Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: seamonkey ที่ พฤษภาคม 28, 2013, 19:47:40
-
สงสัยว่า Torque vectoring control ของ Ford นั้นคือการใช้ LSD หรือเปล่าครับ?
-แล้วหลักการนี้คล้ายกับ AYC ของ Mitsubishi ไหมครับ
-ระบบนี้จำเป็นกับการขับขี่แบบทั่วไปมากไหมครับ
-ถ้าเป็นการขับขี่แบบทำเวลาในสนาม ระบบนี้จำเป็นมากไหมครับ
-
สงสัยว่า Torque vectoring control ของ Ford นั้นคือการใช้ LSD หรือเปล่าครับ?
-แล้วหลักการนี้คล้ายกับ AYC ของ Mitsubishi ไหมครับ
-ระบบนี้จำเป็นกับการขับขี่แบบทั่วไปมากไหมครับ
-ถ้าเป็นการขับขี่แบบทำเวลาในสนาม ระบบนี้จำเป็นมากไหมครับ
คล้ายๆLSDครับ
แต่แทนที่จะใช้ตัวlimited slipp diff
มันจะใช้ESPเป็นตัวควบคุมครับ
โดยจะเบรคในล้อด้านในของโค้งทำให้ล้อที่อยู่ด้านนอกส่งกำลังได้มากกว่าทำให้เข้าโค้งได้โดยไม่understeer
ข้อเสียคือเสียกำลังไปกับการเบรค..
ไม่เหมือนLimited slip diffตรงที่LSDมันไม่เสียกำลัง..LSDมันแค่ถ่ายโอนกำลังว่าข้างไหนมากกว่าหรือน้อยกว่า
ถูกผิดยังไงรอท่านอื่นมาคอนเฟิร์มอีดที ;D
-
สงสัยว่า Torque vectoring control ของ Ford นั้นคือการใช้ LSD หรือเปล่าครับ?
-แล้วหลักการนี้คล้ายกับ AYC ของ Mitsubishi ไหมครับ
-ระบบนี้จำเป็นกับการขับขี่แบบทั่วไปมากไหมครับ
-ถ้าเป็นการขับขี่แบบทำเวลาในสนาม ระบบนี้จำเป็นมากไหมครับ
คล้ายๆLSDครับ
แต่แทนที่จะใช้ตัวlimited slipp diff
มันจะใช้ESPเป็นตัวควบคุมครับ
โดยจะเบรคในล้อด้านในของโค้งทำให้ล้อที่อยู่ด้านนอกส่งกำลังได้มากกว่าทำให้เข้าโค้งได้โดยไม่understeer
ข้อเสียคือเสียกำลังไปกับการเบรค..
ไม่เหมือนLimited slip diffตรงที่LSDมันไม่เสียกำลัง..LSDมันแค่ถ่ายโอนกำลังว่าข้างไหนมากกว่าหรือน้อยกว่า
ถูกผิดยังไงรอท่านอื่นมาคอนเฟิร์มอีดที ;D
ไม่เบรค ไม่ใช่เหรอครับ ไม่งั้นมันจะเป็น ESP ธรรมดา แต่ว่ามันจะส่งแรงบิดไปที่ล้อนอกมากกว่า เหมือนกอล์ฟอ่ะ
-
สงสัยว่า Torque vectoring control ของ Ford นั้นคือการใช้ LSD หรือเปล่าครับ?
-แล้วหลักการนี้คล้ายกับ AYC ของ Mitsubishi ไหมครับ
-ระบบนี้จำเป็นกับการขับขี่แบบทั่วไปมากไหมครับ
-ถ้าเป็นการขับขี่แบบทำเวลาในสนาม ระบบนี้จำเป็นมากไหมครับ
คล้ายๆLSDครับ
แต่แทนที่จะใช้ตัวlimited slipp diff
มันจะใช้ESPเป็นตัวควบคุมครับ
โดยจะเบรคในล้อด้านในของโค้งทำให้ล้อที่อยู่ด้านนอกส่งกำลังได้มากกว่าทำให้เข้าโค้งได้โดยไม่understeer
ข้อเสียคือเสียกำลังไปกับการเบรค..
ไม่เหมือนLimited slip diffตรงที่LSDมันไม่เสียกำลัง..LSDมันแค่ถ่ายโอนกำลังว่าข้างไหนมากกว่าหรือน้อยกว่า
ถูกผิดยังไงรอท่านอื่นมาคอนเฟิร์มอีดที ;D
ไม่เบรค ไม่ใช่เหรอครับ ไม่งั้นมันจะเป็น ESP ธรรมดา แต่ว่ามันจะส่งแรงบิดไปที่ล้อนอกมากกว่า เหมือนกอล์ฟอ่ะ
กอล์ฟมันไม่ใช่Limited Slip Diffหรอกหรอครับ? :-\
-
สงสัยว่า Torque vectoring control ของ Ford นั้นคือการใช้ LSD หรือเปล่าครับ?
-แล้วหลักการนี้คล้ายกับ AYC ของ Mitsubishi ไหมครับ
-ระบบนี้จำเป็นกับการขับขี่แบบทั่วไปมากไหมครับ
-ถ้าเป็นการขับขี่แบบทำเวลาในสนาม ระบบนี้จำเป็นมากไหมครับ
คล้ายๆLSDครับ
แต่แทนที่จะใช้ตัวlimited slipp diff
มันจะใช้ESPเป็นตัวควบคุมครับ
โดยจะเบรคในล้อด้านในของโค้งทำให้ล้อที่อยู่ด้านนอกส่งกำลังได้มากกว่าทำให้เข้าโค้งได้โดยไม่understeer
ข้อเสียคือเสียกำลังไปกับการเบรค..
ไม่เหมือนLimited slip diffตรงที่LSDมันไม่เสียกำลัง..LSDมันแค่ถ่ายโอนกำลังว่าข้างไหนมากกว่าหรือน้อยกว่า
ถูกผิดยังไงรอท่านอื่นมาคอนเฟิร์มอีดที ;D
ไม่เบรค ไม่ใช่เหรอครับ ไม่งั้นมันจะเป็น ESP ธรรมดา แต่ว่ามันจะส่งแรงบิดไปที่ล้อนอกมากกว่า เหมือนกอล์ฟอ่ะ
ที่ผมอ่านมาก็เป็นแบบคุณ ppzzeedd บอกครับที่ใช้แค่การเบรกทำให้เกิดเวกเตอร์ความเร็วที่เปลี่ยนทิศ
เพราะการใช้แค่โปรแกรมคอม(ต่อยอดจาก ESP)กับเบรก ต้นทุนมันต่ำกว่าโครงสร้างพิเศษของเฟืองท้าย LSD
-
ไปหาเจอมาจาก Net ครับ
http://technology.fordmedia.eu/documents/newsletter/FordTechnologyNewsletter092010.pdf (http://technology.fordmedia.eu/documents/newsletter/FordTechnologyNewsletter092010.pdf)
http://www.autoguide.com/auto-news/2010/12/2012-ford-focus-torque-vectoring-control-explained.html (http://www.autoguide.com/auto-news/2010/12/2012-ford-focus-torque-vectoring-control-explained.html)
เหมือนจะคล้าย XDS ของ VW ที่เบรกล้อในโค้ง แต่ผมแปลกใจที่ตัว 1.6l mt ใส่มาแค่ Torque Vectoring control แต่ไม่ใส่ ESP มาให้ ทั้งที่ 2 ระบบนี้น่าจะทำงานไปด้วยกัน ???
-
ไปหาเจอมาจาก Net ครับ
http://technology.fordmedia.eu/documents/newsletter/FordTechnologyNewsletter092010.pdf (http://technology.fordmedia.eu/documents/newsletter/FordTechnologyNewsletter092010.pdf)
http://www.autoguide.com/auto-news/2010/12/2012-ford-focus-torque-vectoring-control-explained.html (http://www.autoguide.com/auto-news/2010/12/2012-ford-focus-torque-vectoring-control-explained.html)
เหมือนจะคล้าย XDS ของ VW ที่เบรกล้อในโค้ง แต่ผมแปลกใจที่ตัว 1.6l mt ใส่มาแค่ Torque Vectoring control แต่ไม่ใส่ ESP มาให้ ทั้งที่ 2 ระบบนี้น่าจะทำงานไปด้วยกัน ???
ESP มันไปตัดแรงบิดออกไม่ใช่เหรอครับ แรงบิดส่วนนี้น่าจะมาจากเกียร์ เพราะงั้น MT เลยไม่มี ESP แต่ TVC มันใช้เบรค ไม่ได้เกี่ยวกับเกียร์ MT ก็เลยมี
รึเปล่าครับ??