Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: WATBTG01 ที่ มิถุนายน 17, 2013, 21:41:51

หัวข้อ: เกียร์City12ไปเปลี่ยนเวลาลงเนินยาว ไม่แน่ใจว่าผิดปกติ หรือ engine brake ?
เริ่มหัวข้อโดย: WATBTG01 ที่ มิถุนายน 17, 2013, 21:41:51
หลังจากที่ใช้ City2012 AT มาเกือบ 20,000 โล เพิ่งสังเกตว่า เวลาขับรถขึ้นเนิน(หรือสะพาน)พอถึงจุดสูงสุด และปล่อยรถไหล(ไม่มีการเยียบคันเร่ง)ลงเนินยาวๆประมาณ 300-500เมตร เกียร์จะไม่ยอมเปลี่ยนที่เกียร์สูงสุด(คือเกียร์5)ที่ความเร็ว ประมาณ 80-90 km/h น่าจะอยู่ที่เกียร์4 ซึ่งสังเกตได้จากรอบเครื่องมันจะสูงกว่าปกติ(ปกติวิ่งที่ 80 รอบเครื่องต่ำกว่านี้ จึงคิดว่าน่าจะอยู่ที่เกียร์4) จึงไม่แน่ใจว่าเหตุการดังกล่าวมันเป็นปกติหรือไม่ หรือเป็นengine brake ของรถยนต์รุ่นนี้ครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์City12ไปเปลี่ยนเวลาลงเนินยาว ไม่แน่ใจว่าผิดปกติ หรือ engine brake ?
เริ่มหัวข้อโดย: ken_p ที่ มิถุนายน 17, 2013, 22:02:11
ปกติครับ เกียร์ออโต้สมัยนี้มีสมองกลควบคุม มันจะดูพฤติกรรมการขับ ไม่ว่าจะการเร่งเครื่ิง การเหยียบเบรค และมีเซนเซอรผ์ต่างๆส่งค่ามาประมวลผล ช่วยตัดสินใจเลือกใช้เกียร์ที่เหมาัสมครับ กรณีนี้มันไม่ขึ้นเกียร์สูงสุดให้เพราะต้องการให้มีเอนจิ้นเบรคครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์City12ไปเปลี่ยนเวลาลงเนินยาว ไม่แน่ใจว่าผิดปกติ หรือ engine brake ?
เริ่มหัวข้อโดย: joeyote ที่ มิถุนายน 17, 2013, 22:37:11
เป็นการทำงาน ของ ระบบ Grade-Logic Control ระบบนี่จะควบคุมการทำงานของเกียร์ของฮอนด้า
ให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างเหมาะสม มีมานานเป็น 10 ปีละครับ

มันจะคอยควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ ขณะขึ้นเนิน ลงเนิน เร่งแซง

สังเกต ถ้าเราเร่ง แซงๆๆๆ มาตลอด แล้วเราชะลอ เหมือนรอจังหวะแซงต่อ
เกียร์ มันจะคาอยู่ที่เกียร์ 3-4 เพื่อ เผื่อไว้ในการเหยียดเร่งแซงต่อไป ได้ทันที

เกียร์ฮอนด้า เป็นเกียร์บ้านๆ แต่ฉลาดสุดๆครับ พวกคลัทคู่ คลัทขี้
โดนสวน มานักต่อนักละครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์City12ไปเปลี่ยนเวลาลงเนินยาว ไม่แน่ใจว่าผิดปกติ หรือ engine brake ?
เริ่มหัวข้อโดย: maxzerker ที่ มิถุนายน 18, 2013, 08:56:51
เป็นการทำงาน ของ ระบบ Grade-Logic Control ระบบนี่จะควบคุมการทำงานของเกียร์ของฮอนด้า
ให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างเหมาะสม มีมานานเป็น 10 ปีละครับ

มันจะคอยควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ ขณะขึ้นเนิน ลงเนิน เร่งแซง

สังเกต ถ้าเราเร่ง แซงๆๆๆ มาตลอด แล้วเราชะลอ เหมือนรอจังหวะแซงต่อ
เกียร์ มันจะคาอยู่ที่เกียร์ 3-4 เพื่อ เผื่อไว้ในการเหยียดเร่งแซงต่อไป ได้ทันที

เกียร์ฮอนด้า เป็นเกียร์บ้านๆ แต่ฉลาดสุดๆครับ พวกคลัทคู่ คลัทขี้
โดนสวน มานักต่อนักละครับ
ชอบประโยคนี้จริงๆ "เกียร์ฮอนด้า เป็นเกียร์บ้านๆ แต่ฉลาดสุดๆครับ พวกคลัทคู่ คลัทขี้
โดนสวน มานักต่อนักละครับ
" 555 ได้ใจ
หัวข้อ: Re: เกียร์City12ไปเปลี่ยนเวลาลงเนินยาว ไม่แน่ใจว่าผิดปกติ หรือ engine brake ?
เริ่มหัวข้อโดย: Lertvarit ที่ มิถุนายน 18, 2013, 09:24:04
555 ชอบคำว่า ครัชคู่ ครัชขี้ นี่หละครับ โดนจริงๆ

น่าจะตามที่คุณ Joeyote บอกครับ FD ผมก็เป็น

เวลาลงเนินมันเหมือน engine brake ให้ครับ

ส่วนเวลาเร่งแซงบ่อยๆ แล้วมาหยุดนิ่ง เวลาเหยียบทีนึงกระชากวิญญาณพอตัวครับ 555
หัวข้อ: Re: เกียร์City12ไปเปลี่ยนเวลาลงเนินยาว ไม่แน่ใจว่าผิดปกติ หรือ engine brake ?
เริ่มหัวข้อโดย: panerai ที่ มิถุนายน 18, 2013, 09:53:25
Grade logic control ครับ ปกติครับ ถ้ามันรู้ว่าขึ้นหรือลงเนินก็จะการหน่วงเกียร์เช่นนี้ครับ รถผม accord g7 รุ่นเก่าๆก็มีแล้ว
หัวข้อ: Re: เกียร์City12ไปเปลี่ยนเวลาลงเนินยาว ไม่แน่ใจว่าผิดปกติ หรือ engine brake ?
เริ่มหัวข้อโดย: LimitedEdition ที่ มิถุนายน 18, 2013, 10:36:21
Grade-Logic ของฮอนด้าฉลาด เลือกเกียร์ได้เหมาะสมกว่า
แต่ PowerShift, Dual Clutch มันมีจุดเด่นด้านเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วและต่อเนื่องนะครับ

ที่ว่าดี น่าจะเครื่องยนต์ดีมากกว่ารึเปล่า
หัวข้อ: Re: เกียร์City12ไปเปลี่ยนเวลาลงเนินยาว ไม่แน่ใจว่าผิดปกติ หรือ engine brake ?
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ มิถุนายน 18, 2013, 11:11:11
ชอบฮอนด้าก็ตรงนี้แหละครับ + กับลากลอบแล้วเสียงหวาน สนุก
หัวข้อ: Re: เกียร์City12ไปเปลี่ยนเวลาลงเนินยาว ไม่แน่ใจว่าผิดปกติ หรือ engine brake ?
เริ่มหัวข้อโดย: Freekick042 ที่ มิถุนายน 18, 2013, 11:19:33
ถ้าปล่อยไหลรอบมันไม่ขึ้นไม่ใช่เหรอครับ ผมขับcivic 2012ก็ปล่อยไหลบนสะพานวงแหวนที่100km/hr ประจำ รอบไม่เห็นขึ้นเลยครับพอใกล้ลาดก็เหยียบต่อนิ่มๆไปได้ปกติเครื่องไม่มีคำราม
แต่ถ้าขึ้นเนินน่ะมี มันแอบล็อกเกียร์ให้ประจำ
จขกท.สะพานแบบไหน ถ้าสะพานแบบต่างจังหวัดที่สูงๆแล้วหักลงเร็วๆเกียร์มันอาจจะยังล็อกอยู่ที่1-2ก็ได้เพราะจังหวะมันต่อเนื่องกัน
หัวข้อ: Re: เกียร์City12ไปเปลี่ยนเวลาลงเนินยาว ไม่แน่ใจว่าผิดปกติ หรือ engine brake ?
เริ่มหัวข้อโดย: WATBTG01 ที่ มิถุนายน 18, 2013, 13:30:17
ขอบคุณทุกท่านครับ
จุดที่สังเกตการทำงานของเกียร์ ที่จ.สระบุรี เส้นทาง ถ.สระบุรี-หล่มสัก ทางลงเขาขาด ขาเข้ากทม.ครับ อยู่บนยอดเนินที่ความเร็วประมาณ 80-90 km/h แล้วปล่อยลงเนิน โดยยกคันเร่ง ความเร็วเพิ่มเป็น 90-100 km/h และน่าจะอยู่ที่เกียร์4 สังเกตุจากรอบเครื่องครับ
หัวข้อ: Re: เกียร์City12ไปเปลี่ยนเวลาลงเนินยาว ไม่แน่ใจว่าผิดปกติ หรือ engine brake ?
เริ่มหัวข้อโดย: 5thAvenue ที่ มิถุนายน 18, 2013, 15:57:38
เป็นการทำงาน ของ ระบบ Grade-Logic Control ระบบนี่จะควบคุมการทำงานของเกียร์ของฮอนด้า
ให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างเหมาะสม มีมานานเป็น 10 ปีละครับ

มันจะคอยควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ ขณะขึ้นเนิน ลงเนิน เร่งแซง

สังเกต ถ้าเราเร่ง แซงๆๆๆ มาตลอด แล้วเราชะลอ เหมือนรอจังหวะแซงต่อ
เกียร์ มันจะคาอยู่ที่เกียร์ 3-4 เพื่อ เผื่อไว้ในการเหยียดเร่งแซงต่อไป ได้ทันที

เกียร์ฮอนด้า เป็นเกียร์บ้านๆ แต่ฉลาดสุดๆครับ พวกคลัทคู่ คลัทขี้
โดนสวน มานักต่อนักละครับ
เสริมครับ

นั่นคือ Shift Hold Control ครับ ในกรณี ที่มีการเหยียบเบรค สลับกับคันเร่งไปมา

เกียร์จะ Hold ไว้ที่ เกียร์ 3 เพื่ออัตราเร่งที่ดี (ซอกแซ่ก หรือ เข้าโค้ง)
หัวข้อ: Re: เกียร์City12ไปเปลี่ยนเวลาลงเนินยาว ไม่แน่ใจว่าผิดปกติ หรือ engine brake ?
เริ่มหัวข้อโดย: Mike ที่ มิถุนายน 18, 2013, 20:44:13
มันสั่งได้ดั่งใจ ครับ

กรณี 1 ถ้าช่วงไหนซิ่งๆ ติดต่อกัน มันก็จดจำ ลดเกียร์ เปลี่ยนเกียร์ ขยันเลยล่ะ รักมัน ฝุด ฝุด

กรณี 2 ถ้าช่วงไหน รถติดๆ ขับเอื่อยๆ เฉื่อยๆ ในเมือง ขี้เกียจๆ มันก็ประหยัดให้ นิ่มๆไม่กระชาก ออกตัวรถติด เกียร์ 2 (แต่แอบไม่ชอบ เลยกระทืบคันเร่งสอนมันหน่อย)

- ผมเคยเปรียบเทียบ กรณี 1 และ 2 ผมชอบไฟเขียว ถนนโล่งๆ กดมิด ถ้ากรณี 1 มันจะออกตัว ได้ไวมาก แอบลากรอบ แต่ถ้า กรณี 2 มันจะแอบ ดีเลย์ คิดนิดหนึ่ง สะอึก แล้วก็พุ่งไป
หัวข้อ: Re: เกียร์City12ไปเปลี่ยนเวลาลงเนินยาว ไม่แน่ใจว่าผิดปกติ หรือ engine brake ?
เริ่มหัวข้อโดย: dusitmon123 ที่ มิถุนายน 18, 2013, 22:56:41
ผมขับ ACV30 เครื่อง 1az เกียร์ 4 speed ect-i ยังรู้สึกว่ามันดีเลยครับ

คือรู้ใจไปหมด แทบจะไม่จำเป็นต้องกด O/D เลย เพราะกดก็มาแล้ว หรือรถติดๆ แตะเบาๆมันก็ค่อยๆเคลื่อนแบบไม่กระชาก ไม่ต้องกดเบรค


ต่างกับ 4 speed ของ mazda 2 ของแฟนผมมากๆ ขับแล้วหงุดหงิดฝุดๆ

ยิ่งของเฟียสต้า บอกตรงๆว่าผิดหวังมาก ตอนแรกผมเทใจให้มันมากๆ แต่พอไปลองขับของศูนย์ และรถเพื่อนที่ยืมมาใช้สองวัน บอกตรงๆว่าไม่ชอบเลย
หัวข้อ: Re: เกียร์City12ไปเปลี่ยนเวลาลงเนินยาว ไม่แน่ใจว่าผิดปกติ หรือ engine brake ?
เริ่มหัวข้อโดย: vellcap ที่ มิถุนายน 19, 2013, 21:39:14
เกียร์ Honda ฉลาด แต่ไม่ค่อยนุ่มนวล ต้องการอย่างไร มันก็ทำตามได้อย่างนั้น

ส่วน Power Shift ใน Fiesta 1.6 นั้น บอกตามตรง เป็นเกียร์ที่ผมคาดหวังสูงจากการได้เห็นรุ่นอื่นใช้กันแล้วดีเลิศ
พอมาอยู่ใน Fiesta 1.6 แล้ว เป็นครั้งแรกที่ผมขับในเมืองแล้วเหนื่อยและเสียว  เวลาจะแซงถ้าระยะไม่ห่างมากเกินพอ ผมไม่กล้าไป
Mazda 2 ถึงแม้เกียร์จะไม่ฉลาดพอ เรียนรู้ช้ามาก แต่อย่างน้อยก็ยังสั่งการมันได้ (Aveo ก็อีกคัน)