Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Leilight ที่ กรกฎาคม 22, 2013, 01:49:56
-
ผมเข้าใจว่าเทคโนโลยีรถมีการพัฒนาจากสมัยปฏิวัติอุสาหกรรมเป็นต้นมาและแพร่หลายในสมัยสงครามโลก (ผมก็ไม่แนใจว่าผมจะเข้าใจถูกมั๊ย)
ประเทศที่มีเทคโนโลยีทางวิศวกรรมสูงๆอย่าง เยรมัน ญี่ปุ่น อเมริกา อังกฤษ ในปัจจุบันล้วนแต่มี Brand ที่ออกสู่สายตาชาวโลกทั่วไปทั้งสิ้น
แต่ผมยังงว่าแล้วทำไม อดีตสหภาพโซเวียต อย่างรัสเซียที่เกรีนงไกรกลับแทบไม่มี Brand รถให้เราได้เห็นเลย
(ค้น Google เจอ Lada รายเดียวเองครับ)
(http://www.blogcdn.com/www.autoblog.com/media/2012/08/ladaxrayconcept.jpg)
:แก้คำผิด ขอบคุณที่ หลังไมค์มาบอกครับ :D
-
เท่าที่เห็น รัสเซียก็ไม่ได้มีแบรนด์เทคโนโลยีอะไรอยู่แล้วนี่ครับ ทั้งมือถือ ทีวี ฯลฯ
เน้นจรวดมั้ง >_<
-
หัวข้อนี้น่าสนใจจัง.. (ในฐานะคนที่ชื่นชอบวิชาประวัติศาสตร์แต่ความรู้ยังน้อยนัก)
-
ยี่ห้อ ลาดา กับ โวลก้า ถึงไม่ได้เน้นเทคโนโลยีมากมายแต่ในรัสเซียคนก็ใช้เยอะน่ะครับ ที่เหลือก็เป็นรถจำพวกที่ผลิตให้ทางการทหาร
แต่ที่แปลกใจคือรถใหม่ที่ยังวางขาย(เพิ่งหยุดขายไปไม่นาน)ของ lada บางรุ่นยังมีหน้าตาและเทตโนโลยีสมัยยุค20-30ปีก่อน พอจำได้ว่ามันคือ Fiat 128 มั้งครับ
-
ช่วงก่อนที่โซเวียตจะล่มสลายกลายมาเป็นรัสเซียเหมือนทุกวันนี้
โซเวียตแทบจะไม่มีงบประมาณสำหรับใช้จ่าย ทำให้นักวิทยาศาสตร์ที่เป็นแหล่งความรู้พากันถูกซื้อตัวไปหมดครับ
ส่วนใหญ่ก็จะอพยพไปอยู่ในอเมริกากับยุโรป บางส่วนก็ยังอยู่ต่อแบบงึกๆงักๆ ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน
ทำให้องค์ความรู้ใหม่ๆในรัสเซียมันลดน้อยถอยลง งบประมาณด้าน R&D ก็ไม่มี
ซึ่งตอนนี้กรรมมันกำลังตามไปเอาคืนกับอเมริกาอยู่ครับ
ถ้าดูจากสถิติยอดการขอจดสิทธิบัตร อเมริกามียอดลดลงทุกปี กลับกลายเป็นว่ายอดมาเพิ่มขึ้นที่เอเชียตะวันออกซะเป็นส่วนใหญ่ (ญี่ปุ่น จีน เกาหลี ไต้หวัน)
ส่วนรัสเซียก็เริ่มมียอดเพิ่มขึ้นมาเหมือนกัน แต่จะเน้นไปทาง bio engineering ซะเป็นส่วนใหญ่
-
ทุกวันนี้ Lada Niva 4x4 ที่มีหน้าตาแบบสมัยเมื่อปี 1977 ยังผลิตและขายอยู่เลยครับ
http://www.lada.ru/cgi-bin/models.pl?model_id=5087&branch=tth (http://www.lada.ru/cgi-bin/models.pl?model_id=5087&branch=tth)
แต่รถคันนี้ วิ่งดีในแถบบ้านเมืองขอบนอกๆที่ถนนเป็นดินโคลนในช่วงเปลี่ยนฤดูครับ
น้ำหนักมันเบามาก
ส่วน UAZ รถหน้าตาโบราณมากๆ ก็ยังขายอยู่และเป็นหน้าตาเดียวกับปี 1966
เจ้านี่ก็ใช้ได้ดีในแถบภูมิประเทศทรุกันดาร ปละก็เป็นข้อดี คือรถมันเรียบง่าย
ไม่ซับซ้อน มีอะไหล่มาโดยตลอด
http://www.uaz.ru/eng/models/commercial/ (http://www.uaz.ru/eng/models/commercial/)
รถรุ่น ซุปเปอร์แซยิดเหล่านี้ก็ยังคงขายอยู่ครับ
ผมมองว่ามันก็เหมาะสมกับการใช้งานในประเทศเค้านะครับ
ส่วนรถรุ่นอื่นๆที่พยายามออกแบบให้ดูใหม่ เท่าที่ดูคลิป
ยังต้องพัฒนาอีกเยอะเหมือนกัน ประเทศเค้าตามหลังจีนอยู่เยอะในเรื่องนี้
แต่วงการรถ Drag ของเค้านี่สุดๆนะครับ http://www.dragtimes.ru/en/ (http://www.dragtimes.ru/en/)
-
ขอบคุณทุก Comment ครับ พอเข้าใจมากขึ้นเยอะเลย
-
ขอบคุณทุก Comment ครับ พอเข้าใจมากขึ้นเยอะเลย
ต้องขอบคุณ จขกท. ด้วยแหละครับ
มีคำถามดีๆ มุมมองที่แตกต่าง และมีประโยชน์มาถามกัน ได้อะไร มากบ้าง น้อยบ้าง ถัวๆ กันไปครับ