Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: GreenG ที่ กรกฎาคม 09, 2013, 10:55:06

หัวข้อ: ธุรกิจที่ใช้รถทำงาน ระหว่าง จ่ายเป็นค่าน้ำมันค่าเสื่อมให้พนักงานกับซื้อรถบริษัท แบบไหนเ
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ กรกฎาคม 09, 2013, 10:55:06
ผมอยากทราบครับ

ว่าระหว่าง การจ่ายเป็นค่าเสื่อมรถค่าน้ำมันตามกิโล โดยให้เป็นกิโลตามจริงนับออกจากบริษัท กับ การซื้อรถยนต์ไว้ใช้งาน อาจเป็นพวก Eco car(คิดที่ mirage 1.2 GLX 4.6 แสน) หรือพวก รถ CNG (คิดที่ City CNG S 6.59 แสน)

มีข้อดี ข้อเสีย ต่างกันอย่างไรครับ


ได้ยินว่าภาษีนิติบุคคลรถจะแพงกว่าปกติ แต่เอาไปหักค่าใช้จ่ายและ Vat ได้

ขอบคุณครับ ;)
หัวข้อ: Re: ธุรกิจที่ใช้รถทำงาน ระหว่าง จ่ายเป็นค่าน้ำมันค่าเสื่อมให้พนักงานกับซื้อรถบริษัท แบบไห
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ กรกฎาคม 09, 2013, 11:06:20
ถ้ารถเป็นของ บ. หักค่าเสื่อมราคาได้ (ไม่เกิน 1 ล้าน) ค่าใช้จ่ายต่างๆเกี่ยวกับรถ เอาไปลงไว้เป็นค่าใช้จ่ายได้ (ถ้าให้ดีควรจะเป็นรถกระบะ)

หากผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยครับ
หัวข้อ: Re: ธุรกิจที่ใช้รถทำงาน ระหว่าง จ่ายเป็นค่าน้ำมันค่าเสื่อมให้พนักงานกับซื้อรถบริษัท แบบไห
เริ่มหัวข้อโดย: sith(สิทธิ์) ที่ กรกฎาคม 09, 2013, 11:06:56
เท่าที่รู้จักส่วนมากเค้าจะเลือกแบบแรกนะครับ
แบบสองคือซื้อรถมาใช้งานเอง คนที่ผมรู้จักเค้าไม่ค่อยทำแบบนี้กัน
เพราะไม่ต้องมาเสียค่าบำรุงรักษาเอง เวลาอายุการใช้งานเยอะแล้วหรืออีกแบบนึง
ที่ผมรู้จักเค้าจะใช้วิธีซื้อรถใหม่มาใช้งานเองแต่รถคันนั้นจะมีอายุการใช้งานแค่ 4 ปี หรือ หมดระยะประกัน
บริษัทเค้าจะขายไปซื้อคันใหม่ทันทีครับ
แบบแรกที่กล่าวมาส่วนมากเป็นงานบริษัทติดต่อธุรกิจเซลแมน ใช้รถเก๋งอะไรพวกนี้
แบบสองที่กล่าวมาคือส่วนมากเป็นพวกบริษัทขนส่ง ขอผัก ขนปลา ใช้รถกระบะบรรทุกอะไรพวกนี้ครับ

ไม่รู้พอช่วยอะไรได้ไหม มาช่วยตอบครับ อิอิ  ;D
หัวข้อ: Re: ธุรกิจที่ใช้รถทำงาน ระหว่าง จ่ายเป็นค่าน้ำมันค่าเสื่อมให้พนักงานกับซื้อรถบริษัท แบบไห
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ กรกฎาคม 09, 2013, 11:20:58
ท่าน จขกท. หมายความว่า

บริษัทไม่ซื้อรถให้ พนง. ใช้ แต่ให้ พนง. ใช้รถของตนเอง แต่สามารถเบิกค่าใช้จ่าย + ค่าเสื่อม โดยคิดให้เป็น xx บาท/ กิโลเมตร อย่างนั้นใช่หรือไม่ครับ
ถ้าใช่เราก็ต้องคำนวนให้ดีครับว่า รถอาจจะวิ่งแค่ 10 กม./วัน แต่เสียเวลาทั้งวัน ความเสื่อม + สึกหรอ ก็ไม่เท่ากันกับรถที่วิ่งทางยาววันละ > 80 กม./วัน ในทางยาวที่รถไม่ติด

ค่ายาง + ค่าประกัน + ค่าซ่อม + บางคนเอาไปติดแก๊สหวังจะได้ส่วนต่างที่บริษัทจ่ายโดยคิดราคาจากค่าน้ำมันให้ ฯลฯ

จุดคุ้มอยู่ตรงไหน คำนวนให้ดีครับ

บริษัทที่ใหญ่หน่อย น่าจะเปลี่ยนไปใช้เช่าซื้อกันเยอะแล้ว เพราะหักค่าใช้จ่ายได้เต็ม ไม่ต้องมารับผิดชอบอะไรเลย รถพังมีเอาคันใหม่มาเปลี่ยน + บริการต่างๆ อีกมากมาย แต่ข้อดีคือกำหนดค่าใช้จ่ายได้เป๊ะ เวลาทำงบ มันจบง่ายกว่า

ที่ผมพอทราบก็มีเท่านี้ รอผู้รู้ท่านอื่นมาเสริมให้อีกแล้วกันครับ
หัวข้อ: Re: ธุรกิจที่ใช้รถทำงาน ระหว่าง จ่ายเป็นค่าน้ำมันค่าเสื่อมให้พนักงานกับซื้อรถบริษัท แบบไห
เริ่มหัวข้อโดย: fhasociety ที่ กรกฎาคม 09, 2013, 11:25:40
ทุกวันนี้พี่ชายทำงานให้กับบริษัทประกันวินาศภัยแห่งหนึ่ง ตำแหน่งที่ปรึกษาบริษัท
ทางบริษัทจ่ายค่าน้ำมันรถให้เดือนเท่าไหร่จำไม่ได้ ค่าเสื่อมสภาพ ค่าซ่อมบำรุงตามจริง แต่เป็นรถของเราเอง
ตอนแรกบริษัทจะออก Teana ให้ แต่ต้องเอามาเติมน้ำมันเอง พี่ชายบอกไม่คุ้ม
สู่ยอมซื้อรถเองแล้วบริษัทดูแลให้ดีกว่า อีกอย่าง ไม่ต้องมานั่งกังวลดูแลของของคนอื่น ;D
หัวข้อ: Re: ธุรกิจที่ใช้รถทำงาน ระหว่าง จ่ายเป็นค่าน้ำมันค่าเสื่อมให้พนักงานกับซื้อรถบริษัท แบบไห
เริ่มหัวข้อโดย: 7777777 ที่ กรกฎาคม 09, 2013, 11:27:54
ถ้าพนักงานมีรถเลย แล้วตกลงกันได้เช่น วิ่งไปไหนก็กิโลละ5บาท

แบบนี้คุ้มกว่าครับ (อาจจะโดนโกงบ้างเรื่องระยะทางวิ่งจริงๆ แต่ถ้านิดหน่อยก็พอหยวนๆไปได้)

มีรถบ.เอง ภาษีประจำปีจ่ายแพงกว่า ค่าใช้จ่ายทุกอย่างเบิกบริษัท + ลงบัญชีได้ (เป็นค่าใช้จ่ายบ.)

ซึ่งผมคิดว่า ถ้าวิ่งเยอะ บ.เล็ก วิธีที่ให้พนักงานมีรถแล้วเราจ่ายค่าน้ำมันคุ้มกว่าเยอะครับ

ของผมมีรถกระบะ(เอาไว้ให้พนักงานใช้เวลาส่งของ)ของบ.ไว้แค่คันเดียว เวลาปกติให้ใช้รถของพนักงานและจ่ายตามกิโลครับ
หัวข้อ: Re: ธุรกิจที่ใช้รถทำงาน ระหว่าง จ่ายเป็นค่าน้ำมันค่าเสื่อมให้พนักงานกับซื้อรถบริษัท แบบไห
เริ่มหัวข้อโดย: joufo ที่ กรกฎาคม 09, 2013, 15:09:31
ถ้าจะซื้อรถให้พนักงาน
เช่าระยะยาวจะดีกว่าครับ
เพราะ ไม่ต้องเสียค่าซ่อมรถ ค่าประกัน ค่าภาษีประจำปี ฯลฯ เอง
ถ้ารถเสีย บริษัทรถเช่าก็จะเปลี่ยนรถให้เราใหม่

ค่าเช่า ก็เอาไปบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัทครับ
หัวข้อ: Re: ธุรกิจที่ใช้รถทำงาน ระหว่าง จ่ายเป็นค่าน้ำมันค่าเสื่อมให้พนักงานกับซื้อรถบริษัท แบบไห
เริ่มหัวข้อโดย: jaesz ที่ กรกฎาคม 09, 2013, 17:05:08
จ่ายเป็นค่า เสื่อม ใช้เม็ดเงินน้อยกว่าครับ มีช่องโหว่ตรงพนักงานอาจจะโกงตัวเลขระยะทาง ในกรณีจ่ายเป็นระยะทางครับ

ซื้อรถให้ใช้ ลำบากต้องหาคนมาวิ่งดูแล พนักงานเอารถไปเข้าบริการเบิกโกงก็มี ใช้เม็ดเงินเยอะกว่า เหมาะกับการที่ประเมิณค่าใช้จ่ายรายปีแบบเหมา ไม่เหมาะกํบบริษัทที่ resource ต่ำ เพราะต้องใช้ทั้งคนดูแลรถ(ขับไปService) ตรวจสอบ เม็ดเงิน ค่าเสื่อม ข้อดีสุด ๆ คือ เจ้าของบริษัทใช้เอง เอาไปหักภาษีซะมากกว่า
หัวข้อ: Re: ธุรกิจที่ใช้รถทำงาน ระหว่าง จ่ายเป็นค่าน้ำมันค่าเสื่อมให้พนักงานกับซื้อรถบริษัท แบบไห
เริ่มหัวข้อโดย: madboy ที่ กรกฎาคม 09, 2013, 17:39:18
หรือไม่ก็ให้เป็นค่าเช่ารถพนักงานคนนั้นๆไป ภาษีรายได้ก็จับไปอยู่กับพนักงาน  ;D
หัวข้อ: Re: ธุรกิจที่ใช้รถทำงาน ระหว่าง จ่ายเป็นค่าน้ำมันค่าเสื่อมให้พนักงานกับซื้อรถบริษัท แบบไห
เริ่มหัวข้อโดย: decptt ที่ กรกฎาคม 09, 2013, 21:10:15
Leasing สามารถหักลดหย่อยได้ เดือนละ 36,000 บาท เหมาะสำหรับรถผู้บริหาร


การจ่ายค่าเสื่อม และค่าน้ำมันรถ เหมาะกับ บริษัท ที่ไม่ใหญ่มาก และปัญหาที่ตามมา คือ การใช้งานรถตัวเองจะถนอมกว่าครับ

ผมมีรถขนส่งบริษัท (ตอนเดียวหลังคาสูง) ต้องบ่นปากเปียกปากแฉะ เรื่องล้างรถ การเข้าศูนย์เช็คระยะทาง ผมต้องประมาณ และถามเองว่า กี่กิโล สั่งเด็กให้นัดวันไปเข้าศูนย์
พูดตรงๆ เบื่อครับ แต่คนงานหาที่ไว้ใจยาก ดังนั้น ก็ทนทำไปครับ อยากจะออกกฎ (เสียค่าปรับ/ให้โบนัส) แต่กลัวพนักงานรับไม่ได้
บริษัทผมก็เล็กๆ ไม่ได้มีคนมาสมัครมากมาย จึงต้องจำทนกันไป

ถ้าเป็นผม ระดับ เซลล์ ปฏิบัติการ ผมให้เป็น จ่ายค่าเสื่อมครับ ส่วนพวกผู้บริหารเช่นผม ก็คงหารถเป็นLeasing เพื่อมาลดหย่อนภาษี
ส่วนระดับผู้จัดการ ที่ไม่ได้ใช้รถ ก็ให้ค่าน้ำมันเดือนทางตามสมควร

ประมาณนี้ครับ
หัวข้อ: Re: ธุรกิจที่ใช้รถทำงาน ระหว่าง จ่ายเป็นค่าน้ำมันค่าเสื่อมให้พนักงานกับซื้อรถบริษัท แบบไห
เริ่มหัวข้อโดย: toxoplasma ที่ กรกฎาคม 09, 2013, 22:15:57
รถตัวเอง+ติด lpg ส่วนต่างรับเยอะนะครับ (ประสบการณ์ตรง) ถ้าไม่ติดก็ต้องดูจุดคุ้มทุน

รถบริษัท ไม่มีส่วนต่างตรงนี้ แต่บางบริษัทใช้รถบริษัท แต่มีค่ารถแยกต่างหากให้อีก  ผมว่าอันนี้คุ้มสุด
หัวข้อ: Re: ธุรกิจที่ใช้รถทำงาน ระหว่าง จ่ายเป็นค่าน้ำมันค่าเสื่อมให้พนักงานกับซื้อรถบริษัท แบบไห
เริ่มหัวข้อโดย: V221 ที่ กรกฎาคม 10, 2013, 06:59:14
ขึ้นอยู่กับนโยบายและงบการเงินรวมทั้งการวางแผนภาษีครับ
ถ้าให้เป็นค่าเสื่อมและเชื้อเพลิงตามระยะทางก็มีข้อดีที่ไม่ต้องรับภาระดูแลบำรุงรักษารวมถึงไม่ต้องห่วงว่าพนักงานจะเเอบเอาไปใช้ส่วนตัวนอกเหนือจากงานแต่ต้องระวังไม่ให้เป็นตัวเลขคงที่เพราะจะถูกประเมินว่าเป็นสวัสดิการทำให้เงินที่ได้ของพนักงานถูกนำมารวมเป็นรายได้บุคคลธรรมดาครับ
ถ้าเช่ามีข้อดีที่ไม่ต้องรับภาระดูแลบำรุงรักษาและสามารถนำค่าเช่ารวมVatลงค่าใช้จ่ายได้เต็มจำนวน
ถ้าLeasingสามารถลงค่าLeaseได้ไม่เกินเดือนละ3หมื่นปลายๆและเลือกรับซื้อรถคันนั้นในมูลค่าต่ำเมื่อครบสัญญาได้ Vatก็ลงค่าใช้จ่ายได้เช่นกันแต่ยังต้องบำรุงรักษาเอง
หัวข้อ: Re: ธุรกิจที่ใช้รถทำงาน ระหว่าง จ่ายเป็นค่าน้ำมันค่าเสื่อมให้พนักงานกับซื้อรถบริษัท แบบไห
เริ่มหัวข้อโดย: WTF ที่ กรกฎาคม 10, 2013, 11:45:25
บริษัทผมให้โลละ9บาท ประมาณการเอาไม่ต้องมีใบเสร็จค่าน้ำมันด้วย ผมว่าเอารถติดแก๊สมาวิ่งนี่คุ้มมากเลยนะ วิ่งเยอะๆเผลอๆจะได้เยอะกว่าเงินเดือน
หัวข้อ: Re: ธุรกิจที่ใช้รถทำงาน ระหว่าง จ่ายเป็นค่าน้ำมันค่าเสื่อมให้พนักงานกับซื้อรถบริษัท แบบไห
เริ่มหัวข้อโดย: GreenG ที่ กันยายน 01, 2013, 20:59:25
ขอบคุณครับ

ตอนนี้ลองดูแล้ว ว่าจะได้งานนี้ไหม ถ้าได้คงต้องเอารถตัวเองวิ่งไปก่อน แต่อีกหน่อย อาจจะซื้อในนามบริษัทครับ