Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: peterpat ที่ มิถุนายน 05, 2013, 23:21:14
-
วันนี้ผมขับรถกลับบ้านท่ามกลางฝนตกแล้วต้องใช้ความเร็วนิดนึง แล้วเพิ่งจะสังเกตุอาการของพวงมาลัยมันเปลี่ยนไป
ระยะฟรีของพวงมาลัยเพิ่มขึ้น จนทำให้ขับด้วยความเร็วท่ามกลางสายฝนแล้วรู้สึกถึงความไม่มั่นใจครับ
ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการอะไรเลยนะครับ แต่วันนี้มีเบรคกระทันหันจน ABS ทำงานไปทีนึงครับ ช่วงก่อนฝนตก
หลังจากนั้นเริ่มสังเกตุได้ว่ามันมีอาการดั่งที่บอกข้างต้นครับ รถผม BENZ C220 W202 นะครับ
ถามผู้รู้หน่อยครับ
- อาการนี้มันมีสาเหตุมากจากอะไรบ้างครับ
- ถ้าผมจะเอารถเข้าไปตรวจเช็คพวงมาลัย ควรให้ช่างดูที่ไหนก่อนครับ อาการจะได้หายขาด
-
ขอเดานะ
ลูกหมากแร็ค หรือ ยอยพวงมาลัย อาจหลวมคลอน
รอท่านอื่นมาตอบครับ
-
น่าจะอาการคล้ายกับรถเมล์ฟรีจากภาษีของประชาชนมั้งครับ จากซ้ายไปขวาสุดได้แม้ฝนจะตกหนัก มั่นใจทุกการขับขี่ ;)
พูดเล่นนะครับ ฮ่าๆๆๆ ไม่มีไรมากอย่าใส่ใจผมเลย
-
สงสัยด้วยคน
ระยะฟรีมันตั้งได้ไหมครับ กระบะผม ระยะฟรีเยอะเหลือเกิน -.-
-
ตั้งได้ครับ
แนะนำให้ช่างเป็นคนทำ อย่าทำเอง เดี๋ยวงานเข้าครับ อันตราย
-
ลองเช็คลูกหมากต่างๆ เช่นลูกหมากปลายแร๊ค ลูกหมากกันโคลง และไล่ขันน๊อตช่วงล่างดูก่อนครับ
-
ขอบคุณทุกคนครับ จะลองเอาไปเช็คดูนะครับ
-
รุ่นนี้เขาไม่ได้ใช้ Rack / Pinion นะครับ เป็นระบบลูกปืนตัวหนอน อันแสนจะทนทาน ซ่อมไม่เกินครั้งเดียวจนรถพังครับ ดังนั้น ตัดปัญหาเรื่องลูกหมากแรคไปได้เลยครับ
การที่พวงมาลัยมีระยะฟรีมีสองสาเหตุคือ ตัว ชุดลูกปืนตัวหนอนหลวม โอกาสเกิดยากมาก แต่ระยะฟรีตั้งได้ ไม่ยาก ทำเองก็ได้ครับ จะมีน้อตเบอร์ 13ให้คลายได้ และขันน้อตตัวตั้งเข้าไป แต่อย่าขันมากครับ มันจะตึงเกินไป
"แบบ Recirculate ball ครับ"
(http://www.imperialclub.com/Repair/Steering/guides.jpg)
"นี่แบบ Rack/pinion สำหรับรุ่น W210 ขึ้นไปถึงใช้แบบนี้ครับ รุ่นของคุณยังไม่ใช้ครับ"
(http://static.ddmcdn.com/gif/steering-rack.jpg)
อีกประการหนึ่งที่มีโอกาสเป็นได้ คือ ลูกหมากคันชักคันส่ง ของรุ่นนี้ชอบหลวม ใช้สัก 5-6 ปีก็จะหลวม อาการคือหน้าไว พวงมาลัยไม่นิ่ง เลี้ยวพวงมาลัยไม่ค่อยคืน มีสองยี่ห้อ TRW กับ ตรานก ราคาราวๆ 4600 บาทครับ
"หน้าตาคล้าย เบอร์ 1 ครับ อันนี้ของยี่ห้ออื่น ของเบนซ์จะยาว ประมาณ เกือบเมตรครับ"
(http://www.weloveshopping.com/shop/client/000036/buddyautopart/SUS_1.jpg)
-
รุ่นนี้เขาไม่ได้ใช้ Rack / Pinion นะครับ เป็นระบบลูกปืนตัวหนอน อันแสนจะทนทาน ซ่อมไม่เกินครั้งเดียวจนรถพังครับ ดังนั้น ตัดปัญหาเรื่องลูกหมากแรคไปได้เลยครับ
การที่พวงมาลัยมีระยะฟรีมีสองสาเหตุคือ ตัว ชุดลูกปืนตัวหนอนหลวม โอกาสเกิดยากมาก แต่ระยะฟรีตั้งได้ ไม่ยาก ทำเองก็ได้ครับ จะมีน้อตเบอร์ 13ให้คลายได้ และขันน้อตตัวตั้งเข้าไป แต่อย่าขันมากครับ มันจะตึงเกินไป
"แบบ Recirculate ball ครับ"
(http://www.imperialclub.com/Repair/Steering/guides.jpg)
"นี่แบบ Rack/pinion สำหรับรุ่น W210 ขึ้นไปถึงใช้แบบนี้ครับ รุ่นของคุณยังไม่ใช้ครับ"
(http://static.ddmcdn.com/gif/steering-rack.jpg)
อีกประการหนึ่งที่มีโอกาสเป็นได้ คือ ลูกหมากคันชักคันส่ง ของรุ่นนี้ชอบหลวม ใช้สัก 5-6 ปีก็จะหลวม อาการคือหน้าไว พวงมาลัยไม่นิ่ง เลี้ยวพวงมาลัยไม่ค่อยคืน มีสองยี่ห้อ TRW กับ ตรานก ราคาราวๆ 4600 บาทครับ
"หน้าตาคล้าย เบอร์ 1 ครับ อันนี้ของยี่ห้ออื่น ของเบนซ์จะยาว ประมาณ เกือบเมตรครับ"
(http://www.weloveshopping.com/shop/client/000036/buddyautopart/SUS_1.jpg)
ขอบคุณมากเลยครับ สำหรับข้อมูลเชิงลึกครับ กำลังจะเอาไปซ่อมอาทิตหน้าเลยครับ
ถามเพิ่มนิดนึงครับ รถผมมันกินซ้ายนิดๆมานานแล้วครับ เคยให้ช่างตั้งศูนย์มาหลายที่ก็ไม่หายครับ อันนี้มีส่วนเดี่ยวกับชุดพวงมาลัยหรือเปล่าครับ