Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: iKrit ที่ สิงหาคม 01, 2013, 05:04:06
-
ปัญหานี้คาใจผมมานานแล้วล่ะครับว่าทำไมเขาถึงไม่ใส่มาให้ ทั้งที่รุ่นเดียวกันขายในยุโรปหรือในอเมริกาก็ใส่มาให้ปกติ
แต่พอมาบ้านเรา หรือแม้กระทั่งขายในญี่ปุ่นเอง (อย่าง Jazz/Fit) ก็ไม่ได้ใส่มาให้
จะว่าลดต้นทุนก็ไม่ได้ เพราะรถรุ่นเดียวกันบางรุ่นที่ขายในประเทศบ้านเกิดยังไม่มี ทั้งที่ตัวที่อเมริกาหรือยุโรปมี
หรือเพราะว่าเขาใส่เพื่อให้ผ่านมาตราฐานตามกฎหมายของประเทศนั้นๆ แต่มีเกิดการชนเข้าจริงแล้วผลก็ไม่แตกต่างกัน?
เพื่อนๆ คนไหนที่มีความรู้ด้านนี้ช่วยแชร์ความรู้หน่อยนะครับ ผมงงจริงๆ :-\
ปล. คานกันกระแทกด้านหลังของ Jazz โฉมอเมริกาจากในเว็บ fitfreak.net นี่อันเบ้อเริ่มเลย = =
-
มองได้อย่างเดียวครับ คือ ลดต้นทุน
และ เวลาโดนชน ความเสียหาย ระหว่างมีคานกับไม่มีคาน ต่างกันแน่นอนครับ
บางยี่ห้อดีขึ้นมาหน่อย มีโฟมมารับแรงกระแทก ช่วยซับแรงได้ในระดับหนึ่ง
สมัยสิบกว่าปีก่อน รถบางรุ่นที่เคยขายในบ้านเรา
ตอนมาแบบ CBU มีคานรับแรกกระแทกด้านหลังมาให้
แต่พอดีขายดี ขึ้นไลน์ประกอบในประเทศ คานที่ว่า กลับหายไปซะงั้น
-
ความใส่ใจขอผู้ซื้อมันต่างกันครับ ประเทศไหนที่เห็นความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ย่อมต้องใส่มาให้ครบๆ
บ้านเราเอาขายต่อ อะไหลถูก ความปลอดภัยก็เลยเป็นรองไป
-
ถ้าคาน ราคาชิ้นละ 100 บาท ผลิตขายสักหนึ่งแสนคัน ก็ประหยัดไปได้เยอะอยู่ครับ ;D
-
50% มีนะครับ Toyota กับ Honda ไม่มี รถขายดี คนนิยมมักไม่มี
Lancer EX มี
Mazda 3 มี
Altis ไม่มี
Civic FB ไม่มี
Sylphy ไม่ทราบ
-
คานแบบนี้ หามาใส่เองทีหลังได้มั้ยครับ
-
ผมก็ได้แต่ขับไปแอบเสียวตรูดไปบ้าง เห้อ.... ก็ขับระวังๆเอาหล่ะครับ ไม่รู้จะกั๊กไว้ทำไม
Mazda 3 กับ Lancer EX มีครับ เสียใจ ทำไม Hon To Ni ไม่ใส่มาให้ครบนะ :'( :'(
-
Ford Focus มีค้าบบบ เพราะเพิ่งถอดเคลมกันชนท้ายมา
วิ่งโชวฺ์ึคานกันกระแทกไป 7 วัน 5555555
ปล.ไม่ใช่รถญี่ปุ่นนี่หว่าาาาาาาาาา
-
ดูตามลิ้งค์แล้วเสียวเลยครับ
Mitsu, Chev, Ford, Mazda เค้าจัดเต็มมาให้
ส่วนยี่ห้อขายดีๆกำไรเยอะๆอย่าง Toyota, Honda..... :'(
http://www.opel.in.th/index.php?topic=7161.0 (http://www.opel.in.th/index.php?topic=7161.0)
ส่วน Altis ตัวปัจจุบันมีครับ เล็กแท่งเล็กๆและโฟม ไม่ได้ใหญ่แบบ Chev ในลิ้งแต่ก็ดีกว่าไม่มี :P
ส่วน Camry ACV30 มีแท่งเบ่อเริ่มเลย
-
ดูตามลิ้งค์แล้วเสียวเลยครับ
Mitsu, Chev, Ford, Mazda เค้าจัดเต็มมาให้
ส่วนยี่ห้อขายดีๆกำไรเยอะๆอย่าง Toyota, Honda..... :'(
http://www.opel.in.th/index.php?topic=7161.0 (http://www.opel.in.th/index.php?topic=7161.0)
ส่วน Altis ตัวปัจจุบันมีครับ เล็กแท่งเล็กๆและโฟม ไม่ได้ใหญ่แบบ Chev ในลิ้งแต่ก็ดีกว่าไม่มี :P
ส่วน Camry ACV30 มีแท่งเบ่อเริ่มเลย
ไม่งั้นเขาจะกำไรเยอะเหรอครับ อิอิ
-
ตอนขับมาสด้าสามรุ่นเก่าแล้วโดน taxi ชนตูด รถแทบไม่เป็นไรเลยครับ แค่กันชนเผยออกมา ฝาท้ายยังปกติ รถ5 dr
แต่taxi จอดสนิทแน่นิ่ง หน้ายับไปเลยทีเดียว ขับต่อไม่ได้
ทำให้ต้องซื้อมาสด้าสามใหม่มาประจำการ ชอบในระบบความปลอดภัย เสียดายรุ่นใหม่ดันกั๊กถุงลม
-
nissan มีคานกันกระแทกด้านหลังครับ แต่ไม่แน่ใจว่ามีทุกรุ่น หรือ ไม่
-
มันคิดได้ไม่กี่อย่างครับ
- ลดต้นทุน
- โครงสร้างความปลอดภัยดีอยู่แล้ว
แต่ผมก็มองว่ามีคาน ก็ยังดีกว่าไม่มีคาน เพราะคานกันกระแทกจะช่วยป้องกันความเสียหายในช่วงความเร็วต่ำได้ดีกว่า
บางทีเกิดอุบัติเหตุ ชนกันความเร็วต่ำๆ มีคานมารับแรงไว้มันก็ช่วยลดความเสียหายไปได้เยอะ
-
ผมเพิ่งไปโปแลนด์มา เกี่ยวกับเรื่อง คานกันกระแทกข้างหลังที่รถยุโรปมีกัน แต่ ในเอเชียกลับไม่มี
ผมเห็นรถเก๋งยุโรป ไม่ว่าจะเล็ก จะโตมีลาก เทรนเลอร์ วิ่งกันทุกคัน คือบ้านเขาไม่มีรถกระบะกัน ดังนั้นเวลาขนของ จำนวนมากหรือ แบบต้องใช้ พื้นที่มากกว่าที่รถเก๋งจะขนได้ เขาจะไปซื้อ เทรนเลอร์ต่อพ่วงกับรถยนต์ กันตาม homepro หรือ ที่ต่างๆ แล้ว นำมาพ่วงต่อ กับ รถเก๋งของเขา
ดังนั้นผมว่า ถ้ารถเก๋งยุโรปไม่มีคานหลัง เวลาลากเทรนเลอร์ ก็จะไม่รู้ จะไป ยึดจับ หูลาก เทรนเลอร์ กันตรงไหนให้มันแข็งแรง กับ กับ จุดจับยึดที่อยู่ตรงคานหลัง เป็นเป็นชิ้นส่วนของ คัชซีรถ ที่มีความแข็งแรงสูง
ผมว่าจุดนี้ นี้ เป็นจุดที่ ค่ายรถในไทย ไม่ใส่คานหลังกัน เพราะบ้านเราหากขนของ จะใช้ ปิกอัพ ไม่ค่อยมี ใคร เอารถเก๋ง ไปลาก จูงเทรนเลอร์ หรือ ลากเรือ กัน ครับ
-
ผมเพิ่งไปโปแลนด์มา เกี่ยวกับเรื่อง คานกันกระแทกข้างหลังที่รถยุโรปมีกัน แต่ ในเอเชียกลับไม่มี
ผมเห็นรถเก๋งยุโรป ไม่ว่าจะเล็ก จะโตมีลาก เทรนเลอร์ วิ่งกันทุกคัน คือบ้านเขาไม่มีรถกระบะกัน ดังนั้นเวลาขนของ จำนวนมากหรือ แบบต้องใช้ พื้นที่มากกว่าที่รถเก๋งจะขนได้ เขาจะไปซื้อ เทรนเลอร์ต่อพ่วงกับรถยนต์ กันตาม homepro หรือ ที่ต่างๆ แล้ว นำมาพ่วงต่อ กับ รถเก๋งของเขา
ดังนั้นผมว่า ถ้ารถเก๋งยุโรปไม่มีคานหลัง เวลาลากเทรนเลอร์ ก็จะไม่รู้ จะไป ยึดจับ หูลาก เทรนเลอร์ กันตรงไหนให้มันแข็งแรง กับ กับ จุดจับยึดที่อยู่ตรงคานหลัง เป็นเป็นชิ้นส่วนของ คัชซีรถ ที่มีความแข็งแรงสูง
ผมว่าจุดนี้ นี้ เป็นจุดที่ ค่ายรถในไทย ไม่ใส่คานหลังกัน เพราะบ้านเราหากขนของ จะใช้ ปิกอัพ ไม่ค่อยมี ใคร เอารถเก๋ง ไปลาก จูงเทรนเลอร์ หรือ ลากเรือ กัน ครับ
อ่าว...ผมนึกว่าใส่ตามที่กฎหมายกำหนด หรือปกติตอนเวลาถอยรถเข้า/ออกจากซองจะดันคันข้างหลังได้โดยไม่ต้องกลัวยุบเสียอีก = =a
-
ไม่อยากขึ้น คาน ครับ 55 ;D
-
ของ Toyota มีบางรุ่นครับ ใน Prius มี
ใส่มาให้สองคานคือ
คานเสริมความแข็งแรง (REAR BUMPER REINFORCEMENT) กับ
คานดูดซับแรงกระแทก (REAR BUMPER ENERGY ABSORBER)
(http://upic.me/i/rs/rear-bumper-absorber2.jpg) (http://upic.me/show/46293075)
-
ลดต้นทุนเพราะรู้ว่ายังไงคนไทยก็ซื้อ ส่วนรุ่นแพงๆยังไงก็ต้องใส่ให้ล่ะครับไม่งั้นน่าเกียจตายเลย