Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: BIGT ที่ กรกฎาคม 25, 2013, 22:10:24
-
อากาศในรถเวลาเรากดปุ่มรับอากาศจากภายนอก มันเข้าทางไหนครับ แล้วมีที่กรองอากาศด้วยไหมครับ
ขอบคุณครับผม :D
-
อยู่บริเวณกระจกหน้ารถ ใกล้กับที่ปัดน้ำฝน ตรงที่เป็นช่องๆ (มั้งนะครับ)
-
(http://www.agcoauto.com/content/images/electrical/windshield_wiper_debris_buildup.jpg)
เห็นตรงร่องๆไหมครับ? นั่นแหละ ตรงนั้นแหละ
-
ขออนุญาตถามต่อในกระทู้ครับ
ถ้าเรากดปุ่มไม่รับอากาศจากภายนอกแล้วอากาศในห้องโดยสารออกซิเจนจะหมดหรือลดลงจนเราง่วง หลับ เสียชีวิตไหมครับ
หรือว่าได้รับอากาศจากแหล่งอื่นครับ ;D ;D
-
เรื่องอากาศภายในห้องแอร์หรือรถยนต์ มีคนถามกันเยอะทั้งไทยและเทศ เท่าที่ผมอ่านมานะครับ(ไม่ได้มีความรู้ด้านนี้) แอร์ไม่ได้ช่วยเพิ่มออกซิเจนแต่อย่างใด เพียงแต่ช่วยระบายความร้อนออกไปและแทนที่ด้วยความเย็น แล้วทำไมออกซิเจนถึงไม่หมดไปจากห้องแอร์หรือรถยนต์ เป็นเพราะว่าห้องแอร์หรือรถยนต์ไม่ได้ซีล 100% อากาศจากภายนอกสามารถซึมเข้ามาได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง อย่างขับรถยนต์ที่ปิดกระจกสนิทและใช้ระบบอากาศไหลเวียนในตัวรถ เมื่อขับผ่านบริเวณที่เผาหญ้าข้างทาง มักจะได้กลิ่นควันไฟเล็กน้อย(รถไม่ได้ใช้น้ำหอมและสภาพป้ายแดง) ในอากาศมีออกซิเจนอยู่ 20.9% เมื่อคนหายใจเข้าไปจะใช้ออกซิเจนเพียง 4%+ หรือหายใจเอาออกซิเจนออกมา 16%+ ตามหลักที่ถูกต้องห้องแอร์จะต้องมีพัดลมดูดอากาศเข้ามาด้วย แต่เมืองไทยไม่นิยมทำเพราะอากาศข้างนอกร้อนมากเปลืองไฟ
แล้วทำไมเวลาปิดแอร์ในรถถึงหายใจไม่ค่อยออก มีคนบอกว่า หากอากาศมีอุณหภูมิไม่เท่ากัน จะเกิดการไหลเวียนโดยอัตโนมัติ (ปรากฎการของลมในธรรมชาติ ที่อากาศร้อนจะลอยขึ้นด้านบน อากาศเย็นด้านล่างจะลอยเข้ามาแทนที่ เกิดเป็นลมพัดขึ้นมา) หากปิดแอร์อุณหภูมิระหว่างภายนอกและภายในรถจะไม่ต่างกัน การไหลเวียนอากาศจึงลดลง ในคู่มือรถจะมีคำแนะนำไว้ว่าหากขับนอกเมืองให้ใช้ระบบไหลเวียนอากาศจากภายนอก แต่เมืองไทยร้อนมาก หากเปิดเอาอากาศร้อนเข้ามาแอร์จะไม่ค่อยเย็น จึงไม่ค่อยมีใครทำ
-
เดินทางไกลๆรู้สึกง่วง เพลีย เปิดอากาศให้ภายนอกหมุนเข้ารถบ้าง ช่วยได้เยอะเลยครับ
-
ของผมใช้วิธีเปิดกระจกบ้างสั้นๆเพื่อดึงอากาศจากภายนอกเข้ามาครับ
-
เรื่องอากาศภายในห้องแอร์หรือรถยนต์ มีคนถามกันเยอะทั้งไทยและเทศ เท่าที่ผมอ่านมานะครับ(ไม่ได้มีความรู้ด้านนี้) แอร์ไม่ได้ช่วยเพิ่มออกซิเจนแต่อย่างใด เพียงแต่ช่วยระบายความร้อนออกไปและแทนที่ด้วยความเย็น แล้วทำไมออกซิเจนถึงไม่หมดไปจากห้องแอร์หรือรถยนต์ เป็นเพราะว่าห้องแอร์หรือรถยนต์ไม่ได้ซีล 100% อากาศจากภายนอกสามารถซึมเข้ามาได้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง อย่างขับรถยนต์ที่ปิดกระจกสนิทและใช้ระบบอากาศไหลเวียนในตัวรถ เมื่อขับผ่านบริเวณที่เผาหญ้าข้างทาง มักจะได้กลิ่นควันไฟเล็กน้อย(รถไม่ได้ใช้น้ำหอมและสภาพป้ายแดง) ในอากาศมีออกซิเจนอยู่ 20.9% เมื่อคนหายใจเข้าไปจะใช้ออกซิเจนเพียง 4%+ หรือหายใจเอาออกซิเจนออกมา 16%+ ตามหลักที่ถูกต้องห้องแอร์จะต้องมีพัดลมดูดอากาศเข้ามาด้วย แต่เมืองไทยไม่นิยมทำเพราะอากาศข้างนอกร้อนมากเปลืองไฟ
แล้วทำไมเวลาปิดแอร์ในรถถึงหายใจไม่ค่อยออก มีคนบอกว่า หากอากาศมีอุณหภูมิไม่เท่ากัน จะเกิดการไหลเวียนโดยอัตโนมัติ (ปรากฎการของลมในธรรมชาติ ที่อากาศร้อนจะลอยขึ้นด้านบน อากาศเย็นด้านล่างจะลอยเข้ามาแทนที่ เกิดเป็นลมพัดขึ้นมา) หากปิดแอร์อุณหภูมิระหว่างภายนอกและภายในรถจะไม่ต่างกัน การไหลเวียนอากาศจึงลดลง ในคู่มือรถจะมีคำแนะนำไว้ว่าหากขับนอกเมืองให้ใช้ระบบไหลเวียนอากาศจากภายนอก แต่เมืองไทยร้อนมาก หากเปิดเอาอากาศร้อนเข้ามาแอร์จะไม่ค่อยเย็น จึงไม่ค่อยมีใครทำ
ความรู้แน่นครับ
ถ้าเดินทางไกลๆ
ผมเองก็มักจะแวะพักปั้มบ่อยๆ
เพราะจะช่วยลดอาการล้าและเครียด ส่วนหนึ่งคงมาจากปริมาณออกซิเจนในรถต่ำแล้ว
พอเราจอดแค่ปเปิดปิดประตูก็คิดว่ามีการแลกเปลี่ยนปริมาณออกซิเจนเพิ่มขึ้นแล้วละมั้ง
-
ของผมใช้วิธีเปิดกระจกบ้างสั้นๆเพื่อดึงอากาศจากภายนอกเข้ามาครับ
นอกเรื่องนิดนึงครับ
ลายเซ็นนี่ไปถ่ายที่ไหนมาครับ
วิวงามมาก ;D