Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boybkk ที่ มิถุนายน 03, 2013, 13:45:34
-
แล้วถ้าngvโลละ18บาทไม่ต้องรอ กับ lpg ลิตรละ18บาท จะเลือกอะไร
-
เป็นไปได้เหรอ?
-
LPG สิครับ พลังงานสะอาดเครื่องสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและกระเป๋าสตางค์
-
LPG อยู่ดีครับ
1. แรงดัน CNG มากกว่า LPG มากๆ (CNG 3,000 psi ,LPG 120 psi, ลมยาง 30-40 psi)
2. การฟุ้งกระจาย CNG ลอย LPG จม แต่ๆๆอยู่ที่ฝากระโปรงรถทั้งนั้นถ้าติดบนหลังคาจะถือว่า CNG ปลอดภัยกว่าแต่นี่ไม่ก็ให้เท่ากัน
3. น้ำหนักถัง CNG มากกว่าเพราะต้องรับแรงดันที่มากกว่าจากข้อ 1.
4. ปริมาณการเติมต่อครั้ง CNG น้อยกว่ามากๆเติมเต็มเท่ากันวิ่งได้น้อยกว่า 3-4 เท่าก็ต้องเติมบ่อยกว่าเสียเวลา
5. ต้นทุนค่าติดตั้งสูงกว่า
6. ตรวจสภาพบ่อยกว่า ถ้าปลอดภัยกว่าต้องนานๆตรวจสิแต่นี่ถี่เกิน
7. จำนวนปั๊ม CNG น้อยกว่ากันเยอะเพราะเรื่องการขนส่งและต้นทุนต่อปั๊มที่สูงมากๆ
ดังนั้นถ้าแค่ไม่ต้องรอก็แค่ได้ข้อดีเพิ่มขึ้นมาแต่ส่วนอื่นๆยังเหมือนเดิมก็จบ
-
LPG อยู่ดีครับ
1. แรงดัน CNG มากกว่า LPG มากๆ (CNG 3,000 psi ,LPG 120 psi, ลมยาง 30-40 psi)
2. การฟุ้งกระจาย CNG ลอย LPG จม แต่ๆๆอยู่ที่ฝากระโปรงรถทั้งนั้นถ้าติดบนหลังคาจะถือว่า CNG ปลอดภัยกว่าแต่นี่ไม่ก็ให้เท่ากัน
3. น้ำหนักถัง CNG มากกว่าเพราะต้องรับแรงดันที่มากกว่าจากข้อ 1.
4. ปริมาณการเติมต่อครั้ง CNG น้อยกว่ามากๆเติมเต็มเท่ากันวิ่งได้น้อยกว่า 3-4 เท่าก็ต้องเติมบ่อยกว่าเสียเวลา
5. ต้นทุนค่าติดตั้งสูงกว่า
6. ตรวจสภาพบ่อยกว่า ถ้าปลอดภัยกว่าต้องนานๆตรวจสิแต่นี่ถี่เกิน
7. จำนวนปั๊ม CNG น้อยกว่ากันเยอะเพราะเรื่องการขนส่งและต้นทุนต่อปั๊มที่สูงมากๆ
ดังนั้นถ้าแค่ไม่ต้องรอก็แค่ได้ข้อดีเพิ่มขึ้นมาแต่ส่วนอื่นๆยังเหมือนเดิมก็จบ
ชัด
เป๊ะ จบเหมือนกันครับไม่ต้องนำสืบ
-
ไม่อะ ผมว่าแรงดันมันเยอะเกินไปหน่อย น่ากลัว เติมทีก็ได้น้อยเพราะต้องเผื่อแรงดัน วิ่งก็ได้น้อย
เลือกน้ำมันเหมือนเดิม
-
รอไม่รอนาทีนี้ สำหรับผม ไม่เกี่ยวครับ
ยังไงก็ไม่ใช้ CNG ต่อให้ไม่มีคิว เติมห้านาที ได้ร้อยบาท วิ่งได้ร้อยกว่าโลหมด เติมอีกละ
ถ้าจะวิ่ง 400โล เสียเวลากะปั๊มร่วมชม.
LPG เติมครั้งเดียว วิ่งได้ 450กิโล ไวพอๆกะน้ำมัน แต่ราคาถูกกว่าเยอะ แถมรถไม่หนักมาก ท้ายไม่ห้อยครับ
ทุกวันนี้ยังหาเหตุผลที่จะไปใช้ CNG ไม่เจอครับ ยิ่งราคาใกล้ๆกะ LPG ขนาดนี้ ไม่รุจะไปใช้มันทำไม
-
โลละ 18 บาท คงแอลพี่จีเหอะ
แต่ถ้า โลละ 8 บาท นี่..........
(http://25.media.tumblr.com/47d73cded60faa7c57cc2f39d8b8f817/tumblr_mhb99h2lYH1qf8va4o1_500.gif)
ดักไปรอปั้มก่อน
-
ขอดีของรถcngอีกอย่างคือ รุ่นที่ติดมาจากศูนย์ประกันไม่ขาด อันนี่ข้อสำคัณนะ
ถ้าหาเติมง่ายๆแบบlpg แล้วประกันรถไม่ขาด ผมเลือกcngนะ
รถน้ำมันมาติดแกสโครงสร้างไม่ได้ทำมารับน้ำหนักถังอยุ่แล้ว แต่ถ้ารถที่ติดมาจากโรงงาน โครงสร้างทำมาเพื่อจุดนี่แล้ว
ถ้าหาเติมง่ายแบบlpgนะ เติมบ่อยก่อนจะเป้นไรไป ก้มันหาเติมง่ายนิ ไม่ต้องรอคิว
แต่ปัจจุบันผมก้ยังใช้lpgเพราะหาเติมง่ายนิแหละ
-
รอไม่รอนาทีนี้ สำหรับผม ไม่เกี่ยวครับ
ยังไงก็ไม่ใช้ CNG ต่อให้ไม่มีคิว เติมห้านาที ได้ร้อยบาท วิ่งได้ร้อยกว่าโลหมด เติมอีกละ
ถ้าจะวิ่ง 400โล เสียเวลากะปั๊มร่วมชม.
LPG เติมครั้งเดียว วิ่งได้ 450กิโล ไวพอๆกะน้ำมัน แต่ราคาถูกกว่าเยอะ แถมรถไม่หนักมาก ท้ายไม่ห้อยครับ
ทุกวันนี้ยังหาเหตุผลที่จะไปใช้ CNG ไม่เจอครับ ยิ่งราคาใกล้ๆกะ LPG ขนาดนี้ ไม่รุจะไปใช้มันทำไม
ที่ LPG ราคาถูก เพราะราคาประเทศไม่ได้เป็นราคาทีควรจะเป็นครับ
-
แล้วราคา LPG ในประเทศควรจะเท่าไหร่ครับ
ปล. NGV ให้ติดตั้งฟรีเติมฟรีผมก้ไม่เอาครับ
-
ใช้ ถ้าปั้มมีมากขนาดเท่าปั้มน้ำมัน
-
เป็นผม 18 บาท ไป E85 ดีกว่า
-
ผมยอมขับไปกลับ14โลเพื่อเติมE85เหมือนเดิมดีกว่าครับ มันทำใจรับความเสี่ยงไม่ได้จริงๆ
-
ที่รัฐสนับสนุนให้ใช้ NGV เพราะเป็นก๊าซที่เราผลิตเองได้จำนวนมากส่งออกไปต่างประเทศแล้วโดนกดราคาครับ
เลยสนับสนุนให้ใช้ในประเทศมากกว่า ส่วน LPG เมื่อก่อนก็ผลิตได้มากกว่าความต้องการแต่ปัจจุบันมีคนหันมาใช้กันมาก
ทำให้ที่ผลิตเองในประเทศไม่พอใช้ จากเดิมที่ต้นทุน LPG ในบ้านเราถูกมากแต่สุดท้ายต้องนำเข้ามาในราคาที่แพงกว่าเดิม 3 เท่า
ทำให้ราคา LPG ปรับตัวสูงขึ้นครับ อ๋อ ถ้าจำไม่ผิด เคยอ่านเจอมาว่าราคา LPG เดิมที่ขายในบ้านเราแทบจะถูกที่สุดในโลกแล้วนะครับ
ปล.จริงๆแล้ว LPG ถูกจัดให้เป็นเชื้อเพลิงที่ใช้ในอุตสาหกรรมนะครับ แต่สมัยนึงที่คนนิยมตัดไม้มาทำถ่านหุงต้มกันเยอะขึ้นๆ กอปรกับ LPG ที่ผลิตได้เหลือใช้
รัฐฯในสมัยนั้นจึงมีนโยบายจับก๊าซ LPG ใส่ถังให้มาใช้ในครัวเรือนแทนการใช้ถ่านหุงต้มครับ ก่อนจะมีคนจับไปยัดใส่รถยนต์ครับ
ทุกวันนี้ภาคอุตสาหกรรมรับภาระเยอะกว่าทั้งภาคขนส่งและครัวเรื่อนเยอะครับ ทั้งๆที่อุตสาหกรรมเป็นตัวสร้างรายได้ให้ประเทศนะครับ
-
ถ้าโลละ18บาท ผมถอดออกจากรถทันทีครับ เพราะที่ทนใช้ทุกวันนี้เพราะมันถูก ไปกลับโคราช เกือบๆ6ร้อยโล หมดค่าแก๊ส 400-450 บาท ถ้าน้ำมันโซฮอล91ก็ประมาณ 1500 บาท
ดีเซล(รถกระบะอีกคัน) 1300บาท ปกติผมวิ่งเส้นแนวท่อ ร่มเกล้า นิมิตรใหม่ อยู่แล้วไม่มีปัญหาเรื่องคิวเติม ปั๊มแก๊สเยอะกว่าปั๊มน้ำมันอีก
-
ถ้าโลละ18บาท ผมถอดออกจากรถทันทีครับ เพราะที่ทนใช้ทุกวันนี้เพราะมันถูก ไปกลับโคราช เกือบๆ6ร้อยโล หมดค่าแก๊ส 400-450 บาท ถ้าน้ำมันโซฮอล91ก็ประมาณ 1500 บาท
ดีเซล(รถกระบะอีกคัน) 1300บาท ปกติผมวิ่งเส้นแนวท่อ ร่มเกล้า นิมิตรใหม่ อยู่แล้วไม่มีปัญหาเรื่องคิวเติม ปั๊มแก๊สเยอะกว่าปั๊มน้ำมันอีก
ตามนี้เลย วิ่งโคราช-กรุงเทพ ปกติก็แทบไม่ต้องรอคิว(แถวสระบุรี) ติด 2ถัง วิ่งได้สบาย
-
ถ้าโลละ18 ถอดเปลี่ยนเป็น LPG กันหมดล่ะ ที่ทนๆใช้ก็เพราะมันถูกนี่แหละ รอคิวไม่เป็นไร รอได้ ไม่รีบ รีบก็ใช้น้ำมันแค่นั้น
-
เป็นผม 18 บาท ไป E85 ดีกว่า
ตามนี้เลย
-
แล้วราคา LPG ในประเทศควรจะเท่าไหร่ครับ
ปล. NGV ให้ติดตั้งฟรีเติมฟรีผมก้ไม่เอาครับ
โห ถามแบบนี้ ผมบอกได้เลยว่าราคาแม่งน่ากลัวบรรลัยพอๆกับน้ำมันเลยครับ แพงขึ้น 3-4 เท่าตัวได้ แถมยังผูกกับการบริโภคพื้นฐานด้วย
ที่ถูกนี้รัฐหิ้วไว้เยอะมาก
-
เป็นผม 18 บาท ไป E85 ดีกว่า
ตามนี้เลย
เห็นด้วย แต่ปั้มโคตรน้อยครับ
ยิ่ง ตจว ปั้ม LPG เยอะกว่าปั้มน้ำมันอีก