Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ กรกฎาคม 02, 2013, 10:57:30
-
(http://www.manager.co.th/asp-bin/Image.aspx?ID=1432968)(http://www.headlightmag.com/main/images/stories/jimmy01/Nissan/2012_06_22_Nissan_ALMERA_1200_TEST/2012_06_Nissan_Almera_Engine1.jpg)
อันนี้แบบอยู่หลังรถ ไอดีเข้าด้านหน้า
(http://www.headlightmag.com/main/images/stories/jimmy01/Honda/2013_05_29_Honda_Accord_G9_Test/2013_05_Honda_Accord_Engine_02_2000.jpg)(http://img545.imageshack.us/img545/9899/dsc01054t.jpg)
อีนนี้แบบอยู่ด้านหน้ารถเลย ของ Accord ใหม่ เห็น CAT ด้วย
ผมสงสัยครับว่า มันต่างกันอย่างไร
จำได้ว่าสมัยก่อน มันจะเป็นแบบ Accord นี่แหละครับ แต่ต่อมา ถ้าจำไม่ผิด Toyota นะย้าย Header ไปไว้หลังเครื่อง ใน Altis พวก ZZ
เท่าที่จำได้ เขาบอกว่าจะทำให้ไอเสียไหลออกเร็วขึ้นและเป็นแบบ 4-1 ด้วย
อยากทราบครับว่ามันต่างกันอย่างไร แบบไหนดีกว่ากัน
ขอบคุณครับ
-
ท่อร่วมไอเสียอยู่หน้าหรือหลัง ไม่ค่อยมีความแตกต่างเท่าไหร่หรอกครับ ท่อไอเสียยาวขึ้นเล็กน้อย แต่ลักษณะท่อก็มีผลมากกว่า
แต่ว่า ท่อร่วมไอดีอยู่หน้าหรือหลังนี่สิ มีผลมากกว่า รถแข่งที่เครื่องเป็นวางขวางแบบนี้ จะนิยมใช้ฝาสูบแบบที่ท่อร่วมไอดีอยู่ข้างหน้า ถามว่าทำไม? เพราะว่าอากาศเย็นๆที่ทำให้เครื่องมีกำลังมากขึ้นมันมาจากด้านหน้าไงครับ อันที่จริงมันมีละเอียดซับซ้อนกว่านี้ แต่เอาแค่เบสิคๆพอละกัน ผมก็ไม่ใช่วิศวกรจะมาอธิบายอะไรละเอียด แต่ถ้าจะเอาแบบที่คนเขาทดลองกันเองมานาน เรื่องอุณหภูมิอากาศกับกำลังนี่มีผลมากเลย รถที่ใช้กรองเปลือยแต่เสือกวางไว้ข้างท่อร่วมไอดี ก็จะทำให้มีกำลังเท่าเดิม หรือน้อยกว่ารถที่ใช้กรองแบบกล่องใหญ่ๆเสียอีก
รถเดิมๆแทบไม่มีผลเลยครับ ทางเข้าไอดีมันก็อยู่ห่างไกลพอกัน จะอยู่หน้าหรืออยู่หลังก็ทำมาเพื่อเก็บเสียงเหมือนกัน
-
เกี่ยวกับการควบคุมมาตรฐานไอเสียครับ
-
เกี่ยวกับการควบคุมมาตรฐานไอเสียครับ
อันนี้ผมคิดว่าไม่น่าเกี่ยว.........มีข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมมั้ยครับ.
ท่อร่วมไอเสียอยู่หน้าหรือหลัง ไม่ค่อยมีความแตกต่างเท่าไหร่หรอกครับ ท่อไอเสียยาวขึ้นเล็กน้อย แต่ลักษณะท่อก็มีผลมากกว่า
แต่ว่า ท่อร่วมไอดีอยู่หน้าหรือหลังนี่สิ มีผลมากกว่า รถแข่งที่เครื่องเป็นวางขวางแบบนี้ จะนิยมใช้ฝาสูบแบบที่ท่อร่วมไอดีอยู่ข้างหน้า ถามว่าทำไม? เพราะว่าอากาศเย็นๆที่ทำให้เครื่องมีกำลังมากขึ้นมันมาจากด้านหน้าไงครับ อันที่จริงมันมีละเอียดซับซ้อนกว่านี้ แต่เอาแค่เบสิคๆพอละกัน ผมก็ไม่ใช่วิศวกรจะมาอธิบายอะไรละเอียด แต่ถ้าจะเอาแบบที่คนเขาทดลองกันเองมานาน เรื่องอุณหภูมิอากาศกับกำลังนี่มีผลมากเลย รถที่ใช้กรองเปลือยแต่เสือกวางไว้ข้างท่อร่วมไอดี ก็จะทำให้มีกำลังเท่าเดิม หรือน้อยกว่ารถที่ใช้กรองแบบกล่องใหญ่ๆเสียอีก
รถเดิมๆแทบไม่มีผลเลยครับ ทางเข้าไอดีมันก็อยู่ห่างไกลพอกัน จะอยู่หน้าหรืออยู่หลังก็ทำมาเพื่อเก็บเสียงเหมือนกัน
แต่อันนี้เกี่ยวครับ..........ขอบอกว่าตามนี้เลย ที่เคยอ่านจากอ.ศิริบูรณ์ ปรมาจารย์ด้านมอเตอร์สปอร์ต...Like...
-
เกี่ยวกับการควบคุมมาตรฐานไอเสียครับ
อันนี้ผมคิดว่าไม่น่าเกี่ยว.........มีข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมมั้ยครับ.
ท่อร่วมไอเสียอยู่หน้าหรือหลัง ไม่ค่อยมีความแตกต่างเท่าไหร่หรอกครับ ท่อไอเสียยาวขึ้นเล็กน้อย แต่ลักษณะท่อก็มีผลมากกว่า
แต่ว่า ท่อร่วมไอดีอยู่หน้าหรือหลังนี่สิ มีผลมากกว่า รถแข่งที่เครื่องเป็นวางขวางแบบนี้ จะนิยมใช้ฝาสูบแบบที่ท่อร่วมไอดีอยู่ข้างหน้า ถามว่าทำไม? เพราะว่าอากาศเย็นๆที่ทำให้เครื่องมีกำลังมากขึ้นมันมาจากด้านหน้าไงครับ อันที่จริงมันมีละเอียดซับซ้อนกว่านี้ แต่เอาแค่เบสิคๆพอละกัน ผมก็ไม่ใช่วิศวกรจะมาอธิบายอะไรละเอียด แต่ถ้าจะเอาแบบที่คนเขาทดลองกันเองมานาน เรื่องอุณหภูมิอากาศกับกำลังนี่มีผลมากเลย รถที่ใช้กรองเปลือยแต่เสือกวางไว้ข้างท่อร่วมไอดี ก็จะทำให้มีกำลังเท่าเดิม หรือน้อยกว่ารถที่ใช้กรองแบบกล่องใหญ่ๆเสียอีก
รถเดิมๆแทบไม่มีผลเลยครับ ทางเข้าไอดีมันก็อยู่ห่างไกลพอกัน จะอยู่หน้าหรืออยู่หลังก็ทำมาเพื่อเก็บเสียงเหมือนกัน
แต่อันนี้เกี่ยวครับ..........ขอบอกว่าตามนี้เลย ที่เคยอ่านจากอ.ศิริบูรณ์ ปรมาจารย์ด้านมอเตอร์สปอร์ต...Like...
ระยะที่ยาวมากขึ้นของ exhaust system ทำให้ระบบ Catalytic ทำงานได้สมบูรณ์กว่าครับ ส่วนถ้าวางไว้ข้างหลังก็ระบายง่ายเหมาะกับเครื่องที่เน้น performance แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการ design ส่วนอื่นๆด้วย
-
อยู่ที่แนวคิดคนออกแบบครับ
อยู่หน้าเครื่อง ก็ลดอุณหภูมิที่จะแผ่ไปยังห้องโดยสาร และระบายความร้อนได้ดี เนื่องจากโดนลมเย็นจากหน้าเครื่องปะทะ
อยู้หลังเครื่อง ไอเสียไหลออกได้เร็วขึ้น แต่ก็มีผลกับห้องโดยสารเยอะ ระบายความร้อนได้ช้ากว่า (บางท่านบอกว่าดี ช่วยรักษาอุณหภูมิไม่ให้เปลี่ยนแปลงมาก)
-
เคยอ่านมาว่า
ไอดีอยู่ด้านหน้า ไอเสียอยู่ด้านหลัง
ข้อดีคือ ไม่ต้องใช้ท่อร่วมไอเสียยาวๆ วางขดนิดเดียว มุดใต้ท้องรถเลย ใช้พื้นที่น้อย
ข้อเสียคือมันต้องมุดลงเลย ทำให้มันไม่มี Curve ที่ดีในการระบายไอเสีย
แถม การออกแบบ 4-2-1 ก็ยาก เพราะมันพื้นที่น้อย
ในขณะที่วางไอดีด้านหลัง ไอเสียด้านหน้า
ข้อดีคือ ท่อร่วมไอเสีย ออกแบบได้เยอะ วางเฮด 4-2-1 ง่ายๆ Curve ดี
แถม การที่ไอเสียอยู่หน้า อยู่ในจุดที่ลมปะทะพอดีๆ ไม่สะสมความร้อนใน Firewall
แต่เรื่องอากาศเย็น อากาศร้อนเข้าไอดี ผมว่าไม่สำคัญครับ
เพราะถึงเวลา รถหลายๆรุ่นก็วางหม้ออากาศดักไอดีไว้หน้ารถอยู่ดี
-
ผมรู้แต่ว่าไอเสียอยู่หลังแล้วจะไปตี header สีไทเทโชว์ไม่ได้ เพราะไม่มีใครเห็น :P
-
สรุปคือดีคนละแบบ ขอบคุณครับ