Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Elise ที่ สิงหาคม 03, 2013, 19:20:09

หัวข้อ: ศูนย์บริการ..ควรปรับเปลี่ยนการบริหารให้โปร่งใส่กว่านี้
เริ่มหัวข้อโดย: Elise ที่ สิงหาคม 03, 2013, 19:20:09
เมื่อไม่นานมานี้ คนรู้จักผมได้นำ Innova ไปเข้าซ่อมช่วงล่างที่ศูนย์บริการ และ ได้สั่งซื้อ "แผ่นรองเบรค" ไปด้วยครับ แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาคนรู้จักผมได้นำรถไปเปลี่ยนโช๊คอัพกับอู่ช่างทั่วไป แต่ในการเปลี่ยนโช๊คที่อู่ด้านนอก ทางเจ้าของรถสามารถดูการซ่อมรถของช่างได้ และ ได้ให้ทำการตรวจสอบระบบเบรค และ กะว่าจะดู "แผ่นรองเบรค"  ปรากฏว่า "ไม่มีแผ่นรองเบรค" อยู่เลยครับ ซึ่งทางเจ้าของก็อยู่กับช่างอู่ตลอดไปซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้ว่าช่างอู่จะเก็บไป ก็เลยต้องมาดูที่ศูนย์บริการแล้วละครับว่าปัญหาที่ "ไม่มีแผ่นรองเบรค" เกิดจาก ช่างของทางศูนย์บริการได้อุ๊บไป หรือ ถ้ามองในแง่ดีช่างก็อาจจะลืมใส่แผ่นรองเบรค ซึ่งคนรู้จักผมไม่มีหลักฐานที่แน่ชัดก็เลยไม่สามารถเอาเรื่อง หรือ ทวงถามได้

ผมก็เลยอยากบอกศูนย์บริการทุกยี่ห้อหน่อยครับ ควรปรับเปลี่ยนระบบการบริหาร หรือ หาวิธีป้องกัน เพื่อให้มีความโปร่งใส่ และ ลูกค้าจะได้เชื่อมั่น ผมมองว่าแค่กระจกที่มองทะลุไปยังจุดซ่อมได้นั้น ยังไม่เพียงพอครับ เพราะว่าถ้ารายละเอียดเล็กๆหน่อย ซึ่งลูกค้าก็จะไม่สามารถมองเห็นได้เลยว่า "เปลี่ยนจริงหรือเปล่า"

สิ่งที่ผมเสนออยากให้ทางศูนย์ (ผมเชื่อว่าศูนย์คงไม่คิดนะครับว่าช่างทุกคนจะสุจริต)
- เมื่อลูกค้าสั่งเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นใด อะไหล่เก่านั้นควรเก็บคืนให้ลูกค้าและถามลูกค้าว่าต้องการคืน หรือ ไม่ ถ้าลูกค้าไม่ต้องการ ศูนย์จะเอาไปทำอะไรก็เป็นเรื่องของศูนย์

- ควรหาวิธีที่จะให้ลูกค้าเห็นการซ่อมทุกขั้นตอน เพื่อเป็นการมั่นใจว่าชิ้นส่วนทุกชิ้นศูนย์ได้ทำการเปลี่ยนให้แก่ลูกค้า อาจจะเป็นการติดกล้องวงจรปิดทุกช่องซ่อม

- ควรตั้งให้มีพนักงาน ตรวจสอบอีกครั้งว่าอะไหล่ทุกชิ้นได้ทำการเปลี่ยนจริงหรือไม่ และ สภาพในการติดตั้งอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์หรือไม่

- อาจจะมีการถ่ายรูปชิ้นส่วนที่เปลี่ยนและติดตั้ง เพื่อให้ลูกค้าได้เห็น


ผมเชื่อว่าบางคนอาจมองว่าศูนย์บริการคงไม่ทำแบบนั้น ผมก็เชื่อครับว่าศูนย์ไม่มีการทำแบบนี้อย่างแน่นอน แต่ในส่วนช่างผมเชื่อว่ายังมีการทุจริตอยู่เยอะครับ ซึ่งศูนย์ต้องเข้าไปควบคุมให้ได้

ยังไงก็ขอฝากเพื่อนๆทุกคนครับ ถ้าหากเปลี่ยนอะไรก็ตามอาจจะต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจน หรือ หาวิธีป้องกันซักหน่อยครับ เพราะบางอย่างตาเปล่าเราก็ไม่สามารถมองเห็นได้ จึงไม่สามารถรู้ได้ว่าช่างเปลี่ยนจริงหรือเปล่า

ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ศูนย์บริการ..ควรปรับเปลี่ยนการบริหารให้โปร่งใส่กว่านี้
เริ่มหัวข้อโดย: wannachat ที่ สิงหาคม 03, 2013, 20:02:18
อืม ถ้าบ่อยๆเลยพวก น้ำยาเพิ่มประสิทธิภาพ น้ำยาล้างหัวฉัดล้างเครื่อยนต์  ไม่รู้จะยัดเยียดมาทำไม  เจอบ่อยๆ
โดยเฉพาะตอนเข้าศูนย์ครั้งสองครั้งแรก
หัวข้อ: Re: ศูนย์บริการ..ควรปรับเปลี่ยนการบริหารให้โปร่งใส่กว่านี้
เริ่มหัวข้อโดย: wip ที่ สิงหาคม 03, 2013, 21:59:40
อืม ถ้าบ่อยๆเลยพวก น้ำยาเพิ่มประสิทธิภาพ น้ำยาล้างหัวฉัดล้างเครื่อยนต์  ไม่รู้จะยัดเยียดมาทำไม  เจอบ่อยๆ
โดยเฉพาะตอนเข้าศูนย์ครั้งสองครั้งแรก

เป็นบางศูนย์ครับศูนย์ที่มีค่าคอมหรือมีบังคับมา  ที่ผมเคยทำจะไม่มีการขายอะไรแบบนี้เลยยกเว้นลูกค้าจะถามเอง

ส่วนในส่วนของช่างยังมีทุจริตจริงครับช่างใหม่จะไม่ทำช่างเก่าไม่แน่ครับ ;D
หัวข้อ: Re: ศูนย์บริการ..ควรปรับเปลี่ยนการบริหารให้โปร่งใส่กว่านี้
เริ่มหัวข้อโดย: littlejoe77777 ที่ สิงหาคม 03, 2013, 22:52:32
เพื่อนผมเป็นเซลรถยี่ห้อนึงเล่าให้ฟังว่า

ที่ศูนย์มันเวลาลูกค้ามาเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะ

บางครั้งช่างถ่ายน้ำมันเครื่องเก่าออกครึ่งเดียวแล้วเติมของใหม่ลงไปแค่ครึ่งเช่นกัน

อีกครึ่งถ่ายลงถังน้ำมันใหญ่แอบเอาไปเปลี่ยนให้คนรู้จักในราคาถูก

หัวข้อ: Re: ศูนย์บริการ..ควรปรับเปลี่ยนการบริหารให้โปร่งใส่กว่านี้
เริ่มหัวข้อโดย: Volta ที่ สิงหาคม 03, 2013, 22:54:20
เคยรู้จักกับอู่แห่งหนึ่ง เจ้าของบอกว่า มักมีช่างศูนย์ยี่ห้อดัง แอบเอาน้ำมันเครื่องมาขายไห้ถูกๆ

คำถามคือ แล้วมันเอามาขายได้ไงหว่า??
หัวข้อ: Re: ศูนย์บริการ..ควรปรับเปลี่ยนการบริหารให้โปร่งใส่กว่านี้
เริ่มหัวข้อโดย: MoO Cnoe ที่ สิงหาคม 04, 2013, 06:59:38
เคยรู้จักกับอู่แห่งหนึ่ง เจ้าของบอกว่า มักมีช่างศูนย์ยี่ห้อดัง แอบเอาน้ำมันเครื่องมาขายไห้ถูกๆ
คำถามคือ แล้วมันเอามาขายได้ไงหว่า??


คิดในแง่ดีสุดๆคือ ปกติ spec รถบางคันเติม 4.2 ลิตร
น้ำมันเครื่องบางยี่ห้อจะมี แกลลอน 4 ลิตรแถมฟรี 1 ลิตร
ช่างก็จะเบิกแกลลอนใหญ่ 4 ลิตร + แกลลอนเล็กอีก 1 ลิตร
อันที่แถม1ลิตรช่างก็เก็บไว้เอง แ้ล้วเอามาขายทีหลัง

เคสนี้ผมเคยเจอครับ ถ่ายน้ำมันเครื่องที่ปั้ม
เค้าเอามาขายบอกว่าถูกกว่าปกติ
ก็จะเป็นแกลลอนเล็ก1ลิตร 5 อันมาขายให้เรา
หัวข้อ: Re: ศูนย์บริการ..ควรปรับเปลี่ยนการบริหารให้โปร่งใส่กว่านี้
เริ่มหัวข้อโดย: Monn ที่ สิงหาคม 04, 2013, 19:01:06
อันนี้ประสบการณ์ผม คงบอกยี่ห้อได้ ผมเข้า honda ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยน ไม่ว่าจะชิ้นส่วนเล็กแค่ไหน เสีย หัก แตก หรือตามระยะ หากมีการเปลี่ยน (ยกเว้นพวกน้ำมันต่างๆ ซึ่งคงไม่สามารถเอามาให้ดูได้) จะมีของเก่าใส่ถุงมา พอรับรถ เขาก็เอาออกมาเรียงๆๆ ว่าอันนี้อันนี้ ตามใบเสร็จที่เปลี่ยนไป จะให้ทิ้ง หรือจะเก็บกลับบ้าน ซึ่งผมก็ให้เขาทิ้งให้ทุกครั้ง ล่าสุดเปลี่ยนที่ปัดน้ำฝน ก็ใส่ถุงมาให้ ผมว่าอาจจะอยู่ที่ศูนย์มากกว่านะครับ
หัวข้อ: Re: ศูนย์บริการ..ควรปรับเปลี่ยนการบริหารให้โปร่งใส่กว่านี้
เริ่มหัวข้อโดย: liveshow ที่ สิงหาคม 05, 2013, 10:44:42
ผมเข้า 0 ที่ไร ไม่เคยได้นั่งในห้องรับรองเลย ส่วนใหญ่ไปนั่งใต้ฮอล์ย ซะมากกว่า
เรื่องโกงของมันอยู่ที่ช่างเลยครับ ว่าเค้าจะมีความเป็นช่างมืออาชีพ หรือเลือกที่จะเป็นอาชีพช่าง
เปลี่ยนชิมเบรค เปลี่ยนกรองอากาศ ได้ของกลับมาตลอดยกเว้นกรองน้ำมันเครื่อง  :D เลอะกระจาย

ผมเคยเจอะเปลี่ยนนม.เกียร์ ท่าง0 เขียนมาก เป็นหน่วย โดนไป 6หน่วย แต่พอไปดูคู่มือ 3 L  เลยไปถาม
ทาง 0 จะคิดเป็นหน่วย ประมาณ .45 L ก็เลยบอกไปว่าลูกค้าคงงงแน่ๆในเมื่อคู่มือมันเป็น L ทำไมต้องคิดเป็ฯ หน่วย
ทาง 0 ก็บอกเคยคิดจะปรับแล้วแต่ทาง 0 ใหญ่บอกเป็น std. (เวงกรรมจริงๆ)
หัวข้อ: Re: ศูนย์บริการ..ควรปรับเปลี่ยนการบริหารให้โปร่งใส่กว่านี้
เริ่มหัวข้อโดย: Prachsaphol_yjd ที่ สิงหาคม 05, 2013, 11:04:52
เรื่องยัดเยียดรายการ น้ำยาล้างหัวฉีด น้ำยาล้างเครื่องยนต์ ส่วนใหญ่ชอบเอามาไว้ในรายการเช็คระยะครับ
ซึ่งไปว่าพนักงานก็คงไม่ถูกนัก น่าจะอยู่ที่ตัวศูนย์เองมากกว่า
คนมีความรู้เวลาเปิดราการที่จะเช็คให้ดูเราสามารถให้เอาออกได้เลย...คนไม่ได้ดูล่ะ คงโดนกันเป็นแถว
อันนี้แหละที่จะโดนกันเยอะ...เหอๆ :P

ปกติผมเข้าศูนย์ Honda ที่ต่างจังหวัดที่บ้าน ลงไปดูทุกครั้งครับ เพราะเข้าวันอาทิตย์เช้าๆ รถน้อยและสามารถลงไปดูได้เลยครับ ไปชวนช่างคุยอีกต่างหาก 555 ....แต่ไม่ได้กวนตรีนช่างนะ เดี่ยวมันเตะเอามีกันหลายคนมารุมรถเราคนเดียว
แป๊บเดียวเสร็จ ;D
หัวข้อ: Re: ศูนย์บริการ..ควรปรับเปลี่ยนการบริหารให้โปร่งใส่กว่านี้
เริ่มหัวข้อโดย: Slipknot` ที่ สิงหาคม 05, 2013, 16:36:47
ปกติเปลี่ยนเค้าก็เอาของเก่ามาให้นะครับ

ถ้าไม่มีนี่ ผิดปกติแล้ว