Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: กด9เพื่อกลับสู่เมนูหลัก ที่ กรกฎาคม 16, 2013, 16:41:06
-
เดิมทีว่าจะส่งเป็นข้อความใน inbox ไปถาม แต่ก็คิดว่าคำถามนี้เพื่อนๆคนอื่นน่าจะอยากรู้เหมือนกัน ก็เลยตั้งเป็นกระทู้ซะเลย เพื่อนๆจะได้อ่านกันด้วย
อยากให้คุณจิมมี่ และคุณแพน จัดอันดับช่วงล่างของรถต่อไปนี้ โดยเรียงลำดับจากคันที่มีช่วงล่างดีที่สุดไปจนถึงแย่ที่สุด ตามความคิดเห็นส่วนตัวล้วนๆของคุณจิมมี่และคุณแพน ผมเชื่อว่าสมาชิกหลายๆท่านก็อยากจะทราบเหมือนกัน ^^
1.มาสด้า3
2.ครูซ
3.แลนเซอร์EX
4.CRV
5.โฟกัส
6.แอคคอร์ด
7.แคมรี่
8.เทียน่า
9.Volvo s60
10.BMW F30
-
ผมก็อยากรู้ความเห็นของพี่จิม กับ พี่แพน เหมือนกัน แต่ List มันไม่ใช่แบบนี้อ่ะ :(
-
เอ่อ....มีหมดเลยC seg D seg Premium
-
ไม่มี 86 เหรอครับ
-
ผมว่ามันเทียบกันยากนะครับ
บางคนชอบนุ่ม บางคนชอบแข็ง
บางคนชอบขับง่าย บางคนชอบแก้อาการเอง
อีกอย่างกระทู้เทียบแบบนี้ถ้าอธิบายไม่ดี
ก็จะมีคนบอกว่าไม่จริง คันนั้นดีกว่าคันนี้ นานาจิตตัง
-
ต้องให้คำจำกัดความ "ดีที่สุด" ด้วยครับ ว่าหมายถึง เกาะถนนที่สุด หรือนิ่มที่สุด หรือลุยสภาพขรุขระได้ดีที่สุด มันมีหลายอย่าง แถมตัวเลือกมีทั้ง c d-seg แล้วยังมี premium compact แล้วยังมีขับหลังอีกตัวด้วยนี่สิ งงนะครับ
-
;D กูรูมาเพียบเลย ;D ขอรออ่านครับ
-
นิ่มสุด เกาะสุด กระด้างสุด (อาจจะขับสนุกที่สุด) อึดสุด (ไว้ลุย)
รออ่านจากผู้เชี่ยวชาญด้วยคนครับ
-
อ่ะ ในเมื่อคุณพาราฯบอกว่าให้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ ก็ไม่ยาก จัดให้ลำดับตามชอบน้อยสุดไปมากสุดนะ
และอย่าลืมว่าคุณถามถึงเรื่องช่วงล่างนะ ดังนั้นผมไม่นับเรื่องพวงมาลัย ช้า-เร็วไม่สน
อัตราเร่งไม่สน ว่ากันที่ช่วงล่าง สปริง โช้ค และยางติดรถ สเป็คติดรถ เดิมๆจากโรงงานนะ
10. CRV - ช่วยไม่ได้ ก็รถดันสูงแถมพยายามจะทำให้นุ่มกว่ารุ่น Gen 3 ผลออกมาก็นุ่มขึ้นนะ
แต่บู๊ไม่ได้ บู๊เมื่อไหร่มีเยี่ยวแข็งเมื่อนั้น ผมชอบรุ่น Gen 2 มากกว่าด้วยซ้ำ
9. Teana - นุ่มและวิ่งทางตรงดี แต่เวลาเข้าโค้งยังย้วย และเวลาจัมพ์สะพานมีโมชั่น
แกว่งข้าง ซึ่งรถทำมาขนาดนี้ไม่น่าจะมีแล้ว มันเป็นรถที่อยากให้แม่นั่ง แต่ขับไม่ได้สนุกขนาดนั้น
ส่วนตัวคิดว่ายังไม่ชอบซะทีเดียว
8. Accord - ช่วงล่างแม้จะเกาะใช้ได้ ฟีลใกล้เคียง E250CGI Avantgarde แต่ยังรู้สึกว่า
ขาดความปึกแผ่น ฟีลดูดแบบที่รถใหญ่ควรจะมี มันเป็นช่วงล่างที่ทำฟีลให้เหมือนรถเล็กมากไปนิด
7. Mazda 3 - ผมขับแล้วเฉยๆ บอดี้คอนโทรลดีกว่ารถใหญ่อย่างเทียน่า แต่ไม่มีอะไรโดดเด่น
ยิ่งเมื่อเทียบกับบรรพบุรุษแล้วคิดว่ารุ่นหลังๆเอาใจตลาดหลักมากกว่าคนชอบขับรถ
6. Camry - เสถียรภาพโดยรวมไม่ได้ดีกว่า Mazda แต่การซับแรงกระแทกดีกว่า และที่จริง
มันแรดได้มากกว่าที่ทุกคนคิด คุณต้องล้างภาพเก่าๆออกไปก่อน ฟีลรถหนักดีกว่า Accord
แต่ถ้าไม่ได้เรื่องบาลานซ์ทางตรงกับฟีลรถหนักมาช่วย มันจะแย่กว่ามาสด้า 3ในสายตาผม
5. Volvo S60 - คล่องกว่า Camry แต่ช่วงล่างกลับมีนิสัยกระด้างในบางจังหวะ
เป็นรถที่อธิบายยาก มันกลางๆระหว่างญี่ปุ่นกับยุโรป
4. BMW F30 - ที่ความเร็วต่ำและกลางมันสุดยอดแล้ว บาลานซ์ฟีลได้พอดี คนขับไม่เกิน
140 จะแฮปปี้ แต่เกินนั้นไปจะไม่มั่นใจเท่า E90 และเวลาเข้าโค้งจะยวบเทมากไปนิด
3. Lancer EX- ทำไมถึงให้คะแนนดีกว่า F30? เพราะการบังคับควบคุมในโค้งและบทบู๊ล้วนๆ
ฟีลไม่นุ่มสบายเท่า F30 แต่การคอนโทรลจังหวะยุบยืดของช่วงล่างดีกว่า ความหนืดของโช้ค
แปรผันตามความโหดของการซัด รถล้อ 18 บ้าอะไรวิ่งนั่งสบายตูดกว่า Tiida ล้อ 15 อีก
2. Cruze - เหมือน Lancer EX แต่เป็นรถขับหน้าที่จูนแชสซีส์มาดีมาก การสไลด์ของท้าย
อยู่ในระดับที่พอเหมาะ กวาดท้ายเพื่อตามหน้าได้ในขณะที่การทรงตัวที่ความเร็วสูง
ก็ดี ช่วงล่างคมและ React ไวพอให้สนุกได้
1. Focus - วินและฟินที่สุด ไม่กระด้างเกินจนผู้ใหญ่นั่งไม่ได้ แต่เซี้ยวพอให้วัยรุ่นอัดสนุกๆได้
ลักษณะเหมือน Cruze แต่การวิ่งทางตรงบนถนนขรุขระและคอสะพานจะดีกว่านิดหน่อย
วิ่ง 170 แล้วลองเปลี่ยนเลนดู มั่นใจกว่า F30 เสียอีกเพราะรถเบากว่า การยวบจึงไม่มาก
ทั้ง EX, Focus และ Cruze เป็นรถที่ผมแฮปปี้ที่จะขับช่วงล่างแบบเดิมๆได้ไป 4-5 ปี
หรือถ้าจะให้โมเครื่องเพิ่มกำลังอีก 50-70 ม้าก็จะยังมั่นใจกับช่วงล่างเดิมของมันอยู่
-
เป็นอันว่าได้ข้อสรุปแล้วนะครับ ;D ;D ;D
-
ได้ความรู้เพิ่มเลยครับ
-
ความเห็นผม ก็เหมือนกับ แพน ละครับ
ต่างกันตรงแค่ว่า พวงมาลัยของ Mazda 3 มันดันทำให้ ช่วงล่างที่ดีๆ เสียสถาบันไปหมด
เลยทำให้ภาพรวมของ Handling แย่ลงไปด้วย
-
อ่ะ ในเมื่อคุณพาราฯบอกว่าให้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ ก็ไม่ยาก จัดให้ลำดับตามชอบน้อยสุดไปมากสุดนะ
และอย่าลืมว่าคุณถามถึงเรื่องช่วงล่างนะ ดังนั้นผมไม่นับเรื่องพวงมาลัย ช้า-เร็วไม่สน
อัตราเร่งไม่สน ว่ากันที่ช่วงล่าง สปริง โช้ค และยางติดรถ สเป็คติดรถ เดิมๆจากโรงงานนะ
10. CRV - ช่วยไม่ได้ ก็รถดันสูงแถมพยายามจะทำให้นุ่มกว่ารุ่น Gen 3 ผลออกมาก็นุ่มขึ้นนะ
แต่บู๊ไม่ได้ บู๊เมื่อไหร่มีเยี่ยวแข็งเมื่อนั้น ผมชอบรุ่น Gen 2 มากกว่าด้วยซ้ำ
9. Teana - นุ่มและวิ่งทางตรงดี แต่เวลาเข้าโค้งยังย้วย และเวลาจัมพ์สะพานมีโมชั่น
แกว่งข้าง ซึ่งรถทำมาขนาดนี้ไม่น่าจะมีแล้ว มันเป็นรถที่อยากให้แม่นั่ง แต่ขับไม่ได้สนุกขนาดนั้น
ส่วนตัวคิดว่ายังไม่ชอบซะทีเดียว
8. Accord - ช่วงล่างแม้จะเกาะใช้ได้ ฟีลใกล้เคียง E250CGI Avantgarde แต่ยังรู้สึกว่า
ขาดความปึกแผ่น ฟีลดูดแบบที่รถใหญ่ควรจะมี มันเป็นช่วงล่างที่ทำฟีลให้เหมือนรถเล็กมากไปนิด
7. Mazda 3 - ผมขับแล้วเฉยๆ บอดี้คอนโทรลดีกว่ารถใหญ่อย่างเทียน่า แต่ไม่มีอะไรโดดเด่น
ยิ่งเมื่อเทียบกับบรรพบุรุษแล้วคิดว่ารุ่นหลังๆเอาใจตลาดหลักมากกว่าคนชอบขับรถ
6. Camry - เสถียรภาพโดยรวมไม่ได้ดีกว่า Mazda แต่การซับแรงกระแทกดีกว่า และที่จริง
มันแรดได้มากกว่าที่ทุกคนคิด คุณต้องล้างภาพเก่าๆออกไปก่อน ฟีลรถหนักดีกว่า Accord
แต่ถ้าไม่ได้เรื่องบาลานซ์ทางตรงกับฟีลรถหนักมาช่วย มันจะแย่กว่ามาสด้า 3ในสายตาผม
5. Volvo S60 - คล่องกว่า Camry แต่ช่วงล่างกลับมีนิสัยกระด้างในบางจังหวะ
เป็นรถที่อธิบายยาก มันกลางๆระหว่างญี่ปุ่นกับยุโรป
4. BMW F30 - ที่ความเร็วต่ำและกลางมันสุดยอดแล้ว บาลานซ์ฟีลได้พอดี คนขับไม่เกิน
140 จะแฮปปี้ แต่เกินนั้นไปจะไม่มั่นใจเท่า E90 และเวลาเข้าโค้งจะยวบเทมากไปนิด
3. Lancer EX- ทำไมถึงให้คะแนนดีกว่า F30? เพราะการบังคับควบคุมในโค้งและบทบู๊ล้วนๆ
ฟีลไม่นุ่มสบายเท่า F30 แต่การคอนโทรลจังหวะยุบยืดของช่วงล่างดีกว่า ความหนืดของโช้ค
แปรผันตามความโหดของการซัด รถล้อ 18 บ้าอะไรวิ่งนั่งสบายตูดกว่า Tiida ล้อ 15 อีก
2. Cruze - เหมือน Lancer EX แต่เป็นรถขับหน้าที่จูนแชสซีส์มาดีมาก การสไลด์ของท้าย
อยู่ในระดับที่พอเหมาะ กวาดท้ายเพื่อตามหน้าได้ในขณะที่การทรงตัวที่ความเร็วสูง
ก็ดี ช่วงล่างคมและ React ไวพอให้สนุกได้
1. Focus - วินและฟินที่สุด ไม่กระด้างเกินจนผู้ใหญ่นั่งไม่ได้ แต่เซี้ยวพอให้วัยรุ่นอัดสนุกๆได้
ลักษณะเหมือน Cruze แต่การวิ่งทางตรงบนถนนขรุขระและคอสะพานจะดีกว่านิดหน่อย
วิ่ง 170 แล้วลองเปลี่ยนเลนดู มั่นใจกว่า F30 เสียอีกเพราะรถเบากว่า การยวบจึงไม่มาก
ทั้ง EX, Focus และ Cruze เป็นรถที่ผมแฮปปี้ที่จะขับช่วงล่างแบบเดิมๆได้ไป 4-5 ปี
หรือถ้าจะให้โมเครื่องเพิ่มกำลังอีก 50-70 ม้าก็จะยังมั่นใจกับช่วงล่างเดิมของมันอยู่
F30 แม้ว่าจะอยู่ในโหมด sport+ ก็ยังยวบรึเปล่าครับ
-
อ่านเพลินเลยครับ ขอบคุณครับ
-
F30 ไม่มีช่วงล่างแบบปรับความหนืดได้ครับ
-
ขอบคุณครับ ด้วยคน
-
Ford คือที่ 1 เย้ๆๆ
-
FOCUS ถูกใจ ขาซิ่งครับ
-
เป็นคำตอบที่เจ๋งมากๆ
-
ท่านผู้การตอบได้เจ๋งจริงๆ ครับ
-
น้ำตาจะไหล คิดว่าในความคิดของคนประสบการณ์สูง ปัจจุบันครูซจะหล่นไปอยู่ท้ายๆแล้วซะอีก เพราะอายุบอดี้นานแล้วรถใหม่เปิดตัวเยอะมาก แต่กลับเป็นรองแค่โฟกัส :)
-
ช่วงล่างรถบางทีก็ไม่เกี่ยวกับอายุโมเดลหรือความใหม่ไงครับ
รถบางรุ่นใหม่ขึ้น ช่วงล่างยิ่งดีขึ้น Camry นับจากปี 98 มาไม่เคยมีช่วงล่างมั่นๆ
จนกระทั่งรุ่นปี 2012 โผล่มา Honda City จากเมื่อ 15-16ปีก่อนขับ 130แล้วร่อน
ทุกวันนี้ 130 วิ่งสบายๆ ต้องมีสัก 160ล่ะถึงเริ่มเกร็ง
แต่รถอีกไม่น้อยที่พอรุ่นใหม่ออกมา ช่วงล่างกลับไม่มั่นใจได้เท่ารุ่นเก่า
Vios เป็นต้น รุ่นแรกนี่มั่นและมันส์สุด BMW F30 ก็ไม่มั่นเท่า E90
Benz E-class ถ้าเป็นรุ่น Elegance ก็สู้สมัยก่อนๆเช่น W124 ไม่ได้
Mazda 3 ของทุกวันนี้ก็ไม่คมเหมือน 3 รุ่นคันเร่งสาย และผมว่าไม่พอดี
เท่า Protege 2.0 และ C-Class W203 พวก Kompressor ก็..น่าเศร้า
วิ่งไม่แน่นหนึบเหมือบ 190E!
ด้วยความที่สัมผัสรถมาระดับหนึ่ง ผมรู้สึกว่า เทคโนโลยีการทำช่วงล่าง
โดยใช้สปริงกับโช้คมันถึงจุดอิ่มตัวแล้วเรื่องการขับสนุก เราทำรถช่วงล่าง
เกาะๆได้มานานแล้ว จากจุดนี้ไปมันก็จะขึ้นๆลงๆอยู่อย่างนี้ นอกเสียจาก
ว่าจะไปหาเทคโนโลยีอื่นเช่นช่วงล่างอนุภาคแม่เหล็กของ Ferrari,Range Rover
พวก Active Suspension, ถุงลมหรือช่วงล่างไฮดรอลิกไร้เหล็กกันโคลงแบบ
McLaren MP3 เอ้ย MP4-12C
ดังนั้นค่ายที่เคยทำรถเกาะถนนด้วยช่วงล่างสปริงแอนด์โช้คแบบซิมเปิ้ล
มันก็อาจจะมาได้เท่านี้ ที่เหลือไปเล่นกับเรื่องวัสดุ เรื่องการให้ตัวของโครงสร้าง
เรื่องแอโร่และอื่นๆแทนภายใต้ต้นทุนที่อำนวย ส่วนค่ายที่เคยทำช่วงล่างมาไม่ดี
ก็มีสิทธิ์ไล่ตามขึ้นมาเรื่อยๆได้ถ้าจะทำ
-
ขอถามพี่แพนต่อหน่อยนะครับ EX อยากจะเตี้ย จะใส่สตรัทปรับเกลียวตัวไหมดีครับที่ไม่แข็งมาก
H.DRIVER , SILVER'S, BC Sports, TEIN
-
อ่ะ ในเมื่อคุณพาราฯบอกว่าให้เป็นความเห็นส่วนตัวล้วนๆ ก็ไม่ยาก จัดให้ลำดับตามชอบน้อยสุดไปมากสุดนะ
และอย่าลืมว่าคุณถามถึงเรื่องช่วงล่างนะ ดังนั้นผมไม่นับเรื่องพวงมาลัย ช้า-เร็วไม่สน
อัตราเร่งไม่สน ว่ากันที่ช่วงล่าง สปริง โช้ค และยางติดรถ สเป็คติดรถ เดิมๆจากโรงงานนะ
10. CRV - ช่วยไม่ได้ ก็รถดันสูงแถมพยายามจะทำให้นุ่มกว่ารุ่น Gen 3 ผลออกมาก็นุ่มขึ้นนะ
แต่บู๊ไม่ได้ บู๊เมื่อไหร่มีเยี่ยวแข็งเมื่อนั้น ผมชอบรุ่น Gen 2 มากกว่าด้วยซ้ำ
9. Teana - นุ่มและวิ่งทางตรงดี แต่เวลาเข้าโค้งยังย้วย และเวลาจัมพ์สะพานมีโมชั่น
แกว่งข้าง ซึ่งรถทำมาขนาดนี้ไม่น่าจะมีแล้ว มันเป็นรถที่อยากให้แม่นั่ง แต่ขับไม่ได้สนุกขนาดนั้น
ส่วนตัวคิดว่ายังไม่ชอบซะทีเดียว
8. Accord - ช่วงล่างแม้จะเกาะใช้ได้ ฟีลใกล้เคียง E250CGI Avantgarde แต่ยังรู้สึกว่า
ขาดความปึกแผ่น ฟีลดูดแบบที่รถใหญ่ควรจะมี มันเป็นช่วงล่างที่ทำฟีลให้เหมือนรถเล็กมากไปนิด
7. Mazda 3 - ผมขับแล้วเฉยๆ บอดี้คอนโทรลดีกว่ารถใหญ่อย่างเทียน่า แต่ไม่มีอะไรโดดเด่น
ยิ่งเมื่อเทียบกับบรรพบุรุษแล้วคิดว่ารุ่นหลังๆเอาใจตลาดหลักมากกว่าคนชอบขับรถ
6. Camry - เสถียรภาพโดยรวมไม่ได้ดีกว่า Mazda แต่การซับแรงกระแทกดีกว่า และที่จริง
มันแรดได้มากกว่าที่ทุกคนคิด คุณต้องล้างภาพเก่าๆออกไปก่อน ฟีลรถหนักดีกว่า Accord
แต่ถ้าไม่ได้เรื่องบาลานซ์ทางตรงกับฟีลรถหนักมาช่วย มันจะแย่กว่ามาสด้า 3ในสายตาผม
5. Volvo S60 - คล่องกว่า Camry แต่ช่วงล่างกลับมีนิสัยกระด้างในบางจังหวะ
เป็นรถที่อธิบายยาก มันกลางๆระหว่างญี่ปุ่นกับยุโรป
4. BMW F30 - ที่ความเร็วต่ำและกลางมันสุดยอดแล้ว บาลานซ์ฟีลได้พอดี คนขับไม่เกิน
140 จะแฮปปี้ แต่เกินนั้นไปจะไม่มั่นใจเท่า E90 และเวลาเข้าโค้งจะยวบเทมากไปนิด
3. Lancer EX- ทำไมถึงให้คะแนนดีกว่า F30? เพราะการบังคับควบคุมในโค้งและบทบู๊ล้วนๆ
ฟีลไม่นุ่มสบายเท่า F30 แต่การคอนโทรลจังหวะยุบยืดของช่วงล่างดีกว่า ความหนืดของโช้ค
แปรผันตามความโหดของการซัด รถล้อ 18 บ้าอะไรวิ่งนั่งสบายตูดกว่า Tiida ล้อ 15 อีก
2. Cruze - เหมือน Lancer EX แต่เป็นรถขับหน้าที่จูนแชสซีส์มาดีมาก การสไลด์ของท้าย
อยู่ในระดับที่พอเหมาะ กวาดท้ายเพื่อตามหน้าได้ในขณะที่การทรงตัวที่ความเร็วสูง
ก็ดี ช่วงล่างคมและ React ไวพอให้สนุกได้
1. Focus - วินและฟินที่สุด ไม่กระด้างเกินจนผู้ใหญ่นั่งไม่ได้ แต่เซี้ยวพอให้วัยรุ่นอัดสนุกๆได้
ลักษณะเหมือน Cruze แต่การวิ่งทางตรงบนถนนขรุขระและคอสะพานจะดีกว่านิดหน่อย
วิ่ง 170 แล้วลองเปลี่ยนเลนดู มั่นใจกว่า F30 เสียอีกเพราะรถเบากว่า การยวบจึงไม่มาก
ทั้ง EX, Focus และ Cruze เป็นรถที่ผมแฮปปี้ที่จะขับช่วงล่างแบบเดิมๆได้ไป 4-5 ปี
หรือถ้าจะให้โมเครื่องเพิ่มกำลังอีก 50-70 ม้าก็จะยังมั่นใจกับช่วงล่างเดิมของมันอยู่
รู้สึกเหมือนกันครับ ที่ความเร็วเกิน 140 ไม่มั่นใจเท่า E90 และ รู้สึกเข้าโค้งแล้วเทมาก จำได้ว่า E90 มั่นใจกว่าเยอะเลย
พี่แพนพอจะแนะนำ วิธีแต่ง F30 ให้ได้ช่วงล่างแบบเทพๆได้มั้ยครับ ขอบคุณมากๆครับ ^^
-
เป็นกระทู้ที่ทำให้ผมเข้าใจว่าทำไม Mazda 3 โดนตัดออกจากกองมรดกช่วง The Clip แบบไม่ใยดี
-
ช่วงล่างรถบางทีก็ไม่เกี่ยวกับอายุโมเดลหรือความใหม่ไงครับ
รถบางรุ่นใหม่ขึ้น ช่วงล่างยิ่งดีขึ้น Camry นับจากปี 98 มาไม่เคยมีช่วงล่างมั่นๆ
จนกระทั่งรุ่นปี 2012 โผล่มา Honda City จากเมื่อ 15-16ปีก่อนขับ 130แล้วร่อน
ทุกวันนี้ 130 วิ่งสบายๆ ต้องมีสัก 160ล่ะถึงเริ่มเกร็ง
แต่รถอีกไม่น้อยที่พอรุ่นใหม่ออกมา ช่วงล่างกลับไม่มั่นใจได้เท่ารุ่นเก่า
Vios เป็นต้น รุ่นแรกนี่มั่นและมันส์สุด BMW F30 ก็ไม่มั่นเท่า E90
Benz E-class ถ้าเป็นรุ่น Elegance ก็สู้สมัยก่อนๆเช่น W124 ไม่ได้
Mazda 3 ของทุกวันนี้ก็ไม่คมเหมือน 3 รุ่นคันเร่งสาย และผมว่าไม่พอดี
เท่า Protege 2.0 และ C-Class W203 พวก Kompressor ก็..น่าเศร้า
วิ่งไม่แน่นหนึบเหมือบ 190E!
ด้วยความที่สัมผัสรถมาระดับหนึ่ง ผมรู้สึกว่า เทคโนโลยีการทำช่วงล่าง
โดยใช้สปริงกับโช้คมันถึงจุดอิ่มตัวแล้วเรื่องการขับสนุก เราทำรถช่วงล่าง
เกาะๆได้มานานแล้ว จากจุดนี้ไปมันก็จะขึ้นๆลงๆอยู่อย่างนี้ นอกเสียจาก
ว่าจะไปหาเทคโนโลยีอื่นเช่นช่วงล่างอนุภาคแม่เหล็กของ Ferrari,Range Rover
พวก Active Suspension, ถุงลมหรือช่วงล่างไฮดรอลิกไร้เหล็กกันโคลงแบบ
McLaren MP3 เอ้ย MP4-12C
ดังนั้นค่ายที่เคยทำรถเกาะถนนด้วยช่วงล่างสปริงแอนด์โช้คแบบซิมเปิ้ล
มันก็อาจจะมาได้เท่านี้ ที่เหลือไปเล่นกับเรื่องวัสดุ เรื่องการให้ตัวของโครงสร้าง
เรื่องแอโร่และอื่นๆแทนภายใต้ต้นทุนที่อำนวย ส่วนค่ายที่เคยทำช่วงล่างมาไม่ดี
ก็มีสิทธิ์ไล่ตามขึ้นมาเรื่อยๆได้ถ้าจะทำ
ขอบคุณที่ให้ความรู้มากๆครับพี่แพน อยากปักหมุด จริงๆกระทู้นี้ เรื่องช่วงล่างครบจริงๆ
-
กระทู้ดี คำตอบเจ๋งๆ ได้ความรู้มากเลยครับ ^ ^
-
ขอถามพี่แพนต่อหน่อยนะครับ EX อยากจะเตี้ย จะใส่สตรัทปรับเกลียวตัวไหมดีครับที่ไม่แข็งมาก
H.DRIVER , SILVER'S, BC Sports, TEIN
ไม่ค่อยได้นั่งช่วงล่างแต่ง EX แต่ Tein SS ถ้ามีตรงรุ่นก็น่าสน
เพราะเท่าที่ลองนั่งมาหลายๆรุ่น เวลาปรับให้นิ่ม มันจะขับแล้วนั่งสบายมาก
H Drive เคยนั่ง แต่เจ้าของอาจปรับไว้ค่อนไปทางแข็ง เพราะขับโหด มันเลย
ไม่ค่อยสบายเท่าไหร่แต่เกาะถนนแบบเหวี่ยงซ้ายขวาแล้วมั่นใจได้ครับ
-
F30 เคยนั่งแต่รถโรงงาน โช้คโรงงาน ยังไม่เคยนั่งรถที่ทำช่วงล่างเลยครับ
แต่เท่าที่เห็นพูดๆกันก็จะมีชุดแต่ง M ซึ่งเพื่อนๆในนี้แหละ บอกว่าดีขึ้น
แต่ยังไม่มั่นขั้นเทพ ก็มีน้องอ๋องที่เห็นบอกว่าจะออก 328i แล้วใส่สตรัท KW
อันนี้ก็ต้องลองมาดูกันอีกที
-
F30 เคยนั่งแต่รถโรงงาน โช้คโรงงาน ยังไม่เคยนั่งรถที่ทำช่วงล่างเลยครับ
แต่เท่าที่เห็นพูดๆกันก็จะมีชุดแต่ง M ซึ่งเพื่อนๆในนี้แหละ บอกว่าดีขึ้น
แต่ยังไม่มั่นขั้นเทพ ก็มีน้องอ๋องที่เห็นบอกว่าจะออก 328i แล้วใส่สตรัท KW
อันนี้ก็ต้องลองมาดูกันอีกที
รอฟังนะครับ หุหุ