Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: iKrit ที่ กรกฎาคม 19, 2013, 21:36:43
-
ช่วงนี้ผมรู้สึกแปลกๆ กับรถผม (Jazz รุ่นปัจจุบัน) ว่าขับบนทางตรงแล้วรู้สึกว่ารถมันค่อยๆ เฉหัวไปมาจนทำให้ผมต้องเกร็งมือบังคับพวงมาลัยค่อยๆ ดึงกลับเข้าเลนปกติน่ะครับ
อาการร่วมด้วยอีกอย่างคือเมื่อรถเจอรอยต่อของถนน เช่น ทางโทลเวย์ แล้วรู้สึกพวงมาลัยมันดึงซ้ายไม่ก็ขวาจนรถดิ้นได้เลย (วิ่งที่ 110)
ไม่ทราบว่าเป็นเพราะวิ่งผ่านทางขรุขระมากจนแทบคลาน (20-30 km/h) มาเป็นระยะทางประมาณ 10 กว่ากิโลติดต่อหรือป่าวครับ (เจอมาแค่ครั้งเดียว มันเลี่ยงไม่ได้จริงๆ) เพราะหลังจากตอนนั้นผมก็เริ่มรู้สึกว่ารถมันเริ่มมีเฉไปมาบ้าง แต่ไม่หนักเท่าปัจจุบันนี้
ผมควรต้องวิเคราะห์หาความเป็นไปได้ตรงส่วนไหนของช่วงล่างก่อนที่จะนำรถไปเช็คที่ศูนย์เพื่อยืนยันปัญหาที่น่าจะเป็นไปได้บ้างครับ? ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบของทุกท่านนะครับ :'(
-
ลองถ่วงล้อคู่หน้า หรือปรับตั้งศูนย์ล้อใหม่ ดูก่อนครับ
-
ขับทางขรุขระไม่น่าเกี่ยวนะเพราะทางบ้านใหม่ผมก็ขรุขระหลายโลผมเร่งใส่ตูมๆยังเฉยๆ
ลองเข้าศูนย์ไปตั้งศูนย์ดู
-
ตั้งศูนย์
-
0
-
ขอตอบคำถามนะครับ
อันดับแรก เช็คแบบไม่เสียตังค์(เช็คด้วยตัวเอง) 1.เช็คสภาพยางรถว่าผิดปกติหรือไม่ (เดินดูรอบๆ รถว่า ยางบวม แก้มบวม หรือป่าว อื่นๆ)
2.เช็คลมยางว่าอ่อนหรือแข็งไปหรือป่าว(หาเกจมาวัด)
3.เช็คโช็คว่ารั่วซึมหรือป่าว (ก้มดูว่ามีน้ำมันรั่วซึมจากโช็คหรือป่าว ใช้ไฟฉายส่องเลย)
ถ้าเช็คหมดแล้วไม่แน่ใจ ให้ไปที่ร้านรับตั้งศูนย์ถ่วงล้อที่ไว้ใจได้(ร้านที่เราไปเปลี่ยนยางมา)
บอกมาเช็คช่วงล่าง รถมันเลื้อย พอเค้ายกรถเราขึ้น ก็ไปเดินดูตามประกบช่างเลย ดูว่าเค้าเช็คอะไรบ้าง
ยาง โช็ค ลูกหมาก บูชช่วงล่างต่างๆ ลูกปืนล้อ แร๊คพวงมาลัย ฯลฯ
เพราะจากที่เล่าอาการมา ตั้งศูนย์ไม่น่าจะหาย เพราะรถมีอาการเฉไปมา ซ้ายที ขวาที ไม่ได้เฉไปทางใดทางหนึ่ง
ถ้าว่างให้รีบไปตรวจสอบดู ป้องกันอุบัติเหตุครับ ;)
-
ลองตรวจสอบบูชปีกนก กับศูนย์ล้อครับ
-
ศูนย์เบี้ยว ลูกหมากพัง ยางบวม บูชช่วงล่างต่างๆครับ ;D
-
เป็นเหมือนกันเลยครับ ใช้ jazz GE เหมือนกัน
เพิ่งขับบนโทลเวย์ เลนขวาสุด วิ่งตรงๆยาว ๆ รู้สึกว่าหน้ารถมันจะว่อกแว่กต้องกำพวงมาลัยแน่นๆ
ตอนแรกผมนึกว่าลมข้างบนโทลเวย์มันแรงซะอีก เลยทำให้หน้ารถส่ายครับ
-
ขอบคุณคุณ Bier ที่แนะนำขั้นตอนการตรวจเช็คแบบละเอียดด้วยตัวเองครับ
ผมว่าผมเจอปัญหาแล้วล่ะ อยู่ที่ล้อหน้าขวาครับ ท่าเจอเรื่องใหญ่ (มั้ง?) ผมไม่รู้ว่าจุดยึดตรงนั้นเรียกว่าอะไร แต่ผมเห็นยางมันปลิ๊นออกมา แล้วเหมือนจารบีมันไหลเยิ้มออกมาด้วย :o
-
ตกลงผมทราบแล้วครับว่ามันคือลูกหมากของเหล็กกันโคลง สงสัยสาเหตุมาจากตัวนี้แน่ๆ
เดี๋ยวพรุ่งนี้ผมเอารถไปแก้ไขเลย ขอบคุณทุกคนมากครับผม ;D
ปล. ขอขอบคุณภาพจากเว็บ volvomania.com นะครับ
-
เข้ามาเก็บความรู้ครับ ไอ่ตรงที่จารบีเยิ้มออกมา เรียกว่าอะไรเหรอครับ?
ศูนย์เบี้ยว ลูกหมากพัง ยางบวม บูชช่วงล่างต่างๆครับ ;D
โอ้ว ถ้าจริงผมว่า เตรียมหารถใหม่ดีกว่า อิอิ
-
ขอบคุณคุณ Bier ที่แนะนำขั้นตอนการตรวจเช็คแบบละเอียดด้วยตัวเองครับ
ผมว่าผมเจอปัญหาแล้วล่ะ อยู่ที่ล้อหน้าขวาครับ ท่าเจอเรื่องใหญ่ (มั้ง?) ผมไม่รู้ว่าจุดยึดตรงนั้นเรียกว่าอะไร แต่ผมเห็นยางมันปลิ๊นออกมา แล้วเหมือนจารบีมันไหลเยิ้มออกมาด้วย :o
ต้องยกรถขึ้นฮอยท์มั้ยครับ หรือว่าจอดอยู่กับพื้น ก้มลงไปมองก้อเห็นแล้ว
-
ส่วนที่จารบีเยิ้มเรียกว่าลูกหมากครับ สามารถถอดออกมาเปลี่ยนได้ ให้ร้านเทียบเบอร์เอา
วิธีเช็คลูกหมากคือ ขันน๊อตจุดยึดลูกหมากในรูปออก ใช้มือจับแกนลูกหมากเขย่าและลองหมุนแกนดูว่า หลวมดังก๊อกแก๊กหรือไม่ ถ้าหลวมก็เปลี่ยน
ถ้ายังแน่นอยู่ให้ล้างจารบีเก่าออกแล้ว แล้วทาจารบีใหม่ หุ้มยางกันฝุ่นใหม่ สามารถใช้ได้ต่อครับ ผมไม่รู้ว่ารุ่นนี้ต้องเปลี่ยน
ทั้งกันโคลงที่ติดกับลูกหมากเลยหรือป่าว ยังไง ถ้าซ่อมเสร็จเรียบร้อยแล้ว มาแชร์อาการของรถด้วยนะครับ ว่าอาการดีขึ้นหรือป่าวครับ ;)
-
ขอบคุณคุณ Bier ที่แนะนำขั้นตอนการตรวจเช็คแบบละเอียดด้วยตัวเองครับ
ผมว่าผมเจอปัญหาแล้วล่ะ อยู่ที่ล้อหน้าขวาครับ ท่าเจอเรื่องใหญ่ (มั้ง?) ผมไม่รู้ว่าจุดยึดตรงนั้นเรียกว่าอะไร แต่ผมเห็นยางมันปลิ๊นออกมา แล้วเหมือนจารบีมันไหลเยิ้มออกมาด้วย :o
ต้องยกรถขึ้นฮอยท์มั้ยครับ หรือว่าจอดอยู่กับพื้น ก้มลงไปมองก้อเห็นแล้ว
ไม่ต้องยกรถครับ ผมแค่หมุนพวงมาลัยเอียงล้อออกมาแล้วใช้ไฟฉายส่องดูน่ะครับ
ส่วนที่จารบีเยิ้มเรียกว่าลูกหมากครับ สามารถถอดออกมาเปลี่ยนได้ ให้ร้านเทียบเบอร์เอา
วิธีเช็คลูกหมากคือ ขันน๊อตจุดยึดลูกหมากในรูปออก ใช้มือจับแกนลูกหมากเขย่าและลองหมุนแกนดูว่า หลวมดังก๊อกแก๊กหรือไม่ ถ้าหลวมก็เปลี่ยน
ถ้ายังแน่นอยู่ให้ล้างจารบีเก่าออกแล้ว แล้วทาจารบีใหม่ หุ้มยางกันฝุ่นใหม่ สามารถใช้ได้ต่อครับ ผมไม่รู้ว่ารุ่นนี้ต้องเปลี่ยน
ทั้งกันโคลงที่ติดกับลูกหมากเลยหรือป่าว ยังไง ถ้าซ่อมเสร็จเรียบร้อยแล้ว มาแชร์อาการของรถด้วยนะครับ ว่าอาการดีขึ้นหรือป่าวครับ ;)
ครับผม ต่อจากนี้เดี๋ยวผมให้ช่างรับช่วงต่อจัดการเองแล้วล่ะครับ ทำเองเดี๋ยวหนักกว่าเก่า (ฮาาาา)
ส่วนเรื่องนำรถเข้าซ่อม ผมได้ตกลงนัดเข้าศูนย์เป็นช่วงวันอังคารครับ ตอนนี้ก็จอดนิ่งๆ เอาไว้ก่อน
หากซ่อมเสร็จแล้วเป็นอย่างไรผมจะแจ้งให้ทราบอีกทีครับ :D
อ้อ...ผมขอถามเพิ่มเติมอีกหน่อยครับว่าหลังจากซ่อมแล้วต้องตั้งศูนย์+ถ่วงล้อใหม่ด้วยหรือป่าวครับ?
-
ต้องตั้งศูนย์ใหม่ครับ(สำหรับคนที่ซีเรียส)
ส่วนล้อให้เค้าหมุนดูว่าล้อมีดุ้งหรือป่าว
ดูถ่วงล้อว่าได้ 0/0 หรือไม่ ถ้าไม่ได้ ก็ถ่วงเป็นล้อๆไปครับ ;)
-
จุดที่ถ่ายรูปมาผมว่าไม่น่าจะมีผลอะไรนะครับ
สิ่งที่น่าจะมีผล ควรจะเกี่ยวกับระบบบังคับเลี้ยวมากกว่า เช่น ลูกหมากแร็คฯ ศูนย์ล้อรถ มุมแคมเบอร์แคสเตอร์ต่างๆ รวมถึงอายุยางรถยนต์ด้วยครับ
-
ฟังจากการบอกเล่า อาการคล้ายกับที่ผมเคยเป็น
กรณีรถผมนะครับ วิ่งมาพอสมควร คือ ประมาณ 80K
ผมเริ่มที่เปลี่ยน ไม้ตีกลอง ซึ่งหลวมคลอน และลูกหมากปลายเร็ค
สำหรับผมเปลี่ยนแล้วหายครับ แต่อาการรถคุณ ถ้าเป็นผม จะให้ร้านช่วงล่างช่วยวิเคราะห์ครับ
ช่วงล่างมีหลายชิ้นครับ