Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Thuvachit ที่ กรกฎาคม 06, 2013, 22:30:19
-
เกียร์ของ ZF แพงมากไหมครับ
เกิดความคิดขึ้นมาว่า ถ้าบริษัทผลิตรถ เครื่อง 1.2 1.5
จับคู่กับเกียร์ 9 speed ของ ZF
จะแรง และประหยัดกว่า CVT ไหมน้า
-
ผมว่าขึ้นอยู่กับ 9 สปีดจะทดเกียรแบบไหน ถ้าทดชิดแล้วเกียร์สุดท้ายทดเท่าๆกันประหยัดกว่า แต่ถ้าทด ให้เกียร์สุดท้ายรอบต่ำกว่า cvt ผมว่า ไม่ประหยัดน่ะ เพราะเครื่อง 1200 ไม่มีแรงพอจะวิ่งไวๆแบบรอบต่ำๆ สังเกตุจากนิสสันมารส วิ่งเกิน 120 ไป แตะคันเร่งนิดเดียวรอบก็พุ่งขึ้นแล้ว ต้องปล่อยให้ไหลไปเรื่อยๆ ถึงประหยัด
-
กลัวจะหนักครับ
-
เครื่องยนต์พิกัดนี้ การขับขี่ในลักษณะของ Ecocar (เน้นประหยัด) ผมว่า CVT เหมาะที่สุดแล้วครับ
-
เครื่องเล็กที่เน้นประหยัด ชนเกียร์หลายสปีด ผมว่าไม่ช่วยอะไรครับ อย่างที่ท่านบนๆบอก CVTเหมาะที่สุดแล้วครับ
-
เอาจริงๆรถแนวนี้ ใช้แค่ CVT ก็พอแล้วเพราะ
1. มันไม่ได้เน้นเปลี่ยนเกียร์ขนาดนั้น ( 4 สปีดผมว่ามากพอแล้วล่ะจริงๆ)
2. น้ำหนักมันเพิ่มเยอะแน่ๆ (แม้ว่าจะทดเกียร์มาจัด แต่ถ้าน้ำหนักตัวมันเยอะ ก็ช่วยได้ยากอยู่นะ)
3. ไม่ประหยัดน้ำมันแน่ๆ ถ้ามันทดชิด (น่าจะชิดอยู่แล้ว เพราะว่าความเร็วมันไม่สูงมากนัก)
-
คือเห็นหลายคนว่าหนัก ก็เลยไปค้นดู ว่าเกียร์ทันสมัยล่าสุดตัวนี้มันหนักมากไหม
มาจาก Wikipedia นะครับ 7.5 kg เอง แต่ผมหา CVT ไม่เจอ มันเบากว่า 7.5 kg มากใช่ไหมครับ
ZF 9HP transmission
From Wikipedia, the free encyclopedia
ZF 9HP
Manufacturer ZF Friedrichshafen
Production 2013
Class 9-speed transverse automatic transmission
The ZF 9HP is a nine-speed automatic transmission, designed but not built by ZF Friedrichshafen AG subsidiary ZF Getriebe GmbH in Saarbrücken.[1] As a front-transverse transmission, it will debut in front-wheel drive and All-wheel drive vehicles. ZF touts the new design as being able to save an average of 16% in fuel usage over current 6-speed automatic transmissions. Tentative ratio spread is 9.84:1. Transmission will have a torque range between 280 and 480 Nm.[1]
The 9HP is masterfully packaged and despite the extra three gear ratios is only 0.24 inches (6mm) longer and actually weighs 16.5 lbs (7.5 kg) less than the outgoing six-speed transmission. The compact packaging is achieved by using a number of innovative design features: A new compact hydraulic vane-type pump, two patented dog clutches replacing bulkier conventional clutch packs, and a nested gear set.[2]
Land Rover will demonstrate the world's first nine-speed automatic transmission for a passenger car at the 2013 Geneva Motor Show.[2]
The production of the 9HP will start in 2013 with a unit of 400,000 per year at ZF's Gray Court facility in Greenville, South Carolina.[3]
ผมคิดว่า ยิ่งเกียร์ซอยเยอะ ยิ่งจะช่วยผ่อนแรงเครื่องยนต์ในการประหยัดน้ำมันน่ะครับ มันจะสามารถเลี้ยงรอบได้ต่ำที่สุด ณ ความเร็วนั้น อย่าง altis ล็อคอัตราทด 7 จังหวะ
เป็น CVT ก็อัตราทดเกียร์กว้างมาก 2.396 - 0.428 เพื่อประหยัดน้ำมัน ปกติเกียร์สุดท้ายที่เจอ vios, yaris มักจะทด 0.700 แต่ CVT มันจะไม่ทันความรู้สึกเหมือน step AT
เพราะเหยียบทีรอบก็พุ่งขึ้นไปรอที่ 6000 รอบ แล้วความเร็วค่อยขึ้นตาม จึงมีแต่คนบ่นว่าไม่ชอบ CVT
-
ความเห็นส่วนตัวผมคือถ้าเอาเครื่อง 1.2 หรือ 1.0 มาชนกับเกียร์ 9 speed อัตราทดชิดๆ กันน่าจะมีความประหยัดมากกว่า เพราะซอยได้ละเอียดกว่า อัตราทดเกียร์เหมาะกับความเร็วรอบนั่นๆ มากกว่า ไม่ต้องลากรอบยาวๆ ให้เปลืองน้ำมัน
-
ต้นทุนสูงป่าวๆคับ CVTเดิมเอางบไปทำเครื่องฉีดตรงได้ผลคุ้มกว่า
-
จะเอาอะไรไปสู้ cvt
-
มันแพงสิครับ
CVT ก็ดีอยู่แล้วเน้นประหยัด และ ไม่แพง
-
actually weighs 16.5 lbs (7.5 kg) less than the outgoing six-speed transmission.
มันเบาลง 7.5 kg เมื่อเทียบกับเกียร์ 6 speed
9HP28 หนัก 77 kg
9HP48 หนัก 87 kg
-
ความเห็นส่วนตัวผมคือถ้าเอาเครื่อง 1.2 หรือ 1.0 มาชนกับเกียร์ 9 speed อัตราทดชิดๆ กันน่าจะมีความประหยัดมากกว่า เพราะซอยได้ละเอียดกว่า อัตราทดเกียร์เหมาะกับความเร็วรอบนั่นๆ มากกว่า ไม่ต้องลากรอบยาวๆ ให้เปลืองน้ำมัน
หลักการนี้มันต่างจาก CVT ยังไงอ่ะครับ ซึ่งถ้าใช้ CVT จะซอยเท่าไหนก็ได้ ในขอบเขตของมัน
-
ต้นทุนครับ
CVT มันคือพูเล่ย์ 2 ชิ้น+สายพาน
ZF 9 Speed เอาแค่เกียร์ขับเคลื่อนก็เฟืองเกียร์เก้าชิ้นแล้วครับ
รถคันเล็กๆน่ารักๆ ราคาน่ารักๆ คงไม่คุ้มที่จะผลิดเกียร์ ZF 9Speed เอามาใส่ลงไปมั้งครับ
หรืออยากขับอีโคคาร์คันละ 8 แสนก็อีกเรื่องนึง
-
ถ้าเกียร์หนักแค่ 7.5 กก. นี่ไม่ใช่แว้วค้าบบบ ;D
-
ปัญหาสำคัญอีกเรืีองที่จขกท.ลืมคิดไปถ้าจะเอาเกียร์ 9 speed มายัดลงอีโคคาร์ ก็คือห้องเครื่องมันจะมีเนื้อที่พอยัดเกียร์ลงไปได้ไหม เกียร์ออโต้แบบดั้งเดิมลูกนึงมันใหญ่เบ้อเริ่มเลยนะถ้าเทียบกับ CVT ที่อันนิดเดียวเอง รถขับหน้าตอนนี้อย่างมากก็ใส่เกียร์คลัชท์คู่7จังหวะกัน เพราะขนาดมันไม่ใหญ่ใส่รถเล็กพอได้ ถ้าเป็นไปได้รถขนาดเล็กคงเป็นเกียร์คลัชท์คู่ที่อนาคตคงมีถึง9จังหวะ
ปล.รถเล็กสมัยนี้จะซอยเกียร์แข่งกับสิบล้อรึไงเนี่ย อนาคตรถเก๋งอาจจะมีเกียร์ออโต้ 16 speed ก็ได้มั้งเนีี่ย เหอๆ