Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ พฤษภาคม 24, 2013, 12:12:23
-
ผมมีความสงสัย สืบเนื่องจาก Yaris Eco ที่ใช้เครื่อง 1.2 3NR-FE ตัวใหม่ ซึ่งมีขายแต่ในอินเดียเท่านั้น
http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_NR_engine (http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_NR_engine)
เครื่องตัวนี้ แรงม้าไม่มาก มากกว่า March และ Mirage อยู่ 1-2 ตัวตามลำดับ
แรงบิดก็น้อยกว่า March แต่มากกว่า Mirage นิดเดียว
รอบเครื่อง แรงม้าต่ำ 5000 กว่ารอบ แรงบิดสูงสุด 3000 รอบ
เท่าที่ดูไม่มี VVT-I เลย น่าจะเป็นตัวแรกๆ ในรอบหลายๆ ปีที่โตโยต้าทำแบบนี้
อยากถามว่า การที่ไม่มี VVT นี่จะส่งผลกระทบต่อ อัตราเร่งมากหรือไม่ครับ และจะกินน้ำมันมากขึ้นไหม
อีกประเด็น คือ พวกรถในอินเดีย ส่วนใหญ่ก็ไม่มี VVT เลยสักคัน(ที่ต่ำกว่า 3 แสน) เช่น Alto Eon
แสดงว่า ดัสสัน ถ้าเอาเครื่อง 1.2 HR มาลง ก็น่าจะไม่มี VVT ด้วยหรือไม่ครับ
-
ขออนุญาต จขกท.ถามพ่วงด้วยนะครับว่า
พวกวาล์วแปรผันทั้งหลายที่มีกันเกืแบทุกยี่ห้อ จะเริ่มทำงานที่เครื่องยนต์ตั้งแต่กี่พันรอบครับ
-
มีน่าจะดีกว่าไม่มี
แต่จะเอาประหยัดหรือเอาแรงอยู่ที่บริษัทอยากให้เป็นครับ
-
ขออนุญาต จขกท.ถามพ่วงด้วยนะครับว่า
พวกวาล์วแปรผันทั้งหลายที่มีกันเกืแบทุกยี่ห้อ จะเริ่มทำงานที่เครื่องยนต์ตั้งแต่กี่พันรอบครับ
ตอบคุณ PJ"
ผมใช้ vios ตัวแรกอยู่ มันจะเปิดที่ 4500 รอบครับ
แล้วแต่รุ่นและแล้วแต่สเปกแต่ละประเทศ VVT ของ Belta (vios ตัว2007-2012 ในต่างประเทศ) รู้สึกว่าจะเปิด 2500 รอบครับ
-
ขออนุญาต จขกท.ถามพ่วงด้วยนะครับว่า
พวกวาล์วแปรผันทั้งหลายที่มีกันเกืแบทุกยี่ห้อ จะเริ่มทำงานที่เครื่องยนต์ตั้งแต่กี่พันรอบครับ
ตอบคุณ PJ"
ผมใช้ vios ตัวแรกอยู่ มันจะเปิดที่ 4500 รอบครับ
แล้วแต่รุ่นและแล้วแต่สเปกแต่ละประเทศ VVT ของ Belta (vios ตัว2007-2012 ในต่างประเทศ) รู้สึกว่าจะเปิด 2500 รอบครับ
ขอบคุณครับ :D
-
ขออนุญาต จขกท.ถามพ่วงด้วยนะครับว่า
พวกวาล์วแปรผันทั้งหลายที่มีกันเกืแบทุกยี่ห้อ จะเริ่มทำงานที่เครื่องยนต์ตั้งแต่กี่พันรอบครับ
วาลว์แปรผัน >> เทอร์โบแปรผัน
วาลว์แปรผัน ทำงานทุกช่วงรอบ
คล้ายๆกับเทอร์โบแปรผัน ทำงานหลายช่วงรอบความเร็ว ทำให้มีแรงบู๊สตลอดเวลา
สรุปคือ มีผล แต่มีผลไม่มากครับ มันได้เรื่องความ"ทันอกทันใจ" แต่ความประหยัด ผมว่าได้นิดหน่อย