Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: jakkarin ที่ พฤษภาคม 23, 2013, 21:57:13
-
สวัสดีครับ พอดีผมจะเปลี่ยนรถมีงบแค่ CRV 2.0 ขับ 4 แต่มันไม่มีระบบ VSC อยากได้ VSC เพราะขับรถเร็ว และเดินทางไกลกลางคืนบ่อย เผื่อเหตุฉุกเฉินพอจะช่วยได้บ้างกรณีต้องหักหลบสิ่งกีดขวางกระทันหัน VSC น่าจะช่วยได้ดี ถ้าหากไม่มี VSC แต่มีขับ 4 จะทำให้ความปลอดภัยลดลงสักแค่ไหนครับ แบบว่าพอจะชดเชยกันได้บ้างไหมครับ จะไปเล่นตัวที่มีก็รุ่น 2.4 ขับ 2 แต่ก็ไม่ได้ขับ 4 ...ก็จะเกินงบไปน่ะครับ ขอบคุณครับ
-
AWD ใน CRV ช่วยได้บ้างนะครับ แต่ VSC / ESP พวกนี้ไม่ได้ช่วยตอนขับเร็วนะครับมันมีข้อจำกัดของมัน ในคลับเฟียสต้าขับเร็วกลางฝนเจอนำไหลตัดถนนลึกรถกระแทกแบริเออร์เลย ESP ช่วยได้จริงแต่เร็วเกินไปก็ช่วยไม่ได้
http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=P21lwEYY-D0#!
-
ฮอนด้าให้เป็นรุ่นเทพแค่ไหนก็ไม่มี VSC ครับ แต่ถ้า 2.4 สูงๆหน่อย จะมี VSA ซึ่งก็คงทดแทนกันกับ AWD ไม่ได้ ไม่งั้นมันคงไม่ให้มาทั้งสองอย่าง คือ AWD เพิ่มการหมุนล้อได้ ส่วน VSA ลดการหมุนของล้อได้
Car Safety - Crash Avoidance Features - Electronic Stability Control (ESC) (http://www.youtube.com/watch?v=z6Tkm5T2TX4#ws)
พูดถึงการหักหลบสิ่งกีดขวางกระทันหันก็ดูนี่ได้ครับ
-
คลิปนี้ เห็นภาพมาก
http://www.youtube.com/watch?v=MCRLKRluk1w
-
ผมถือหาง ESC นะครับ เพราะมันเป็นระบบที่เข้ามาช่วยเวลารถเสียหลักเลย
4wd นี่ก็ขับเคลื่อนสี่ล้อ มีประโยชน์เวลาเจอโคลน หรือออฟโรด ช่วยเร่ง+ส่งกำลังมากกว่า
ยังไงเวลาเสียหลัก จะขับ 4 ขับ 2 ถ้ามันไถล ไม่มี ESC ก็จบเหมือนกันครับ
-
ฮอนด้าให้เป็นรุ่นเทพแค่ไหนก็ไม่มี VSC ครับ แต่ถ้า 2.4 สูงๆหน่อย จะมี VSA ซึ่งก็คงทดแทนกันกับ AWD ไม่ได้ ไม่งั้นมันคงไม่ให้มาทั้งสองอย่าง คือ AWD เพิ่มการหมุนล้อได้ ส่วน VSA ลดการหมุนของล้อได้
Car Safety - Crash Avoidance Features - Electronic Stability Control (ESC) (http://www.youtube.com/watch?v=z6Tkm5T2TX4#ws)
พูดถึงการหักหลบสิ่งกีดขวางกระทันหันก็ดูนี่ได้ครับ
VSA (ใน accord) กับ VSC (ใน camry hybrid) มันคือคนละอันกันเหรอครับ
ผมนึกว่าคุณสมบัติเหมือนกันแต่เรียกชื่อไม่เหมือนกันซะอีก
ปล ที่บ้านสนใจ accord รุ่นใหม่ก้อเพราะมี VSA ตั้งแต่รุ่นล่างสุดครับ
เพิ่งรู้ว่า VSC จาก camry hybrid จะดูมีภาษีกว่า ชักเริ่มลังเล ;D ;D ;D
-
เมื่อวานซืน ผมเสียหลักเหมือนในคลิปทดสอบ ESC Off ของ EuroNcap เลยครับ กระจกแตกเละเทะเลย ด้านข้างฟาดเสาไฟฟ้า แต่ผมไม่เป็นไรมาก เพราะมันฟาดเสา B พอดี กล้องติดรถบันทึกภาพไว้ด้วย ยังเซ็งไม่หาย ถนนก็ไม่มีฝน ขับก็ไม่เร็ว แค่หักเยอะหน่อย เสียหลักเฉยเลย
รถคันต่อไปผมต้องมี ESC + ม่านถุงลมแน่นอนครับ
-
ฮอนด้าให้เป็นรุ่นเทพแค่ไหนก็ไม่มี VSC ครับ แต่ถ้า 2.4 สูงๆหน่อย จะมี VSA ซึ่งก็คงทดแทนกันกับ AWD ไม่ได้ ไม่งั้นมันคงไม่ให้มาทั้งสองอย่าง คือ AWD เพิ่มการหมุนล้อได้ ส่วน VSA ลดการหมุนของล้อได้
Car Safety - Crash Avoidance Features - Electronic Stability Control (ESC) (http://www.youtube.com/watch?v=z6Tkm5T2TX4#ws)
พูดถึงการหักหลบสิ่งกีดขวางกระทันหันก็ดูนี่ได้ครับ
VSA (ใน accord) กับ VSC (ใน camry hybrid) มันคือคนละอันกันเหรอครับ
ผมนึกว่าคุณสมบัติเหมือนกันแต่เรียกชื่อไม่เหมือนกันซะอีก
ปล ที่บ้านสนใจ accord รุ่นใหม่ก้อเพราะมี VSA ตั้งแต่รุ่นล่างสุดครับ
เพิ่งรู้ว่า VSC จาก camry hybrid จะดูมีภาษีกว่า ชักเริ่มลังเล ;D ;D ;D
ไม่ใช่ครับคุณ Ruksadindan แซวนิดหน่อยเพราะเรียกของฮอนด้าผิด VSA VSC ESP ESC มันก็อันเดียวกัน
-
เมื่อวานซืน ผมเสียหลักเหมือนในคลิปทดสอบ ESC Off ของ EuroNcap เลยครับ กระจกแตกเละเทะเลย ด้านข้างฟาดเสาไฟฟ้า แต่ผมไม่เป็นไรมาก เพราะมันฟาดเสา B พอดี กล้องติดรถบันทึกภาพไว้ด้วย ยังเซ็งไม่หาย ถนนก็ไม่มีฝน ขับก็ไม่เร็ว แค่หักเยอะหน่อย เสียหลักเฉยเลย
รถคันต่อไปผมต้องมี ESC + ม่านถุงลมแน่นอนครับ
ไม่เป็นไรก็ดีแล้วครับ :)
-
เมื่อวานซืน ผมเสียหลักเหมือนในคลิปทดสอบ ESC Off ของ EuroNcap เลยครับ กระจกแตกเละเทะเลย ด้านข้างฟาดเสาไฟฟ้า แต่ผมไม่เป็นไรมาก เพราะมันฟาดเสา B พอดี กล้องติดรถบันทึกภาพไว้ด้วย ยังเซ็งไม่หาย ถนนก็ไม่มีฝน ขับก็ไม่เร็ว แค่หักเยอะหน่อย เสียหลักเฉยเลย
รถคันต่อไปผมต้องมี ESC + ม่านถุงลมแน่นอนครับ
ผมก็เคยหมุนครับ ตั้งใจไว้แบบเดียวกันคือรถคันต่อไปต้องมี ESC + ม่านถุงลม แต่รถในท้องตลาดที่กำลังพอซื้อได้มันมีแต่ ฟอร์ด เฟียสต้า *-*(กลัวศูนย์ห่วยมากๆ)
-
ระบบช่วยตัวนี้ได้แค่ นระดับความเร็วไม่สูงนะครับ ถ้ามาเร็วมากแล้วหักหลบก็คว่ำอยู่ดี อย่าขับรถเร็วจะดีกว่า
-
ผมก็อยากจะให้รถคันต่อไปของตัวเองมี ABS EBD BA TRC (ESP ESC VSC) อะไรพวกนี้เหมือนกันครับ
เคยขับแคมรี่ แล้วประทับใจ ตอนนึงที่ ลุยขึ้นทางชันๆเป็นาทรายลื่นๆ ระบะ TRC มันก็ลอกล้อห้า ให้หมุนไปได้พร้อมๆกัน ขึ้นสบายเลย หรือตอนออกตัวเลี้ยว ถนนลื่นๆ ครับ
ตอหักแรงๆ ที่ความเร็วไม่สูงมาก VSC ก็ช่วยได้ดีเช่นกัน
-
ผมกลับเฉยๆนะถ้าประมาท มันก็เอาชนะกฎของฟิสิกส์ไม่ได้ครับ ทุกวันนี้ผมก็ยังเห็นรถทีมีระบบพวกนี้ ชน แหกโค้งกันอยู่ นั่นแสดงให้เห็นว่าสุดท้าย ตัวเรานี่แหละครับระบบความปลอดภัยที่ดีที่สุดครับ อย่าไปยึดถือระบบอะไรพวกนี้มากเกินไป รถผมมีแค่ABS กับ EBD 2อย่าง มันก็เพียงพอกับการใช้งานถ้าไม่ประมาท
-
ผมกลับเฉยๆนะถ้าประมาท มันก็เอาชนะกฎของฟิสิกส์ไม่ได้ครับ ทุกวันนี้ผมก็ยังเห็นรถทีมีระบบพวกนี้ ชน แหกโค้งกันอยู่ นั่นแสดงให้เห็นว่าสุดท้าย ตัวเรานี่แหละครับระบบความปลอดภัยที่ดีที่สุดครับ อย่าไปยึดถือระบบอะไรพวกนี้มากเกินไป รถผมมีแค่ABS กับ EBD 2อย่าง มันก็เพียงพอกับการใช้งานถ้าไม่ประมาท
เห็นด้วยเลย ตัวช่วยเยอะขนาดไหนถ้าไม่ช่วยตัวเองก่อนก็ไม่มีประยชน์
-
เคยใช้แล้วครับ VSA Accord G8 2.4 ขับมาด้วยความเร็วประมาณ 140 มีกระบะยูเทิร์นตัดหน้า หักหลบพร้อมกระทืบเบรค แต่รถแทบไม่ปัดเลย เสียงนี้เอี๊ยดลั่นถนน คิดอยู่เหมือนกันนะครับ ว่าถ้าใช้รถเล็กๆที่ไม่มีระบบนี้ อาจจะซี้ไปแล้ว :o
-
ถ้าให้เลือกขับ 4 Real time กับ VSA ผมเลือก VSA ครับ
ได้ลองใช้แล้วด้วย เคยเข้าโค้งเร็วไปหน่อยพอรู้สึกว่าล้อหน้าเริ่มไถล ไฟระบบก็กะพริบขึ้นมา
แล้วก็เหมือนว่ารถจะกลับมาเข้าไลน์ได้เอง อย่างนิ่มนวล ประทับใจครับ
-
อยากถามต่อเลยเหมือนกัน ว่าถ้ายางแตกมันจะพอแก้ให้เราแทนได้ไหมฮะ
จริงๆอยากได้ระบบตรวจแรงดันลมยางมากกว่า
-
ของฮอนด้าเรียกว่า VSA ครับ ของพี่โตเรียก VSC
ถ้าไม่มี VSA แต่มีขับ 4 ความปลอดภัยมันก็แค่นิดหน่อยครับ ??
ขับ4มันแค่ทำให้รู้สึกหนึบแน่นกว่าขับ2 เกาะถนนกว่า แต่ถ้ารถมันจะปัดมันก็ไม่ได้ช่วยอะไรครับ(ถ้ามี VSA ช่วยได้เลย)
ถามว่าชดเชยกันได้ไหม มันชดเชยไม่ได้หรอกครับ ขับ4 มันก็แค่ทำให้มั่นใจเวลาขับ หรือเวลาไปถนนไม่ดี ทางลุยๆจะผ่านได้
แต่ VSA มันทำรถเราไม่ให้เกิดอาการเสียการทรงตัวครับ
ถ้าให้เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งยังไงก็ขอ VSA ครับ แต่.....ถ้าเป็นไปได้ ขอทั้งขับ4 และ VSA ครับ
-
ขอขอบคุณในความเห็นทุกท่านนะครับ
-
ฮอนด้าให้เป็นรุ่นเทพแค่ไหนก็ไม่มี VSC ครับ แต่ถ้า 2.4 สูงๆหน่อย จะมี VSA ซึ่งก็คงทดแทนกันกับ AWD ไม่ได้ ไม่งั้นมันคงไม่ให้มาทั้งสองอย่าง คือ AWD เพิ่มการหมุนล้อได้ ส่วน VSA ลดการหมุนของล้อได้
Car Safety - Crash Avoidance Features - Electronic Stability Control (ESC) (http://www.youtube.com/watch?v=z6Tkm5T2TX4#ws)
พูดถึงการหักหลบสิ่งกีดขวางกระทันหันก็ดูนี่ได้ครับ
รบกวนสอบถามครับ มันต่างกันยังไงครับ ระหว่าง vsc กับ vsa ครับ เพราะยังไม่มีความรู้ครับ
ขอบคุณครับ
-
ฮอนด้าให้เป็นรุ่นเทพแค่ไหนก็ไม่มี VSC ครับ แต่ถ้า 2.4 สูงๆหน่อย จะมี VSA ซึ่งก็คงทดแทนกันกับ AWD ไม่ได้ ไม่งั้นมันคงไม่ให้มาทั้งสองอย่าง คือ AWD เพิ่มการหมุนล้อได้ ส่วน VSA ลดการหมุนของล้อได้
Car Safety - Crash Avoidance Features - Electronic Stability Control (ESC) (http://www.youtube.com/watch?v=z6Tkm5T2TX4#ws)
พูดถึงการหักหลบสิ่งกีดขวางกระทันหันก็ดูนี่ได้ครับ
รบกวนสอบถามครับ มันต่างกันยังไงครับ ระหว่าง vsc กับ vsa ครับ เพราะยังไม่มีความรู้ครับ
ขอบคุณครับ
ต่างกันตรงชื่อครับ ซึ่งฮอนด้าจะไม่ใช้ VSC และโต จะไม่ใช้ VSA
แต่เหมือนกับว่าฮาร์ดแวร์น่าจะมาจาก Bosch เหมือนกันครับ
-
เมื่อวานซืน ผมเสียหลักเหมือนในคลิปทดสอบ ESC Off ของ EuroNcap เลยครับ กระจกแตกเละเทะเลย ด้านข้างฟาดเสาไฟฟ้า แต่ผมไม่เป็นไรมาก เพราะมันฟาดเสา B พอดี กล้องติดรถบันทึกภาพไว้ด้วย ยังเซ็งไม่หาย ถนนก็ไม่มีฝน ขับก็ไม่เร็ว แค่หักเยอะหน่อย เสียหลักเฉยเลย
รถคันต่อไปผมต้องมี ESC + ม่านถุงลมแน่นอนครับ
ผมก็เคยหมุนครับ ตั้งใจไว้แบบเดียวกันคือรถคันต่อไปต้องมี ESC + ม่านถุงลม แต่รถในท้องตลาดที่กำลังพอซื้อได้มันมีแต่ ฟอร์ด เฟียสต้า *-*(กลัวศูนย์ห่วยมากๆ)
55+ เหมือนกันครับ มีงบแค่เฟียสต้า เซง ไม่ค่อยกล้าใช้ - -
-
ผมไปเจอมา แต่เป็นของ Toyota นะครับ
ตามลิงค์เลยนะครับ
ABS, TRC, VSC (http://www.youtube.com/watch?v=Z8KjsjrIGqI#)
-
ผมไปเจอมา แต่เป็นของ Toyota นะครับ
ตามลิงค์เลยนะครับ
ABS, TRC, VSC (http://www.youtube.com/watch?v=Z8KjsjrIGqI#)
นาที 48 ชัดเจนที่สุด
และรถหลายรุ่นในไทยก็มีแต่การรั้งไปข้างหลัง แบบ ABS
หรือบางรุ่นแม่งไม่มีเลยสักอย่าง
-
ผมไปเจอมา แต่เป็นของ Toyota นะครับ
ตามลิงค์เลยนะครับ
ABS, TRC, VSC (http://www.youtube.com/watch?v=Z8KjsjrIGqI#)
- ขอบคุณมากครับเห็นภาพชัดเจนเลย... ;)
-
ระบบพวกนี้ ความไม่ประมาทอาจจะพอชดเชยได้บ้าง
แต่ม่านถุงลมไม่ใช่ เพราะถึงเราจะขับรถระวังสุดๆ เจอคนอื่นขับมาชนข้าง
มีม่านถุงลมกับไม่มีน่าจะให้ผลต่างกัน
-
ความไม่ประมาทช่วยอะไรไม่ได้หรอกครับ ถ้าถนนลื่น และมีรถบรรทุกพุ่งออกมาจากซอย
คุณหักหลบเร็วๆจริงๆ ต่อให้ขับไม่เร็วมันก็เสียหลักได้ครับ แบบในคลิปนั่นแหละ จริงอยู่ว่าถ้ามีฝีมือหน่อย ก็จะดึงรถกลับมาได้ แต่ยังไงมันก็เสียหลักไปแล้วแปบนึงอยู่ดี ถ้าในแปบนึงนั้น เราฟาดอะไรไปก่อนแล้ว ทีนี้ก็ต้องพึ่งพวก Passive safety แทนแล้วล่ะครับ >_<