Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bluefox101 ที่ กรกฎาคม 25, 2013, 12:58:49
-
ตอนนี้ใช้ BMW 328i (F30) มาได้ครบ 5 เดือนแล้ว ทั้งล้อ ยาง ช่วงล่าง ทุกอย่างยังเดิม ๆ จากโรงงานอยู่
เรื่องมีอยู่ว่า ปกติจะขับไปทำงานคนเดียว เส้นทางที่วิ่งทุกวันคือ ถนนราชพฤกษ์ กับ ถนนบรมราชชนนี
เวลาเจอหลุมตื้น ๆ หรือทางไม่เรียบ จะได้ยินเสียงล้อกระแทก ดัง ปั๊ก ๆ (ไม่ดัง ตึ๊บ ๆ เหมือนรถที่ยางแก้มหนา ๆ)
เวลาขับเร็ว ๆ เข้าโค้ง รู้สึกได้ถึงอาการโยนตัวของรถ และเวลาที่เจอถนนเป็นคลื่น ๆ หรือจั๊มป์คอสะพาน จะรู้สึกว่า รถมันกระเด้ง กระดอน
ทั้ง ๆ ที่ขับไม่เร็วมาก แต่ก็กระเด้ง จนทำให้แฟนที่นั่งไปด้วย บ่น อุบ
เข้าใจว่าเสียงล้อกระแทกหลุมค่อนข้างดัง น่าจะมาจาก ยาง run-flat ที่แข็งแต่ก็ไม่แน่ใจว่าถ้าเปลี่ยนเป็นยางธรรมดาจะนุ่มกว่านี้หรือเปล่า
แต่ที่กำลังไม่แน่ใจคือ อาการโยนตัวของรถ และอาการกระเด้ง กระดอนของรถนั้นเกิดมาจากส่วนใด ใช่เกิดจากโช๊ค กับสปริง ที่นิ่มเกิน หรือว่าแข็งเกิน?
และควรปรับปรุงอย่างไรให้ รถขับแล้ว หนึบ ไม่โยน แต่เวลาเจอถนนเป็นคลื่น หรือจั๊มป์คอสะพานแล้ว ก็ไม่กระเด้ง กระดอน จนเวียนหัวครับ
ขอคำแนะนำด้วยครับ
-
เปลี่ยนยางและช่วงล่างช่วยได้แน่นอนครับ ช่วงล่างหาที่หนืดเพิ่มขึ้น ยางธรรมดาไม่ใช่รันแฟรตก็จะรองรับแรงกระแทกดีกว่า
แต่เส้นนั้นผมลองขับis300h เซลเอามาให้ลอง ยางรันแฟรตก็ไม่เป็นแบบที่จขกทบอกนะครับ ถ้าหาช่วงล่างที่ดีมากๆได้อาจจะจบที่ช่วงล่างอย่างเดียวได้เลยครับ ไม่ต้องเปลี่ยนยาง
-
เปลี่ยนยางและช่วงล่างช่วยได้แน่นอนครับ ช่วงล่างหาที่หนืดเพิ่มขึ้น ยางธรรมดาไม่ใช่รันแฟรตก็จะรองรับแรงกระแทกดีกว่า
ถ้าเปลี่ยน โช็ค/สปริง เป็นของ KW v2 หรือ Bilstien B16 PSS9 พวกนี้จะทำให้หนึดขึ้น หรือว่า แข็งขึ้นอีกครับ?
-
เปลี่ยนยางและช่วงล่างช่วยได้แน่นอนครับ ช่วงล่างหาที่หนืดเพิ่มขึ้น ยางธรรมดาไม่ใช่รันแฟรตก็จะรองรับแรงกระแทกดีกว่า
ถ้าเปลี่ยน โช็ค/สปริง เป็นของ KW v2 หรือ Bilstien B16 PSS9 พวกนี้จะทำให้หนึดขึ้น หรือว่า แข็งขึ้นอีกครับ?
รายละเอียด รอคนที่เปลี่ยนแล้วมาตอบละกันนะครับ หรืออาจจะลองถามในคลับ หรือในเฟสบุคก็ได้นะครับ
-
อาการเข้าโค้งแล้วโยนตัวเนี่ย เกิดจากช่วงล่างเซตมานิ่มเกินไปครับ รถญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นแนวนี้
ผมแนะนำว่าใส่ KW ครับ ดีขึ้นมากเลย แต่ความนุ่มจะลดลงนิดนึง แต่จะได้มั่นใจขึ้นเยอะ
เปลี่ยนพร้อมยางตอนครบสี่หมื่นโลก็ได้ครับ มาใส่ยางธรรมดาดีกว่ากันเยอะ RFT มันสะเทือนตับสุดๆ
-
ของผมกำลังจะออก 320D ผมสั่งเปลี่ยน ช่วงล่างเป็น M performance มีโช๊คสี่ต้น + สปริง + กันโคลงหน้าเเละ กันโคลงหลัง ได้ราคามาตอน Auto saloon 6 หมื่นปลายๆ ครับ
ได้ผลยังไงเเล้วจะบอกนะครับ ผมกะว่าจะเปลี่ยนเเมกซ์ 19 ด้วยเเต่ขอเป็นยางธรรมดาก็พอครับ ไม่เอา RTF
-
สาเหตุที่ว่ามาอาจจะเกิดจากโช๊คเสียก็ได้ครับ ลองไปเช็คช่วงล่างที่ศูนย์ดูก่อนว่าเกิดจากสาเหตุอะไร
ถ้าโช๊คเสียจริงๆ อยากให้ลอง Bilstien B6 ใส่กับสปิงเดิมๆ ดูก่อนครับ ได้ทั้งนิ่งหนึบและได้นุ่มนวนด้วยครับ
ถ้าไม่ถูกใจค่อย UP Step ;D
-
ผมก้อใช้ 328i อยู่ครับ ใช้มาได้เดือนนึงพอดี
รู้สึกกระเทือนจิงๆ ครับเวลาขึ้นลง คอสะพาน (ใช้ถนนบรมเหมือนกัน จำได้ทุกหลุม)
แต่รู้สึกไม่โยนเวลาเข้าโค้งนะครับ สบายๆ
จากเดิมผมใช้ G8 2.4 ช่วงล่าง tein ชุดใหญ่ล้อ 19 อันนั้นสะเทือนกว่ามากๆ เข้าโค้งก้อลอยๆ กว่านิดนึงด้วยซ้ำ
พอเปลี่ยนช่วงล่างเป็นพวก KW BSI จะหลุดไหมครับ (คำถามเดิมๆ แต่อยากรู้จากท่านอื่นๆ บ้าง)
ขอบคุณครับ
-
เปลี่ยนยางและช่วงล่างช่วยได้แน่นอนครับ ช่วงล่างหาที่หนืดเพิ่มขึ้น ยางธรรมดาไม่ใช่รันแฟรตก็จะรองรับแรงกระแทกดีกว่า
ถ้าเปลี่ยน โช็ค/สปริง เป็นของ KW v2 หรือ Bilstien B16 PSS9 พวกนี้จะทำให้หนึดขึ้น หรือว่า แข็งขึ้นอีกครับ?
แข็งว่าเดิมครับเพราะติดรถมานิ่มสุดแล้ว
สองตัวนี้เล่น kw ดีกว่าถ้าจะให้สุดก็ V3 ปรับได้ครบ
เปลี่ยนยางเป็นแบบปกติก็ช่วยเยอะมากนะครับเหมือนเปลี่ยนรถใหม่ถ้าไม่ถูกใจค่อยเป็นโช้ค
-
เปลี่ยนยางและช่วงล่างช่วยได้แน่นอนครับ ช่วงล่างหาที่หนืดเพิ่มขึ้น ยางธรรมดาไม่ใช่รันแฟรตก็จะรองรับแรงกระแทกดีกว่า
ถ้าเปลี่ยน โช็ค/สปริง เป็นของ KW v2 หรือ Bilstien B16 PSS9 พวกนี้จะทำให้หนึดขึ้น หรือว่า แข็งขึ้นอีกครับ?
แข็งว่าเดิมครับเพราะติดรถมานิ่มสุดแล้ว
สองตัวนี้เล่น kw ดีกว่าถ้าจะให้สุดก็ V3 ปรับได้ครบ
เปลี่ยนยางเป็นแบบปกติก็ช่วยเยอะมากนะครับเหมือนเปลี่ยนรถใหม่ถ้าไม่ถูกใจค่อยเป็นโช้ค
ประเด็นนี้คือสิ่งที่ผมสงสัยล่ะครับ เพราะรู้มาว่า โช๊คของรุ่นนี้ ถูกเซ๊ตมาให้ออกแนวนุ่มนิ่มกว่ารุ่นที่แล้ว ๆ มา มันก็น่าจะไม่รู้สึกว่ารถกระเด้ง กระดอน มากนัก วันนี้ขับกลับบ้านจับสังเกตความรู้สึกคล้าย ๆ เหมือนว่าเวลาโช๊คมันยุบตัวแล้วคืนตัวมันจะไม่ค่อยหนืด เหมือนมันคืนตัวกลับเร็ว ทำให้รู้สึกว่ารถมันเด้ง ๆ กว่าคันอื่นที่เคยขับมา
ปล. สงสัยว่าตอนเช็คระยะคงต้องให้ช่างที่ศูนย์ ตรวจเช็คโช๊คให้ด้วยเพราะอาจจะเสียได้ (รถอายุ 5 เดือนเอง)
-
ของผมกำลังจะออก 320D ผมสั่งเปลี่ยน ช่วงล่างเป็น M performance มีโช๊คสี่ต้น + สปริง + กันโคลงหน้าเเละ กันโคลงหลัง ได้ราคามาตอน Auto saloon 6 หมื่นปลายๆ ครับ
ได้ผลยังไงเเล้วจะบอกนะครับ ผมกะว่าจะเปลี่ยนเเมกซ์ 19 ด้วยเเต่ขอเป็นยางธรรมดาก็พอครับ ไม่เอา RTF
สอบถามหน่อยครับว่า ราคานี้เฉพาะในงานหรือเปล่าครับ แล้วเป็นของ dealer ไหนครับ?
-
ได้ข่าวว่า F30 ยวบเกิ๊นน
เปลี่ยนสตรัทและสปริงให้เฟิร์มขึ้นก็ได้ แต่ระวัง Bee-Ace-Ai ขาดหายไปนะครับ
-
ของผมกำลังจะออก 320D ผมสั่งเปลี่ยน ช่วงล่างเป็น M performance มีโช๊คสี่ต้น + สปริง + กันโคลงหน้าเเละ กันโคลงหลัง ได้ราคามาตอน Auto saloon 6 หมื่นปลายๆ ครับ
ได้ผลยังไงเเล้วจะบอกนะครับ ผมกะว่าจะเปลี่ยนเเมกซ์ 19 ด้วยเเต่ขอเป็นยางธรรมดาก็พอครับ ไม่เอา RTF
สอบถามหน่อยครับว่า ราคานี้เฉพาะในงานหรือเปล่าครับ แล้วเป็นของ dealer ไหนครับ?
เฉพาะในงาน Auto Saloon ครับ ของ Millennium Auto ครับ (ผมเห็นราคา เเล้วซื้อเลยเพราะลดราคามาครึ่ง นึงเลยครับ)
ส่ว นณ ตอนนี้ยังได้ราคานี้อยู่ไหม ลองโทรไปถามดูครับผม