Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Bunnavijaya ที่ มิถุนายน 23, 2013, 18:12:43
-
เนื่องจาก มีน้องที่ทำงานเคยR&Dอยู่โรงงาน ประกอบรถยนต์ แล้วเค้าบอกว่า รถใหม่ที่ครบ 1000 โล ควรจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเนื่องจาก
1. รถยนต์ใหม่ จะมีเศษจากการกลึง ชิ้นงานและ เศษการประกอบที่อยู่ในเครื่องยนต์ และ ลูกสูบ
2. รถยนตใหม่ ลูกสูบจะแน่น และเมื่อใช้งานจะเกิดการเสียดสีกัน ทำให้เกิดเศษค้างในลูกสูบ
น้องคนนี้เคยทำ R&D แล้วเอา เครื่องยนต์ มาผ่าดูข้างในแล้วเจอเศษเต็มไปหมด เค้าเลยแนะนำว่าควรจะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตอน 1000 โล
ซึ่ง รถผม S60 ค่าเปลี่ยน อยู่ที่ 10,000 บาท sale บอกไว้ ...... OMG!!! คิดไว้ว่า VOvlo น่าจะแพงกว่าชาวบ้าน แต่ไม่คิดว่าจะสูงขนาดนี้
ซึ่งไม่ทราบว่า
1. ควรจะเปลี่ยนไหม หรือ รอตามระยะค่อยเปลี่ยน
2. ราคาค่าเปลี่ยนน้ำมัน ของ Volvo เท่าไรครับ หรือ ควรจะไปเปลี่ยนที่ไหน มีที่อื่นไหมครับ
-
เคยทำ R&D ที่เคยผ่าเครื่องมาดู นั่นมันเป็นเครื่องอะไร สมัยไหนเหรอครับ?
เดี๋ยวนี้บริษัทรถเขาก็มี R&D อยู่นะครับ แต่เขาก็แนะนำให้เปลี่ยนที่หมื่นกิโลไปเลยครับ
-
เช็คระยะตามคู่มือนั่นแหละครับดีสุดละ
-
ถ้าล้างขี้กลึงไม่หมดขนาดปล่อยอยู่ในเครื่องขนาดนั้นคงฟ้องร้องกันกระจายแหละครับ
-
ผมอ่านมาจากคนทึ่เค้าทำงานทดลองวิจัยน้ำมันเค้าว่าแม้รถสมัยใหม่จะมีความแม่นยำในการผลิตมากกว่าแต่ก่อนแตีน้ำมันเครื่องที่เค้าเอามาตรวจดูก็พบว่ามีเศษอณูลอยอยู่เลยนะ อณูพวกนี้จะค่อยๆลดลงไปเรื่อยตามระยะการเปลี่ยนครั้งต่อๆไปจนไม่เจอเลยในที่สุด หากว่าคิดอีกแง่หนึ่งคือวัสดุเครื่องยนต์สมัยนี้น่าจะทนทานต่อเศษเล็กๆพวกนี้กว่าในอดีตมากแล้ว สิ่งชี้วัดความคงทนน่าจะอยู่ทีีกทรดูแลรักษาเปลี่ยนน้ำมันตามระยะและการใช้งานเหยียบตะบี้ตะบันมากกว่า ผมมองว่ารถราคาเป็นล้านเปลึ่ยตน้ำมันเครื่องไปเถอะจะได้อยู่ได้ยาวนานคงทนที่สุดตราบที่ยังใช้งาน
-
น่าจะตามคู่มือนะครับ 20000โล/1ปี ไม่เสียตังค์ด้วย คอยตรวจดูระดับ กลิ่น สี บ่อยหน่อยก็น่าจะพอแล้วมังครับ oil/oil filter หมื่นบาทนี่...ทำไมมันแยะจัง
-
เพิ่งโทรคุยกับ sale ผมก้อถามว่า oil อย่างเดียวทำไม มันเยอะจังเค้าบอก Full check ทุกอย่าง เหมือน check ตามระยะ แต่ถ้า oil อย่างเดียวไม่น่าจะถึงแต่ยังไม่รู้ตอนนี้ว่าเท่าไรเดี่ยวจะกลับมาตอบอีกที
-
จริงๆไม่จำเป็น แต่เพื่อความสบายใจ เปลี่ยนเลยไม่เสียหาย แลกกับความสบายใจ ถ้ากลัวมีเศษผฃโลหะค้างในเครื่องยนต์
-
ถ้าเป็นรถรุ่นใหม่ๆสมัยนี้ แนะนำให้เปลี่ยนตามระยะ ไม่ต้องไปเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมโดยไม่จำเป็นครับ
-
สำหรับผม ผมเปลี่ยนนะครับ เพราะว่าไม่รู้ว่ามีเศษหรือไม่มี เปลี่ยนไว้ก่อนก็สบายใจ
บางท่านบอกว่าเปลี่ยนทำไม เสียของ ผมก็บอกว่าผมคิดซะว่าเป็นการซื้อประกันครับ
ถ้ามันไม่มีเศษ ก็ถือว่าจ่ายค่าประกันฟรีไป เหมือนท่านขับรถแล้วไม่ชน
แต่ถ้ามันมีเศษจริง ผมก็คิดว่าคุ้มครับ
บางอย่างเราฟุ่มเฟือยกันกว่านี้ครับ เด๋วนี้ไม่รู้ไปผับเสียทีละกี่ตังค์ครับ เสียสุขภาพต่างหาก
(ถ้าเป็นสมาชิกรุ่นใหญ่ไปเล้าจ์นี่เกินค่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแน่ๆครับ 555 :o)
-
ผมว่ารถแต่ละรุ่นกว่าจะปล่อยให้ใช้งานได้จริงเขาต้องทดสอบมาดีแล้วว่าไม่มีปัญหาในเรื่องน้ำมันเครื่อง มั่นใจในรถ มั่นใจแบรนด์ มั่นใจในคำแนะนำของคู่มือด้วยน่าจะดีนะครับ ไม่อย่างนั้นมีอะไรเล็กๆน้อยๆเราจะเก็บมาคิดไปซะหมด enjoy กับรถของเราดีกว่าครับ
-
ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ
Volvo เอง ก็เป็นบริษัทหนึ่ง ที่ เปลี่ยนมาแนะนำให้ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ 10,000 กิโลเมตร ไปแล้ว
ทุกวันนี้ เครื่องยนต์ พัฒนาไปไกลกว่าจะใช้ความเชื่อแบบเดิมๆ เหล่านั้นมาดูแลรถสมัยใหม่ แล้วละครับ
รถผม ก็ไม่เปลี่ยนที่ 1,000
ไม่เห็นมันจะเป็นอะไรทั้งสิ้น ปกติสุขดี ไม่ได้ทำให้เครื่องพัง หรือสึกหรออะไรอย่างที่กังวลกันไปเกินเหตุมาแต่โบราณครับ
-
สบายใจละครับ ขอบคุณทุกคำแนะนำ ครับกระผม
-
ไม่เปลี่ยน
รถยนต์ มีกรองน้ำมันเครื่อง
เว้นแต่ จอดไว้นานมากๆๆ
-
ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนครับ ผมเองใช้มา 25000 กิโลเมตรแล้ว
ตอน 1000 แรกอาจใช้แบบถนอมนิดนึงก็ได้ครับพวกท้อปสปีดอะไรพวกนั้นเว้นไว้ก่อนก็ได้ครับ เพื่อความสบายใจ
volvo ที่เติม E85 เค้าแนะนำอยู่แล้วครับว่าเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่ ทุก 10000 กิโลเมตร หรือ 6เดือนครับ
ทุกวันนี้ยังไม่มีปัญหาหรือคนที่กรุ้ปมีปัญหาเรื่องนี้ครับ สบายใจหายห่วงครับ
ปล. ถ้ามีเค้าก็รับผิดชอบเต็มที่ครับ