Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: benzd ที่ มิถุนายน 25, 2013, 06:18:50
-
ผมลองเติมลมยาง
หน้า32 หลัง 36 รู้สึกเข้าโค้งคมดี เข้าแรงๆ หน้าไม่ดื้อ เหมือนท้ายจะเหวี่ยงนิดๆ รู้สึกเข้าได้ง่ายและแรงกว่าเดิม
หน้า 32 หลัง 32 เข้าโค้งได้แรงน้อยกว่าแบบแรก หน้าดื้อนิดหน่อย
หน้า 34 หลัง32 รู้สึกหน้าดื้อ เข้าโค้งไม่ค่อยคมเลย
อย่างนี้ถ้ารถขับหน้า เซ็ทช่วงล่างหลังให้แข็งกว่านิดหน่อย ก็จะเข้าโค้งได้ดีกว่าหรอครับ
-
เคยอ่านมาว่า
ลมยางหลังแข็งๆ ทำให้เลี้ยวง่าย แต่ท้ายก็ออกง่ายตาม
เอาไว้ลงจิมคาน่า หรือเซอร์กิตที่โค้งเยอะๆ แต่คนขับต้องแก้อาการเป็น
ไม่รู้จริงมั้ย แต่คงไม่เหมาะกับถนนทั่วไป
..................
พวกเซตช่วงล่างหลังแข็งๆ ยางแข็งๆ มันดูเหมือนเกาะถนน
แต่ถ้าหลุดแล้ว มันหลุดไปเลย
ยิ่งแข็ง ไม่ได้หมายความว่ายิ่งเกาะครับ
พวกช่วงล่าง Tein ปรับแข็ง-อ่อน แข็งสุดไม่ได้หมายความว่าเกาะสุด
-
ลมยาง/ช่วงล่าง ถ้าเซ็ทด้านหลังมาแข็งกว่า เวลาเจอถนนไม่เรียบด้านหลังจะมี Grip น้อยกว่า
เมื่อเทียบกับด้านหน้าที่ Grip มากกว่า ก็เลยกลายเป็นว่าเลี้ยวเข้าได้ง่ายกว่า เพราะหน้าจิกโค้งกว่า
ถ้าเล่นเป็น รู้ลิมิต แก้อาการ oversteer ได้ เซ็ทรถแบบนี้ก็เข้าโค้งได้ด้วย Entry speed ที่มากกว่าครับ
แต่อย่างที่คุณ YenChar บอก ระวังด้วยครับ เวลาหลุดแล้วอาการ oversteer แก้ยากกว่า understeer เยอะ
ผมคนนึงล่ะ ที่ขอเซ็ทรถแบบ slightly understeer แม้จะวิ่งในสนามก็ตาม เพราะเป็นคนกลัวท้ายออกมาก
นิยมเข้าโค้งช้า เล็งไลน์แม่นแม่น แล้วเดินคันเร่งออกจากโค้งได้เร็วกว่าคันอื่นอื่นครับ
บางที Entry Speed เร็วกว่า แต่ถ้ากลางโค้งต้องพัลวันอยู่กับการแก้อาการ อาจจะออกจากโค้งได้ช้ากว่าก็ได้นะครับ
รถในสนาม บางทีก็วัดกันตอนความเร็วออกจากโค้งเนี่ยแหละ ยิ่งโค้งเข้าทางตรงนี่ วัดกันตรงนี้ล้วนล้วน
ใครเดินคันเร่งก่อน กดเต็มก่อน ได้เปรียบและมีโอกาสได้ขึ้นนำยาวครับ
-
ลมยาง/ช่วงล่าง ถ้าเซ็ทด้านหลังมาแข็งกว่า เวลาเจอถนนไม่เรียบด้านหลังจะมี Grip น้อยกว่า
เมื่อเทียบกับด้านหน้าที่ Grip มากกว่า ก็เลยกลายเป็นว่าเลี้ยวเข้าได้ง่ายกว่า เพราะหน้าจิกโค้งกว่า
ถ้าเล่นเป็น รู้ลิมิต แก้อาการ oversteer ได้ เซ็ทรถแบบนี้ก็เข้าโค้งได้ด้วย Entry speed ที่มากกว่าครับ
แต่อย่างที่คุณ YenChar บอก ระวังด้วยครับ เวลาหลุดแล้วอาการ oversteer แก้ยากกว่า understeer เยอะ
ผมคนนึงล่ะ ที่ขอเซ็ทรถแบบ slightly understeer แม้จะวิ่งในสนามก็ตาม เพราะเป็นคนกลัวท้ายออกมาก
นิยมเข้าโค้งช้า เล็งไลน์แม่นแม่น แล้วเดินคันเร่งออกจากโค้งได้เร็วกว่าคันอื่นอื่นครับ
บางที Entry Speed เร็วกว่า แต่ถ้ากลางโค้งต้องพัลวันอยู่กับการแก้อาการ อาจจะออกจากโค้งได้ช้ากว่าก็ได้นะครับ
รถในสนาม บางทีก็วัดกันตอนความเร็วออกจากโค้งเนี่ยแหละ ยิ่งโค้งเข้าทางตรงนี่ วัดกันตรงนี้ล้วนล้วน
ใครเดินคันเร่งก่อน กดเต็มก่อน ได้เปรียบและมีโอกาสได้ขึ้นนำยาวครับ
พี่พูดทีผมนึกถึงเรื่อง Initial D ตอนแข่งกับโรงเรียน โทโด สอนเรื่อง Break เลยฮะ ว่าการปล่อยเบรคนั้นสำคัญกว่าการเริ่มเหยียบเบรค ;)