Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tookkoo ที่ มิถุนายน 01, 2013, 13:26:59
-
ขอรบกวนท่านที่ใช้อยู่ หรือเคยใช้มาแล้ว ช่วยไขข้อข้องใจให้หน่อยครับ เพราะเฝ้าติดตามอ่านหัวข้อ BMW มาไม่มีใครพูดถึงเลย
ระบบเลี้ยว 4 ล้อ ของเขาดีจริง เห็นผลจริง เช่น เปลี่ยนเลนที่ความเร็วซัก 100 Km/h ขึ้นไป อาการเหวี่ยงของรถ จะน้อยกว่า หรือเนียนกว่า รุ่นที่ล้อหลังไม่ได้ช่วยเลี้ยว
และเวลาถอยเข้าจอด หรือออกจากช่องจอด ที่เรียงต่อกันเช่น ริมถนน มันช่วยให้วงเลี้ยวแคบขึ้น จริงไหม สรุปคืออยากรู้ว่ามันดีกว่า รุ่นที่ล้อหลังแข็งตรงธรรมดา มากมายขนาดไหน และถ้าไอ้เจ้าระบบนี้มันเกิดเสียขึ้นมา ไม่ยอมเลี้ยว แต่มันดันไปค้างอยู่ในมุมเลี้ยว ไม่ได้ค้างเสียที่ตำแหน่งล้อตรง (คือคิดฟุ่งซ้านไปเอง) คงต้องเสียเงินซ่อมเพิ่มเข้ามาอีก
คือมีระบบนี้เข้ามา ปัญหามันก็จะตามมา ถ้าไม่มีจะดีกว่าไหม หรือมีมาให้นี่ทำให้การขับขี่ ดีขึ้นคุ้มเห็นๆ
ขอขอบคุณทุกคำตอบไว้ล่วงหน้าก่อนเลยครับ
-
รถผมมี แต่ผมไม่รู้สึกอะไรเลยน่ะครับ :-\
-
ไม่เคยใช้นะครับ
แต่คิดว่าคงไม่ต่างเพราะเคยลอง prelude ที่มีเลี้ยวสี่ล้ออย่างนี้มาแล้ว
ความต่างน้อยมากจน honda เลิกทำไป
-
.
.
.
อยากได้แบบเห็นผลจะๆ แนะนำ mazda 929
-
แตกต่างชัดเจนนะครับ ตอบขีบเร็วช่วง 100 -120 จะรู้สึกได้ว่า การเลี้ยวจะเป็นแบบงูเลี้อย ซอกแซกง่าย ขึ้นครับ
-
ในส่วนของ BMW ไม่รู้เหมือนกันนะครับว่าระบบกับลักษณะการเลี้ยวเป็นอย่างไร
แต่ของ Porsche เห็นบอกว่าทำให้สมรรถนะรถเปรียบเสมือน น้ำหนักรถน้อยลง 100 kg หรือ มีแรงม้าเพิ่ม 50 แรงม้า
โดยที่ความเร็วต่ำจะเลี้ยวตรงข้ามกับล้อหน้าเพื่อเพิ่มความคล่องตัว
แต่ที่ความเร็วสูงจะเลี้ยวทิศเดียวกับล้อหน้าเพื่อเพิ่มเสถียรภาพของรถ
ดูๆ แล้วหลักการทำงานของ Porsche นี่เหมือนใน Nissan 300zx z32 เลย แต่รายละเอียดความฉลาดต่างกันอย่างไรก็ไม่รู้เหมือนกันครับ