Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: question ที่ กรกฎาคม 18, 2013, 13:59:02
-
เวลาเราถือเอกสารจดเลขทะเบียนใหม่ให้รถป้ายแดงด้วยตนเอง เจ้าหน้าที่ยืนยันจนตัวแข็งว่าเจ้าของรถต้องนำรถใหม่ไปตรวจสภาพ
ตามระเบียบข้อบังคับเคร่งครัด แต่ถ้าเรามอบอำนาจให้ดีลเล่อร์ทำแทน รถใหม่ป้ายแดงที่เราขับขี่ไม่ต้องนำไปตรวจสภาพ เราก็เลยไป
ลองนั่งเฝ้าที่กรมขนส่งดูว่าเขาทำกันอย่างไร โอ้โห..ชัดเจน..รถใหม่ป้ายแดงผ่านตัวแทน ไม่มีสักคันไปตรวจสภาพ แต่เอกสารบนโต๊ะเจ้าหน้าที่กำลังจดทะเบียนปล่อยเลขใหม่ให้รถป้ายแดงเป็นตั้งๆ ก็เลยถามพวกเขาว่า ทำไมของผมทำแบบที่เขาทำไม่ได้หรือ พวกเขายิ้มๆ
และบอกกลับมาว่า ระเบียบคือระเบียบ ไม่มีข้อยกเว้น และต่อท้ายอีกว่าในที่นี้ไม่มีคนไหนรู้จักคุณ เขาไม่ทำให้คุณหลอก เหลือเชื่อจะทำเองก็ไม่ได้ ทำอะไรให้ถูกต้องก็โคตรลำบาก (นิยามประเทศไทย.....อาหารรสจัดถูกปากแต่สกปรก)
-
แจ้ง สรยุทธ ครับ
ออกสื่อไปเลย
-
คือที่ผมเข้าใจคือตอนนี้รถของ จขกท.นั้นเป็นป้ายแดงอยู่ แต่กำลังจะเปลี่ยนเป็นป้ายขาว โดยตอนนี้ได้เลขป้ายขาวที่จองแล้ว โดยได้เดินทางไปที่ขนส่งเพื่อไปขอตัวป้ายใช่หรือไม่
ปกติศูนย์ทำให้ไม่ใช่เหรอ?
คือคิดในแง่ดีว่า รถที่ศูนย์เอามาจดทะเบียนนั้นผ่านมาตรฐานอยู่แล้ว(?) จึงไม่จำเป็นต้องตรวจสภาพ(??) แต่ของจขกท.เอาไปเอง ขนส่งอาจจะต้องตรวจเพราะอาจเป็นรถเก่าหรือมีการแต่งเติมดัดแปลงแต่เพิ่งมาจด หรือเปล่า ผมไม่แน่ใจ อันนี้เดาตาม logic ล้วนๆ :)
-
ความคิดเห็นของผมมองไว้แบบนี้ครับ
คือการที่ดีลเลอร์สามารถจดทะเบียนได้โดยไม่ต้องตรวจสภาพ
อาจจะเพราะด้วยเหตุผล รถส่งมาจากโรงงานผลิตสู่โชว์รูม เป็นรถใหม่เอี่ยม
ยังไม่ผ่านการใช้งานใดๆ สเป็คตามที่แจ้งไว้ทุกประการจากโรงงานผลิต
จึงสามารถให้จดทะเบียนได้เลย โดยไม่ต้องตรวจสภาพ
เพราะเขามาแจ้งจดทะเบียน ในฐานะเป็นผู้จำหน่าย
แต่กลับกัน การที่ลูกค้ารับรถไปแล้ว มาขอจดทะเบียนเอง ระหว่างช่วงเวลานั้น
อาจจะทำการเปลี่ยนชิ้นส่วนมา เปลี่ยนเครื่องมา ฯลฯ ก่อนที่จะมาจดทะเบียน
อาจทำให้ไม่ตรงตามสเป็คจากโรงงาน จึงทำให้ต้องตรวจสภาพก่อน การจดทะเบียนครับ
ปล.การขอเลขทะเบียน (ไม่แน่ใจในเคสของคุณคือการจองทะเบียนหรือไม่)
ถ้าเป็นการจอง เราสามารถเอาเอกสารการจอง ไปให้เซลล์ให้ดำเนินการ
ต่อเพื่อจดทะเบียนผ่านทางตัวแทนจำหน่าย(ดีลเลอร์)ได้ครับ
-
โชว์รูมจดจะแพงกว่าเพราะศูนย์จะเอาเกาไร จดเองถูกกว่าครับประมาณหลักพัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่ว่าศูนย์อยากได้กำไรเท่าไหร่ แต่การที่เราให้ศูนย์จดให้จะลดความยุ่งยากให้กับเรา
-
อย่างที่หลายๆคนข้างบนบอก
เค้าไปจดทีละหลายๆคันแล้วเค้าเป็นคนขาย รถที่มาจดก็เป็นรถใหม่ จึงยกเว้นไม่ต้องตรวจสภาพ คิดดูว่าถ้าตรวจจะต้องมีรถมาที่ขนส่งกี่คัน
แต่การที่เราไปจดเองเราอาจจะไปดัดแปลงสภาพบางอย่างมาก่อนการจดทะเบียนก็ได้
-
ไม่มีอะไรมากมาย.....พวกเขาทำเป็นอาชีพ....ไอ้เราเองอยากรู้เขาทำกันอย่างไร....ก็เลยนึกลองไปทำเอง...ไม่ใช่เสียดายเงินอะไรน่ะ....
ดีลเล่อร์จัดการให้ฟรีหมดอยู่แล้ว....แต่เราเองอยากรู้มากกว่าคนอื่น....ก็เลยไปเห็นหน้า จนท หญิงและชายทุกๆคนในนั้นล้วนสกปรกจริงๆ...ลูกๆหลานๆเราจะอยู่กันอย่างไรในอนาคต ไม่เป็นห่วงกันบ้างหรือไร
-
เจอมากับตัวหรือครับ
คุณquestion?
-
เรื่องรถใหม่ออกศูนย์ไไม่ต้องตรวจคงไม่ใช่ครับ เพราะแค่1-2วันที่ออกไปก็อาจเปลี่ยนแปลงรถได้
-เวลาไปรับรถ99%รับป้ายแดง ถึงแม้ใครมีป้ายประมูลอยู่แล้วก็ยังเอาป้ายแดงก่อน
-พอออกรถมาป้ายแดงกว่าจะจดได้ป้ายขาว 1-2อาทิตอย่างน้อย มักจะ1เดือนกว่าจะได้ ส่วนมากเต็มที่ไม่เกิน2เดือน
-ช่วงที่คนขับป้ายแดงไปแล้วบางคนเอาไปแต่งตั้งแต่วันแรกที่ออกจากโชว์รูม หลายคนสั่งของแต่งรอตั้งแต่รู้กำหนดรับรถ
ประเด็นคือเจ้าหน้าที่ศูนย์ส่วมมากจะมีเจ้าหน้าที่ประจำ บริษัทนี้กับช่องเบอร์นี้ แล้วก็ใส่ซองกันไปตามปกติ เป็นค่าสะดวกรวดเร็วประมานนั้น
-
เคยเห็นไหมครับเวลาไปต่อภาษี ขนส่งบ้านผมมี
จะมีป้ายวางไว้หน้าช่องว่า 1 คนต่อ 1 คันภาษี
ผมไปต่อรถที่บ้าน 2 คัน ต้องกดบัตรคิว 2 ครั้ง
แต่จู่ๆก็มีคนถือเล่มเป็นปึกอย่างน้อย 20 เล่ม
ยื่นให้ที่ช่องอย่างหน้าตาเฉย โดยไม่ต้องกดบัตรคิว
เป็นปกติไปแล้วครับสำหรับเรื่องแบบนี้
ได้แต่มองตาปริบๆ ทำอะไรไม่ได้