Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Yeahyeahs ที่ พฤษภาคม 29, 2013, 12:47:09

หัวข้อ: น้ำหนักแป้นเบรค ขึ้นอยู่กับอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Yeahyeahs ที่ พฤษภาคม 29, 2013, 12:47:09
พอดีขับ CIvic FB มาได้ประมาณครึ่งปี ยังไม่ค่อยชินสักทีครับ
ขับความเร็วนิ่งๆไม่เท่าไหร่ ขับในเมืองก็ไม่เท่าไหร่ แต่พอต้องขับทางยาวๆ รถเยอะๆ เร่งสลับเบรค อาการออกครับ
รู้สึกว่าเบรคมันแปลกๆ คือเหมือนมันจะมีระยะฟรีอยู่นิดหน่อย (คือไม่ได้ฟรีแบบเบาโหวงเบรคไม่อยู่ แต่เหมือนมันเบรคไม่เท่าที่เราต้องการ)
จนบางครั้งตกใจ ต้องเพิ่มแรงเข้าไปทำให้เบรคหัวทิ่มไปหน่อย
หาข้อมูลใน club ดูก็เห็นว่าหลายคนเป็นเหมือนกัน บางคนไปเปลี่ยนผ้าเบรคแล้วก็ดีขึ้น

แต่ผมสงสัยครับ ว่าถ้าเปลี่ยนผ้าเบรคแล้ว ลักษณะของเบรคมันจะเปลี่ยนไปเป็นยังไงหรอครับ
อย่างรถเก่าที่ใช้ พอเปลี่ยนผ้าเบรค ผมก็ไม่ได้รู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่เลย (ขนาดเปลี่ยนตอนผ้าเบรคหมด เบรคทีได้ยินเสียงจาน)

ที่ต้องการคือ อยากให้เบรคมันหนักๆหน่อยอ่ะครับ ลงน้ำหนักลงไปก็เบรค แต่หนักแน่น คุมง่าย ไม่เบาโหวงจนคุมน้ำหนักเท้าไม่ได้
ตรงนี้จะมีวิธีปรับเซ็ตไหมครับ
หัวข้อ: Re: น้ำหนักแป้นเบรค ขึ้นอยู่กับอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: keanetona ที่ พฤษภาคม 29, 2013, 12:59:34
ผมว่าลองเช็คหม้อลมเบรคดูครับ
หัวข้อ: Re: น้ำหนักแป้นเบรค ขึ้นอยู่กับอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: redsun ที่ พฤษภาคม 29, 2013, 15:35:31
เปลี่ยนผ้าเบรกเกรดดีๆครับ
แรงเสียดทานจะเยอะกว่าผ้าเบรกเดิมเยอะมาก
ทำให้ความเร็วลดลงได้อย่างใจสั่ง ควบคุมแรงเบรกง่ายกว่าเดิม
และเบรกจะทนความร้อนกว่าเดิม อาการเบรกเฟดลดลง
ลองยี่ห้อ N-SPORT , NA-P เป็นต้น
แล้วเลือกรุ่นให้เหมาะกับการใช้งานครับ
การเบรกจะดีขึ้นชัดเจนครับ (ดีเลยแหล่ะ)

ปล.
แต่เรื่องฟิลลิ่งการเบรก
คงเทียบพวกยุโรปเบรกดีๆลำบากครับ
เพราะมันหมายถึงพื้นฐานรถทั้งคันครับ
หัวข้อ: Re: น้ำหนักแป้นเบรค ขึ้นอยู่กับอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AMG GT ที่ พฤษภาคม 29, 2013, 16:21:42
civic fd  ก็เป็นปกติ ครับ  แป้นเบรก อยู่ลึกครับ  เบรกนิดเดียวมันไม่ค่อยอยู่ พอเหยียบลึกหน่อยก็หัวทิ่ม
หัวข้อ: Re: น้ำหนักแป้นเบรค ขึ้นอยู่กับอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: popdemonic ที่ พฤษภาคม 29, 2013, 17:21:13
ขนาดแม่ปั๊มบน-ล่าง
ความสั้น ยาว ของสากเบรค
ชนิดของหม้อลม ใหญ่ เล็ก กี่ชั้น
Proportional valveในเรือนแม่ปั๊ม
ระบบช่วยเบรค ba,abs ลักษณะการแบ่งจ่ายแรงดันเบรคมีผังแบบไหน
Sensitivity ของตัวabs หรือelectronic moduleต่างๆ
พวกนี้มีผลกับฟิลลิ่งแป้นเบรคหมด ยกตัวอย่าง เอาแบบเบสิคหลักฟิสิกส์ง่าย
ปั๊มล่าง โต ปั๊มบนเล็ก เบรคลึก แต่เบาเท้า sensitivity ต่ำ(pedal travelมาก )
ปั๊มล่างเล็ก ปั๊มบนโต เบรคตื้น แต่หนักเท้า sensitivity สูง(pedal travelต่ำ)

ผ้าเบรคเกรดธรรมดา พอร้อนมาก เบรคจะลื่น ลึก อันนี้ก็มีผล เป็นเรื่องกายภาพของมัน
เพราะมันสูญเสียfriction ก็ต้องกดลึกๆขึ้นให้มันหนีบจานแรงขึ้นเพืี่อให้มันลดความเร็ว
แต่มันจะไม่linearแล้วคือต้องเพิ่มแรงมาก ที่จะทำให้speed dropped
หัวข้อ: Re: น้ำหนักแป้นเบรค ขึ้นอยู่กับอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lhorsud ที่ พฤษภาคม 29, 2013, 17:39:08
มันเป็นลักษณะของแต่ละยี่ห้อรถยนต์ด้วยส่วนหนึ่ง

ถ้าเคยขับโตต้ามาก่อนก็ไม่แปลกครับที่จะรู้สึกแบบนี้

แต่ถ้าไม่ใช่แล้วก็คงต้องดูรถแล้วว่าผิดปกติตรงไหนรึเปล่า เบรคอยู่มั๊ย ถ้าอยู่ แสดงว่าต้องปรับการความรู้สึกใหม่

การเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ ทั้งๆที่ยังเหมาะสมกับการใช้งานปกติของเรา ก็เกินจำเป็นเสียเงินเปล่า

นอกจากถึงระยะเปลี่ยน ก็ลองอัพเกรดดีขึ้น ก็ช่วยให้ดีขึ้นหน่อย แต่ลักษณะของแต่ละยี่ห้อก็ยังอยู่

หัวข้อ: Re: น้ำหนักแป้นเบรค ขึ้นอยู่กับอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Yeahyeahs ที่ พฤษภาคม 29, 2013, 19:18:20
มันเป็นลักษณะของแต่ละยี่ห้อรถยนต์ด้วยส่วนหนึ่ง

ถ้าเคยขับโตต้ามาก่อนก็ไม่แปลกครับที่จะรู้สึกแบบนี้

แต่ถ้าไม่ใช่แล้วก็คงต้องดูรถแล้วว่าผิดปกติตรงไหนรึเปล่า เบรคอยู่มั๊ย ถ้าอยู่ แสดงว่าต้องปรับการความรู้สึกใหม่

การเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ ทั้งๆที่ยังเหมาะสมกับการใช้งานปกติของเรา ก็เกินจำเป็นเสียเงินเปล่า

นอกจากถึงระยะเปลี่ยน ก็ลองอัพเกรดดีขึ้น ก็ช่วยให้ดีขึ้นหน่อย แต่ลักษณะของแต่ละยี่ห้อก็ยังอยู่



ปกติขับ Camry ปี 2000 ประจำครับ คันนั้นแน่น หนึบกว่านี้ พอดีเท้า
อีกคันที่ขับประจำคือ W124 คันนี้หนักไปหน่อย แต่ก็มั่นใจกว่า FB อยู่ดี
แต่เคยขับ Altis โฉมปัจจุบันก่อน Minorchange คันนั้นนี่ไม่ไหวจริงๆครับ
แป้นเบรคไม่มีน้ำหนักเลย แตะลงไปนิดเดียวหัวทิ่มตลอด เป็นคันเดียวที่รู้สึกว่าเบรคแย่กว่า Civic
หัวข้อ: Re: น้ำหนักแป้นเบรค ขึ้นอยู่กับอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: PumpNISMO ที่ พฤษภาคม 29, 2013, 21:25:48
ที่ว่าเปลี่ยนผ้าเบรค น่าจะหมายถึงเปลี่ยนเป็นผ้าเบรถที่มีคุณภาพมากกว่าของติดรถนะครับ ถ้าเปลี่ยนผ้าเบรคเก่าเป็นใหม่แต่คุณภาพเหมือนเดิมมันก็คงไม่ต่างอ่ะครับ^^

จากที่ผมคิดนะครับ ถ้าผ้าเบรคที่มีความฝืดเยอะๆ เราเหยียบไปนิดเดียวมันก็ชลอความเร็วได้แล้ว แต่ถ้าความฝืดมันน้อยเราต้องเหยียบเยอะเพื่อที่จะชลอความเร็วได้เท่ากัน ไม่รู้ว่าจะช่วยให้เห็นภาพได้หรือเปล่านะครับ :)
หัวข้อ: Re: น้ำหนักแป้นเบรค ขึ้นอยู่กับอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Freekick042 ที่ พฤษภาคม 29, 2013, 22:20:59
ผมขับFBผมว่าผมก็เป็นนะถ้าแตะเบามันจะลดแบบแทบไม่รู้สึก ปกติขับเร็วผมเหยียบหนักไปเลยแล้วถอนออกมานิดนึงตามความรู้สึก
หัวข้อ: Re: น้ำหนักแป้นเบรค ขึ้นอยู่กับอะไรครับ
เริ่มหัวข้อโดย: lhorsud ที่ มิถุนายน 01, 2013, 11:51:19
ระยะแป้นเบรคของโตต้า เซ็ทมาสั้นครับ แค่แตะก็หัวทิ่มแล้ว แต่ถ้าวิ่งเร็วมาแล้วเบรค ก็จะรู้สึกว่ามั่นใจกว่า แต่วิ่งในเมืองไหลๆ ถ้าไม่ชินก็หัวทิ่มหัวตำกัน

ของมิตซูระยะฟรีเยอะสุด จริงๆ คงต้องปรับความคุ้นเคย

ที่ชอบสุดนี่ BMW