Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: iKrit ที่ กรกฎาคม 04, 2013, 16:01:23

หัวข้อ: Proton Preve ปลอดภัยกว่าที่คาดแฮะ (ANCAP 5 STAR!!!!)
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ กรกฎาคม 04, 2013, 16:01:23
คิดว่ายังไม่มีคนลง เห็นว่าเป็นการทดสอบของปี 2013 (ถ้ามีแล้วขออภัยด้วยครับ  :-X )

อืม....ปรับปรุงทั้งด้านการขับขี่ ความแรง และความปลอดภัยแบบก้าวกระโดดจากรุ่นก่อนเลย เหลือแต่ศูนย์บริการในไทยที่ยังรู้สึกกล้าๆ กลัวๆ ว่าอะไหล่จะแพงแค่ไหน และจะโดนลอยแพหรือป่าวอยู่เลย แต่ใจจริงผมชอบ Preve 1.6 Turbo นะ ลองแล้วดีทีเดียวเลย (1.6 ไม่มีโบอื้ดอืด) ติดแต่การออกแบบและวัสดุภายในที่อยากปรับปรุงให้ดูดีขึ้นมาอีกหน่อยเท่านั้นเอง  :)

Proton Preve (from 2013) - 5 star ANCAP safety rating (http://www.youtube.com/watch?v=dNDdsRkAiaU#)
หัวข้อ: Re: Proton Preve ปลอดภัยกว่าที่คาดแฮะ (ANCAP 5 STAR!!!!)
เริ่มหัวข้อโดย: VTEU ที่ กรกฎาคม 04, 2013, 17:23:02
ตอนที่ถุงลมฝั่งผู้โดยสารทำงาน แล้วไปดันกับกระจกหน้าจนแตก จะเป็นอันตรายไหมนั่น กลัวว่าเศษกระจกจะบาดหน้าเอา
รุ่นอื่นเท่าที่เคยดู ไม่เคยเจอนะครับ
หัวข้อ: Re: Proton Preve ปลอดภัยกว่าที่คาดแฮะ (ANCAP 5 STAR!!!!)
เริ่มหัวข้อโดย: 5thAvenue ที่ กรกฎาคม 04, 2013, 17:40:46
ตอนที่ถุงลมฝั่งผู้โดยสารทำงาน แล้วไปดันกับกระจกหน้าจนแตก จะเป็นอันตรายไหมนั่น กลัวว่าเศษกระจกจะบาดหน้าเอา
รุ่นอื่นเท่าที่เคยดู ไม่เคยเจอนะครับ
แสดงว่าไม่เคยดู Jazz Civic หรือรถกระจกหน้ายาวๆ ลาดๆ ใช่ไหมครับ

ตอบให้ว่า กระจกบานหน้า มีฟิล์มอัดซ้อนครับ ปลอดภัยในระดับหนึ่ง

รถเกือบทุกรุ่น มักจะออกแบบให้ถุงลมฝั่งผู้โดยสาร พองขึ้นด้านบน แล้วค่อยตวัดกลับมาด้านผู้โดยสาร

เพื่อลดแรงประทะจากการระเบิดได้ในระดับหนึ่ง (ถามว่าฝั่งคนขับทำไมทำไม่ได้ เพราะพวงมาลัยมันหมุนตลอดเวลา

ไม่สามารถกำหนดทิศทางให้พุ่งขึ้นได้ ยกเว้นจะทำพวงมาลัยแบบ Citroen C4 รุ่นก่อนนี้)
หัวข้อ: Re: Proton Preve ปลอดภัยกว่าที่คาดแฮะ (ANCAP 5 STAR!!!!)
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ กรกฎาคม 04, 2013, 19:09:30
ตอนที่ถุงลมฝั่งผู้โดยสารทำงาน แล้วไปดันกับกระจกหน้าจนแตก จะเป็นอันตรายไหมนั่น กลัวว่าเศษกระจกจะบาดหน้าเอา
รุ่นอื่นเท่าที่เคยดู ไม่เคยเจอนะครับ
แสดงว่าไม่เคยดู Jazz Civic หรือรถกระจกหน้ายาวๆ ลาดๆ ใช่ไหมครับ

ตอบให้ว่า กระจกบานหน้า มีฟิล์มอัดซ้อนครับ ปลอดภัยในระดับหนึ่ง

รถเกือบทุกรุ่น มักจะออกแบบให้ถุงลมฝั่งผู้โดยสาร พองขึ้นด้านบน แล้วค่อยตวัดกลับมาด้านผู้โดยสาร

เพื่อลดแรงประทะจากการระเบิดได้ในระดับหนึ่ง (ถามว่าฝั่งคนขับทำไมทำไม่ได้ เพราะพวงมาลัยมันหมุนตลอดเวลา

ไม่สามารถกำหนดทิศทางให้พุ่งขึ้นได้ ยกเว้นจะทำพวงมาลัยแบบ Citroen C4 รุ่นก่อนนี้)

ตามนั้นเลยครับ :D

กระจกบานหน้าจะมีฟิล์มนิรภัยซ้อนอยู่ข้างในอีกทีนึงเพื่อให้เสดกระจกยังยึดติดกันอยู่แม้จะแตกเป็นเม็ดข้าวโพดแล้ว แตกต่างจากกระจกส่วนอื่นของรถที่จะแตกกระจายเป็นเม็ดข้าวโพดทันทีที่แตกครับ (กรณีที่ไม่ได้ติดฟิล์มกันแดดแบบบ้านเราที่ติดกันแทบทุกคัน)

ลองสังเกตทดสอบการชนของรถรุ่นอื่นดูด้วยนะครับว่ากระจกหน้าก็มีแตกบ้างเนื่องจากถุงลมเหมือนกันครับ :)


ปล. ยืมภาพประกอบมาจาก baanmaha.com
หัวข้อ: Re: Proton Preve ปลอดภัยกว่าที่คาดแฮะ (ANCAP 5 STAR!!!!)
เริ่มหัวข้อโดย: NONT4477 ที่ กรกฎาคม 04, 2013, 20:17:46
อย่างงี้ก็หมายความว่าแม้แต่การชนเบาๆ แต่พอที่จะทำให้ถุงลมนิรภัยทำงาน
ก็มีสิทธิต้องเปลี่ยนกระจกบานหน้าใหม่อย่างงั้นเลยสิครับ
แอบโหด
หัวข้อ: Re: Proton Preve ปลอดภัยกว่าที่คาดแฮะ (ANCAP 5 STAR!!!!)
เริ่มหัวข้อโดย: NS ที่ กรกฎาคม 04, 2013, 20:41:58
อย่างงี้ก็หมายความว่าแม้แต่การชนเบาๆ แต่พอที่จะทำให้ถุงลมนิรภัยทำงาน
ก็มีสิทธิต้องเปลี่ยนกระจกบานหน้าใหม่อย่างงั้นเลยสิครับ
แอบโหด

ทำให้ถุงลมโป่งพองได้นี่ไม่เบาแล้วละครับ สงสัยรถในทศวรรตหน้าจะมี roll cage มาแทนที่ละมัง
หัวข้อ: Re: Proton Preve ปลอดภัยกว่าที่คาดแฮะ (ANCAP 5 STAR!!!!)
เริ่มหัวข้อโดย: VTEU ที่ กรกฎาคม 04, 2013, 21:24:45
ตอนที่ถุงลมฝั่งผู้โดยสารทำงาน แล้วไปดันกับกระจกหน้าจนแตก จะเป็นอันตรายไหมนั่น กลัวว่าเศษกระจกจะบาดหน้าเอา
รุ่นอื่นเท่าที่เคยดู ไม่เคยเจอนะครับ
แสดงว่าไม่เคยดู Jazz Civic หรือรถกระจกหน้ายาวๆ ลาดๆ ใช่ไหมครับ

ตอบให้ว่า กระจกบานหน้า มีฟิล์มอัดซ้อนครับ ปลอดภัยในระดับหนึ่ง

รถเกือบทุกรุ่น มักจะออกแบบให้ถุงลมฝั่งผู้โดยสาร พองขึ้นด้านบน แล้วค่อยตวัดกลับมาด้านผู้โดยสาร

เพื่อลดแรงประทะจากการระเบิดได้ในระดับหนึ่ง (ถามว่าฝั่งคนขับทำไมทำไม่ได้ เพราะพวงมาลัยมันหมุนตลอดเวลา

ไม่สามารถกำหนดทิศทางให้พุ่งขึ้นได้ ยกเว้นจะทำพวงมาลัยแบบ Citroen C4 รุ่นก่อนนี้)
Civic กะ jazz ผมก็ว่าผมเคยดูอยู่นะครับ คุ้นๆว่ามันไม่ได้แตกจากถุงลม ก็เลยไปดู crash test อีกรอบ เสิร์ทใน youtube ว่า jazz หรือ civic crash test  มันก็ไม่แตกจากถุงลมกระแทกนะครับ สงสัยดูคนละตัว ส่วนเรื่องลดแรงปะทะจากถุงลมสู่ใบหน้า อันนี้ไม่ทราบมาก่อนจริงๆครับ
หัวข้อ: Re: Proton Preve ปลอดภัยกว่าที่คาดแฮะ (ANCAP 5 STAR!!!!)
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ กรกฎาคม 04, 2013, 23:38:10
ใช้ได้เลยทีเดียวครับ และคิดว่ามีการประเมินร่วมแล้วล่ะว่ากระจกคงไม่ทำอันตรายคนเท่าไหร่ ไม่งั้นน่าจะโดนตัดดาว
หัวข้อ: Re: Proton Preve ปลอดภัยกว่าที่คาดแฮะ (ANCAP 5 STAR!!!!)
เริ่มหัวข้อโดย: Wayfarer-R ที่ กรกฎาคม 05, 2013, 00:08:43
ส่วนตัวเสียดายรุ่นนี้มากๆ  มันน่าจะแจ้งเกิดได้ในไทย ประกัน 5 ปี หรือแสนห้าหมื่นโล ถุงลม 6 ใบ และระบบต่างๆ ออปชั่นต่างๆ เกือบจะเท่ากับครูซ ดีเซล ที่ราคาล้านสอง

ศูนย์โปรตอน ในไทย ไม่น่าทำกับลูกค้าแย่ๆเลย พวกเรื่องอะไหล่ทีรอกันเป็นปี ไม่งั้นคงมีให้เห็นเยอะบนท้องถนน

ด้วยความสัจจริง ตั้งแต่มันเปิดตัว ผมยังไม่เจอบนท้องถนนเลยแม้แต่คันเดียว
หัวข้อ: Re: Proton Preve ปลอดภัยกว่าที่คาดแฮะ (ANCAP 5 STAR!!!!)
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ กรกฎาคม 05, 2013, 07:12:54
ดูจากภาพ  การกระจายแรงทำได้ดี  แต่ถุงลม น่าจะพองได้ระดับเดียว คือใหญ่เลย  จะให้ดี ก็เป็นสองระดับ ชนระดับนี้พองลูกเล็ก ๆ ชนหนักกว่านี้ค่อยลูกใหญ่ แถมมีม่านหน้าต่างอีกหน่อยจะดีมากกว่านี้อีกครับ
หัวข้อ: Re: Proton Preve ปลอดภัยกว่าที่คาดแฮะ (ANCAP 5 STAR!!!!)
เริ่มหัวข้อโดย: blackmagic ที่ กรกฎาคม 05, 2013, 17:47:25
ผมเห็นอยู่สองคันครับ
คันแรกสีขาวที่บางปะกง
คันที่สองเห็นจอกอยู่ที่ชลบุรีครับสีเงิน
คันแรกของผมก็โปรตอนครับเป็นรุ่นเพอร์โซน่าใช่อยู่ก็โอเครับ
ติดอยู่เรื่องเดียวคือราคาอะไหล่ที่0แพงเกิ๊น
ส่วนเรื่องรออะไหล่ผมว่าแล่วแต่ครับ บางตัว0ใหญ่มีก็เบิกได้เลยแต่ถ้าโชคร้ายก็ต้องรอครับ
แต่ส่วนตัวผมยังไม่เคยเจอที่ต้องรอ

ส่วนพีเว่ไปลองมาแล้ว เครื่องแรงจริง ช่วงล่างเฟริมจริง แต่ภายในงานประกอบสู้เจ้าตลาดไม่ได้ครับ
แดชบอร์ดเปลี่ยนจากพลากติกเป็นหนังก็จริงแต่ทำลายมาไม่สวย
แผงประตูหน้ามีลายไม้แต่แผงหลังไม่มี
เสียงพัดลมหม้อน้ำยังดังเหมือนเดิม
แต่ติดอยู่อย่างเดียว กินน้ำมันสุด ไปลองมาแค่ 10โลเอง น้ำมันลดเร็วมาก

ใจจริงก้อยากต่อคันที่2กับโปรตอนนะครับ
แต่ยังกลัวอยู่ถ้าเป็นคนเดิมที่ทำอยู่