ไม่เกี่ยวกะ กท เลยนี่นา เหอๆ
-
เห็นบางคนไปเปลี่ยนสปริง โช็คอัพ ราคาเทพๆ มันก็ดีขึ้นครับ คนชอบแข็งขึ้นหนึบขึ้นก็ว่าดีขึ้น บางคนใส่แล้วใช้ประจำวันไม่ได้ไปถอดเอาของเดิมมาใส่ก็มีเยอะ
-
ผมว่ารออีกสัก 2 สัปดาห์
แล้วไปดูรายการ maxtv ย้อนหลัง ใน youtube
ให้เขา upload clip ให้เสร็จก่อน
ในนั้นเขาจะมีทดสอบรถ C Segment อยู่ มีทั้งวิ่งแบบ circuit กับ slalom
ดูแล้วได้ข้อคิด เยอะดีเหมือนกัน..
-
ผมว่ารออีกสัก 2 สัปดาห์
แล้วไปดูรายการ maxtv ย้อนหลัง ใน youtube
ให้เขา upload clip ให้เสร็จก่อน
ในนั้นเขาจะมีทดสอบรถ C Segment อยู่ มีทั้งวิ่งแบบ circuit กับ slalom
ดูแล้วได้ข้อคิด เยอะดีเหมือนกัน..
ตาม maxtv อยู่เหมือนกันครับ เป็นอีกทีมที่ review ได้ในอีกมุมมอง แต่อาจจะออกแนวนักแข่ง performance หน่อยๆ นะครับ ตามความคิดผม
-
คงได้ความหนึบ การเกาะถนนเพิ่มขึ้น แต่ฟิลลิ่ง การขับ น้ำหนักพวงมาลัย การตอบสนองการขับขี่แต่ละคันคงไม่เหมือนกันครับ.. ;D
-
ถ้าต้องการให้หนึบให้แน่น มีเงินทุนก็สามารถทำได้ ทำให้หนึบกว่าก็ได้
แต่ถ้าต้องการแฮนลิ่งให้เหมือน อันนี้คงยาก เพราะพื้นฐานที่สำคัญเลย คือ การออกแบบทางวิศวกรรมตั้งแต่เริ่มต้นมาคนล่ะแนวทาง ซึ่งการออกแบบตัวถัง พื้นฐานช่วงล่าง ระบบบังคับเลี้ยว ฯลฯ ออกแบบมาต่างกัน เพราะฉะนั้น รถแต่ล่ะคันจึงมีบุคลิกที่แตกต่างกันออกไป :)
-
ไม่!!!
55555+
แต่ Altis ตีผีนะครับ พุ่งสุดๆตีนต้น อิอิ แต่รถเบามาก!
เอาเป็นว่าอย่าขับเร็วเลยครับ อย่างที่กระทู้บอก ก็ถ้าในเมื่อชอบ Focus ก็ซื้อสิครับ แต่ถ้าติดปัญหาว่า อยากได้ขับขี่แบบนั้น แต่ไม่อยากได้ข้างหลังคับแคบ 555+ อันนี้ไม่ออกความเห็นครับ ^^'
-
ทำได้หมดทุกอย่างครับ ดีกว่ายังได้ แต่มันก็ต้องแลกความนุ่มนวลไปนะครับ
ลองดูพวกสำนักแต่งของยุโรป หรือแม้แต่ยี่ปุ่นเจ้าดังๆดูครับ จูนจนเหมือนรถคนละคันเลยทีเดียว
อย่าว่าแต่พวงมาลัย มันทำได้หมดครับ อยู่ที่ความชำนาญ และความใส่ใจ
เพียงแต่ คุ้มเหรอที่จะทำ ถ้ารักจะทำแบบนั้น ซื้อโฟกัสเลยง่ายกว่า
แต่เป็นผม แค่ขับดีขึ้นก็เพียงพอ ยัดโช้คดีๆ สปริงดีๆ พร้อมยางสปอร์ตเกาะๆสุกชุด ก็ดีขึ้นจมแล้ว ดีไม่ดีอาจจะเกาะใกล้เคียงกัน แต่นั่งสบายตูดกว่า แถมซ่อมไม่จุกจิกด้วย
-
พลศาสตร์มีส่วนสำคัญครับ แต่ถ้าแค่เปลี่ยนโช๊คไม่โหลดก็ไม่ถึงโฟกัสแน่ พวงมาลัยคมชัดด้วยที่สำคัญ
เสาเก๋งหน้าหลังคาที่สูงย่อมหมุดอากาศยากกว่ารถที่ลู่ลมอย่างโฟกัส
ถ้าจะทำให้เหมือนก็ทำได้ แก้ไขจุดนั่นจุดนี่ แต่ต้นทุนมันสูง
รถที่เขาวิจัยมาอย่างดี เขาใช้ต้นสูงเหมือนกันที่จะได้มาแบบนั้น
-
ระบบช่วงล่างรถคันนึงมีมากกว่าแค่โช๊คกับสปริงครับ โดยพื้นฐานเลยโฟกัสกับแฝดของเค้าออกแบบช่วงล่างมาให้แข็งแรงบึกบึนรับมือกับโค้งและความเร็วสูงในสังเวียนยุโรป ในขณะที่อัลติสเน้นนั่งสบายนุ่มนวลเอาใจกลุมคนหลายหลากจำพวกโดยเฉพาะคนสูงอายุ เรื่องของการตอบสนองผิวพื้นถนนความแข็งของช่วงล่างก็ต่างกันมากแล้ว ถ้ามองให้ลึกขึ้นอีกระบบช่วงล่างด้านหลังต่างกันครับ อัลติสด้านหน้าอิสระด้านหลังคานบิดแต่โฟกัสด้านหน้าและหลังเป็นอิสระแล้วมีการเพิ่ม control blade เข้าไปเพื่อให้เพิ่มความเสถียรภาพในโค้งด้วย นี่เป็นอีกจุดทึ่ช่วงล่างต่างกันมาก คันนึงเน้นต้นทุนทำาถออกมาเพื่อแข่งกับโฟล์คกอล์ฟอีกคันหนึ่งทำช่วงล่างออกมาพอนั่งได้ คานบิดจุดลิงค์ไม่เยอะเน้นต้นทุนถูกทำกำไรต่อคันมากๆ ซึ่งโดยปกติแล้วรถช่วงล่างที่ด้านหลังเป็นคานบิดจะเข้าโค้งได้ไม่ดีเท่าหลังอิสระ **ประเด็นนี้ขอเว้นครูซไว้คันนึงเพราะว่ารายนี้แม้ด้านหลังจะคานบิดแต่ออกแบบมาเน้นการเกาะถนนเหมือนกันถ้าวัดกันจริงจังอาจจะเทียบเท่ากับโฟกัสก็ได้** นอกจากรูปแบบช่วงล่างและแนวทางทางการออกแบบแล้วถ้าว่ากันถึงรายละเอียดที่มากกว่านี้มีเยอะแยะมาก เหล็กกันโคลงโฟกัสมีขนาดใหญ่กว่าเจ้าตลาดทั้งสองเยอะนะครับนี่รวมถึงซีวิคทึ่ดีกว่าอัลติสด้วย โครงสร้างของมันก็ทำออกมาให้แข็งมีกาเสริมเหล็กส่วนต่างๆมากมายเพื่อเพิ่มความ rigid ให้รับมือแรงกระทำในโค้งได้เยอะๆ ความแข็งของโฟกัสมาสด้ามีผลตรงนึ้นี่แหละ ชิ้นส่วนอื่นๆเช่นคานกันกระแทกขนาดใหญ่ในประตู กันกระแทกในกันชนหลังสันกลางรถที่ใส่มาเพิ่มความ rigid และชิ้นส่วนตัวถังต่างๆที่ให้มาครบไม่ตัดออกนี่แหละเป็นตัวช่วงส่งเสริมให้ช่วงล่างทำงานดีขึ้น โช๊คสปริงกันโคลงทำงานในตอนสัมผัสพื้นถนนและแรงเหวี่ยงตอนเข้าโค้ง ส่วนตัวถังเองก็รับส่งแรงกระทำที่ส่งผ่านมาให้"เอาอยู่"และรั้งควา เสถียรไว้ให้มากที่สุดจนเริ่มออกอาการนั่นแหละ ลองจินตนาการถึงคนสองคนที่คนนึงกล้ามขาแข็งแรงอย่างเดียวแต่ทึ่เหลือผอมส่วนอีกคนนึงมีกล้ามขาและกล้ามเนื้อร่างกายส่วนอื่นๆครบดูครับ อีกจุดที่แตกต่างกันมากก็คือซับเฟรมของช่วงล่างนี่แหละ เทียบกับซีวิคที่อิสระหน้าหลังเหมือนกันโฟกัสมาสด้ามีซับเฟรมที่ใหญ่กว่าครับ นั่นแหละที่บ่งบอกถึงการรองรับในโค้งได้สูงกว่า ซึ่งไม่ได้แค่ใหญ่กว่าแล้วข่มอย่างเดียว อย่างที่อธิบายไปว่าใจความสำคัญคือส่วนต่างๆที่ใหญ่แล้วทำงานกันอย่างเคมีเข้าขากัน โฟกัสนี่ในรุ่นตัวแรงอย่าง rs และ st นี่มีการเปลี่ยนชุดโช็คสปริงเหล็กกันโคลง เสริมโรลบาร์ลงไปในโครงรถ แล้วใส่ระบบ revoknuckle ที่เกี่ยวกับการปรับมุมองศาช่วงล่างเข้าไป ระบบช่วงล่างอิสระขับเคลื่อนล้อหน้าของเจ้านี่ร้บมือแรงม้าระดับ350ตัวในรุ่นผลิตพิเศษอย่าง rs 500 โดยที่เกิดอาการ torque steer ระหว่างเร่งออกจากโค้งเต็มตัวในรถขับหน้าได้เยอะมาก จากความเห็นของคนที่ทดลองขับ rs เองก็บอกว่า revoknckle ช่วยเก็บอาการรถได้ดีใกล้เคียงกับรถขับหลังเลย ที่ผมว่ามรทั้งหมดนี้คือการเปรียบเทียบอัลติสกับโฟกัสรุ่นที่แล้วนะครับ :P ในรุ่นใหม่นี่มีการเสริมระบบเกียร์ทำให้ทำงานคล้ายกับรถที่มี limited slip เพิ่มเข้าไปอีก ไหนจะแรงม้า170ที่ต้องทำให้ช่วงล่างรับมือไหวอีก เอารุ่นที่แล้วมาเทียขกับรุ่นใหม่ผมยังว่าต่างกันเยอะเลย ถ้าจะให้อัลติสดีกว่าโฟกัสทำได้ไหม? ก็ทำการเปลี่ยนจุดต่างทั้งหมดที่อธิบายมาน่ะครับ เอาให้เป็นเสป็ค racing ไม่ใช่แค่คนทั่วไปนั่งกัน จะยากก็ตรงที่เปลี่ยนรูปแบบช่วงล่างหลังให้เป็นอิสระ5ลิงค์นี่และ ถ้าใส่ไปแล้วมีการคำณวนอย่างดีให้ทุกอย่างทำงานเข้ารับส่งกันหมด คุณได้แล้วครับรถที่ดีกว่าโฟกัสเดิมๆ ลองปรึกษาคตทึ่ทำอัลติสตัวแข่งในสนามดูน่าจะได้ แต่ถ้าจะเอาง่ายที่สุดเลยคือซื้อมาสด้า3นี่แหละครับมาติดแก๊ส คนใช้มาสด้าติดแก๊สกันออกเยอะแยะไป
-
ถ้ามาว่ากันถึงอารมณ์ความรู้สึกในการขับขี่นั้น เทียบจากโฟกัสกับมาสด้า3รุ่นที่แล้วที่เกิดมาในยุดเดียวกันเพื่อสู้กับกอล์ฟ มีแพลทฟอร์มเดียวกัน รูปแบบช่วงล่างเหมือนกันมาก ใช้อะไหล่ช่วงล่างหลายๆชิ้นร่วมกัน มาสด้า3ที่เอาไปใส่ค้ำโช๊คให้เหมือนที่มีในโฟกัส ใส่ยางลายดอกสปอร์ตเหมือนกัน ผมให้คะแนนมาสด้า3ในการถ่ายทอดความรู้สึกการขับขี่ที่ดีกว่าโฟกัส"มาก"ครับ ความสูงของรถ การปรับแต่งความแข็งช่วงล่าง น้ำหนักพวงมาลัย องศาการบังคับเลี้ยว ความสูงและตำแหน่งของเบาะที่นั่ง โอยยยยมาสด้าปรุงแต่งอารมณ์มาได้ถึงใจกว่าเยอะ โฟกัสเอาไปใส่ชุดสตรัทยังไม่ให้อารมณ์แซ่บสุนทรีย์เท่าเลย :-*
-
ราคาการทำให้อัลติสมี feeling ในการขับดีกว่า focus อาจจะซื้อโฟกัสได้ 1 คัน ก็เป็นไปได้ครับ ;D
ผมว่า mazda3 ก็น่าสนนะครับ ยกเว้นไม่ชอบหน้าตา ;D
-
การเปลี่ยนโช็คและสปริงที่แข็งขึ้น ทำให้การตอบสนองของพวงมาลัย เปลี่ยนไปด้วยนะครับ
พวงมาลัยจะคมขึ้น ชัดเจน น้ำหนักของพวงมาลัยก็จะเปลี่ยนไปด้วย
ยังมีส่วนประกอบช่วงล่างอื่นๆ เพิ่มเติมได้ จากสำนักแต่งของ อเมริกา, ออสเตรเลีย แต่ไม่แน่ใจว่าทำของ Altis หรือเปล่า
แต่..ให้เหมือน Focus ได้ไหม ไม่แน่ใจครับ ไม่เคยลองทั้ง 2 คันเลย
-
แปลงอาจจะยุ่ง
ซื้อ Ford Focus ใหม่คงง่ายกว่าครับ
-
ทำหนะทำได้ ไปเลียนแบบน้ำหนักมา วัดโช้ควัดสปริงเจ้ากัสมา ก็น่าจะใกล้เคียงแล้ว แต่เงินหนะมีม้ายยยย
-
บุคลิกมันลอกกันไม่ได้ อย่าลืมพื้นฐานช่วงล่างหลังของอัลติสสิ
-
มาสด้า 3 จับติดแก๊สเลยครับ ช่วงล่างชนโฟกัสได้เลย ติดแก๊สได้ด้วย ;D
-
ถ้าชอบแบบfocus แนะนำให้เปลี่ยนเป็นfocus ไปเลยครับอัสติสเดิมมีดีที่เบานุ่มอัตราเร่งตีนต้นจัดวิ่งในเมืองใช้ดีไม่นับที่ความเร็วสูงรูดได้ทุกหลุมแบบสบายใจถามว่าทำได้มั้ยเอาชุดsuper stud อิสระ4ล้อมาใส่เลยครับพวกผมกดเชียงรากกันที่เห็นวิ่งเร็วสุดก้อประมาณ260+วิ่งได้ยังเหลือนะวิ่งต่อไหลได้อีกแต่ถามว่าคุ้มมั้ยเครื่อง+performance ทั้งหมดซื้อรถได้อีกคันแล้วแต่ชอบครับพวกผมมีความหลังกับรถอัลติสเยอะเลยทำไปแบบชอบไม่คิดอะไรแต่ถ้าเอาคุ้มค่า บิวกระบอกเหลืองกับไอบัคก้อน่าจะดูเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าที่สุดครับ
-
สามารถแ่ต่งให้หนึบขึ้นได้ครับ เช่น เปลี่ยนโช้ค ค้ำตามจุดต่างๆ ยาง แมก ฯลฯ
โช้คเนี่ย ถ้าไม่มายเรื่องราคา และ ความกระด้าง ก็จัด Tein SS ไปเลย
แต่การ เลียนแบบ ฟีลลิ่ง ผมว่า แค่คิดก็เป็นไปไม่ได้แล้ว เพราะรถมันคนละคันกัน
น้ำหนักรถ บาลานซ์รถ พื้นฐานช่วงล่าง และการเซ็ทหลายๆอย่าง มันไม่เหมือนกันเลย
และถึงจะทำได้ แต่การนำรถป้ายแดงมาเปลี่ยนนู่น เปลี่ยนนี่มากเกินไป รถก็ยิ่งช้ำ แถมหมดเงินเยอะอีก
คิดดูแล้ว อาจจะเป็นเงินหลายแสน
ผมว่า ออก Focus เถอะครับ ง่ายกว่าเยอะมากๆ เพราะถึงจะบอกศูนย์ไม่ดี
แต่ถ้านำ Altis มาแต่งมากๆ เกิดมีัปัญหาตรงไหนขึ้นมา ศูนย์ดีแค่ไหนก็ช่วยไม่ได้หรอกครับ
-
อยากรู้เหมือนกันครับว่าจะทำยังไงให้เหมือน ถ้าทำให้ดีกว่าในการเข้าโค้งหรือเกาะถนนนั้นผมว่าทำได้ แต่ความสบายหล่ะหายหมด
การจะเลียนแบบนั้นผมว่าขนาดบุชยาง เหล็กกันโครง ต่างๆอีกมากมายผมว่ามีผลหมด เพราะฉนั้นถ้าทำเยอะขนาดนั้นผมถือว่าทำไม่ได้ครับ
คนเลือกfordมันก็ได้อย่างเสียอย่าง เลือกอัลติสมันก็ได้อย่างเสียอย่าง ลองชั่งน้ำหนักดูว่าคุณให้ส่วนไหนมากกว่ากัน
ลองดูอัลติสโฉมใหม่อาจจะดีขึ้นมากก็ได้จริงมะ
-
ถ้าเปลี่ยนชิ้นส่วนช่วงล่างให้เบาลง
(เช่นปีกนก คานค้ำ ฯลฯ เปลี่ยนเป็น Aluminium)
อาจจะทำให้เข้าโค้งดีขึ้น และยังนั่งสบายเหมือนเดิม
-
อยากให้เธอ....เหมือนเค้าอีกคน
ยุ่งนะเนี่ย ;D ;D ;D ;D
ขำๆนะครับ ไม่ชำนาญเรื่องโมดิฟายเลยครับ
-
อยากติดแก๊สก็ซื้อ1.6มาติดก็ได้ครับ เรื่องศูนย์คงต้องทำบุญ555 เพื่อนผมใช้ฟอร์ดกัน3คน เฟียส2โฟกัส1ก็ไม่เจอปัญหาอะไรนะ
-
ถ้าชอบแบบfocus แนะนำให้เปลี่ยนเป็นfocus ไปเลยครับอัสติสเดิมมีดีที่เบานุ่มอัตราเร่งตีนต้นจัดวิ่งในเมืองใช้ดีไม่นับที่ความเร็วสูงรูดได้ทุกหลุมแบบสบายใจถามว่าทำได้มั้ยเอาชุดsuper stud อิสระ4ล้อมาใส่เลยครับพวกผมกดเชียงรากกันที่เห็นวิ่งเร็วสุดก้อประมาณ260+วิ่งได้ยังเหลือนะวิ่งต่อไหลได้อีกแต่ถามว่าคุ้มมั้ยเครื่อง+performance ทั้งหมดซื้อรถได้อีกคันแล้วแต่ชอบครับพวกผมมีความหลังกับรถอัลติสเยอะเลยทำไปแบบชอบไม่คิดอะไรแต่ถ้าเอาคุ้มค่า บิวกระบอกเหลืองกับไอบัคก้อน่าจะดูเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าที่สุดครับ
260+ นี่ altis หรือ focus ครับ
ปล. ถ้าเป็น altis นี่ลง 2zz รึเปล่าครับ
-
คุณก้แต่งรถของคุณสิครับ ช่วงล่างคุณจะดีกว่า โฟกัส อีก
-
ถ้าชอบแบบfocus แนะนำให้เปลี่ยนเป็นfocus ไปเลยครับอัสติสเดิมมีดีที่เบานุ่มอัตราเร่งตีนต้นจัดวิ่งในเมืองใช้ดีไม่นับที่ความเร็วสูงรูดได้ทุกหลุมแบบสบายใจถามว่าทำได้มั้ยเอาชุดsuper stud อิสระ4ล้อมาใส่เลยครับพวกผมกดเชียงรากกันที่เห็นวิ่งเร็วสุดก้อประมาณ260+วิ่งได้ยังเหลือนะวิ่งต่อไหลได้อีกแต่ถามว่าคุ้มมั้ยเครื่อง+performance ทั้งหมดซื้อรถได้อีกคันแล้วแต่ชอบครับพวกผมมีความหลังกับรถอัลติสเยอะเลยทำไปแบบชอบไม่คิดอะไรแต่ถ้าเอาคุ้มค่า บิวกระบอกเหลืองกับไอบัคก้อน่าจะดูเป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าที่สุดครับ
260+ นี่ altis หรือ focus ครับ
ปล. ถ้าเป็น altis นี่ลง 2zz รึเปล่าครับ
3s ไดเร็คคอย430ม้าครับ 0-100 3.8 วิ วิ่งถนนธรรมดาได้ซิ่งได้มุดได้เห็นว่าเคยเอาไปหวดกินsupraให้หายเงิบไปที เอาช่างล่างsuperstud ของซิลิก้ามาใส่ยกแพหน้าหลังเลยเพราะฐานล้อของaltisมันเท่ากัน
ตอนนี้เปลี่ยนโบใหม่แล้ว600+กำลังทำอยู่ยังไม่ได้วิ่งครับส่วนตัวใช้2zzอยู่ก้อokครับ
-
ทำให้ดีกว่าก็ยังได้
โลกของรถแต่ง มันไกลกว่าที่คิด
ใครไม่เคยเข้ามา ไม่มีทางรู้
คนที่ไม่เคยเข้ามา ก็บอกว่า อัลติสทำไม่ได้
อยากฟังมั้ยล่ะ??
อัลติส ทำให้ดีขึ้นจนดีพอๆ กับหรือดีกว่า Focus ได้ แล้วยังไงครับ หรือคุณจะบอกว่า Focus ทำให้ดีขึ้นไปอีกไม่ได้แล้ว ??? เหอะๆ
ผมว่าถ้าจะซื้อรถที่ช่วงล่างแย่แล้วค่อยมาเทเงินก้อนโตลงไปทำให้ดีขึ้นเพราะต้องการรถที่ช่วงล่างดีๆ คิดผิดอย่างยิ่งเลยน่ะผมว่า
-
ทำให้ดีกว่าก็ยังได้
โลกของรถแต่ง มันไกลกว่าที่คิด
ใครไม่เคยเข้ามา ไม่มีทางรู้
คนที่ไม่เคยเข้ามา ก็บอกว่า อัลติสทำไม่ได้
อยากฟังมั้ยล่ะ??
อยากฟังครับ ขอแบบทำให้เหมือนก่อนก็ได้ครับ
;D ;D ;D
-
ทำให้เกาะกว่าทำได้แต่ทำให้เหมือนกันไม่ได้ครับ
ใส่โช้คดีๆล้อดีๆกันโคลงดีๆก็ดีกว่าเดิมครับ เกาะกว่าแต่มันก็แข็งกว่า รถโรงงานเค้าออกแบบมาให้นิ่ม+เกาะที่สมดุล แต่มาทำเองมันจะแข็งจึงจะเกาะดี
-
ถ้าอยากได้อัลติสอยู่แล้ว ก็ซื้ออัลติสไปเลยครับ จขกท. ช่วงล่างมันไม่ได้แย่อะไรเลยสักนิดครับ หรือจะเอาไปใส่แค่ ริจิสคอลร่า สักน่อยฟิลลิ่งก็ดีขึ้นแล้วครับ เพียงพอแล้ว หากขับธรรมดา หรือมุด หรือจะโหด สมรรถณะมันมีเพียงพออยู่แล้วครับ ที่เหลือเกินกว่านั้นก็ฝีมือล้วนๆครับ หรือจะหาพวกโชค หรือสปริงเพื่อการขับสนุกที่เพิ่มขึ้นก็มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ ผมคนนึงยังเลือกบริการหลังการขายเป็นสำคัญอยู่ครับ ที่สุดในการตัดสินใจ คือฟังความคิด บวกกับความจริงในการตัดสินใจนะครับ
^^~
-
ผมมารอฟังว่าจะทำให้ดีกว่าได้ยังไงครับ อยากรู้จริงๆ อีกหน่อยคงมี Mazda 2 อยากให้เกาะและแฮนด์ลิ่งเหมือนFerrari อะไรทำนองนี้
Geometry ของช่วงล่างรถแต่ละรุ่นมันถูกออกแบบมาต่างกัน ยังไม่รวมถึงหลักอากาศพลศาสตร์เยอะแยะตาแป๊ะไก่ พวกนี้ส่งผลหมด
การวางรูปแบบอาร์มปีกนก ลักษณะรูปแบบBalljoints ของระบบบังคับเลี้ยว unsprung weight อีก ลำพังแค่โช้ค สปริง มันก็ช่วยได้ระดับนึง
หลายๆคนชอบคิดว่ารถที่แข็ง หรือกระด้างจะต้องเกาะถนนเสมอไป ลองไปดูรถราคาระดับ10ล้านขึ้นไปครับ นุ่มนวล แต่มาพร้อมกับการเกาะถนน
และแฮนด์ลิ่งที่ดีมากได้ แต่ถ้าถามว่าวิศวกรโตโยต้า สามารถออกแบบรถให้เกาะถนนเป็นเลิศได้มั้ย ทำได้ครับ แต่มันตรงจุดวัตถุประสงค์ของรถรุ่นนั้นๆ
ตรงตลาด ตรงเป้าของเค้ามั้ย ต้นทุนหละ เกิดทำอัลติสออกมาคันละ2ล้าน คัมรี่จะขายออกมั้ย แล้วใครจะมาซื้ออัลติสราคานี้ ต้นทุนตั้งแต่เกิดมันต่างกันครับ
ปล.ยังรอฟังอยู่นะว่าจะทำได้ยังไง แต่ห้ามรื้อรถแบบรถสนาม ดึงช่วงล่างเดิมทิ้ง แล้วสร้างArm ขึ้นมา ทำจุดยึดใหม่ช่วงล่างใหม่
spotจุช่วงล่างทั้งคัน แบบรถคันนี้ทิ้งเลย แบบนั้นมันไม่Applicable สำหรับชีวิตประจำวัน แต่ถ้าจะไปใส่เจ้า Rigid collar อะไรเทือกนี้
ผมถือว่ายังเป็นการโมดิฟายแบบรถไม่ช้ำ แต่ผมเผอิญผมไม่ใส่นะ gain on handling 10% แต่ loss on comfy 10% ผมไม่เอา
-
EDIT ครับ
อ่าน Reply บนๆแล้วคิดว่าตอบไปคงหาว่าโม้
หัวกระทู้คือ โฟกัสเดิม VS อัลติสแต่ง
ผมคงผิดเองที่พิมอะไรโดยไม่คิดครับ โฟกัสมันรถเทพ
-
EDIT
-
EDIT ครับ
ขอโทษด้วยครับ
-
ไม่ชอบโฟกัสนี่เอง ทำไมไม่ชอบมันล่ะครับ? ส่วนทีีคนชอบเรียกว่าเทพๆกันนี่ก็มาจากคนที่ไม่ชอบเองทั้งนั้นแล้วก็เรียกแบบเสียดสีกลายๆ โฟกัสมีดีที่ช่วงล่างพอรุ่นใหม่มาก็ดีขึ้นไปอีกพร้อมกับพลกำลังที่แรงที่สุดแล้ว ผมรู้สึกเหมือนจะไม่ยอมให้รถไม่ตลาดมีดีขึ้นมาได้เลย ถ้าไม่ใช่โตโยต้าฮอนด้าห้ามมีดีกว่าไม่งั้นเป็นเรื่อง ผมาู้สึกแบบนั้นจริงๆนะ :-X ยังคงยืนยันว่าจุดขายของทั้งสองคันนี้ต่างกันเยอะครับ จุดที่สร้างความแตกต่างก็มีมาก ผมลองนั่งแล้วอัลติสรับมืความเร็วและแรงเหวี่ยงในโค้งได้ไม่เท่าโฟกัสเลย แคมรี่ที่ฐานล้อกว้างกว่ายางใหญ่กว่าช่วงล่างอิสระหน้าหลังเหมือนกันยังไม่เท่าเลย เพราะจุดขายมันแตกต่างกันการลงต้นทุนให้ความสำคัญไม่เท่ากัน ทำไมถึงคิดว่าอวยโฟกัสล่ะครับ? หรือเป็นเพราะว่าเคยมีคนเอาไปเทียบกับช่วงล่างc classแล้วไม่ชอบใจขึ้นมา? :-[ ลองพิจารณาดูอีกทีครับผมอธิบายไปแล้วว่าในรุ่น rs และ st มีการเสริมโรลบาร์ในโครงสร้าง ใส่ revoknuckle พร้อมกับชุดโช็คสปริงใหม่ก็รับมือ350แรงม้าได้เหลือเฟือ นั่นคือความสามารถบองตัวถังชองมัน ซึ่งรวมถึงมาสด้าmpsเช่นกันที่เปลี่ยนนิดเดียวก็เอาอยู่ ในกรณีซีวิค type r ไล่รถยุโรปได้ครับในทางตรง แต่ถ้ารถเดิมๆเหมือนกันก็ต้องตามหลังเพราะมันมีขีดจำกัดของช่วงล่างรถขับหน้าเจอโค้งก็ต้องชลอเพราะรถยุโรปเสป็คสปอร์ตเค้าก็เน้นเรื่องช่วงล่างที่หนักหน่วงกว่าเดิมขึ้นไปอีก ซีรี่3ลงเครืีองm3แต่เครืีองไม่ได้ครับมันแรงระดับเฟอรารี่ระบบช่วงล่างต้องมีการปรับเปลี่ยน อย่างน้อยๆในรุ่น3000ccขึ้นไปก็ต้องมีแบบ m performance มารองรับแล้ว ซูปร้าจะไล่เฟอรารี่ต้องทำมาเยอะครับแล้วเทียบเฟอรารี่เดิมๆถ้าเฟอรารี่แต่งเหมือนกันก็ทิ้งหายเหมือนเดิม กระบะควอเตอร์ไมล์อันนั้นแรงแต่ทางตรงถ้าเจอโค้งก็ต้องชลอเพราะโครงสร้างแหนบไม่เท่ากับอิสระสี่ล้อ ส่วนอีโวลูชั่นนั้นแลนเซอร์ปกติกับอีโวลูชั่นไม่มีช้ินส่วนไหนที่ใช้ร่วมกันเลยเพราะต้องเสริมแพล่างขับสี่ จุดยึดต่างๆต้องเพิ่มเติมเพื่อให้รองรับแรงม้าเกิน300ขึ้นไปไหว ที่เอามาลงกันแต่เครื่องมันก็วิ่งได้แต่มันคือความแรงไม่ใช่เรื่องของช่วงล่าง วางแต่เครื่องกับอีโวลูชั่นแท้จุดยึดครบเข้าโค้งไม่เท่ากันเลยนะ แม้แต่สมาชิกท่านที่ลงเครื่องใหม่ในc200รุ่นเก่านั้นยังต้องลงพรัอมแพล่างamgที่มีเบรคมาด้วยเลยไม่งั้นเอาไม่อยู่ การวางเครืีองใหม่กับเรืีองของช่วงล่างไม่เหมือนกันนะครับ ใจความสำคัญของการแต่งรถคือช่วงล่างต้องล้ำหน้าหรือรับมือกับกำลังเครืีองไหว ไม่งั้นยามที่เกิดภาวะคับขันขึ้นมาจะควบคุมไม่ได้เลย
-
ลงท้ายกันที่เป็นความเกลียดชังระหว่างกันเพราะใช้รถคนละยึ่ห้อกันไปแล้ว ตอนนี้เรามีรถเทพเจ้าเยอะแยะเลยครับ มาสด้า3สมัยมาแรกๆช่วงล่างดีเกินหน้าคู่แข่งก็โดนแขวะว่าเป็นเทพ สวิฟที่ช่วงล่างดีและสวยที่สุดก็โดนครหาแบบเดียวกัน โฟกัสพอมีดีเด่นๆบ้างก็กลายเป็นเทพโดนเกลียดแบบไม่มีเหตุผลเพราะมีดีบ้าง ทำไมเราเลือกทึ่จะเป็นแบบในพันทิพกันล่ะ ? พูดจากันด้วยเหตุผลเถอะเพื่อนๆกันทั้งนั้น
-
เรื่องช่วงล่างสำหรับคนทั่วไปแถบไม่เคยสัมผัสความต่างหรอกครับ เพราะเราขับปกติๆ
จะสัมผัสได้ก็ตอนฉุกเฉินหักเลี้ยงกระทันหันเท่านั้น ที่เราจะได้กลับมาคิด หรือไม่มีโอกาส
จะแข่งกันยังไงก็ได้ครับ คิดว่าทำได้ครับ และไม่คุ้มแน่นอน
จะกลายเป็นว่า ขับอัลติสเทพไม่สบายใจเท่าขับโพกัสแตนๆที่0ห่วยๆ นะสิครับ
-
ผมไม่เข้าใจว่าทำไมต้องเกลียด หรือ หมั่นไส้รถที่ทำมาเทพๆด้วย
ส่วนตัวผมไม่อิจฉานะ ผมยินดีด้วยซ้ำที่เพื่อนๆบนถนน จะได้ใช้รถดีๆกันในราคาที่ไม่หนีกัน
-
นี่หละมนุษย์ ถ้ามีอะไรเกินหน้าเกินตาในสิ่งที่ตนรัก อาจแสดงออกในทางต่อต้าน ไม่ยอมรัมความจริง
-
ลงท้ายกันที่เป็นความเกลียดชังระหว่างกันเพราะใช้รถคนละยึ่ห้อกันไปแล้ว ตอนนี้เรามีรถเทพเจ้าเยอะแยะเลยครับ มาสด้า3สมัยมาแรกๆช่วงล่างดีเกินหน้าคู่แข่งก็โดนแขวะว่าเป็นเทพ สวิฟที่ช่วงล่างดีและสวยที่สุดก็โดนครหาแบบเดียวกัน โฟกัสพอมีดีเด่นๆบ้างก็กลายเป็นเทพโดนเกลียดแบบไม่มีเหตุผลเพราะมีดีบ้าง ทำไมเราเลือกทึ่จะเป็นแบบในพันทิพกันล่ะ ? พูดจากันด้วยเหตุผลเถอะเพื่อนๆกันทั้งนั้น
+1 ต้องยอมกันมั้ง ถ้าfocusทำรถขายมีกำไร ฉะนั้นเจ้าตลาดก็คงมีกำไรเยอะมาก ทั้งจำนวนที่ขายได้เยอะกว่า อุปกรณ์ที่ขาดหาย วัสดุที่เเสนห่วย
-
ืNOBODY'S PERFECT
ตอบโจทย์การใช้งานได้ซัก 80% น่าจะOKแล้ว ^ ^
-
ลงท้ายกันที่เป็นความเกลียดชังระหว่างกันเพราะใช้รถคนละยึ่ห้อกันไปแล้ว ตอนนี้เรามีรถเทพเจ้าเยอะแยะเลยครับ มาสด้า3สมัยมาแรกๆช่วงล่างดีเกินหน้าคู่แข่งก็โดนแขวะว่าเป็นเทพ สวิฟที่ช่วงล่างดีและสวยที่สุดก็โดนครหาแบบเดียวกัน โฟกัสพอมีดีเด่นๆบ้างก็กลายเป็นเทพโดนเกลียดแบบไม่มีเหตุผลเพราะมีดีบ้าง ทำไมเราเลือกทึ่จะเป็นแบบในพันทิพกันล่ะ ? พูดจากันด้วยเหตุผลเถอะเพื่อนๆกันทั้งนั้น
+1 ต้องยอมกันกันมั้ง ถ้าfocusทำรถขายมีกำไร แบบว่าเจ้าตลาดมีกำไรเยอะมาก ทั้งจำนวนที่ขายได้เยอะกว่า อุปกรณ์ที่ขาดหาย วัสดุที่เเสนห่วย
ตอบได้มีเหตุผลดีครับผมชอบ ขอบคุณที่เข้ามาอธิบายหลายๆเรื่องให้กระจ่างครับ
-
ส่วนตัวผม
มี honda city ใช้ประจำ 1 คัน
แต่งช่วงล่างนิดหน่อย ผมคิดว่าก็เกาะดีขึ้นระดับหนึ่ง แต่ผมก็รู้ว่ารถรุ่นอื่นเกาะถึงระดับไหนจากที่ฟังๆกันมา
ถ้าไม่เอารถไปลงสนามแข่ง และใช้เดินทางทั่วไป เอาแค่เจอโค้งข้างหน้า ถ้าเรารู้ลิมิตรถตัวเองแล้วขับเข้าโค้งให้เนียนๆ ผมว่านั้นก็สนุกและมีความสุขและน่ะครับ
อย่าลืมว่า ไม่ว่าจะรถอะไร ช่วงล่างหรือแฮนลิ่งจะดีแค่ไหน ก็เกิดอุบัติเหตุได้เหมือนกัน ถ้าตั้งอยู่บนความประมาท
;D
-
ลงท้ายกันที่เป็นความเกลียดชังระหว่างกันเพราะใช้รถคนละยึ่ห้อกันไปแล้ว ตอนนี้เรามีรถเทพเจ้าเยอะแยะเลยครับ มาสด้า3สมัยมาแรกๆช่วงล่างดีเกินหน้าคู่แข่งก็โดนแขวะว่าเป็นเทพ สวิฟที่ช่วงล่างดีและสวยที่สุดก็โดนครหาแบบเดียวกัน โฟกัสพอมีดีเด่นๆบ้างก็กลายเป็นเทพโดนเกลียดแบบไม่มีเหตุผลเพราะมีดีบ้าง ทำไมเราเลือกทึ่จะเป็นแบบในพันทิพกันล่ะ ? พูดจากันด้วยเหตุผลเถอะเพื่อนๆกันทั้งนั้น
Good เห็นด้วยครับ
-
ผมไม่เคยจับ fucus นะ แต่ผมมองว่า Altis ก็ไม่ได้ช่วงล่างน่าเกลียดอะไรขนาดนั้น vios วัยรุ่น หรือกระบะยกสูงบ้าพลังยัง ปาดซ้ายขวามุดๆ ขับเร็วๆได้ แล้วจะอะไรกับรถเก๋ง C-Seg ครับ ถ้าไม่มาขับแบบจับผิดอัดทุกโค้งตลอดผมว่า Altis น่าจะเพียงพอนะ
-
ลงท้ายกันที่เป็นความเกลียดชังระหว่างกันเพราะใช้รถคนละยึ่ห้อกันไปแล้ว ตอนนี้เรามีรถเทพเจ้าเยอะแยะเลยครับ มาสด้า3สมัยมาแรกๆช่วงล่างดีเกินหน้าคู่แข่งก็โดนแขวะว่าเป็นเทพ สวิฟที่ช่วงล่างดีและสวยที่สุดก็โดนครหาแบบเดียวกัน โฟกัสพอมีดีเด่นๆบ้างก็กลายเป็นเทพโดนเกลียดแบบไม่มีเหตุผลเพราะมีดีบ้าง ทำไมเราเลือกทึ่จะเป็นแบบในพันทิพกันล่ะ ? พูดจากันด้วยเหตุผลเถอะเพื่อนๆกันทั้งนั้น
ผิดแล้วครับ รถเทพของแท้ต้องเป็นอย่างนี้ ;D ;D ;D
-
ลงท้ายกันที่เป็นความเกลียดชังระหว่างกันเพราะใช้รถคนละยึ่ห้อกันไปแล้ว ตอนนี้เรามีรถเทพเจ้าเยอะแยะเลยครับ มาสด้า3สมัยมาแรกๆช่วงล่างดีเกินหน้าคู่แข่งก็โดนแขวะว่าเป็นเทพ สวิฟที่ช่วงล่างดีและสวยที่สุดก็โดนครหาแบบเดียวกัน โฟกัสพอมีดีเด่นๆบ้างก็กลายเป็นเทพโดนเกลียดแบบไม่มีเหตุผลเพราะมีดีบ้าง ทำไมเราเลือกทึ่จะเป็นแบบในพันทิพกันล่ะ ? พูดจากันด้วยเหตุผลเถอะเพื่อนๆกันทั้งนั้น
ผิดแล้วครับ รถเทพของแท้ต้องเป็นอย่างนี้ ;D ;D ;D
เจ๊ดดดดดด เทพจิงๆด้วยครับ ;D
-
EDIT ครับ
อ่าน Reply บนๆแล้วคิดว่าตอบไปคงหาว่าโม้
หัวกระทู้คือ โฟกัสเดิม VS อัลติสแต่ง
ผมคงผิดเองที่พิมอะไรโดยไม่คิดครับ โฟกัสมันรถเทพ
เห็นด้วยครับ
ทำให้เหมือนคงยาก แต่ให้ดีกว่าง่ายกว่า
ยังไงก็ยังเป็นรถตลาดบ้านๆเทพ กับ รถตลาดบ้านๆธรรมดา หนีกันไม่มาก ทีมีข้อจำกัดเรื่องราคา
แต่ รถตลาดบ้านๆธรรมดาแต่ง ยังไงมันก็ดีกว่า รถตลาดบ้านๆเทพ
แต่อันนี้คงเป็นไปไม่ได้ mazda 2 (รถโครตตลาดบ้านๆ) ไปเทียบกับ ferrari (รถแต่งโครตเทพ) -*-