Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: JONNY ที่ มิถุนายน 03, 2013, 12:18:14
-
Mazda เตรียมปรับแผนการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ทุกรุ่นของตนให้มีวงจร 4 ปี/รุ่น นั่นหมายความว่า
หลังจากนี้เราจะได้เห็นรถยนต์ Mazda เปลี่ยนโฉมเร็วกว่าเดิมอย่างแน่นอน โดยจะเริ่มจาก Mazda 6 ที่จะถูกเปลี่ยนโฉมในปี 2016 นี้แล้ว
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=5943:Mazda-2 (http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=5943:Mazda-2)
-
Common Architecture ;D
-
โห ดีนะเนี่ยที่นโยบายนี้เพิ่งจะเกิดขึ้น ถ้ามีมาก่อนหนา้นี้สองของเราตกรุ่นเร็วมากแน่เลย อิอิ ;D แต่มาสด้า 6 ที่ว่าจะเปลี่ยนโฉม 2016 ก้เร็วเกิ้นนไป ผมว่านะเพราะโฉมปัจจุบันก้เพิ่งจะปเิดตัวปีนี้เองแล้วยิ่งมามีข่าวช่วงนี้แล้วหยั่งนี้คนที่กำลังจะซื้อ 6 เค้ามิต้องลังเลใจหรอกหรือคับเนี่ย เกิดคนคิดกันว่าอีกไม่กี่ปีก็ตกรุ่นแล้ว รับรองรุ่นนี้ไม่มีคนซื้อแน่ๆถ้าเห็นข่าวนี้แล้วผมว่านะ :(
-
ในเรื่องรูปโฉม รุ่นใหม่และเก่าคงไม่แตกต่างกันมากหรอกครับ หลังจากนี้หน้าตามาสด้า คงมาแนวนี้หมด โครงสร้าง แพลตฟอร์ม Skyactiv คงเหมือนกันหมด นิ่คงเป็นเหตุผลที่เขาเลือกแบบนี้ คล้ายรถยุโรปบางแบรนด์ รุ่นใหม่และเก่า แทบแยกไม่ออกกันเลย
-
มันเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเข้ายุคสกายแอคทีฟหรือเปล่า จะให้เปลี่ยนโมเดลเชนจ์ทุกๆสี่ปีผมว่าทำได้ยากนะครับ ไหนกว่าจะคุ้มทุนกำไรภายในสี่ปีจะทำได้เหรอ
-
ถ้ายังงั้น เมืองไทย คงต้องใช้ รุ่นเว้นรุ่น ละมั้งครับ
กว่าจะเปิดตัวแต่ละ รุ่นของ mazda เมืองนอกเขาเตรียม minor change กันแล้ว
-
ก็โดนล้อบ่อยว่าเจ้าพ่อตลาดวายละมั้งครับ
มารอบนี้เลย จะขอเป็นเจ้าพ่อเปิดตลาด
4ปี ยังไม่ทันไรเลย น่าจะ6ปีกำลังสวย ถ้าจะทำ4ปี ผมว่าเจ้าตลาดเค้าทำได้
เพราะออกอะไรมาขายได้หมดทุกรุ่น คืนทุนไว ถ้ามาสด้าทำ4ปี ขอมองดูอยู่ห่างๆอย่างห่วงๆ
แต่ถ้า10ปีนานไปสำหรับมาสด้า ตลาดวายหมด
ผมเปลี่ยนรถทีก็ 7-10ปี สำหรับผม
เท่ากับว่า ไมเนอร์ไป2ครั้งแล้ว ;D
-
ดูเหมือนจะเร็วไปหน่อยนะครับ
-
ดีที่ยังไม่รวมปิคอัพเข้าไปด้วย ปิคอัพคงเปิดตัวหลังฟอร์ดเรนเจอร์เหมือนเดิม
-
เหมือนฆ่าตัวตายครับ
ผู้ซื้อ ใช้ 4 ปี ตกรุ่นซะแล้ว
ราคาขายต่อก็ตก อะไหล่ที่ไม่ได้ใช้ร่วมกันก็วุ่น
ยิ่งประเทศที่มาสด้าเป็นแบรนด์รอง...
ผมว่าแปลกๆนะครับ
-
คงเอามาตรฐานญี่ปุ่นเมืองเกิดกระมังครับ
เพราะหลายบทความว่าไว้ คนญี่ปุ่นเปลี่ยนรถ เฉลี่ย 4 ปีต่อคัน
เพราะเทคโนโลยี มันจะเปลี่ยนไปพอสมควร ค่า Co2 เอย การกินน้ำมันเอย ฯลฯ
4 ปีกำลังดีสำหรับญี่ปุ่น... ที่รถราคาคงไม่โหดเท่าบางประเทศ
แต่ ประเทศไทย มันไม่เหมาะ เพราะโครงสร้างราคารถยนต์ Option ที่ให้ มันไม่เหมือนญี่ปุ่น
อาจจะเป็นรุ่นเว้นรุ่น หรือ รอรุ่นถัดไป Minor ก่อน คร่าว ๆ น่าจะเป็น 6 ปี
จึงจะเหมาะสม
-
นโยบาย 4 ปีเปลื่ยนโฉม ผมว่าไม่ใช่เรื่องใหม่
ถ้าย้อนเวลากลับไปช่วงทศวรรษที่ 90 ก็เห็นผู้ผลิตรถใช้นโยบายนี้อยู่
- ฮอนด้าซีวิค โฉม EG ก็เปิดตัวช่วงปี 1992 และจบที่ปี 1996 ก่อนหลีกทางให้ EK ก็ใช้เวลา 4 ปี
- แลนเซอร์อีคาร์ เปิดโฉมมาตั้งแต่ปลายปี 1992 และขายจนถึงปลายปี 1996 เท่ากับ 4 ปี
- โคโรลล่า AE101 เปิดตัวปี 1992 และหมดรุ่นในปี 1996 ก็ใช้เวลา 4 ปี เหมือนกัน
-------------------------------------------
หลังก็เห็นยืดออดไป 5 ปี - 6 ปี บางรุ่นก็แซยิดเปลื่ยนหน้าเปลื่ยนหลังกัน
กลับมาใช้ 4 ปีเหมือนเดิม ก็ดีเหมือนกันครับ
-
4ปี พัฒนารถมาจะขายคุ้มทุนรึยัง
แล้วบางคนที่กลัวต้องตกรุ่นไว หนีไปซื้อยี่ห้ออื่นหมดสิน่า
-
นโยบาย 4 ปีเปลื่ยนโฉม ผมว่าไม่ใช่เรื่องใหม่
ถ้าย้อนเวลากลับไปช่วงทศวรรษที่ 90 ก็เห็นผู้ผลิตรถใช้นโยบายนี้อยู่
- ฮอนด้าซีวิค โฉม EG ก็เปิดตัวช่วงปี 1992 และจบที่ปี 1996 ก่อนหลีกทางให้ EK ก็ใช้เวลา 4 ปี
- แลนเซอร์อีคาร์ เปิดโฉมมาตั้งแต่ปลายปี 1992 และขายจนถึงปลายปี 1996 เท่ากับ 4 ปี
- โคโรลล่า AE101 เปิดตัวปี 1992 และหมดรุ่นในปี 1996 ก็ใช้เวลา 4 ปี เหมือนกัน
-------------------------------------------
หลังก็เห็นยืดออดไป 5 ปี - 6 ปี บางรุ่นก็แซยิดเปลื่ยนหน้าเปลื่ยนหลังกัน
กลับมาใช้ 4 ปีเหมือนเดิม ก็ดีเหมือนกันครับ
เห็นด้วยครับ เมื่อก่อนเปลี่ยนโฉม 4 ปีแทบทั้งนั้น
พอมาหลังๆเริ่มลาก 5ปี 6ปี 7ปี ยิ่งขายดียิ่งลาก ยื้อไว้ให้นานที่สุด
แต่ผมไม่เห็นด้วยนะ 4ปีไวไปอะ สัก 6ปีกำลังดี
-
การตลาดปัจจุบันที่เอาเข้าไทยช้าและถ้าเอานโยบาย4ปีมาใช้ ผมว่าจะทำให้คนซื้อน้อยลงนะครับ
ดูตัวอย่างนโยบาย one ford ทั่วโลกเหมือนกันหมดระยะเวลาลงตลาดใกล้เคียงกันหมด ตอนนี้เห็นfordเยอะขึ้นเรื่องๆ ถึงมีปัญหาคนก็ยังซื้อ
แต่อีกตัวอย่าง Volvo xc90ขายมาตอนนี้10ปีหรือเกินแล้วไม่แน่ใจ ก็ไม่รู้เมื่อไหร่จะเปลี่ยน แบบนี้ยาวเกินคนก็ไม่กล้าซื้อเหมือนกัน
-
การตลาดปัจจุบันที่เอาเข้าไทยช้าและถ้าเอานโยบาย4ปีมาใช้ ผมว่าจะทำให้คนซื้อน้อยลงนะครับ
ดูตัวอย่างนโยบาย one ford ทั่วโลกเหมือนกันหมดระยะเวลาลงตลาดใกล้เคียงกันหมด ตอนนี้เห็นfordเยอะขึ้นเรื่องๆ ถึงมีปัญหาคนก็ยังซื้อ
แต่อีกตัวอย่าง Volvo xc90ขายมาตอนนี้10ปีหรือเกินแล้วไม่แน่ใจ ก็ไม่รู้เมื่อไหร่จะเปลี่ยน แบบนี้ยาวเกินคนก็ไม่กล้าซื้อเหมือนกัน
แน่ใจเหรอครับว่าต่อไปจะช้า หลังจากแก้ปัญหาเรื่องโรงงานในแถวนี้ได้นะครับ
ส่วนเรื่องคุ้มทุนหรือไม่ รูปที่แปะมาข้างบนอาจพอตอบได้บ้างระดับหนึ่งนะครับ