Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: JONNY ที่ มิถุนายน 01, 2013, 12:08:41
-
3 ค่ายยักษ์ใหญ่เจ้าพ่อวงการรถยนต์ากสหรัฐอเมริกาอย่าง Ford, GM และ Chrysler ประกาศไม่เข้าร่วมงาน Tokyo Motor Show 2013 ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 3 ติดต่อกันแล้วที่ยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถยนต์ไม่เข้าร่วมในงาน โตเกียว มอเตอร์โชว์ ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยให้เหตผลว่า ยอดขายที่ได้จากการจัดแสดงในประเทศญี่ปุ่นนั้นไม่คุ้มกับค่าใช้จ่าย นั่นเอง
สำหรับเรื่องนี้ได้รับการยืนยันเป็นที่เรียบร้อยแล้วจาก Mr. Yoshiyasu Nao รองประธาน Japan Automobile Manufacturers Association ผู้จัดงานโตเกียวมอเตอร์โชว์ ว่า ได้ส่งจดหมายเชิญไปให้กับบริษัทรถยนต์ทั้งสามบริษัทแล้ว ซึ่งเราหวังเป็นอย่างมากที่จะให้พวกเขามาร่วมในงานนี้ แต่โชคร้ายที่คำเชิญของเรานั้นได้รับการตอบปฏิเสธ
โดยการปฏิเสธการเข้าร่วมงาน โตเกียวมอเตอร์โชว์ ของ Ford, GM และ Chrysler ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อปี 2009 สาเหตุจากปัญหาทางเศรษฐกิจ แต่หลังจากนั้นปฏิเสธการเข้าร่วมโดยให้เหตุผลว่ายอดขายในประเทศญี่ปุ่นน้อยมาก จากตัวเลขยอดขายเมื่อปี 2012 โดย Ford ทำยอดขายรถทุกรุ่นในประเทศญี่ปุ่นได้เพียง 3,952 คัน ในส่วนของ Chrysler ที่ค่อนข้างดีหน่อยสามารถทำยอดขายได้ 4,979 คัน แต่ Chevrolet สามารถทำยอดขายได้แค่เพียง 1,477 คันเท่านั้นเอง
http://www.car4th.com/ford-gm-chrysler-tokyo-motor-show-2013/ (http://www.car4th.com/ford-gm-chrysler-tokyo-motor-show-2013/)
ดูแล้ว ญีปุ่น ชาติอนุรักษ์นิยมสูงมาก ไม่นิยมของต่างชาติจริงๆ ยอดขายแบรนด์อเมริกาแต่ละปี !! น่าน้อยใจไหมหละ
-
แต่รถยุโรปที่นั่นขายดีนะครับ แต่รถอเมริกาเค้าน่าจะแอนตี้เนื่องจากสงครามโลกครั้งที่2 คนญี่ปุ่นคงแค้นอยู่ลึกๆ
-
แต่รถยุโรปที่นั่นขายดีนะครับ แต่รถอเมริกาเค้าน่าจะแอนตี้เนื่องจากสงครามโลกครั้งที่2 คนญี่ปุ่นคงแค้นอยู่ลึกๆ
ถ้าคนญีปุ่นคิดแบบนั้นก็ไม่ไหวอ่ะครับ
ทีคนอเมริกาไม่คิดแบบนั้นเลย ถ้าต่อไปจะกีดกันนิยมสินค้าต่างชาติจริงๆ ญี่ปุ่นเองนั่นแหละจะลำบาก สมแล้วที่จีนคิดแบบนั้นเหมือนกัน
-
รถญี่ปุ่นแค่สินค้าในประเทศตัวเองก็แข่งกันจนพื้นที่เต็มแล้ว รถอเมริกันบ้านๆที่ไม่ใช่รถพิเศษโดดเด่นอย่างคามาโรไม่มีที่ยืนหรอกครับ
-
แต่รถยุโรปที่นั่นขายดีนะครับ แต่รถอเมริกาเค้าน่าจะแอนตี้เนื่องจากสงครามโลกครั้งที่2 คนญี่ปุ่นคงแค้นอยู่ลึกๆ
ถ้าคนญีปุ่นคิดแบบนั้นก็ไม่ไหวอ่ะครับ
ทีคนอเมริกาไม่คิดแบบนั้นเลย ถ้าต่อไปจะกีดกันนิยมสินค้าต่างชาติจริงๆ ญี่ปุ่นเองนั่นแหละจะลำบาก สมแล้วที่จีนคิดแบบนั้นเหมือนกัน
บางคนเค้าคิดจริงๆครับ
นอกเรื่องนิ๊ดนึง ผมเคยทำร้านคอมที่เอกมัย โดนคนญี่ปุ่นด่าเพราะเปิดGangnam Style นี่แหละ ยืนงงกันทั้งร้านเลย
-
เคยได้ยินมาว่า ขับรถยี่ห้ออเมริกาไปจอดตามที่จอดรถ หรือข้างทางที่มีคนผ่านไปมาเยอะๆ ในญี่ปุ่น จะโดนถมน้ำลายใส่กันเป็นประจำ
-
ผมว่ารถอเมริกันมันไม่ได้มีจุดเด่นอะไรแตกต่างไปจากรถญี่ปุ่นเลยอ่ะครับ นอกจากพวก Muscle Car อย่าง Camaro, Mustang, Challenger
นอกนั้นก็แบรนด์ตลาดระดับเดียวกับรถญี่ปุ่นนั่นแหละ แล้วเค้าจะไปซื้อของอเมริกาทำไมในเมื่อแบรนด์ญี่ปุ่นมีรถออกมาตรงกับความต้องการของคนญี่ปุ่นมากกว่า
ส่วนคนที่อยากได้หรูจริง ๆ ก็ไปเล่นแบรนด์ยุโรปไปเลย แบรนด์ยุโรปมันดูมีคุณค่าในตัวเองมากกว่าด้วยอ่ะ ต่อให้เป็นแบรนด์ตลาด ๆ แบบ VW, Citroen ไรงี้
-
ทำไมแต่ละท่านถึงคิดกันว่าคนญี่ปุ่นใจแคบกัน แค้นฝังลึกกันขนาดนั้นล่ะครับ
ผมมองว่าเหตุผลที่ขายไม่ได้ เพราะญี่ปุ่นมีความเป็นชาตินิยมสูงครับ เวลาเลือกซื้อสินค้าก็จะเลือกแบรนญี่ปุ่นก่อน แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาไม่ยอมรับแบรนอเมริกัน ตามงานโชรถก็ยังเห็นCorvette camero mustang ให้เห็นอยู่เนืองๆ +กับที่ผมเคยฟังทัศนะเรื่องนี้จากอาจารย์สอนภาษาญี่ปุ่น ว่าคนแก่ๆอายุเยอะๆอาจจะมีบ้างทีเกลียดอเมริกันและชาตินิยมมากๆ แต่คนรุ่นใหม่ๆไม่มีแล้ว แถมยังจะโดนวัฒนธรรมอเมริกันครอบงำเสียด้วยซ่้ำ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งกาย แบรนเสื้อผ้า เทคโนโลยี แบรนอเมริกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะnike diesel gap ฯลฯ ไม่มีทางขายดีเป็นเทน้ำเทท่าแน่นอนหากคนญี่ปุ่นเกลียดแบรนอเมริกัน รวมทั้งวัฒนธรรมดนตรีด้วย ไม่ว่าจะHipHop R&B rock แม้แต่แนวอเมริกันจ๋าอย่าง jazz ก็ไม่เว้น
ประเด็นที่รถขายไม่ได้เพราะเมื่อเทียบกับคุ่แข่งแล้วแบรนดังกล่าวมีความน่าสนใจน้อยกว่ารถญี่ปุ่นที่จัดเต็มในประเทศตัวเองมากกว่า
-
จากที่ผมเจอมา
ส่วนหนึ่งที่คนญี่ปุ่น ไม่ซื้อรถอเมริกัน
เพราะเรื่อง ความคุ้มค่า ในราคาเท่ากัน เมื่อเทียบกับรถญี่ปุ่น
รวมทั้งเรื่องของ ความจุกจิก การซ่อมบำรุงต่างๆ กลายเป็นของเล่น
สำหรับคนเฉพาะกลุ่มไป
เรื่องชาตินิยม มีบ้าง แต่เฉพาะกับคนอายุ เกิน 40 - 50 ปีขึ้นไปเป็นส่วนใหญ่
จริงแล้ว ญี่ปุ่นรุ่นหลังๆหนะ ชอบ และอยากเป็นอเมริกัน เยอะครับ
---------------------------------------
ดีแล้วละ ที่ไม่เข้าร่วม
ปีนี้ จะเป็นปีที่ ทำงานง่ายขึ้น อีกปีนึง สำหรับผม ในเวลาไปทำข่าวงาน Tokyo Motor Show ช่วงปลายปีนี้
-
ตอนไปญี่ปุ่น ผมเจอรถอเมริกันแปลกๆแยอะกว่าในไทยอีกนะ
จำได้แม่นเลย เจอมัสแตงตัวใหม่ ดริฟตรงทางกลับรถ แล้วเบิ้ลเครื่องออกกลางชิบูย่า
รถยุโรปที่เจอส่วนมากดันเป็นออดี้
ส่วนรถหรูคิดว่าจะใช้เล็กซัสแยอะกลับกลายเป็นเจออินฟินิตี้แยอะกว่า (แต่เล็กซัสยังเห็นบ่อยอยู่)
ส่วนซีวิคที่เห็นบ้านเราแยอะๆ ที่นู่นไม่เจอเลย เจอแค่ FD2 คันเดียว
-
ก่อนจะว่าญี่ปุ่นแค้นอเมริกาเพราะสงครามโลก...ดูยอดขายไอโฟน ไอแพด ในญี่ปุ่นก่อนดีกว่ามั้ยครับ
-
ญี่ปุ่นไม่ได้เกลียดอเมริกาหรอก มีแต่คนแก่ๆทันยุคสงครามล่ะมั้ง ยุคใหม่ๆโตมาแบบเห็นอเมริกาเป็นพี่เลี้ยงด้วยซ้ำไปจากที่เจอๆมา
แต่เรื่องสินค้าเค้าชาตินิยมกว่า คุณภาพก็ไม่หนีกันแต่ซื้อได้ถูกกว่าอีกมันก็ไม่แปลกหรอกว่าเค้าจะซื้อรถญี่่ปุ่นกันเอง
แต่เกาหลีนี่เกลียดๆเยอะจริง
-
น่าจะเป็นตลาดที่มีความต้องการเฉพาะของเค้ามั้งครับ
อะไรต่อมิอะไร ที่จะมาขายในนี้ ต้องปรับให้เข้ากับคนที่นั่น
ไม่มีทางที่คนที่นั่นจะปรับตัให้เข้ากับโลก
อย่างเช่น ไอโฟน คนเค้าใช้กันทั่วโลกแบบเดียวกัน แต่พอมาตลาดญี่ปุ่น กลายเป็นของแปลกไป
มือถือรุ่นอื่นจะขายในญี่ปุ่น ต้องออกเป็นอีกเวอรชั่นนึงเฉพาะ
หรืออย่างรถยนต์ แม้ยี่ห้อญี่ปุ่นจริง แต่พอมาดูเนื้อใน จะคนละแบบไป รถญี่ปุ่ยนแบบนึง รถโกลบอลแบบนึง
ผมว่า ที่ญี่ปุ่นยังคิดแบบนี้อยู่ จะยิ่งเข้ากับตลาดโลกได้ยาก ทำรถออกมา ต้องทำหลายแบบหลายตลาด
-
เพราะพวกแบรนด์อเมริกาไม่ค่อยมีพวก k-car ที่เค้านิยมกันหรือป่าวครับ ส่วนรถเล็กอย่างเฟียสต้า ก็ยากที่จะไปตีพวก แจ๊ซ อะไรทำนองนี้ที่ฟูลสเป็คมาก
-
แม่เจ้า ยอดขายทั้งปี แค่นั้น
บ้านเรา เดือนเดียวยังเยอะกว่าเลยอ่ะ
เรียกว่าขายไม่ได้เลยนะนั่น ยอดขายยังก็พวก Grey Market
-
จากที่ผมเจอมา
ส่วนหนึ่งที่คนญี่ปุ่น ไม่ซื้อรถอเมริกัน
เพราะเรื่อง ความคุ้มค่า ในราคาเท่ากัน เมื่อเทียบกับรถญี่ปุ่น
รวมทั้งเรื่องของ ความจุกจิก การซ่อมบำรุงต่างๆ กลายเป็นของเล่น
สำหรับคนเฉพาะกลุ่มไป
เรื่องชาตินิยม มีบ้าง แต่เฉพาะกับคนอายุ เกิน 40 - 50 ปีขึ้นไปเป็นส่วนใหญ่
จริงแล้ว ญี่ปุ่นรุ่นหลังๆหนะ ชอบ และอยากเป็นอเมริกัน เยอะครับ
---------------------------------------
ดีแล้วละ ที่ไม่เข้าร่วม
ปีนี้ จะเป็นปีที่ ทำงานง่ายขึ้น อีกปีนึง สำหรับผม ในเวลาไปทำข่าวงาน Tokyo Motor Show ช่วงปลายปีนี้
ใช่ครับเพื่อนผมคนนึงเหมือนกัน..
เขาเป็นญึ่ปุ่นแท้ๆเลยครับ..แต่ดันไม่ชอบอะไรที่เป็นญี่ปุ่นเลย
แถมยังพูดภาษาอังกฤษเก่งกว่าภาษาญี่ปุ่นสะเองอีก
เขาบอกเขาอยากเป็นคนAmerican Citizenสะด้วยซ้ำ
-
แหม โดยส่วนตัวรถอเมริกัน มันจะบานเท่าจานทรูอยู่แล้ว แถมจริตคนญี่ปุ่น ถ้ามองความคุ้มค่า รถอเมริกันก็ ไม่คุ้มอยู่ดี เทียบช๊อตต่อซอต (ไม่นับ พวกฟอร์ดที่ เอา ฟิเอสต้า หรือโฟกัส เพราะนั่น world car หรือ GM ที่จะดีตลาดด้วย chevrolet แหม่ )
ไม่มาจัดก็ดีแล้วล่ะ ตามนั้น
-
รถ Ford ที่ทำตลาดโดยฟอร์ดญี่ปุ่น มี New Escape, Kuga, Mustang และก็ Explorer ด้วยนะ เอาไปขายให้คนญี่ปุ่นที่เขามองแบรนด์ในประเทศก่อน
แบบนี้เอามาขายให้คนไทยดีกว่าโดยเฉพาะสองตัวหลังน่ะ คนไทยอยากได้มาก รับรองถ้าเอามาทำตลาดในไทย คงจะขายดีกว่าในญี่ปุ่นแน่นอน
-
ที่ญี่ปุ่นขนาดเกินก็โดนภาษีอีกพิกัดหนึ่งแล้ว
รถใหญ่ ขายแพง แต่ไม่มีอะไรเด่นมากนัก
สถานการณ์ก็เหมือนยอดขายในตลาดโลกล่ะครับ ;D
-
รถญี๋ปุ่นคงโดนภาษีน้อยล่ะมั้งครับ ขนากมาร์ชผลิตในไทย นำเข้าญี๋ปุ่นยังแทบไม่ต้องเสียเลยมั้งง