Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: NaNaNa ที่ กรกฎาคม 23, 2013, 17:53:26
-
มันช่วยอะไรหรอครับ แล้วเดิมจาก0มันยังไม่ดีพอหรอ
ผมไม่มีความรู้เรื่องพวกตัวค้ำอะไรนี้เลย
-
เหล็กค้ำโช้คของ ultra racing ครับ ความจริงมันมีเป็นชุดใหญ่เลยครับ ค้ำหน้า ค้ำกลาง ค้ำหลัง ค้ำโช็ค ใส่แล้วแน่นขึ้นเข้าโค้ง กะชับขึ้น แต่ตึงตังมากขึ้น
-
เหล็กค้ำโช้คหรือเปล่าครับ แบบเดียวกับใน Lancer EX 2.0
เหล็กค้ำโช๊ค (Strut Tower Bar)
เป็นแกนกลางยึดระหว่าง หัวเบ้าโช๊คทั้งสองด้านของตัวถังรถยนต์ มีหน้าแปลนยึดติดกับหัวเบ้าโช๊ค หน้า - หลัง หรือค้ำยันกับตัวถังรถส่วนใดส่วนหนึ่ง จุดประสงค์การผลิตทำขึ้นเพื่อลดอาการบิดตัวของตัวถังรถ จริงๆแล้วความนุ่มนวลในการขับขี่ และ การเกาะถนนนั้น ได้รับตัวแปรสำคัญมาจากตัวถังรถ (ง่ายๆว่า) ตัวถังจะมีการบิดตัวไปมา ซ้าย-ขวา บน-ล่าง ตามสภาวะจริงที่รถวิ่งผ่านไปตามสภาพถนน จะเห็นว่าจริงๆแล้วตัวถังสามารถ บิดตัวได้น่าอย่างอัศจรรย์) เป็นส่วนทำให้รถมีการขับขี่ที่นุ่มนวล ดังนั้นการเพิ่มจุดเชื่อมตัวถัง การตีโรลบาร์ หรือการสร้างเหล็กมาเสริมความแข็งแรงกับตัวถังรถ รวมถึงการติดตั้ง Strut Tower Bar นั้นเป็นวิธีการที่วงการแข่งขันรถยนต์ทำนิยมกัน เพื่อรองรับการใช้งานที่หนักขึ้นและลดการบิดตัวของตัวถังนั่นเอง
ข้อเสียคือ เมื่อได้รับแรงกระทำมากๆ เช่นตกหลุมแรงๆ หรือชนหนัก จุดใดจุดหนึ่งของตัวรถ จะกระจายไปยังจุดอื่นด้วย
แต่ถ้าคุณภาพของค้ำโช้คหรือการเชื่อมไม่ได้มาตรฐานจะยิ่งเสียหายหนัก
คราวนี้ก็มาถึงเรื่องที่ว่าวัสดุที่ใช้ทำค้ำโช้คมีหลายๆวัสดุ
เหล็ก (Steel) เป็นวัสดุที่ดีราคาถูก สามารถบิดตัวได้เมื่อเกิดการกระเทือนแรงๆ เมื่อสะเทือนแรงๆก็สามารถเป็นสนิมเนื่องจากน้ำที่กระเด็นเข้าจากใต้ท้อง รถ(เช่นกรณีลุยฝนเป็นต้น) ราคาขายค่อนข้างถูกเนื่องจากทำง่าย
สแตนเลส (Stainless steel)เป็นวัสดุที่ราคาขึ้นมาจากเหล็ก โลหะผสมเหล็ก ที่มีโครเมียมอย่างน้อยที่สุด 10.5% แข็งดีเหมือนเหล็ก ไม่เป็นสนิม เงา แต่บิดตัวเมื่อสะเทือนแรงๆ (อย่างแรงมาก) ราคาขายแพงกว่าเหล็กไม่เท่าไร ...ไม่แนะนำนะ
อลูมิเนียม (Aluminium)เป็นวัสดุที่แพงขึ้นมาจากสแตนเลด แข็งกว่าสแตนเลด ไม่เป็นสนิม มีการยืดหยุดตัวสูง แข็งแรง และน้ำหนักเบา มีการใช้อะลูมิเนียมในอุตสาหกรรมหลายประเภท เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมาย ราคาขายตามท้องตลาดแพงกว่าเหล็กและสแตนเลด บางอันเกือบถึงหมื่นก็มี
ไทเทเนียม (Titanium) เป็นวัสดุที่แข็งแรงทนต่อการกัดกร่อนของคลอรีนและน้ำทะเลมีน้ำหนักเบา ในโลหะผสมที่ผสมกับเหล็กและอะลูมิเนียมจะเป็นโลหะสีเงินขาวเบาและแข็งแรงมาก ราคาแพงกว่าอลูมิเนียม ซึ่งถ้าเป็นไทเทเนียมแท้(จากนอก) ราคา(ค้ำโช้ค)จะเกินหมื่นแน่นอน
การติดตั้งเจ้าอุปกรณ์ดังกล่าว ควรทำร่วมกับการปรับโช๊คอัพให้มีค่า Bump และ Rebound ที่เหมาะสมด้วย
การติดค้ำโช๊ค ไม่ว่าจะแบบบนหรือล่าง หน้าหรือหลัง ถามว่าติดแล้วดีขึ้นเท่าไร
คงตอบเป็นเปอร์เซนต์ยาก เพราะคนส่วนใหญ่ใช้การวัดผลด้วยความรู้สึกเป็นหลัก
แต่ถ้าถามว่ามันดีขึ้นใหม จาการสอบถามผู้ใช้ส่วนใหญ่จะได้คำตอบว่าดีขึ้น
ที่มา : www.thaimazda3.com (http://www.thaimazda3.com)
-
ไปติดที่ euromotive มาอ่ะเปล่าเอ่ย
-
ระดับบีเอมถ้าไม่ขับโหดมากๆ ไม่จำเป็นเลยครับ รถระดับนี้แล้ว
-
.
.
.
ใส่แล้วรู้สึกว่ารถมันกระเทือนขึ้นชัดเจนเลย
-
รถผมก้ติดครับ ยี่ห้อนี้เลย ;D. แต่ของผมติดค้ำล่างหลังด้วย ติดแล้วก้เวลามุดก็จะมุดคล่องขึ้นนิดหน่อย เหมือนมันจะจิกหน้าขึ้นนิดหน่อย+ท้ายส่ายน้อยลงตอนเข้าโค้งแรงๆครับ แต่ก็แลกกับความกระด้างขึ้นนนิดหน่อยครับ
ปล.ติดกับ Teana J32 นะครับ
-
ตัว accord G8 ผมก็มี มาจากโรงงานเลย แต่ไม่รู้สึกมันจะกระด้างเลยนะ เปลี่ยนโช็คก็อาจจะทำให้ดีขึ้น
แต่เทียบกับ F30 เดิมๆ ไม่มีตัวค้ำ ผมว่า F30 ไม่โยนเหมือน G8 เลย ส่วนตัว คิดว่าไม่จำเป็น แต่อาจจะช่วยนิดหน่อย เพราะ F30 มันออกนิ่มไปนิสนึง แต่ผมว่าจะไปเปลี่ยนโช๊คเลย จะเห็นผลกว่า
ปล. ผมว่ามันดูแปลกๆ ไม่ค่อยเข้ากะรถนะ ดูขัดๆ (คหสต ครับ)
-
สำหรับ 3 น่าจะติดมาให้อยู่แล้ว แต่เป็นสีไม่เด่น แล้วที่บ้านเลยไปเพิ่มทีหลังครับ
-
ใช้งานทั่วไปอยากให้การตอบสนองในโค้งดีข้นอีกหน่อยติด sturt tower bar (ค้ำโช้คแบบในรูป) แต่ถ้าจะติดส่วนอื่นๆนอกจากนี้ต้องศึกษาเรืีองของตัวถังรถเพิ่มเติมแล้วว่ามีค่าstiffnessเท่าไหร่ ส่วนทีี่จะใส่เพิ่มไปใส่แล้วให้ค่าเป็นอย่างไร ลองถามจากคนทึ่ติดไปแล้วนี่แหละ บางคันใส่ไปหลายชิ้นแต่กลายเป็นว่าอาการในโค้งแย่ลงกว่าเดิมเพราะการให้ตัวในโค้งมันผิดไปมาก ออกอาการหลุดโค้งได้ง่ายเกินไป เรื่องของการให้ตัวของตัวถังรถกับเรื่องของระบบช่วงล่างมันทำงานร่วมกันส่งถึงกันหมด ลองดูคร่าวๆตามลิงค์ด้านล่างครับ ผมคิดว่าอย่างz4เรื่องของความพร้อมในการอัดในโค้งความเร็วสูงพร้อมมาตั้งแต่เกิดจากการออกแบบแล้ว ใส่ค้ำโช๊คน่าจะพอเพียง ถ้าจะใส่ให้ครบชุดเกือบสิบชิ้นนั้นต้องดูว่าจะเข้าโค้งต่อเนื่องรุนแรงขนาดนั้นไหม อีกเรื่องคือใส่มากชิ้นยิ่งเพิ่มน้ำหนักด้วย เอาเงินหลักหมื่นที่จะลงกับค้ำมากม่จมาลงกับยางลาจสปอร์ตที่มีคุณภาพการเกาะถนนสูงจะเห็นผลชัดไม่แพ้กันนะแต่จะไม่หนักรถเพิ่ม :)
http://www.mazda3thailand.com/forums/index.php/topic/478-mazda3-4- (http://www.mazda3thailand.com/forums/index.php/topic/478-mazda3-4-)ประตู-กับ-5-ประตูต่างกันอย่างไ/