Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ พฤษภาคม 24, 2013, 12:12:23

หัวข้อ: การมี VVT(วาล์วแปรผัน) มีผลต่ออัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากแค่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ พฤษภาคม 24, 2013, 12:12:23
ผมมีความสงสัย สืบเนื่องจาก Yaris Eco ที่ใช้เครื่อง 1.2 3NR-FE ตัวใหม่ ซึ่งมีขายแต่ในอินเดียเท่านั้น

http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_NR_engine (http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_NR_engine)

เครื่องตัวนี้ แรงม้าไม่มาก มากกว่า March และ Mirage อยู่ 1-2 ตัวตามลำดับ

แรงบิดก็น้อยกว่า March แต่มากกว่า Mirage นิดเดียว

รอบเครื่อง แรงม้าต่ำ 5000 กว่ารอบ แรงบิดสูงสุด 3000 รอบ

เท่าที่ดูไม่มี VVT-I เลย น่าจะเป็นตัวแรกๆ ในรอบหลายๆ ปีที่โตโยต้าทำแบบนี้

อยากถามว่า การที่ไม่มี VVT นี่จะส่งผลกระทบต่อ อัตราเร่งมากหรือไม่ครับ และจะกินน้ำมันมากขึ้นไหม

อีกประเด็น คือ พวกรถในอินเดีย ส่วนใหญ่ก็ไม่มี VVT เลยสักคัน(ที่ต่ำกว่า 3 แสน) เช่น Alto Eon
แสดงว่า ดัสสัน ถ้าเอาเครื่อง 1.2 HR มาลง ก็น่าจะไม่มี VVT ด้วยหรือไม่ครับ
หัวข้อ: Re: การมี VVT(วาล์วแปรผัน) มีผลต่ออัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากแค่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: PJ" ที่ พฤษภาคม 24, 2013, 12:27:36
ขออนุญาต จขกท.ถามพ่วงด้วยนะครับว่า

พวกวาล์วแปรผันทั้งหลายที่มีกันเกืแบทุกยี่ห้อ จะเริ่มทำงานที่เครื่องยนต์ตั้งแต่กี่พันรอบครับ
หัวข้อ: Re: การมี VVT(วาล์วแปรผัน) มีผลต่ออัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากแค่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: Thor.1 ที่ พฤษภาคม 24, 2013, 14:26:39
 
  มีน่าจะดีกว่าไม่มี

 แต่จะเอาประหยัดหรือเอาแรงอยู่ที่บริษัทอยากให้เป็นครับ
หัวข้อ: Re: การมี VVT(วาล์วแปรผัน) มีผลต่ออัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากแค่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: artzzz001 ที่ พฤษภาคม 24, 2013, 17:50:53
ขออนุญาต จขกท.ถามพ่วงด้วยนะครับว่า

พวกวาล์วแปรผันทั้งหลายที่มีกันเกืแบทุกยี่ห้อ จะเริ่มทำงานที่เครื่องยนต์ตั้งแต่กี่พันรอบครับ

ตอบคุณ PJ"

ผมใช้ vios ตัวแรกอยู่ มันจะเปิดที่ 4500 รอบครับ
แล้วแต่รุ่นและแล้วแต่สเปกแต่ละประเทศ VVT ของ Belta (vios ตัว2007-2012 ในต่างประเทศ) รู้สึกว่าจะเปิด 2500 รอบครับ
หัวข้อ: Re: การมี VVT(วาล์วแปรผัน) มีผลต่ออัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากแค่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: PJ" ที่ พฤษภาคม 24, 2013, 20:37:42
ขออนุญาต จขกท.ถามพ่วงด้วยนะครับว่า

พวกวาล์วแปรผันทั้งหลายที่มีกันเกืแบทุกยี่ห้อ จะเริ่มทำงานที่เครื่องยนต์ตั้งแต่กี่พันรอบครับ

ตอบคุณ PJ"

ผมใช้ vios ตัวแรกอยู่ มันจะเปิดที่ 4500 รอบครับ
แล้วแต่รุ่นและแล้วแต่สเปกแต่ละประเทศ VVT ของ Belta (vios ตัว2007-2012 ในต่างประเทศ) รู้สึกว่าจะเปิด 2500 รอบครับ

ขอบคุณครับ :D
หัวข้อ: Re: การมี VVT(วาล์วแปรผัน) มีผลต่ออัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากแค่ไหน
เริ่มหัวข้อโดย: YenChar ที่ พฤษภาคม 25, 2013, 08:06:01
ขออนุญาต จขกท.ถามพ่วงด้วยนะครับว่า

พวกวาล์วแปรผันทั้งหลายที่มีกันเกืแบทุกยี่ห้อ จะเริ่มทำงานที่เครื่องยนต์ตั้งแต่กี่พันรอบครับ

วาลว์แปรผัน >> เทอร์โบแปรผัน

วาลว์แปรผัน ทำงานทุกช่วงรอบ
คล้ายๆกับเทอร์โบแปรผัน ทำงานหลายช่วงรอบความเร็ว ทำให้มีแรงบู๊สตลอดเวลา

สรุปคือ มีผล แต่มีผลไม่มากครับ มันได้เรื่องความ"ทันอกทันใจ" แต่ความประหยัด ผมว่าได้นิดหน่อย