Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NS ที่ มิถุนายน 02, 2013, 15:02:56
-
ใช้ RPF1 ขอบ 18" จะเปลี่ยนมาใช้ Ce28 18" จะได้อัตราเร่งที่ดีขึ้นรึเปล่าครับ
-
cast หรือ forged คงไม่ช่วยด้านอัตราเร่งนะครับ
ผมว่าต้องดูที่สเปคครับ กว้างขึ้นหรือแคบลง ออฟเซตมากขึ้นหรือน้อยลง น้ำหนักเบากว่าหรือไม่
-
unsprung weight ลดลง ช่วยให้อัตราเร่งดีขึ้นครับ แต่จะมากหรือน้อยต้องดูว่าล้อใหม่เบาขึ้นแค่ไหน
-
สองรุ่นนี้ถ้าหน้ากว้างเท่ากันนำ้หนักแถบไม่ต่างกันครับ
ถ้าเป็นล้อ cast หนักๆเปลี่ยนมาเป็นล้อ forged เบานี่เห็นผลทันที
-
ถ้าเบา แล้วน้ำหนักน้อย โมเมนความเฉื่อยน้อย
ก็อัตราเร่งก็ดีขึ้นครับ
-
ลดภาระช่วงล่างเวลาเข้าโค้งก็เข้าได้เร็วออกได้เร็วออกได้เร็วขึ้นครับ
-
เปลี่ยนเบาขึ้นอะไรก็ดีขึ้น แต่ถ้าหนักเท่าเดิมก็แค่ล้อทนขึ้น
-
เรื่องอัตราเร่ง,,, ผมว่า แล้วแต่คนขับนะคับ ว่าความรู้สึกท่านจะจับได้ไหม
....ตามทฤษฏี,,, ถ้าเบาขึ้น มันก็ต้องดีขึ้นอยู่แล้ว
....แต่ว่า,,, มันจะดีขึ้น จนท่านรู้สึกได้หรือป่าว
ผมว่า,,, ท่านลองเอาน้ำถัง 20 ลิตร ขึ้นรถซักถัง - 2 ถัง
....ถ้าท่าน,,, รู้สึกถึงความแตกต่าง, ตอนเปลี่ยนล้อ ท่านก็น่าจะรู้สึกคับ
ปล. สมมุติล้อขนาดเดิมนะคับ
แต่ก็อย่างที่ท่านอื่นบอก,,, มันก็มีเรื่องอื่นอีก
-
กระบะใช้งานที่บ้าน เคยใส่ล้อกระทะเหล็กหนักๆแล้วเปลี่ยนเป็นล้อแม็กอลูฯที่เบาขึ้น
น่าจะเบากว่ากันไม่มาก 4ล้อรวมกันไม่กี่กิโล ยางชุดเดิม(ขอบ14)
อัตราเร่งไม่ต่างพอที่จะรู้สึกได้ แต่เวลาวิ่งรูดหลุม/ทางขรุขระ รถสะท้านน้อยลง รู้สึกดีขึ้นชัดเจน
Unspung weight เบากว่าเดิม มีผลดีหลายด้าน
แต่จะแสดงออกทางไหน มันก็แล้วแต่กรณีด้วยครับ
กับรถกระบะดีเซลแรงบิดดีๆ เบาขึ้นเล็กน้อย ไม่ส่งผลเรื่องอัตราเร่ง
แต่ถ้าอยู่ในรถเก๋งคันเล็กๆเบาๆ น้ำหนักหายไปเท่ากัน อาจส่งผลเรื่องอัตราเร่งให้เห็นชัดเจนกว่า
-
เปลี่ยนเป็นล้อ Forged แล้วอัตราเร่งช้าลงแน่นอนครับ !!!
...
...
...
เอาตังค์ไปลงล้อ แล้วไม่มีเติมน้ำมัน ไม่กล้าซิ่ง
;D ;D ;D
-
RPF ถือว่าเป็นล้อCast ที่เบาระดับต้นๆเลยนะครับ
เปลี่ยนเป็น CE28 คงแทบไม่รู้สึก
-
ถ้าขนาดล้อเท่าเดิม เปลี่ยนเป็น forged ที่เบากว่าเดิม มีผลแน่นอนครับ ยิ่งล้อขอบ 17 ขึ้นไปจะยิ่งชัดเพราะลดภาระไปเยอะ
-
เรื่องอัตราเร่ง,,, ผมว่า แล้วแต่คนขับนะคับ ว่าความรู้สึกท่านจะจับได้ไหม
....ตามทฤษฏี,,, ถ้าเบาขึ้น มันก็ต้องดีขึ้นอยู่แล้ว
....แต่ว่า,,, มันจะดีขึ้น จนท่านรู้สึกได้หรือป่าว
ผมว่า,,, ท่านลองเอาน้ำถัง 20 ลิตร ขึ้นรถซักถัง - 2 ถัง
....ถ้าท่าน,,, รู้สึกถึงความแตกต่าง, ตอนเปลี่ยนล้อ ท่านก็น่าจะรู้สึกคับ
ปล. สมมุติล้อขนาดเดิมนะคับ
แต่ก็อย่างที่ท่านอื่นบอก,,, มันก็มีเรื่องอื่นอีก
แสดงว่าท่านยังไม่เข้าใจเรื่องน้ำหนักใต้สปริง unsprung weight ที่เยอรมัน ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ
-
เรื่องอัตราเร่ง,,, ผมว่า แล้วแต่คนขับนะคับ ว่าความรู้สึกท่านจะจับได้ไหม
....ตามทฤษฏี,,, ถ้าเบาขึ้น มันก็ต้องดีขึ้นอยู่แล้ว
....แต่ว่า,,, มันจะดีขึ้น จนท่านรู้สึกได้หรือป่าว
ผมว่า,,, ท่านลองเอาน้ำถัง 20 ลิตร ขึ้นรถซักถัง - 2 ถัง
....ถ้าท่าน,,, รู้สึกถึงความแตกต่าง, ตอนเปลี่ยนล้อ ท่านก็น่าจะรู้สึกคับ
ปล. สมมุติล้อขนาดเดิมนะคับ
แต่ก็อย่างที่ท่านอื่นบอก,,, มันก็มีเรื่องอื่นอีก
แสดงว่าท่านยังไม่เข้าใจเรื่องน้ำหนักใต้สปริง unsprung weight ที่เยอรมัน ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ
ท่านอ่านดีๆ คับ,,, ผมตอบแค่ประเด็นอัตราเร่ง, และก็ยังบอกด้วย ว่ามีเรื่องอื่นอีก
....ไม่ได้บอกว่าไม่ต่าง,,, แต่ถามว่า ถ้าไม่จับลงควาเตอร์ไมล์ คนธรรมดาที่ไม่ใช่นักแข่งอย่างเรา จะรู้สึกไหม :-\