Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pkdiamond ที่ พฤศจิกายน 16, 2009, 13:53:22
-
พอดีเคยอ่านที่ท่านผู้การ โพส ไว้ ในกระทู้ไหนไม่ทราบอ่ะครับเพราะว่านานมาแล้ว
เลยอยากจะขอข้อมูลอีกครั้งครับ หรือไม่ก็ ใครก็ได้ครับที่รู้ ช่วยแจงหน่อยครับ
-
ไม่แน่ใจว่าจะถูกต้องเป๊ะๆ รึป่าวนะครับ
รู้แบบคร่าวๆ
Run-in เ็ป็นการใช้งานในช่วง 1,000 กม. แรก
เพื่อให้ชิ้นส่วนต่างๆในรถปรับสภาพให้เข้าที่
1) อุ่นเครื่องก่อนออกรถ
2) ขับไม่เกิน 120 กม/ชม. แต่ไม่ควรแช่ที่ความเร็วนิ่งๆเป็นเวลานาน
3) อย่าขับขี่แบบโหด(รุนแรง)ต่อรถ
4) ควรพักจอดบ่อยๆ เมื่อเดินทางไกล
เมื่อครบ 1,000 กม. ก็เข้าไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์
คิดว่าในน้ำมันคงมีเศษโลหะหลุดออกมา เพียบเลย
-
เปิดในคู่มือดูครับชัดเจนที่สุด แต่คู่มือผมเขียนว่า ห้ามถ่ายน้ำมันเครื่องที่1000กิโลเมตรแรกนะ ผมก็ตามนั้น
-
ไม่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับเปลี่ยนน้ำมันเครื่องและน้ำมันเกียร์ที่1,000 กิโลเมตรแรก เป็นการสิ้นเปลืองโดยใช้เหตุครับ ไม่จำเป็น มันมีใส้กรองน้ำมันเครื่องอยู่แล้วเศษเหล็กไม่เข้าเครื่องหรอกครับ
เปลี่ยนของเหลวต่างๆก็เช็คตามระยะของคู่มือรถดีที่สุดครับ
-
ที่ว่ารถใหม่ๆไม่ต้อง run-in นั้น เท็จจริงประการใดครับ?
-
เท่าที่ได้ยินมา ว่ารถใหม่ในสมัยนี้ ไม่ต้องรันอิน ผมคิดว่าน่าจะอย่างนั้น แต่การไม่ตะบี้ตะบันขับ ในช่วงแรกๆ ก้อเป็นเรื่องที่ควรปฏิบัตินะ ผมว่า
-
รัน-อิน รุ่นใหม่ๆ บางคนบอกต้อง บางคนบอกไม่
-
ต้องรันนะครับ ผมไปลองขับรถหลายๆยี่ห้อมา ในคู่มือ(มันวางอยู่ในเก๊ะหน้ารถ)ยังคงเขียนอยู่ทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น ทุกคัน ที่ผมได้ขับเลย ฉะนั้นเราเป็นผู้บริโภค ควรทำตามผู้ผลิตนะครับ
ผมไม่รู้ว่าเค้าเอามาจากไหนกันว่าไม่ต้องรันอิน เห็นบ่อยมากเลยที่ว่าเค้าบอกว่ารถสมัยใหม่ไม่รันอิน
-
if 0-500km <=6oKm/h
if 501-1000Km <= 80Km/h
if 1001-2000Km <= 100Km/h
if 2001-5000Km <= 120Km/h
if 5001Km-เครื่องพัง 1pcs = สุดทีนนนน
ครับ
แต่ผมขับออกจาก 0 300Km ที่ขับ60 นอกนั้นก็เริ่ม 80-100แล้ว จะหลับในเอา
-
รันดีกว่าครับ ก็ไม่ได้เสียหายอะไร
ผมก็ยังรันอยู่ ห้าร้อยโล ล่ะ
-
ซัดๆไปเถอะครับ
ให้มันพังตอนมีประกันนี่แหละดี
อีกอย่าง รถยนต์สมัยนี้ ก่อนจะถึงโชว์รูมน่ะ เค้าขับในโรงงานกันก่อนใส่ไมล์ ทดสอบการกันน้ำ กระแทกกระเทือน เบรค อะไรต่อมิอะไรก่อนหมดแล้ว
อย่าไปกลัวครับ
คนไทยส่วนมากชอบคิดว่า รถในประกันต้องใช้ถนอมๆ อย่าให้มีอะไรพัง หมดประกันจะพังค่อยว่ากัน
แต่คนเมืองนอกจะบอกว่า รถในประกัน ต้องกระทืบให้สุด อะไรจะพังให้มันพังหรือปรากฎให้เห็นตอนมีประกัน จะได้เคลมได้
หลังหมดประกัน ควรทำแค่ดูแลรักษาและซ่อมบำรุงตามระยะเท่านั้นครับ
-
ซัดๆไปเถอะครับ
ให้มันพังตอนมีประกันนี่แหละดี
อีกอย่าง รถยนต์สมัยนี้ ก่อนจะถึงโชว์รูมน่ะ เค้าขับในโรงงานกันก่อนใส่ไมล์ ทดสอบการกันน้ำ กระแทกกระเทือน เบรค อะไรต่อมิอะไรก่อนหมดแล้ว
อย่าไปกลัวครับ
คนไทยส่วนมากชอบคิดว่า รถในประกันต้องใช้ถนอมๆ อย่าให้มีอะไรพัง หมดประกันจะพังค่อยว่ากัน
แต่คนเมืองนอกจะบอกว่า รถในประกัน ต้องกระทืบให้สุด อะไรจะพังให้มันพังหรือปรากฎให้เห็นตอนมีประกัน จะได้เคลมได้
หลังหมดประกัน ควรทำแค่ดูแลรักษาและซ่อมบำรุงตามระยะเท่านั้นครับ
อ่านทีแรก นึกว่า ประชด แต่ก็จริงครับ พูดอีกก็ถูกอีก (โดนมากๆ) ครับ
-
ซัดๆไปเถอะครับ
ให้มันพังตอนมีประกันนี่แหละดี
อีกอย่าง รถยนต์สมัยนี้ ก่อนจะถึงโชว์รูมน่ะ เค้าขับในโรงงานกันก่อนใส่ไมล์ ทดสอบการกันน้ำ กระแทกกระเทือน เบรค อะไรต่อมิอะไรก่อนหมดแล้ว
อย่าไปกลัวครับ
คนไทยส่วนมากชอบคิดว่า รถในประกันต้องใช้ถนอมๆ อย่าให้มีอะไรพัง หมดประกันจะพังค่อยว่ากัน
แต่คนเมืองนอกจะบอกว่า รถในประกัน ต้องกระทืบให้สุด อะไรจะพังให้มันพังหรือปรากฎให้เห็นตอนมีประกัน จะได้เคลมได้
หลังหมดประกัน ควรทำแค่ดูแลรักษาและซ่อมบำรุงตามระยะเท่านั้นครับ
อ่านทีแรก นึกว่า ประชด แต่ก็จริงครับ พูดอีกก็ถูกอีก (โดนมากๆ) ครับ
แปลว่าถ้าเลือกที่จะทรมานเครื่องให้รีบทำ
-
อดีต คนทำงานบริษัทรถ มาเล่าเองขนาดนี้ ก็ลองฟังและพิจารณาดูนะครับ
แต่ ทั้งนี้ อยู่ที่ความสบายใจกับแต่ละคน ใครจะรันอิน ก็ได้ จะไม่รันอิน ก็ได้
ผมเองก็เคยเห็นรถจากไลน์ผลิตของ BMW ต้อง วิ่งรันอิน ในห้อง ไดนาโมมิเตอร์ ไต่ขึ้นไปที่ความเร็วสูงถึง 180 กิโลเมตร/ชั่วโมง มาแล้ว อย่างน้อย 1 ครั้ง
ใช้คำว่า เห็นกับตาได้ครับ มีรูปถ่ายยืนยัน แต่ ไว้จะเอาลงให้ในวันหลังๆ
แต่สำหรับผม ผมยังแนะนำว่า รันอินไว้ก่อน คือ ภายในระยะ 1,000 - 1,500 กิโลเมตรแรก
ขับ ช้าๆ ไม่ควรเกิน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง และอย่าโหดร้ายกับรถมากนัก ก็ถูกแล้วครับ
แต่อีกหลายท่าน ก็ ซัดกันเต็มเหนี่ยวไปเลยตั้งแต่แรก ก็ "ตามอัธยาศัย" ครับ
-
อ๊ะ ใจเย็น ;D
ผมไม่ได้บอกว่าให้กระทืบกันสุดตรีนแบบว่าแตะเรดไลน์ทุกเกียร์นะ
ผมหมายความว่าใช้ได้เลยตามปกติน่ะ
เพราะทางโรงงานเค้าก้อรันอินมาแล้วระดับนึกตะหากนะ
บางคนถอยรถป้ายแดงมาปุ๊บ วันรุ่งขึ้นก้อซัดแช่ 120-150 ไปเชียงใหม่เลย แบบนี้ก้อถือว่ารันอินแล้วล่ะ
-
ใช้งานได้ตามปกติ แต่อย่ารุนแรงกับมันมากนัก
เพราะว่าคนรถใหม่กับรถ อาจจะยังไม่ชินกับรถ จะได้ค่อยๆปรับตัวให้คุ้นกับรถด้วย
ในโรงงานเขาขับเต็มที่อยู่แล้วเพื่อที่จะได้รู้ว่ามันมีอะไรผิดปกติมั้ย
แต่ถ้าเรารันอินมันสักหน่อยอายุการใช้งานก็จะยาวขึ้น แต่อย่าไปซีเรียสขนาดว่าช่วงแรกต้องขับไม่เกิน 80 ตลอดเวลา
ลำบากเปล่าๆ แค่ไม่เร่งกระชาก หรือเบรครุนแรงโดยไม่จำเป็นก็พอ
แต่ตอนออกมาใหม่ๆผมก็รันอิน ขับ 80-100 รอบไม่เกิน 2500 ประมาณ 500 โลได้มั้งจากนั้นเต็มที่เลย
-
ตอนผมได้รถมาใหม่ ผมก็ขับขึ้นเชียงใหม่เลยในวันที่ได้รถ ความเร็วก็อยู่แถว 120-140 ตอนนี้ผ่านมา5ปีละ ไม่เห็นจะเป็นอะไรเลย
-
ถ้าไม่ใช่ขาซิ่ง แนะนำ runin คับ แต่ถ้าชอบอัด ไม่ต้องรอพ้นหรอกคับ กดไปเลยคับ
เรื่องมีอยู่ว่า รถที่ถูกล็อคความเร็ว สมมติ 175 ในเกียร์ 3 เป็นเฉพาะรถล็อตแรก รถออกมาแทบจะพร้อมกัน คันหนึ่งวิ่ง runin อีกคันวิ่งอัดกระจาย ปรากฎว่า คันแรก เข้าเกียร์ 3 กดสุดๆ ก็ได้ 175 ตามสเปก แต่คันที่กดกระจาย เกียร์ 3 ได้ เกือบ 190
-
520d ได้มาใหม่ เซลล์บอกไม่มีรันอิน แต่บางคนบอกมี ออกมาวันแรก เอาขึ้นเชียงใหม่ ก็ ซัด 180 -200 แล้วแต่ไม่ได้กระชาก ค่อยๆไต่ ไป แต่ 318 ผม นี้ ซัดตั้งแต่ 500 กว่าโลแรก แล้วเซลล มันเพิ่งโทมาบอก หลังจาก 4 วันว่า รถมีรันอิน ฮิฮิ
-
คิดในแง่ร้ายสุดๆนะ อาจจะเป็นวิธีการป้องกันที่จะทำให้รถไม่มาพังตอนอยู่ในประกันของบริษัทหรือเปล่า?
แต่ก็ไม่แน่นะ เขาอาจจะรักเราจริงๆก็ได้ อิอิ ;D
ไม่รู้อ่ะไม่เคยมีรถใหม่ คันที่ขับอยู่นี่ก็อายุจะเข้า 23 ปีอยู่รอมร่อแล้ว ;D ;D ;D
ส่วนตัวนะครับ
ช่วงรันอินของผมคือ ช่วงที่เราเริ่มปรับตัวเข้ากับรถ แล้วพอชินเมื่อไหร่ .... เรดไลน์ ปร๊าดดดด
(แต่กว่าจะชินมันก็คงนานพอสมควรล่ะ)
-
เห็นด้วยกะน้า Mango ครับ รถผมคันแรกออกมาได้สามวัน ก็เหยียบร้อยหก ร้อยเจ็ดไปเที่ยว เชียงใหม่เลยครับ จากนั้นเป็นต้นมาก็เยียบไม่ต่ำกว่าร้อยสี่ตลอดจะหกปีแล้วก็ไม่เห็นเป็นไรเลยครับ ดูแลก็เช็คตามคู่มือตลอดเลย เหยียบไปเหอะครับ ซื้อมาใช้ ซื้อมาเพื่ออำนวยความสะดวกตัวเราไม่ใช่เหรอ และก็รถใหม่เดี๋ยวนี้ไม่จำเป็นต้องรันอินแล้วครับ เมื่อสองปีก่อนผมออกอีกคันก็เยียบตั้งแต่วันแรกเลยทุกวันนี้ก็ใช้ปกติดีอยู่ อีกอย่างถ้ามันพังในช่วงประกันจะได้เคลมได้ และก็ศูนย์ก็ไม่ได้บอกนีครับว่า ถ้าคุณไม่รันอินก่อน ถ้าพังจะไม่รับผิดชอบ
-
งั้นไปออกรถ กทม. ขับกลับเชียงใหม่ได้เลยใช่ป่าวครับ ส่วนลดถูกกว่าหลายหมื่นเชียว คุ้มกว่าเห็น ๆ เติมน้ำมันอย่างมากสุดก็ 2000 ขับกลับ จาก กทม มาเชียงใหม่ อิอิ ไว้คราวหน้านะ จะไปถอยที่ กทม. ++ :-*