Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ มิถุนายน 27, 2013, 22:05:09
-
ผมเห็นหลายๆ ท่าน พูดถึงสองเจ้านี้มานานมากครับ
ในเรื่องการประหยัด บริหารทรัพยากร เน้นกำไรสูงใน cost ต่ำๆ
อยากทราบว่า เพื่อนๆ คิดว่า ใครคิดเจ้าแห่งการบริหารต้นทุนที่สุดครับ
และเพราะอะไรถึงคิดเช่นนั้น :D
-
ผมว่า Toyota ชนะนะครับ
เพราะผมเคยได้ยิน Toyota Model แต่ไม่เคยได้ยิน Nissan Model ในตำราบริหาร ;D
-
จากที่เคยสัมผัสมา
Toyota ชนะเลิศ
Nissan ผมว่าไม่เท่าไหร่ครับ
-
โตโยต้าชนะเลิศไปเลยครับ
เจ้านี้เค้าลดต้นทุนของจริง ขนาดฝรั่งยังเลียนแบบไม่ได้เลย
ส่วนนิสสัน ผมกลับมองว่าเค้ายังไม่เก่งเรื่องลดต้นทุนเท่าไรครับ
-
สงสัยต้องวัดกันที่ภาพถ่าย ::)
-
TOYOTA ครับ
Lean Production Systems กับ Just in time
เป็นระบบที่ Toyota ทำให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการผลิต และสามารถลดต้นทุนได้เห็นผล
-
Suzuki ต่างหากจ้ะ
Toyota ไม่ใช่แล้วละ
-
หุหุหุ ใครใกล้ชิดกับ พี่ซู จะได้ยินคำนี้บ่อยจริงไรจริง เป็นตามที่คุณจิมมี่ว่าไว้เป๊ะเลย
-
สงสัยว่า พี่ซู ที่คุณ Paff พูดถึง
คือ ซูซูกิ หรือ สุรีย์ทิพย์ ละอองทอง เอ่ย?
อิอิ
-
ที่ nissan มีชื่อเรื่องนี้ เพราะ carlos ghosn เก่งเรื่องการจัดการเรื่องนี้ มีฉายาว่า Le Cost Cutte
เข้ามาปรับโครงสร้างบริษัท ลด platform ให้ nissan ผ่านวิกฤตมาได้
-
Suzuki ต่างหากจ้ะ
Toyota ไม่ใช่แล้วละ
จริงเหรอครับเพราะที่สัมผัสมาผมว่าพี่โตนี่สุดๆแล้วครับเขี้ยวลากดิน แล้วที่พี่ซูทำมีผลอะไรกับด้านคุณภาพมั๊ยครับ สนใจเจ้าเอ๋ออยู่
-
เรื่อง Suzuki ท่านผู้การเคยพูดไว้ในกระทู้นี้ครับ ;D
แต่จริงๆแล้วเข้าใจว่าทาง Piech ยังไม่ละความพยายาม ในเจนเนอเรชั่นหลังๆเมื่อบอร์ด
เปลี่ยนขั้วอำนาจเขาอาจจะส่งคนมาจีบ Suzuki อีก เพราะ Piech รู้ว่า Suzuki มีดีตรงไหน
เขายังเคยพูดออกสื่อด้วยซ้ำ ตอนที่โดนนักข่าวยอว่า แหม VW Group เนี่ยเทพเรื่องลดต้นทุนจริงๆนะคะ
ลดต้นทุนชิบหายวายป่วงแต่รถยังออกมาแล้วดูดี Piech ตอบว่ายังมีอีกคนที่เทพกว่าลุงอีกนะจ๊ะ
เขาคนนั้นคือ Osamu Suzuki
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,31481.msg510996.html#msg510996 (http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,31481.msg510996.html#msg510996)
-
ไม่แน่ใจระว่าง Toyota กับ Suzuki
แต่งานที่ทำทุกวันนี้ (TPS : T........ Pro...... Sy........)
มันลดได้จิงๆ ในโรงงานผม ผลิต Part ตามพี่โต สั่งอย่างเดียว
ไม่เก็บ Stock เหมือนเอาไลน์ โรงงานเรา ไปต่อกับไลน์พี่โตเลย
พื้นที่เก็บ stcok ที่ลดได้ตอนนี้เอามาทำสนามฟุตซอลให้พนักงงาน
เล่นกันตอนเย็นแล้ว ฟุดๆๆๆ ไปเลย
-
ผมแซวว่า Toyota น่ะ เครื่องยนต์แต่ละตัว ลากยาวเป็นป 10 ปีขึ้น
เห็นชัด ๆ Vios กับ camry นี่ถ้า altis ขายดี คงถูกลากเหมือนกัน
-
ไม่แน่ใจระว่าง Toyota กับ Suzuki
แต่งานที่ทำทุกวันนี้ (TPS : T........ Pro...... Sy........)
มันลดได้จิงๆ ในโรงงานผม ผลิต Part ตามพี่โต สั่งอย่างเดียว
ไม่เก็บ Stock เหมือนเอาไลน์ โรงงานเรา ไปต่อกับไลน์พี่โตเลย
พื้นที่เก็บ stcok ที่ลดได้ตอนนี้เอามาทำสนามฟุตซอลให้พนักงงาน
เล่นกันตอนเย็นแล้ว ฟุดๆๆๆ ไปเลย
บาง part ที่ เป็นชิ้นงานใหญ่ Stock จะไปบวมที่ Supplier นะครับ
-
หากเคยเล่นและซ่อมเครื่องพี่โตมาบ้างจะรู้ว่าชิ้นส่วนหลายชิ้นส่วนสามารถไปใช้ได้ในหลายๆรุ่น พี่โตนี่ที่สุดแล้วครับ
-
ถ้านิสสันกับโตโยต้า ผมว่าบางที นิสสันอาจจะชนะก้ได้น่ะ เพราะถึงลดยังไง ภายในห้องโดยสารก้ยังดูดีกว่าโตโยต้ามากๆเลย
-
ถ้านิสสันกับโตโยต้า ผมว่าบางที นิสสันอาจจะชนะก้ได้น่ะ เพราะถึงลดยังไง ภายในห้องโดยสารก้ยังดูดีกว่าโตโยต้ามากๆเลย
ใช่ครบ ยังไงนิสสันก็ดูดีกว่า แต่ไม่เท่า มิตซู ที่ทำรถวัสดุเท่ากับคู่แข่งแต่ออกแบบและผลิตได้จนดูแย่กว่าคู่แข่ง
-
ถ้านิสสันกับโตโยต้า ผมว่าบางที นิสสันอาจจะชนะก้ได้น่ะ เพราะถึงลดยังไง ภายในห้องโดยสารก้ยังดูดีกว่าโตโยต้ามากๆเลย
แต่ในเรื่องคุณค่าของตัวรถ ผมว่า นิสสันน่าจะแพ้ โตโยต้านะครับ
เพราะนิสสันเลือกที่จะลดคุณภาพในภาพรวมของรถรุ่นต่อไปเพื่อเน้นผลกำไรได้ โดยไม่สนใจเรื่องของแบรนด์
และเลือกที่จะเป็นผู้ตามโตโยต้าตลอด เพราะแทบจะไม่ต้องคิดอะไรใหม่ ๆ เลย
-
ถ้าในแง่ต้นทุน toyota ไม่ใช่ที่หนึ่ง
แต่สำหรับในไทย ผมว่าเค้าเก่งในเรื่องตั้งราคาขายยังไงคนก็ซื้อ (ยกเว้นyaris)
-
xxx fail เรื่อง supplier มาก ๆ ครับ คือ หลายรายการ ผลิตได้ถูกกว่า ไม่เอา ไปเลือกคนที่ผลิตแพงกว่า สุดท้าย หารู้ไม่ว่ามันคือเจ้าเดียวกัน
555
ถ้าคนใน xxx รู้จะขำไหมเนี่ย
-
เอาอย่างนี้
สรุปให้ละกัน
Nissan ไม่ใช่เจ้าแห่งการลดต้นทุนอย่างแท้จริง
พวกเขาเพิงมาค้นพบวิธีการลดต้นทุนได้ ในช่วง 10 ปีให้หลังมานี้
แต่ถ้าชำแหละรถ March 1 คัน เราจะพบว่า มันยังสามารถลดต้นทุนลงไปได้อีกเยอะ
แต่ Nissan จะเลือกไม่ลดสเป็ก ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความถูกต้องของหลักวิศวกรรม
และความปลอดภัย เพียงแต่บางที พวกเขายังเหมือนติดอะไรบางอย่างอยู่
Toyota ถ้าใช้ระบบ Lean Production เต็มที่ แม้แต่ Supplier ก็จะต้อง แทบไม่เหลือ สต็อกครับ
แสดงว่า ซัพฯ รายนั้น ยังไม่เข้าใจถ่องแท้ในระบบการผลิต TPS
แต่ ปัญหาของ Toyota คือ พวกเขาพยายามลดต้นทุน แต่ คุณภาพของชิ้นส่วน มันลดลงตามไปด้วย
โอเคละ ความทนทานอาจจะยังได้อยู่ แต่ในชิ้นส่วนที่ลูกค้าจะได้สัมผัสนั้น มันจะดูด้อยค่าลงไป
เมื่อเทียบกับชิ้นส่วนเดียวกันของแบรนด์อื่นๆ เช่น ชิ้นงานพลาสติกภายในห้องโดยสาร ของ
Altis รุ่นปัจจุบัน และ Yaris รวมทั้ง Vigo เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด
แต่ ลองมาดู Suzuki สิครับ
Swift นี่ละ คือตัวอย่างที่ชัดที่สุด ในการ ลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด แม้แต่ในจุดซ่อนเร้น
ทว่า รถยังออกมาดูดีมาก และยังขับขี่ดีมากๆ ด้วยพร้อมๆกัน
อดีตประธาน GM ที่ชื่อ Robert Stmple ก็ยังคงยกย่อง Osamu Suzuki ในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน
ไม่ใช่แค่ VW นะครับ ที่ยอมรับเรื่องนี้
-
ขอบคุณครับ :D