Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: reasonoitome ที่ มิถุนายน 04, 2013, 22:28:12
-
สมมุตุว่ารถรุ่นเดียวกันน่ะครับ...
พอดีว่ามีน้องไปเรียนอยู่เมืองนอกแล้วเห็นว่าถ้าอยู่นานเอารถกลับมาไม่ต้องเสียภาษีได้คันนึง
เลยตั้งใจว่าจะซื้อพวก Porsche ขับที่นู่น แล้วตอนกลับก็เอากลับมาด้วย
แต่ก็มีคนทักว่าไม่คุ้มเพราะ เกิดจะขายพวงมาลัยซ้ายขายยากและราคาร่วง จริงหรือไม่ครับ?
สมมุติว่า 911 Carrera 4 s Carbriolet ราคา US 117530 US Dollar เป็นเงินไทยก็สัก 3.6 ล้าน
แต่เมืองไทยรุ่นนี้ขาย 16.8 ล้าน
ใช้สัก 5-6 ปี ขนกลับมาขายสัก 4 ล้าน มันจะเป็นไปไม่ได้เชียวหรือครับ?
-
ไม่น่าจะร่วงเท่าไหร่หรอกค่ะเพราะก็ยังมีคนที่ชอบ ประกอบกับเป็นรถหายากในไทย กระนั้นเอง ก็ยังมีบางประเทศที่ขับรถเลนส์ซ้ายเหมือนไทยและอังกฤษ แต่รถที่ขายในประเทศนั้นเป็นรถพวงมาลัยซ้ายค่ะ
-
เรื่องภาษีผมจำได้ว่าเขาคิดจากราคาหน้าโรงงานแล้วหักค่าเสื่อมลง(แต่ผมจำไม่ได้ว่าอัตราเท่าไหร่) แต่ไม่ได้เอาราคาที่ซื้อที่เมืองนอกมาคำนวณ
ส่วนเรื่องคุ้มไหม ผมตอบไม่ได้ แต่ถ้าเอามาแปลงเป็นพวงมาลัยขวา ราคาตกแน่ (อย่าลืมเปลี่ยนโคมไฟด้วย ไม่งั้นงานจะเข้าเพราะลำแสงรถพวงมาลัยขวากับซ้ายไม่เหมือนกัน)
-
ไม่น่าจะร่วงเท่าไหร่หรอกค่ะเพราะก็ยังมีคนที่ชอบ ประกอบกับเป็นรถหายากในไทย กระนั้นเอง ก็ยังมีบางประเทศที่ขับรถเลนส์ซ้ายเหมือนไทยและอังกฤษ แต่รถที่ขายในประเทศนั้นเป็นรถพวงมาลัยซ้ายค่ะ
ขับซ้ายพวงมาลัยขวารึเปล่าครับ
-
ผมอยากทราบเรื่องนี้เหมือนกันครับ
อีก 2 ปีจะไปต่อนอก วางแพลนว่าจะซื้อถือครอง 2 ปี แล้วเอากลับเข้ามา แต่เหมือนเคยอ่านผ่านๆว่า เสียภาษีหนะครับ
-
ผมว่าประเด็นหลักไม่ใช่ พวงมาลัยซ้าย ประเด็นมันอยู่ที่ Porche มากกว่านะครับ ;D
-
ผมอยากทราบเรื่องนี้เหมือนกันครับ
อีก 2 ปีจะไปต่อนอก วางแพลนว่าจะซื้อถือครอง 2 ปี แล้วเอากลับเข้ามา แต่เหมือนเคยอ่านผ่านๆว่า เสียภาษีหนะครับ
2 ปี เสียครับ
แต่ 5 ปีเหมือนจะไม่
เหมือนจะเคยเห็น เงื่อนไขของทางศุลกากรอยู่เหมือนกัน ขอไปค้นดูอีกที
-
ผมว่าร่วงครับ เพราะคนที่ชอบ ขับซ้ายนั้นน้อยมากก นอกจากจะเจอคนที่ชอบแบบดิบจริงๆ
หากลงขายแล้วราคาไม่ต่างกันมาก พวกเค้าหันไปซื้อพวงมาลัยขวาดีกว่า
แต่ถ้านาน(คงนานมากแบบว่ากลายเป็นรถclassic)ไปอาจจะหายากแล้วราคาพุ้งก็เป็นได้ครับ
-
ผมอยากทราบเรื่องนี้เหมือนกันครับ
อีก 2 ปีจะไปต่อนอก วางแพลนว่าจะซื้อถือครอง 2 ปี แล้วเอากลับเข้ามา แต่เหมือนเคยอ่านผ่านๆว่า เสียภาษีหนะครับ
นำเข้าโดยใช้สิทธิ์ของนักเรียนได้ครับโดยต้องครอบครองไม่ต่ำกว่า 1 ปี 6เดือนครับ ภาษีลดค่อนข้างเยอะครับ
-
บอกได้ว่าไม่คุ้มสำหรับรถเมกา ยกเว้นถ้าไม่ใช่รถที่เป็นรุ่นเฉพาะเจาะจงเช่นหรือหายาก จริงๆ เช่นพวก 190E 2.5-16 หรือ E500 และต้องไปขอ ใบใบอนุญาตการนำเข้าจากกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ก่้อนด้วย เอกสารใช้เวลานาน ควรกลับมาก่อน รถมาถึงด้วย ไม่งั้นโดนค่าเช่าตู้อานครับ
พวก porsche เป็นแค่ sport car รุ่นพวกนี้ไม่ได้หายากอะไร รุ่นที่คุณบอก เกรย์ขายไม่เกิน 12 ล้าน ไม่ใช่ 16 ล้านครับ ส่วนจะเอาเข้ามาหลังจากใช้ไป 5-6 ปี ราคาซึ่งทางกรมศุลเขาคิดตาม PARKERs CAR PRICE
GUIDE ของเขาหักพวกค่าเสื่อม ของคุณ 5 ปี ลดไป 55.83% จากราคาของใหม่ ตีซะว่าเหลือ 1.8 ล้านบาท เมื่อรวมกับภาษีทุกอย่าง ราว 308%(เพราะรถเกิน 220 ม้า) ซึ่งประเมินตามราคา CIF แล้ว ก็จะเสียภาษี ราว 5.8 ล้าน ครับ เมื่อรวมกับต้นทุนของคุณแล้ว ราคาจะไม่ต่างกับรถในไทยเท่าไร แถมราคาขายต่อคุณก็ไม่ได้ตาม market price แน่นอน เพราะเป็นพวงมาลัยซ้าย ปล่อยยากมาก-ไม่ได้เลย ถึงเวลานั้นผ่านไป 6 ปี รุ่นนี้ตอนนั้น ราคาขายในเมืองไทยคงสัก 7 ล้านได้มังครับ แต่ของคุณขายไม่ได้ราคานั้นแน่นอน หักไปได้เลยเป็นล้านครับ ดังนั้นเอาเข้ามา คุณต้องเตรียมตังไว้จ่ายภาษี + ขาดทุนในราคาขายต่อไว้ครับ
เมื่อ 18 ปีก่อน เพื่อนเคยเอา 930 เข้ามา ยังต้องแปลงเป็นพวงมาลัยขวาหมดค่าแปลงไปเยอะมาก ไม่คุ้มเลย
ถ้าเป็นรถที่อังกฤษ ยังโอเคครับ น่าเอาเข้ามา แต่คุณเจอค่าที่จอด+ค่าซ่อมที่โน่นจะถอดใจหรือเปล่าก็ไม่ทราบนะครับ มันแพงมาก และอีกอย่างตอนนี้ ก.พานิชย์เข้มงวดกับ รถเกรย์ที่สวมสิทธินักเรียนไทยก็มีนะครับ ระวังจะโดนหางเลขไปด้วยครับ
-
เอารถที่ไม่มีขายในไทยครับ หรือ มีน้อย ๆ คัน เพราะจะได้ราคากว่าในระยะยาว นึกแค่ว่ารถที่เมืองไทยมี ราคามันตกเท่าไหร่ พวงมาลัยซ้ายตกมากกว่า
ผมเห็นว่าPorsche เมืองไทยนับว่าเยอะแล้วครับ เอามาเกรงว่าจะได้ไม่้คุ้มเหนื่อย
-
บอกได้ว่าไม่คุ้มสำหรับรถเมกา ยกเว้นถ้าไม่ใช่รถที่เป็นรุ่นเฉพาะเจาะจงเช่นหรือหายาก จริงๆ เช่นพวก 190E 2.5-16 หรือ E500 และต้องไปขอ ใบใบอนุญาตการนำเข้าจากกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ก่้อนด้วย เอกสารใช้เวลานาน ควรกลับมาก่อน รถมาถึงด้วย ไม่งั้นโดนค่าเช่าตู้อานครับ
พวก porsche เป็นแค่ sport car รุ่นพวกนี้ไม่ได้หายากอะไร รุ่นที่คุณบอก เกรย์ขายไม่เกิน 12 ล้าน ไม่ใช่ 16 ล้านครับ ส่วนจะเอาเข้ามาหลังจากใช้ไป 5-6 ปี ราคาซึ่งทางกรมศุลเขาคิดตาม PARKERs CAR PRICE
GUIDE ของเขาหักพวกค่าเสื่อม ของคุณ 5 ปี ลดไป 55.83% จากราคาของใหม่ ตีซะว่าเหลือ 1.8 ล้านบาท เมื่อรวมกับภาษีทุกอย่าง ราว 308%(เพราะรถเกิน 220 ม้า) ซึ่งประเมินตามราคา CIF แล้ว ก็จะเสียภาษี ราว 5.8 ล้าน ครับ เมื่อรวมกับต้นทุนของคุณแล้ว ราคาจะไม่ต่างกับรถในไทยเท่าไร แถมราคาขายต่อคุณก็ไม่ได้ตาม market price แน่นอน เพราะเป็นพวงมาลัยซ้าย ปล่อยยากมาก-ไม่ได้เลย ถึงเวลานั้นผ่านไป 6 ปี รุ่นนี้ตอนนั้น ราคาขายในเมืองไทยคงสัก 7 ล้านได้มังครับ แต่ของคุณขายไม่ได้ราคานั้นแน่นอน หักไปได้เลยเป็นล้านครับ ดังนั้นเอาเข้ามา คุณต้องเตรียมตังไว้จ่ายภาษี + ขาดทุนในราคาขายต่อไว้ครับ
เมื่อ 18 ปีก่อน เพื่อนเคยเอา 930 เข้ามา ยังต้องแปลงเป็นพวงมาลัยขวาหมดค่าแปลงไปเยอะมาก ไม่คุ้มเลย
ถ้าเป็นรถที่อังกฤษ ยังโอเคครับ น่าเอาเข้ามา แต่คุณเจอค่าที่จอด+ค่าซ่อมที่โน่นจะถอดใจหรือเปล่าก็ไม่ทราบนะครับ มันแพงมาก และอีกอย่างตอนนี้ ก.พานิชย์เข้มงวดกับ รถเกรย์ที่สวมสิทธินักเรียนไทยก็มีนะครับ ระวังจะโดนหางเลขไปด้วยครับ
ขอบคุณครับ
สรุปว่าขายก่อนกลับซะดีกว่า ;D
-
เอารถที่ไม่มีพวงมาลัยขวาสิ
mustang ไรพวกนั้น
-
ผมอยากทราบเรื่องนี้เหมือนกันครับ
อีก 2 ปีจะไปต่อนอก วางแพลนว่าจะซื้อถือครอง 2 ปี แล้วเอากลับเข้ามา แต่เหมือนเคยอ่านผ่านๆว่า เสียภาษีหนะครับ
2 ปี เสียครับ
แต่ 5 ปีเหมือนจะไม่
เหมือนจะเคยเห็น เงื่อนไขของทางศุลกากรอยู่เหมือนกัน ขอไปค้นดูอีกที
ต้องเสียเหมือนกันครับ แต่อัตราภาษีก็จะลดหลั่นตามอายุรถครับ
ผมก็กำลังชั่งใจเรื่องนี้อยู่เหมือนกันครับ