Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: gorufu2530 ที่ พฤษภาคม 23, 2013, 16:07:44
-
สวัสดีครับ คือ ผมกำลังคิดจะติดแก๊ส LPG ให้กับเจ้า Chevrolet Sonic ของผม เนื่องจากเจ้าหมูอ้วนของผมมันกิน(ซดเลยดีก่า) น้ำมันเหลือเกิน ประมาณ 9.6 km/l
แต่ได้ข่าวว่ารัฐจะเพิ่มราคาแก๊สLPGขึ้น เนื่องจากต้องการลดเงินกองทุนแก๊สไปอุ้มให้ราคาน้ำมันต่ำลง
ฉะนั้นจึงอยากถามเพื่อนๆว่า มันยังจะคุ้มไหมครับที่จะติดแก๊ส LPG(ค่าติดตั้งประมาณ 3 หมื่น)
ขอบคุณครับ
-
ถามในเว็บนี้คำตอบ 99% เค้าก็นิยมน้ำมันสิครับ
แต่ส่วนตัวผมใช้รถมา 120,000 ติดแอลตั้งแต่ 70,000 เพิ่งไปตั้งวาวล์มาพลว่ายังไม่ยันเลย
ถ้าใช้ถนอมๆ ไม่ลากรอบทางไกล ผมว่าไม่มีอะไรคุ้มไปกว่า lpg อีกแล้ว
-
ถ้ารถมันกินน้ำมันมาก ไม่มีอะไรเป็นทางเลือกเท่า LPG แล้ว ถ้าต้องการประหยัด
-
ต้องดูว่าวิ่งเดือนละกี่กิโล คืนทุนได้เร็วภายใน 1 ปีหรือไม่
ถ้าไม่ ไม่แนะนำครับ เพราะอนาคตราคา lpg ไม่ถูกแบบนี้แน่นอน
ยิ่งถ้าเปิด AEC นะครับ หึหึ
ส่วนตัวติกมาประมาณสามปีแล้ว คืนทุนนานละ ถ้า lpg ขึ้นมาระดับนึงผมก็แค่ถอดทิ้งแล้วใช้น้ำมันครับ
-
จากเดิม ที่ใช้น้ำมันกิน 9.6 กม/ลิตร แต่ถ้าเป็น LPG อาจจะกินอยู่ประมาณ 7 กม/ลิตร แต่ถ้าเทียบค่าใช้จ่ายแล้ว
ใช้ LPG ถูกกว่าใช้น้ำมัน ( ที่ราคาเชื้อเพลิงในปัจจุบัน ) และใช้เวลาไม่นาน ก็คืนทุน ที่ใช้ติดตั้งระบบแก๊ส LPG
โดยส่วนตัวผมคิดว่าคุ้ม เพราะผมใช้ระบบแก๊ส LPG มานานแล้ว ;D
-
มีคนเคยคิดเอาไว้แล้วครับ ว่าต่อให้LPGลอยตัวจริง LPG ก็ยังคุ้มกว่าน้ำมันอยู่ดี
ส่วนตัวใช้LPGมานาน ไม่เคยมีปัญหาหนักใจกับการใช้LPGเลย
อันที่จริง LPG มันไม่ดีครับ อย่าติดเลยเชื่อผม ตั้งแต่ติดLPG ผมก็ออกจากบ้านบ่อยขึ้น เที่ยวบ่อยขึ้น มีเงินเหลือไว้ใช้จ่ายมากขึ้น ทำให้เราไม่มีอารมร่วมกับเพื่อนเวลามาบ่นว่าน้ำมันแพง สรุปแล้วไม่ดีเลยครับLPG ;D
-
ต้องดูว่าวิ่งเดือนละกี่กิโล คืนทุนได้เร็วภายใน 1 ปีหรือไม่
ถ้าไม่ ไม่แนะนำครับ เพราะอนาคตราคา lpg ไม่ถูกแบบนี้แน่นอน
ยิ่งถ้าเปิด AEC นะครับ หึหึ
ส่วนตัวติกมาประมาณสามปีแล้ว คืนทุนนานละ ถ้า lpg ขึ้นมาระดับนึงผมก็แค่ถอดทิ้งแล้วใช้น้ำมันครับ
ขอเป็นความรู้นิดหนึ่งครับ. ถ้าเปิด AEC ราคาก๊าซLPG ของเราจะแพงเหรอครับ เพราะเห็นบอกว่าลอยตัวแล้วก็ไม่น่าจะเกิน 31 บาทต่อกิโลกรัมซึ่งโดยปกติคิดแล้วก็ไม่น่าจะเกิน 16 บาทต่อลิตร ผมมองว่า LPG ยังคุ้มกว่าน้ำมันอ่ะครับ
-
ถ้าใช้รถเยอะ คุ้มครับ ถ้าติดแล้วจอดมากกว่าใช้ ไม่คุ้มครับ วิ่งน้ำมันดีกว่า
อ้างอิงราคาปัจจุบัน รถผม Ford laser 1.6MT
- ถ้าวิ่งน้ำมันที่ 110 กิน 12กม./ลิตร เติมเบ็นซิน 95 ลิตรละ 45.15บาท ตก 3.76 บาท/กม.
- ถ้าวิ่งน้ำมันที่ 110 กิน 12กม./ลิตร เติมโซฮอล 95 ลิตรละ 37.93บาท ตก 3.16 บาท/กม.
- ถ้าวิ่งแก็สที่ 110 กิน 10กม./ลิตร แก็ส ลิตรละคิดที่ 14บาท ตก 1.4 บาท/กม.
ถ้าผมใช้แก็สครบ 5ปี 100,000 กม. แล้วเครื่องพัง ผมประหยัดเงินไป 176,000 บาท
ถ้าเครื่องพังรอบนี้ผมจะลง FS-ZE 2000cc. 170ม้า ครับ หักค่าเครื่อง+ค่าแรง ยังเหลือเงินอีกเกือบแสน
ปัญหาที่ผมเจอ
- ใช้แก็สมีปัญหารอบเดินเบาสวิง
- ท้ายห้อย
- ต้องคอยดูแลระบบแก็สเพิ่มขึ้น 3 ปีเปลี่ยนสายทั้งชุด แถม กรองละเอียด กรองหยาบ หัวเทียน
- ต้องใช้น้ำมันเครื่องดีๆ ทนร้อน
- ต้องดูน้ำหม้อน้ำบ่อยขึ้น
- ต้องพกถังดับเพลิงติดรถ - -"
-
ผมติด LPG ไป 1 ปี กับ3 เดือน ใช้ไป 5หมื่นโลนิดๆ คุ้มละครับ ทำวาวล์ไปรอบนึง เปลี่ยนถ้วยวาวล์ไป 2 ตัว
กะว่า ถ้ามีแนวโน้มขึ้นราคา จริงๆ จาก ราวๆ 13 บาท ไป 16-17 บาท ผมก็จะหันไปลองใช้ e85 สลับกับ LPGครับ เพราะส่วนต่าง จะเรื่มไม่มากแล้ว
-
ความเห็นส่วนตัวนะครับ ;)
ดูจากสภาพการเงินของเราครับ ถ้าเรารู้สึกว่า "ไม่ไหวค่าน้ำมัน" ก็ติดไปเลยครับ
อย่าเพิ่งไปมองว่า คุ้ม ไม่คุ้ม ให้มองว่า ณ ขณะนั้น ท่าน ไหว หรือไม่ไหว ค่าน้ำมันครับ
เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ก่อนผมติด LPG ผมก็ไม่ไหวค่าน้ำมัน เพราะต้องผ่อนรถ เลยยืมเงินอนาคตมาใช้ติดแก๊สก่อน ซึ่งตอนนี้ก็คุ้มทุนไปแล้ว
ก่อนติดแก๊ส ก็มีข่าวแบบนี้ ข่าวจะขึ้นราคาบ้าง อะไรบ้าง ทำให้ปวดหัว
แถมผมใช้รถแค่ไป-กลับ ที่ทำงาน รวม 18 กม. (สรงประภา-ทุ่งสองห้อง) กลับมาห้อง ขับไปกินข้าวแถวๆ นั้น ก็ไม่เกิน 30 กม. ต่อวัน
ผมก็ยังติดครับ.. คือ ขี้เกียจ ปวดหัว เวลาข่าวน้ำมันขึ้นๆ ลงๆ วุ่นวาย
ถามว่า ผมวิ่งน้อย ทำไม ผมคุ้มไปแล้ว.. ก็เพราะผมคิดว่าคุ้มแล้วครับ ไม่อยากคำนวนอะไรให้มากมาย
คือ เสาร์ อาทิตย์ หยุดงาน จะขับออกไปไหน ไปเที่ยวไหน ก็ออกเลย!! ไม่ต้องมานั่งดู นั่งคำนวนเงินค่าน้ำมัน
ที่เหลือ เราก็รักษาสุขภาพรถ ให้ดีๆ ส่วนตัว ผมวิ่งแก๊สไม่เกิน 120 ไม่ให้รอบเกิน 3 พันรอบ วิ่งระยะทางไกล มักใช้น้ำมันวิ่งสลับ ไม่งกเงินเกินไปวิ่งแต่แก๊ส หมั่นตรวจดูของเหลวในรถ เข้าเช็คตามระยะ..
ถ้าเอารถแก๊สไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ก็เหนื่อยหน่อย อย่างเพื่อนผม ชอบซิ่ง เอารถไปแข่งประจำ แต่น้ำมันขาดแคลน!!
เอาไปติดแก๊ส แล้วจูนสารพัด เสริมกล่องเต็มไปหมด สุดท้าย พังก่อนวัยอันควร..
ทั้งๆที่ การติดแก๊ส สโลแกน ก็บอกเอาไว้แล้ว "พลังงานทางเลือก" คือ ทางเลือกที่ เน้นประหยัด ไม่ได้เน้นแรงครับ.. :)
-
อิงคนรอบตัว ที่ใช้แอล บอกใช้ก่อนก็ประหยัดก่อน ประมาณว่า รู้งี้ติดไปนานแล้วล่ะครับ ผมคิดว่ายังไงๆ ประชาชนคนไทย(ตาดำๆ) ก็ไม่มีทางยอมให้แอลแพงเทียบเท่าน้ำมัน ส่วนบุพการีผมสั่งห้ามติดแอล เพราะอคติ ก็พอเข้าใจความรู้สึกของผู้ใหญ่
-
เพื่อนผมหลายๆคนระดับเสี่ยเค้าก็ยังติดเลยครับ รถคันเล็กๆใช้บ่อยๆจะติด LPG ส่วนคันใหญ่ๆออกงานไม่พวกไฮปริดก็เก๋งหรือSUVเครื่องดีเซล
ส่วนตัวเคยใช้วีออสตัวแรกติดแก๊ส ใช้แก๊สไป2แสนกว่าโล เสียค่าตั้งวาล์วตีปลอกและเปลี่ยนฝาวาล์วยังไม่ถึง3หมื่นบาท ค่าติดสมัยนั้นแก๊สหัวฉีด4หมื่น
ส่วนต่างค่าน้ำมันน่าจะเกิน2แสนห้า คิดแล้วยังไงก็คุ้ม ตอนขายคิดว่าจะโดนกดราคากลับไม่มีปัญหา คนซื้อต่อบอกดีแล้วจะได้ไม่ต้องไปติดเอง
-
ติดแก็ส คุ้มครับติดเลย ...
แต่ผมกลัวมันจะไม่คุ้มตรงที่มันเป็น SONIC เนี่ยแหละ
คอยหัวเทียนและปลั๊คหัวเทียน หัวฉีด มันไม่ได้แยกกันเป็นหัวๆ แบบยี่ห้ออื่น มันจะมีรางเป็นแผงวงจรรวม ถ้ารวน ก็รวนหมด ช่างต้องทำเป็นครับ
ถ้าช่างประสบการน้อยก็เรียบร้อยครับ
-
ผมติดเพราะรักษ์โลกน่ะครับ ;D แบบว่าชอบที่กลิ่นควันไม่เหม็น
-
ในอนาคต ตอบยากครับไม่รู้ราคามันจะไปในแนวทางไหน
แต่ถ้าตอนนี้ยังไงแก๊สก็คุ้มสุดครับ
-
ที่บ้าน 5 คันติดทุกคัน
มี 3 คัน ติดตั้งแต่ออกจากศุนย์
ใช้มาได้ปีกว่าๆ คันที่ติดนานที่สุด
ก็ accord คืนทุนเกินคุ้มมานานแล้ว
สนับสนุนๆ
-
ผมคิดเอาแบบสั้นๆเลยว่า ปีนึงคืนทุน ก็ติด ไม่เสียดาย ตอนนี้ผมใช้รถ หกเดือน ก็คืนทุนแล้วครับ
คือมันไม่ได้เหมาะกับทุกคน ไม่ได้เหมาะกับรถทุกคัน บางคันที่เทคโนโลยีดีมากๆ ประหยัดน้ำมันอยู่แล้ว อาจจะติดไม่คุ้มก็ได้ครับ
แล้วตอนนี้ผมก็คิดเหมือนหลายๆท่านคือถ้าลอยราคาแกส ยังไงก็คุ้ม สำหรับคนที่ติดมาอยู่แล้ว แต่สำหรับคนติดใหม่ในตอนนั้น ก็คืออาจจะคุ้มแต่คืนทุนช้า คุณต้องใช้รถหนักจริงๆน่ะครับถึงจะคุ้ม
-
อยากเห็นมันขึ้นมานานแล้วครับ
ไม่ขึ้นราคาสักที
-
ติดก่อนคุ้มก่อน
ในส่วนตัวผม ไม่อยากให้คำนึงถึงค่าติดตั้ง เหมือนว่าเราเอารถไปแต่งมากกว่า
แต่เวลาเติมเชื้อเพลิง ควักแต่ล่ะครั้งในระยะทางที่เท่ากัน ใช้เงินต่างกันเกือบ 3 เท่า
เวลาไปเที่ยวก็มีเงินเหลือกินเหลือเที่ยวมากกว่า ไม่ต้องกังวลว่า ต้องเหลือเงินเติมน้ำมันเท่าไหร่
ส่วนถ้าจะลอยตัวราคา LPG ก็ลอยไปเลย ยังไงลิตรนึงก็ไม่น่าจะเกิน 20 บาท(ต่างจังหวัด) เพราะ LPG 1.8 ลิตร เท่ากับ 1กิโลกรัม
ตอนนี้รถที่ผมใช้ เลขไมล์อยู่ที่ 430,XXX km ติด LPG ระบบมิกเซอร์มาตั้งแต่ 18X,XXX km คุ้มจนเกินคุ้มไปนาน
ปัจจุบันยังวิ่งต่างจังหวัดสบายๆกับเครื่องเดิมๆ B15B MT ;D
-
รถผมเคยวิ่งไปกลับ กทม.-สุราษฎร์ ค่าน้ำมัน 8 พัน. ตั้งแค่ติด lpg ค่า gas 3 พัน. ชีวิตมีความสุขกับการเดินทางเยอะเลย
-
ขึ้นอยู่กับระยะทางที่คุณใช้งานแหละครับว่าใช้เยอะมั๊ย ถ้าคิดเฉพาะค่าเชื้อเพลิงอย่างเดียวยังไงก็คุ้มกว่าแต่อย่าลืมว่าต้องมีต้นทุนค่าติดตั้ง ค่าซ่อมบำรุงกับระบบแก๊สที่เพิ่มขึ้นมา ถ้าขายก็ราคาตกลงมาอีก ทุกอย่างคือต้นทุนทั้งนั้นแหละครับถ้าคำนวณแล้วว่า 1-2 ปีคืนทุนก็จัดได้เลยครับ ผมเองยังอยากติดเลยแต่ไม่คุ้มเลยยังไม่ได้ติดเพราะใช้รถไม่มากคำนวณดูแล้วราวๆ 4 ปีคืนทุนก็เลยรอให้มีเรื่องต้องใช้รถเยอะๆซัก 2 ปีคืนทุนก่อนแล้วค่อยจัด
หลายๆคนติดแก๊สในรถเก่าๆที่ตัวเองไม่ได้ชอบสุดท้ายก็ขับแต่รถเก่าๆเล็กๆ ระบบความปลอดภัยและความสะดวกสบายน้อยแต่ต้องทนเพราะติดแก๊สแล้วค่าเดินทางถูก ส่วนรถใหม่ๆที่ชอบก็จอดเอาไว้ดูเล่นไม่ค่อยได้ขับเพราะเสียดายค่าน้ำมัน ส่วนผมถ้าจะติดจะติดกับคันที่ดีที่สุดสำหรับผมเลย
-
sonic
ติดก่อน มีตังค์เก็บก่อน