Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: moomoo3 ที่ กรกฎาคม 17, 2013, 23:23:26
-
พอดีกำลังตัดสินใจว่าจะซื้อรุ่นไหนดี ระหว่าง civic กับ slphy อยากขอความเห็นคุณ jimmy และเพื่อนๆ HLM ช่วยวิเคราะห์ข้อดีข้อด้อยของแต่ละตัวว่ามันดีแตกต่างกันอย่างไรครับโดยเฉพาะ เกียร์ cvt ของนิสสันนี่มันทนหรือไม่ทนครับ(ในใจแอบกลัว) โดยส่วนตัวขับรถไม่เร็วมากแต่อยากได้รถที่ไม่จุกจิก ทน อึด ประหยัดน้ำมัน เพราะเป็นรถคันเดียวของบ้านเลยไม่อยากให้มีปัญหาครับ ( ใช้รถยาวเกิน 10 ปี ) สุดท้ายขอบคุณทุกความเห็นมากๆครับ
-
เชียร์น้องซีเพราะขับน้องซี
ปล.ถ้าใช้เกิน10ปียี่ห้อตลาดน่าจะดีกว่านะครับ
-
cvt เดี๋ยวนี้ก็ค่อนข้างทนขึ้นเยอะครับ..
แต่ถ้าเทียบกับเกียร์ออโต้แบบ Sequential ของซีวิค..
เกียร์ซีวิคก็ยังน่าเล่นกว่าครับ..
และใช้เกินสิบปี ยังไงผมก็คิดว่าซีวิคน่าจะดีกว่าครับ..
-
ประหยัดน้ำมัน ต้องเติม E85 ได้ครับ ชี้ไปที่ civic
-
CVT ทนไม่ทน ต้องดูระยะยาวครับ
Nissan ก็พึ่งใช้ CVT ในรถของตัวเองรุ่นแรกกับ Teana เมื่อปี 52 นี่เองครับ รวม 4 ปี
จาก 4 ปีที่ผ่านมา ปัญหาของมันมีแค่เรื่องความร้อนอย่างเดียวครับที่ดูมา ซึ่งรุ่น MC ได้แก้ปัญหาไปเรียบร้อยแล้ว
ที่เหลือยังไม่เจออะไรครับ นอกจากได้เคลมเพราะเรื่องข้างบนนี่แหละครับ (รึผมไม่เห็นก็ไม่รู้)
ถ้าจะไปดูยี่ห้ออื่นที่ใช้ CVT เหมือนกัน ก็ต้องไปดูที่รุ่นลูกเกียร์รุ่นเดียวหรือใกล้เคียงกันที่ Nissan ใช้ใน Sylphy ซึ่งเรียนตามตรงว่า ยังไม่พบปัญหาที่เจอกันจนเรียกว่า defect ถึงขั้นเคลมลูกใหม่เลยนะครับ
ดังนั้น ตอนนี้เรายังไม่สามารถตัดสินได้หรอกครับว่า CVT ของ Nissan จะทนทานรึเปล่า
เราสามารถรู้ได้แค่ว่า หลักการของมัน การออกแบบ อะไรต่อมิอะไรต่างๆ มันมีความทนทานน้อยกว่าเกียร์ทั่วไปแค่นั้นครับ
ที่เหลือต้องรอดูกันยาวๆ
ถ้าเอา ณ ตอนนี้ ความทนทานผมก็ยังมองว่าทั้งคู่มาในระดับที่พอๆ กัน ครับ Civic ยังไม่เจอเคสใหญ่ๆ เหมือนสมัย FD
Sylphy ก็ยังไม่เจออะไรที่เรียกได้ว่าเป็น defect
ถ้าจะพิจารณาจากองค์ประกอบอื่นๆ ความคิดส่วนตัวผมว่า ความประหยัด Sylphy ได้เปรียบกว่าจาก Review พี่จิมมี่ที่เคยทำไว้ เพียงแต่ Civic รองรับพลังงานทางเลือกได้หลายหลายกว่าคือ E85 ครับ
ที่เหลือต้องรอผู้ใช้จริงมาให้ข้อมูลครับ เก็บข้อมูลแล้วไปลองขับตัดสินใจดูครับผม ;)
-
Cvt ทนนะครับ เปลี่ยนรอบไม่สะดุด
แต่ถ้าชอบฟิวการเปลี่ยนรอบ ก้ วิค
-
ซิลฟี่ 1.6 ครับคุ้มค่าประหยัด ;D
-
เกียร์ cvt ที่ใช้ใน x-trail รุ่นแรกที่ผมใช้อยู่ก็ยังไม่มีปัญหาอะไรให้เห็น แต่ก็กลัวไม่ทนเรื่องไม่เปลี่ยนน้ำมันเกียร์นี่แหละ ไม่รู้จะถึงสามแสนโลหรือเปล่า เพราะค่าเกียร์แพง...
และ ข้อด้อยของเกียร์แบบนี้ ก็คือ ไร้อารมณ์ ไปเนิบ ๆ เรื่อย ๆ ตามที่เราเหยียบคันเร่ง ไม่กระตุก หากชอบนุ่มนวลแบบนี้ วิ่งไม่เกินร้อยสี่สิบ ก็เลือกซิลฟี่ 1.6 ก็พอ
แต่หากชอบหวือหวา ก็ไป ซีวิคครับ
-
ถ้าชอบรูปลักษณ์สปอร์ต Civic
Looks หรู เหมาะกับครอบครัว(เบาะหลังกว้างกว่าและมีแอร์หลัง) Sylphy (1.6V) ก็พอ
ประหยัดน้ำมันพอกัน(Sylphy เฉือนเล็กน้อย แต่ Civic ได้ E85)
ศูนย์บริการไม่น่าเป็นกังวล
ใช้ยาวสิบปีไม่น่ามีปัญหาทั้งคู่ แต่ราคาขายต่อ Civic ดีกว่า
-
ผมว่าไดทั้งสองนะ ถ้าไม่ขับเร็ว หรือเท้าหนักมากมาย
Civicที่เหนแล้วเซงที่สุดน่าจะเปน พลาสติกเริ่มลอก
กุญแจเหนในคลับลอกกันไปหลายคน ส่วนของผมลอกไปหน่อยนึง
ที่ท้าวแขนภายในเห็นมีคนลอกแล้ว แต่ของผมยังคับ
ซิลฟี่ไม่ได้ใช้ไม่ขอพูดถึงแล้วกันคับ
ลองเทสไดฟ์ดูชอบคันไหนก้คันนั้นคับ ไม่น่าหนีกันมาก
-
ถ้าขับตะบี้ตะบันเกียร์พังไม่ต่างกัน ใช้งานปกติอยู่นานไม่ต่างกัน cvtในรุ่นที่ผ่านมาถ้าเสียขึ้นมามีชุดซ่อมราคาสามหมื่นบาทครับ เน้นกินน้ำมันน้อยๆก็ซิลฟี่เพราะมีระบบหัวฉึดคู่กับcvtที่ทำให้นิ่งใช้น้ำมันน้อยกว่าเกียร์อัตโนมัติของซีวิค ถ้ามีคันเดียวของบ้านซิลฟี่ก็มีข้อเด่นกว่าตรงที่มีแอร์แถวหลังมาให้ด้วย ใช้ระยะสิบปีราคาขายต่อมันไม่เหลืออะไรมาทำกำไรแล้วครับ พิจารณาดีๆแล้วไปลองขับดูเพราะสิบปีที่คุณจะต้องใช้งานมันอีกยาวนานมากนะ
-
Civic 1.8 ออกแนววัยรุ่น ช่วงล่างกระด้างนิดหน่อย (นุ่มกว่าตัวที่แล้ว) ราคาขายต่อดีกว่า ศูนย์เยอะกว่า ประหยัดกว่ามากด้วย E85
ซิลฟี 1.8 ออกแนวผุ้ใหญ่หน่อย นิ่มกว่า
ไปทดลองขับว่าคุณชอบแบบไหน แล้วตัดสินใจด้วยเหตุผลอีกที
-
เชียร์ slphy 1.8 ^^
-
เลือกไม่อยากเลย อยู่ที่ว่าชอบการขับขี่แบบไหน
civic ช่วงล่างสปอร์ตกว่า เฟิร์มกว่า อัตราเร่งจากเกียร์ 5 สปีด ให้อารมณ์กว่า แต่ห้องโดยสารไม่เงียบ มีเสียงยางเยอะ
วัสดุตกแต่งภายใน ดูไม่มีความหรูเอาซะเลย แต่ได้สีสันของพวกจอต่าง ๆ มาแทน
Slyphy ช่วงล่างนุ่ม อัตราเร่งดี แต่ไม่ให้อารมณ์ ห้องโดยสารเงียบกว่า วัสดุตกแต่งดูดี ดูหรู ซื้อแล้วให้ความรู้สึกว่าคุ้ม
ก็เพราะห้องโดยสารนี่แหละ
ส่วนเรื่องช่องแอร์ตอนหลัง มีหรือไม่มีไม่ใช่เรื่องสำคัญ civic ถึงจะไม่มีก็เย็นพอเหลือเฟือ
-
Sylphy เหมาะกับขับนุ่มๆ ไปเรื่อยๆ มากกว่าครับ
ถ้าเอาขับมันๆ ลากรอบ ไป Civic เลย เติม E85 ได้ด้วย
เรื่องเกียร์ CVT ผมว่าไม่น่ากลัวอย่างที่คิดหรอกครับ
ถ้าขับใช้งานปกติ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะ
ยังไงก็วิ่งได้เป็นแสนกิโลแน่นอน
-
พรุ่งนี้กำลังจะรับรถซิลฟี่ 1.8 ค่ะ อย่างอื่นไม่รู้ แต่ขอให้เหตุผลในการเลือกแล้วกันค่ะเลือกเพราะ
โจทย์การซื้อ
1. ห้องโดยสาร+ที่เก็บของใหญ่พอสำหรับผู้ใหญ่อายุ 35-40 จำนวน 2 คนแก่อายุ 65 เด็ก อนุบาล 2 คน รวม 5 คน และรองรับอนาคตเด็กต้องโตขึ้น ผู้ใหญ่ต้องแก่ลง - ซิลฟี 1.6,1.8
2. ศูนย์ดี+อะไหล่ราคาน่าคบ หาง่าย ทนทานไม่จุกจิก - พอกัน (ตอนนี้ใช้ฮอนด้าอยู่ ศูนย์เดี๋ยวนี้บริการ+สถานที่ดี แต่งานซ่อมไม่ไหว ไม่เสียก็ชอบบอกเสียให้ลูกค้าเสียเงินซ่อม เดี๋ยวนี้ใช้อู่นอกสบายใจว่า เช็คระยะของเหลวอื่นนอกจากน้ำมันไม่เคยเติมให้กลับมาเติมเองทุกที นิสสัน น้องใช้อยู่ก็ไม่เห็นเคยบ่นอะไรแต่บอกวิเคราะห์งานซ่อมค่อนข้างดีตรงจุด การเครมคงง่ายพอกัน)
3. คุณภาพวัสดุตัวรถ+option คุ้มค่าเงิน - ซิลฟี 1.6
4. ขับไม่เร็ว 90-120 เน้นนั่งสบาย - ซิลฟี 1.6,1.8
5. หลัง 10 ปี ราคาขายยังพอดาน์วคันใหม่ได้บ้าง - ซีวิค แต่คงเกินกันไม่มากหรอก 10 ปีใช้คุ้มแล้ว
6. ประหยัด เมื่อนั่ง 4-5 คน - เลือกเครื่อง 1.8 ซีวิคหรือซิลฟีน่าจะพอกัน แต่จากรีวิวคุณจิมมี่ ซิลฟี 1.6 ประหยัดสุด สำหรับเงื่อนไขนั่ง 2 คน เติม 95 แต่สำหรับเราเงื่อนไขต่างจากการทดสอบคือ นั่ง 4-5 คน เติมแค่ E20 เพราะ E85 เส้นทางที่ใช้ปั้มหายาก ไม่สะดวก พวกออกเทน 95 แพงเกินคงไม่เติม ดังนั้น เราคิดเอาเองว่า ถ้าโหลดน้ำหนักมาก 1.8 ดีกว่าแน่นนอน อีกอย่างตามโบรชัวร์ซิลฟี 1.6 ระบุว่า ควรใช้ออกเทน 95 เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของเครื่องยนต์ ดังนั้นถ้าใช้โซลฮอล 91 น่าจะกินขึ้น+อืดขึ้นนะ
*ตอนทดลองขับซิลฟี 1.6 กับ 1.8 เงื่อนไข ผู้ใหญ่ 3 คน หนักประมาณ 180 โล ตัว 1.6 อืดว่าแบบรู้สึกได้แต่ไม่มาก ขับทั่วไปก็พอกัน รู้สึก 1.8 มีเรียวแรงพร้อมใช้กว่านิดหน่อย รถบังคับควบคุมง่ายคล่องตัวดี เส้นทางที่ลอง ถนนรามอินทรา กม.2-6
**เกียร์ CVT คันเก่าใช่ city ZX ที่ว่าเกียร์เปราะ ใช้มา 7 ปี 140,000โล ก็ไม่เห็นมีอะไร ปรกติดี ขอเพียงแค่คุณใช้ถูกวิธีไม่น่าห่วงนะ
ดังนั้น ซิลฟี 1.8 ตอบโจทย์มากที่สุด แต่ราคาแอบแพงไปนิด 8.99 แสนแน่ะ ควร 8.7 แสน กำลังดี เพราะ 1.6 ราคา 8.33 เอง แต่ช่างมันเถอะ ซื้อแล้วใช้ยาว มีโปร 0 เปอร์เซ์นต์ก็ ได้อยู่
-
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
-
ใช้ยาวๆยังถือหางซีวิคครับ
อนาคต จะติดแก๊สก็ได้ ใช้ยาวเกิน 10ปีก็ยังไหว