Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Insideout ที่ กรกฎาคม 23, 2013, 10:44:22
-
ช่วงนี้ระหว่างรอรถ ก็ฟุ้งซ่านไปเรื่อย
ผมมีคำถามโง่ๆอันนึง ที่คิดว่าบางคนที่ไม่ได้เชี่ยวาญเรื่องรถเหมือนผมอาจจะเคยสงสัยเหมือนกัน
(หรือผมสงสัยคนเดียวฟร่ะ)
BMW F30 เป็นรถระดับ C-segment ผมเข้าไปนั่งข้างในแล้วรู้สึกว่าแคบกว่า Camry อย่างชัดเจน
แต่ก็ไม่ได้อึดอัดนะ นั่งชิลๆ
อันนี้เข้าใจได้ เพราะรถมันคนละ segment กัน
แต่พอมาดูมิติรถ พบว่า F30 กว้าง 1811มม. ขณะที่ Camry กว้าง 1825มม. ต่างกัน 1.4 ซม.!! เฮ้ยลงตัวเลขผิดรึเปล่า!
พอไปนั่งข้างหลัง Camry กว้างกว่าชัดเจนมาก! มาดูตัวเลขในโบรชัวร์
F30 ยาว 4624มม. Camry ยาว 4825มม. เอออันนี้พอรับได้ ยาวกว่า 20 เซนติเมตร
แต่พอเอาไม้บรรทัดมาดู 20 เซน นี่มันไม่ถึง ไม้บรรทัดนี่หว่า
ทำไมมันรู้สึกต่างกันขนาดนี้
ยิ่งมาดู ระยะฐานล้อ F30 ยาวกว่า Camry 5 ซม. ด้วยซ้ำ ยิ่งงงใหญ่
ผู้รู้ท่านใดช่วยทำให้ผมหายโง่หน่อยครับ :-[
-
ผมเดาว่า ด้านความกว้างที่ต่างกันไม่มาก แต่พื้นที่ภายในดูต่างกันเยอะ อาจจะเป็นเพราะตัวความหนาของพวกประตูรถ ซุ้มล้อ อะไรทำนองนี้มั้งครับ
-
มันก็ขึ้นอยู่ตัวถังกับวัสดุภายในด้วยครับ
ยกตัวอย่างครับ
Ford Focus กับ Toyota Camry กว้าง 1825 มม. เท่ากัน
Focus เบาะหน้าและหลังแคบทั้งที่ความกว้างเท่ากัน ที่เป็นอย่างนั้นเพราะแผงประตูกับประตู Focus หนากว่า Camry มากกกกกกกกกก
และแน่นอนอย่าง F30 ตัวถังต้องมีความปลอดภัยกว่า Camry ประตูจึงหนากว่าจึงมีความหนากินพื้นที่เบาะหลังมากกว่าแต่น้อยกว่า Focus รายนั้นเค้าหนาเกินจนแคบไปเลย
-
.
.
.
คือตัวเลขพวกนั้นมันวัดจากภายนอกน่ะครับ
มันบอกอะไรเกี่ยวกับภายในแทบไม่ได้เลย
เพราะรถบางคนโป่งล้อใหญ่หน่อยมันก็กว้างแล้วครับ
หรือบางคันกันชนยื่นๆยาวๆรถมันก็ยาวตามตัวเลขน่ะครับ
ดูง่ายๆอย่าง CLA กับ C Class ใหญ่พอๆกัน บางมิติ CLA ใหญ่กว่าด้วย
แต่พอไปนั่งข้างใน แทบจะคนละโลก นั่นเป็นเพราะรถมันออกแบบ
มาคนละการใช้งานน่ะครับ
-
วัดภายนอกมันพอๆกันครับ แต่ภายในยุโรปวัสดุที่เอามาครอบจะหนากว่าแทบทุกชิ้นส่วนมันเลยบีบพื้นที่ลงไปเยอะ
F10ผมกว้างกว่าCamryของแม่ผม แต่ได้รถมาใหม่ๆ เถียงกับแฟนทุกวันว่าcamryกว้างกว่า เพราะมันดูโปร่งโล่งกว่า
พอจอดเทียบกันแล้วเพิ่งจะเห็นว่ามันกว้างกว่าจริงๆ
-
ส่วนหนึ่งคิดว่าเป็นที่วัสดุและความหนาที่ใช้ประกอบครับ
โดยรวมน่าจะให้คุณภาพสูงกว่า
-
BMW 3series
(http://image.ohozaa.com/i/718/AyxfX7.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wYyfX9GgznWqQ0MH)
Toyota Camry
(http://image.ohozaa.com/i/a66/kSOsnH.png) (http://image.ohozaa.com/view2/wYyfYVzFZoj2SLHe)
Ford Focus
(http://image.ohozaa.com/i/0eb/yhpnYU.png) (http://image.ohozaa.com/view2/wYyg13rLGLVyN81O)
เทียบตัวเลข (ความกว้างภายใน หน้า-หลัง)
F30 1,451mm - 1,458mm
Camry 1,525mm - 1,525mm
Focus 1,411mm - 1,336mm
ปัจจัยมีผลต่อภายในมีหลายอย่างเลยครับ ตั้งแต่รูปทรงภายนอก
ที่ตัวถังส่วนครึ่งล่างอาจจะกว้างบานออก แต่ส่วนครึ่งบนอาจจะบีบ
วัสดุการบุที่ใช้ ความหนาของแผงประตู รวมถึงการจัดสรรพื้นที่ภายในครับ
-
รถยุโรปจะประตูหนากว่ามากครับ เลยกินพื้นที่ภายในเยอะครับ
รถญี่ปุ่นจะเน้นประตูบางแต่มีคานเหล็กเสริมรับการกระแทก
ถ้าจะเอาเทียบภายในคงต้อง series 5 ครับ
-
เคยเห็นคนในบอร์ดเรานี้หล่ะคุยกันว่า BMW เก่งเรื่องการลดพื้นที่ห้องโดยสารด้วยครับ //ผมแซวเล่นนะ
-
อยู่ที่ดีไซน์รวมด้วยครับ
-
เคยเห็นคนในบอร์ดเรานี้หล่ะคุยกันว่า BMW เก่งเรื่องการลดพื้นที่ห้องโดยสารด้วยครับ //ผมแซวเล่นนะ
เอ เหมือนว่าจะเคยเห็นเหมือนกันครับ ;D
Camry ต้องเทียบกับซีรีย์ 5 ครับ แต่ถ้าบอกว่าตัว F30 มันก็กว้างพอกัน 1.4 ซม. ถือว่าน้อยถ้าเทียบกับไม้บรรทัด แต่ถือว่ามากในเครื่องความรู้สึกนะครับ
สมมติถ้าเรานั่งข้างหลังหัวติดพอดี กับหัวเหลือ 1.4 ซม. ก็เท่ากับเหลือนิ้วนึงแนวนอน นั่งสบายกว่าพอสมครเลยครับ
20 ซม.ที่สั้นกว่า ไม่ถึงไม้บรรทัดก็จริง แต่เท่ากับว่าเวลาไปเที่ยวเราอาจจะใส่กระเป๋าเพิ่มไปได้อีกใบ 2ใบเลย
รูปแบบเบาะทางรถยุโรปจะทำออกแนว bucket seat เล็กๆ เวลานั่งจะบีบๆรูสึกแคบนิดนึง รถก็เป็นขับหลัง ต้องโดนส่วนระบบส่งกำลังมาเบียดเบียนอีกที
ที่พื้นที่วางขาน้อยกว่าทั้งๆที่ฐานล้อมากกว่าเพราะ BMW มีรุ่น 335i ใช้เครื่อง 6สูบเรียง วางตามยาว เพราะฉะนั้นต้องออกแบบให้ส่วนห้องเครื่องสามารถวางเครื่องระดับนี้ได้
ต่างจาก camry ที่เป็น 4สูบเรียงวางขวาง หรือ V6
อีกส่วนคือBMW เคยโฆษณาว่า บาลานซ์หน้า-หลังดีที่สุดในคลาส ช่วยในเรื่องแฮนด์ลิ่งก็คือ 50/50 (อันที่จริงก็ประมาณ 51/49 ใน335i)
แต่ก็ถือว่าดีมากสำหรับเครื่อง 6สูบเรียงวางหน้า ก็เลยวางเครื่องร่นมาข้างหลังอีกนิดนึง
ลองดูห้องเครื่อง F10 520d สิครับ หน้าเครื่องเหลือตั้งเกือบ 10 ซม.
(http://www.7-forum.com/news/2010/5er_f10/p90055730-b.jpg)
อันนี้โฆษณาเรื่อง perfect balance ของ 1series ครับ
Perfect Balance. Perfect Performance. (http://www.youtube.com/watch?v=P_cpGWFm95o#ws)
-
เคยเห็นคนในบอร์ดเรานี้หล่ะคุยกันว่า BMW เก่งเรื่องการลดพื้นที่ห้องโดยสารด้วยครับ //ผมแซวเล่นนะ
เอ เหมือนว่าจะเคยเห็นเหมือนกันครับ ;D
Camry ต้องเทียบกับซีรีย์ 5 ครับ แต่ถ้าบอกว่าตัว F30 มันก็กว้างพอกัน 1.4 ซม. ถือว่าน้อยถ้าเทียบกับไม้บรรทัด แต่ถือว่ามากในเครื่องความรู้สึกนะครับ
สมมติถ้าเรานั่งข้างหลังหัวติดพอดี กับหัวเหลือ 1.4 ซม. ก็เท่ากับเหลือนิ้วนึงแนวนอน นั่งสบายกว่าพอสมครเลยครับ
20 ซม.ที่สั้นกว่า ไม่ถึงไม้บรรทัดก็จริง แต่เท่ากับว่าเวลาไปเที่ยวเราอาจจะใส่กระเป๋าเพิ่มไปได้อีกใบ 2ใบเลย
รูปแบบเบาะทางรถยุโรปจะทำออกแนว bucket seat เล็กๆ เวลานั่งจะบีบๆรูสึกแคบนิดนึง รถก็เป็นขับหลัง ต้องโดนส่วนระบบส่งกำลังมาเบียดเบียนอีกที
ที่พื้นที่วางขาน้อยกว่าทั้งๆที่ฐานล้อมากกว่าเพราะ BMW มีรุ่น 335i ใช้เครื่อง 6สูบเรียง วางตามยาว เพราะฉะนั้นต้องออกแบบให้ส่วนห้องเครื่องสามารถวางเครื่องระดับนี้ได้
ต่างจาก camry ที่เป็น 4สูบเรียงวางขวาง หรือ V6
อีกส่วนคือBMW เคยโฆษณาว่า บาลานซ์หน้า-หลังดีที่สุดในคลาส ช่วยในเรื่องแฮนด์ลิ่งก็คือ 50/50 (อันที่จริงก็ประมาณ 51/49 ใน335i)
แต่ก็ถือว่าดีมากสำหรับเครื่อง 6สูบเรียงวางหน้า ก็เลยวางเครื่องร่นมาข้างหลังอีกนิดนึง
ลองดูห้องเครื่อง F10 520d สิครับ หน้าเครื่องเหลือตั้งเกือบ 10 ซม.
(http://www.7-forum.com/news/2010/5er_f10/p90055730-b.jpg)
อันนี้โฆษณาเรื่อง perfect balance ของ 1series ครับ
Perfect Balance. Perfect Performance. (http://www.youtube.com/watch?v=P_cpGWFm95o#ws)
ในรูป ผมคิดว่าน่าจะเป็น 6สูบ 525D กับ 530D นะครับ หรือผมปล่อยไก่เองไม่รุ >_<
-
1.การออกแบบภายในครับ
2.ความหนาแน่นของวัสดุ เอาง่ายๆ ประตู ยุโรปหนากว่าเยอะปิดที่สนั่น เทียบกับยุ่นคนละเรื่องเลยครับ เอาแค่นี้ก็กินพื้นที่ไปพอสมควรแล้วครับ
ที่เหลือก็รอท่านอื่นๆครับ
-
คำตอบง่ายๆตามท่านบนๆเลยครับ
ความกว้างภายในต่างกันทั้งที่ด้านนอกกว้างพอๆกันเพราะ การจัดวางภายในครับ(interior design)
ทั้งตำแหน่งเครื่อง ตำแหน่งคอนโซล ขนาดเบาะ ความหนาประตู ระบบขับเคลื่อน ซุ้มล้อ ความสูงหลังคา ตำแหน่งยางอะไหล่
พวกนี้มีผลความกว้างห้องโดยสารมากครับ ลองเทียบง่ายๆfiesta กับ jazz รถsegmentเดียวกันสิ คนละเรื่องเลย
นึกถึงคำพูดคุณจิมมี่ที่ว่า Honda เป็นเทพด้านการจัดวางภายในห้องโดยสาร
-
นั่นสิครับ เริ่มไม่แน่ใจ ตอนตอบไม่ทันสังเกตพอดีเอารูปมาจากอินเตอร์เน็ต :-X
รู้สึกจะปล่อยไก่เองแล้วล่ะครับ แต่ก็ยังถือว่าวางเครื่องร่นไปข้างหลังพอสมควรเลย
-
ขอบคุณครับ พอได้ไอเดียละ
ถ้าเป็น 5 series ผมว่ามันใหญ่เกิน Camry, Accord ไปเลยนะครับ
เหมือนมันเหลื่อมๆกันยังไงไม่รู้
-
คุ้นๆ รู้สึก BMW บอกว่า F30 นี่ขนาดพอกับ 5 Series E39 เลย แต่ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าภายนอกพอๆ กัน
แต่ภายในจะเป็นอย่างไร
-
เพิ่งถาม ก็ลองไปหาข้อมูลด้วยตัวเองได้ดังนี้ครับ
อ้างอิงข้อมูลจากคุณ MoO Cnoe
เทียบตัวเลข (ความกว้างภายใน หน้า-หลัง)
F30 1,451mm - 1,458mm
Camry 1,525mm - 1,525mm
Focus 1,411mm - 1,336mm
ส่วน E39
E39 1442 ถึง 1472 mm - 1420 ถึง 1487 mm
พอๆ กันจริงด้วยแหะ
รถต่าง segment กัน แต่อายุห่างกัน 15-16 ปี
เหมือนที่ Audi บอกเลยว่า A3 ซีดาน มีขนาดพอๆ กับ A4 เมื่อ 10 กว่าปีก่อน
ถ้างั้นกะแบบฮาๆ 10 ปี รถจะใหญ่ขึ้น 1 ระดับ
งั้น A4 ตอนนี้ อีก 20 กว่าปี คงพอๆ กับ A8 (เพราะระหว่าง A4 มี A6 คั่น)
งั้น A1 ตอนนี้ อีก 40 กว่าปี คงพอๆ กับ A8 สินะ ;D ;D ;D
-
น่าจะแผงประตู และ และการจัดการพื้นที่ในห้องโดยสาร ที่รถญี่ปุ่นเก่งมากเรื่องนี้ และอีกส่วนเพราะว่า ขับหน้ากับขับหลังด้วย
-
จริงๆ เหตุผลเรื่องนี้ คำตอบพื้นฐานเลย มาจากระบบขับเคลื่อน และการวางเครื่องยนต์ครับ
Camry เครื่องวางขวาง และขับเคลื่อนล้อหน้า
F30 เครื่องวางตามยาว และขับเคลื่อนล้อหลัง
และจุดประสงค์ในการออกแบบ ก้อต่างกัน
Camry เป็นรถสำหรับนั่งสบาย สมรรถนะ ไม่ขี้เหล่ เน้นการเดินทางเรื่อยๆ เป็นหลัก เผอิญได้เครื่อง Hybrid เข้ามาเลยแรงซะงั้น
F30 เป็นรถสำหรับขับขี่ ไม่เน้นห้องโดยสาร สมรรถนะเป็นหลัก นั่งสบายเรื่องรอง โดยเฉพาะคนนั่งหลัง
ถ้าดูจากในรูปแสดงความยาว จะเห็นว่า BMW มีฐานล้อยาวกว่า Camry อีกครับ แต่ที่ห้องโดยสารแคบกว่า เป็นเพราะ BMW เน้นสมรรถนะการขับขี่จึงพยายามดันเครื่องยนต์ที่วางตามยาวให้เบียดเข้ามาอยู่ใกล้ห้องโดยสารมากที่สุด เพื่อให้ Balancing หน้าหลัง เฉลี่ย ให้ได้ 50-50 มากที่สุด ผลก้อคือห้องเกียร์ จะกินเข้ามาในห้องโดยสารเป็นโพรงใหญ่อยู่ตรงกลาง Console ทำให้เวลาขับ BMW จะอึดอัดที่ขาซ้ายมากเพราะต้องเบี่ยงขาซ้ายตามโพรงล้อที่เบียดเข้ามา เพราะฉะงั้นฐานล้อที่ยาวขึ้นไม่ได้ช่วยให้ห้องโดยสารเพิ่มขึ้นเลย แต่ไปช่วยในเรื่องการ Balancing เครื่องยนต์กับการกระจายน้ำหนักตัวรถแทน
ในขณะที่ Camry เอาเครื่องยนต์และเกียร์ ไปกองอยู่ที่กระโปรงหน้าทั้งหมดช่วงด้านหน้าจึงมีเนื้อที่ดันห้องโดยสารให้กระเถิบไปอยู่แนวด้านหน้ารถได้เต็มที่ การออกแบบแนวนี้ Honda เป็นคนริเริ่มทำแรกๆ จะเห็นได้ชัดใน Honda Civic FD ที่แนวคอนโซลหน้ากว้างมาก และเมื่อดันห้องโดยสารไปด้านหน้ามากขึ้นจึงมีผลทำให้เนื้อที่ด้านหลัง มีมากขึ้นไปด้วย และผนวกกับการไม่ต้องมีซุ้มเพลากลางยิ่งทำให้เนื้อที่เพิ่มขึ้นอีก ส่วนสมรรถนะไม่ต้องพูดถึง ยังไงการขับขี่ไม่ได้เน้นสมรรถนะสุดๆ แบบ BMW อยู่แล้ว และคนที่ซื้อ Camry ต้องการใช้งานแบบผู้บริหารหรือ Family มากกว่า เพราะฉะนั้นขอให้ขับทางไกลตรงๆ เป็นหลักนั่งสบาย เกาะถนน ประมาณนึงซึ่งตัวใหม่ดีกว่าแต่ก่อนพอสมควรก้อเพียงพอแล้ว
ส่วนตัว เมื่อก่อนอายุ 20-34 ปี Crazy BMW ขับมาตั้งแต่รุ่นนกแก้ว 325i - 523i - 323i หลงรักเลยทีเดียว แต่พออายุมากขึ้นใกล้เลข 4 ความต้องการแบบนั้นหมดไปแล้ว เปลี่ยนมาขับ Camry Hybrid ก้อโอเคหมด ไม่ได้เน้นขับมันส์เหมือน สมัยขับ BMW อีกแล้วครับ
;D ;D ;D
-
พื้นที่ Leg room คือพื้นที่หน้าเข่า สำหรับวางขา อันนี้ต่างกันแค่ระดับเซนติเมตรก็เห็นผลแล้วครับ ว่าสบายต่างกัน
แต่เทคนิคที่รถญี่ปุ่นใช้บ่อยคือ เบาะที่นั่งสั้นหน่อย จะได้ดูโล่งกว้างมากกว่า ซึ่งเหมาะสำหรับชาวเอเซียขาสั้นกว่าชาวยุโรป แต่ถ้าเป็นคนขายาวนั่งจะเมื่อยหน่อย
BMW ใช้พื้นที่เปลืองจริงครับ :) ซี่รี่ย์ 5 ใหม่ ด้านหลังแคบกว่า Camry ชัดเจน
-
ระบบขับเคลื่อนกินที่ไปเยอะด้วยครับ
ขับหลังกินที่ไปเยอะกว่าครับ
-
จริงๆ เหตุผลเรื่องนี้ คำตอบพื้นฐานเลย มาจากระบบขับเคลื่อน และการวางเครื่องยนต์ครับ
Camry เครื่องวางขวาง และขับเคลื่อนล้อหน้า
F30 เครื่องวางตามยาว และขับเคลื่อนล้อหลัง
และจุดประสงค์ในการออกแบบ ก้อต่างกัน
Camry เป็นรถสำหรับนั่งสบาย สมรรถนะ ไม่ขี้เหล่ เน้นการเดินทางเรื่อยๆ เป็นหลัก เผอิญได้เครื่อง Hybrid เข้ามาเลยแรงซะงั้น
F30 เป็นรถสำหรับขับขี่ ไม่เน้นห้องโดยสาร สมรรถนะเป็นหลัก นั่งสบายเรื่องรอง โดยเฉพาะคนนั่งหลัง
ถ้าดูจากในรูปแสดงความยาว จะเห็นว่า BMW มีฐานล้อยาวกว่า Camry อีกครับ แต่ที่ห้องโดยสารแคบกว่า เป็นเพราะ BMW เน้นสมรรถนะการขับขี่จึงพยายามดันเครื่องยนต์ที่วางตามยาวให้เบียดเข้ามาอยู่ใกล้ห้องโดยสารมากที่สุด เพื่อให้ Balancing หน้าหลัง เฉลี่ย ให้ได้ 50-50 มากที่สุด ผลก้อคือห้องเกียร์ จะกินเข้ามาในห้องโดยสารเป็นโพรงใหญ่อยู่ตรงกลาง Console ทำให้เวลาขับ BMW จะอึดอัดที่ขาซ้ายมากเพราะต้องเบี่ยงขาซ้ายตามโพรงล้อที่เบียดเข้ามา เพราะฉะงั้นฐานล้อที่ยาวขึ้นไม่ได้ช่วยให้ห้องโดยสารเพิ่มขึ้นเลย แต่ไปช่วยในเรื่องการ Balancing เครื่องยนต์กับการกระจายน้ำหนักตัวรถแทน
ในขณะที่ Camry เอาเครื่องยนต์และเกียร์ ไปกองอยู่ที่กระโปรงหน้าทั้งหมดช่วงด้านหน้าจึงมีเนื้อที่ดันห้องโดยสารให้กระเถิบไปอยู่แนวด้านหน้ารถได้เต็มที่ การออกแบบแนวนี้ Honda เป็นคนริเริ่มทำแรกๆ จะเห็นได้ชัดใน Honda Civic FD ที่แนวคอนโซลหน้ากว้างมาก และเมื่อดันห้องโดยสารไปด้านหน้ามากขึ้นจึงมีผลทำให้เนื้อที่ด้านหลัง มีมากขึ้นไปด้วย และผนวกกับการไม่ต้องมีซุ้มเพลากลางยิ่งทำให้เนื้อที่เพิ่มขึ้นอีก ส่วนสมรรถนะไม่ต้องพูดถึง ยังไงการขับขี่ไม่ได้เน้นสมรรถนะสุดๆ แบบ BMW อยู่แล้ว และคนที่ซื้อ Camry ต้องการใช้งานแบบผู้บริหารหรือ Family มากกว่า เพราะฉะนั้นขอให้ขับทางไกลตรงๆ เป็นหลักนั่งสบาย เกาะถนน ประมาณนึงซึ่งตัวใหม่ดีกว่าแต่ก่อนพอสมควรก้อเพียงพอแล้ว
ส่วนตัว เมื่อก่อนอายุ 20-34 ปี Crazy BMW ขับมาตั้งแต่รุ่นนกแก้ว 325i - 523i - 323i หลงรักเลยทีเดียว แต่พออายุมากขึ้นใกล้เลข 4 ความต้องการแบบนั้นหมดไปแล้ว เปลี่ยนมาขับ Camry Hybrid ก้อโอเคหมด ไม่ได้เน้นขับมันส์เหมือน สมัยขับ BMW อีกแล้วครับ
;D ;D ;D
+1 ชัดเจนเลยค้าบ
เท่าที่สังเกตดูรถ D-segment ขับหน้าของญี่ปุ่น เช่น Camry, Accord, Teana
วางเครื่องยนต์ขวางห้องเครื่อง จึงประหยัดพื้นที่ในห้องเครื่องได้พอสมควร
ทำให้ฝากระโปรงหน้าค่อนข้างสั้นกว่าเมื่อเทียบกับรถพรีเมียมขนาดกลางอย่าง BMW F10
(แต่ D-segment ญี่ปุ่นจะมีระยะโอเวอร์แฮงค์หน้าเยอะกว่ารถยุโรปพอสมควรเลย)
ปล. ถึงพื้นที่ภายในห้องโดยสารของ BMW F30 จะน้อยกว่า D-segment ญี่ปุ่น
แต่ตัวเบาะของ BMW นั่งได้กระชับกว่า โอบกว่า รู้สึกชัดเจนว่าตัวเบาะหนาและใหญ่กว่า รองรับต้นขาได้ดีมาก ;)
-
ได้ความรู้สุดเลย ทำไมช่วงนี้มีแต่คนพูดถึง F30 นะครับ ;D