Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: korakodlove ที่ สิงหาคม 05, 2013, 18:08:42
-
ผมใช้ eco car 5 ประตูอยู่ ปีหน้ามีโครงการว่าอยากจะได้ c-segment สักคันที่ดูไว้คือ civic อาจจะเป็นตัวเก่า fd ปีใหม่ๆหน่อย หรือ fb ไปเลยครับ หรืออาจจะดูเป็น city , vios อะไรพวกนี้ ส่วนตัวถนัดถอยจอด รถ 5 ประตูหรือรถที่ไม่ยาวมากกว่า เลยอยากรู้ว่า civic เวลาจะจอดจอดยากไหมครับ ทั้งเลยถอยเข้าเวลาหาที่จอดในห้าง หรือจอดเข้าข้างฟุตบาสเวลามีรถจอดอยู่ ประมาณนี้ครับ
-
ผมว่าการถอยจอด มันขึ้นกับว่าคุณรู้จักระยะรถที่ขับดีแค่ไหนน่ะครับ
รู้ว่ามันกว้าง ยาวแค่ไหน
ถ้าคุณชำนาญพอ ต่อให้เคยใช้แต่รถเล็กๆ
แล้วไปขับคันใหญ่ๆ มันก็ไม่มีปัญหาหรอกครับ
แต่ถ้าจะให้ตอบกรณีที่ถาม
ผมว่ามันก็ไม่ยากกว่ากันเท่าไหร่หรอก
ปรับตัวซักแป๊บ ก็ชิวแล้วครับ
-
อื้มๆครับ ส่วนตัวคันนี้ขับอยู่ค่อนข้างชินมากๆครับ แต่ยังกลัวที่จะขับรถใหญ่ขึ้นบ้าง
-
ถ้า Civic ตัว Fd มุมมองด้านหน้าไม่ค่อยดีเท่าไหร่ครับ กะยากแต่ถอยจอดก็ไม่ยากเท่าไหร่ครับ
-
ขับไปสักพักสั้นๆจะชินเองครับ
มันไม่ได้ใหญ่โตมากขนาดนั้น
กะท้ายเผื่อๆจากที่เห็นในกระจกนิดหน่อยครับ
-
เป็นที่ความคุ้นเคยมากกว่านะครับ แรกๆอาจจะยังไม่ชิน เพราะใช้รถท้ายตัดมาก่อน แต่ใช้ไปสักพัก ใช้ชีวิตอยู่กับมัน สักพักก็ชิน บางทีเราอาจจะคิดว่ายาก แต่ถ้าได้ลองบ่อยๆเดี๋ยวกลายเป็นง่าย
อย่างผมขับรถเป็นมาจากกระบะ เกียร์ธรรมดา หลายๆต่อหลายคันเป็นเกียร์ธรรมดาหมด พอมองไปที่คนขับออโต้ ผมก็เคยคิดว่า มันจะขับยังไง น่าจะยาก มี P R D L เยอะแยะไปหมด เลขเกียร์ 1-2-3-4-5 อะไรก็ไม่มี เค้าขับกันได้ไงเนี่ย ;D แถมคลัชก็ไม่มี จะเข้าเกียร์ยังไงอ่ะ ต้องหัดกันนานแน่ๆ พอได้มาใช้ ผมเป็นคนขับออกจากโชว์รูมเอง คนที่มาด้วยบอกขับเป็นมั้ย ผมบอกเป็น เซลสืบอกอย่างนั้นๆ แล้วขับเลย ใช้ 2 เท้า เหยียบเบรคกับคันเร่ง เบรคทีหัวทิ่ม เพราะน้ำหนักกดเยอะไป เซลส์บอกใช้เท้าขวาเท้าเดียว ตอนแรกก็งงๆ (มันจะขับยังไง ? ใช้เท้าเดียวเนี่ยนะ พอขับออกมา เฮ้ย ! สบายดี เข้าเกียร์ทีแรกทีเดียว นอกนั้นไม่ต้องทำไรเลย ขับยาวๆ สบายยยย ไม่เมื่อยเท้าซ้ายเลย :D
-
ตอนแรกก็ยากครับ(ผมถึงได้ขูดฟุตบาทเพราะกะระยะไม่ถูก) แต่ใช้สักพักก็กะได้เองครับ ผมขับไม่กี่ครั้งก็พอกะได้แล้ว
ถ้ามีเซ็นเซอร์ท้าย ช่วยได้ในการเข้าจอด แต่อย่าเชื่อ 100% เท่านั้น เพราะผมเกือบชนกองกระเบื้องเพราะมันไม่เตือน :P
-
กะข้างหน้ายากหน่อยครับขับแรกๆเพราะคอนโซลยาว หลังๆมานี่ชินแล้วก็ยังมีเผลอขูดบ้างเหมือนกัน
จอดเทียบนี่จุดอ่อนผมเลยแหะชอบเหวอเวลาขับบนถนนขับเฉียดรถชาวบ้านได้แต่พอขับช้าๆดันกะไม่ค่อยถูก555
เรื่องถอยหลังแบบถอยจอดขนานหรือถอยเข้าซองไม่มีปัญหาครับทำตามสูตรก็จอดได้เป๊ะๆ
เซนเซอร์เคยทำผมถอยชนเบนซ์โหลดเตี้ยครับ จอดเฉียงๆมันไม่เตือนเลยกระจกมองหลังแคบมองไม่เห็นข้างๆอีก
-
Mazda 3 Sedan จอดง่ายมากครับ เพราะเมื่อก่อนผมขับ Camry ให้นายบ่อยๆ ;D
ถ้ากลัวติดเซนเซอร์ถอยก็ได้ครับ ผมว่าแค่นี้ก็ง่ายขึ้นมากๆแล้ว
-
มันจะยากตอนขับใหม่ๆครับ พอขับไปสักพักเริ่มชินก็สบายๆแล้ว
-
accord ผมคันยาวมาก แต่มีกล้องุถอยหลัง จอดไวกว่า มาสด้า3 อีกคัน ผมต้องใช้เวลานานกว่า ค่อยๆกะระยะ
ผมว่ารถมีกล้องช่วยผมได้เยอะเลย เพราะกะระยะไม่ค่อยเก่งครับ กับที่กระจกมองข้าง ปรับลงอัตโนมัตเวลาถอยครับ ช่วยได้เยอะจริงๆ
แต่ผมเห็นบางคนจอดเซียนมาก ขึ้นกับประสบการณ์ครับ
-
ถ้าใช้แล้วรู้สึกว่ามุมบอดเยอะ ติดจอติดกล้องจบครับ
-
ผมว่ามันอยู่ที่ความคุ้นชินมากกว่านะ ตอนผมมาขับกระบะสี่ประตูยกสูงใหม่ๆก็กะยากเหมือนกัน ขับไปสักพักก็ชำนาญครับ
-
ตอนถอยไม่ยาก(ถ้ามีเซ็นเซอร์)
แต่ถ้าเอาหน้าเข้านี่ผมว่ายากอยู่นะ
กะยังไงก็ไม่เเม่นซักที
สเกริ์ตหน้าครูดฟุตบาทไปหลายทีล่ะ :'(
-
Civic มันจะจอดยากตรงต้องใช้ความคุ้นเคย เพราะมุมมองมันไม่ค่อยดี :'(
-
Civic พวงมาลัยเบาหมุนง่ายครับ แต่บางมุมมีจุดบอดรวมๆติดว่าไม่ยากอะไร
เคยขับแต่ c seg ถ้าเป็น b seg / eco car ก็คงขับมุดในเมือง เข้าออกที่จอดง่ายกว่าแหละครับ
-
อยู่ที่คนขับ ปรับตัวเข้ากับรถได้แค่ไหนอะครับ
ผมขับตั้งแต่ H-1 / BT50pro / Camry HB 2012 / E220 cdi W211 / Accord G8 / BMW X3 / Mazda3 Sedan gen1 / Nissan X-trail
--ถอยได้คล่องทุกคัน..แต่คันยิ่งเล็กจะยิ่งคล่องและเร็วขึ้นครับ ไม่ต้องเผื่อมาก
สำหรับผมพวกท้ายตัดๆ ยิ่งถอยง่ายกว่า sedan อะครับ ทุกรุ่นเลย
-
วงเลี้ยวมันกว้างกว่า
จอดรถที่หอ เมื่อก่อนใช้ civic โยก 2-3 ที ถึงจะพ้น
มาใช้ tiida 1-2 ที พ้น
(จอดแบบเข้าซอง แล้วมีรถขวางฝั่งตรงข้ามนะ)
-
FB เรื่องการบังคับรถจอดง่ายมากครับ ส่วนเรื่องการกะระยะด้านหน้ายากหน่อยมีแต่คนบอกว่าคอนโซลมันยาวผมจอดแรกๆด้านหน้าเหลือพื้นที่อีกเยอะประจำเลย ด้านหลังไม่มีปัญหากะระยะจากกระจกได้ แต่เซนเซอร์เชื่อเสียงเตือนไม่ได้เพราะเริ่มเตือนตั้งแต่เริ่มเข้าเกียร์ R แระ(เอาไว้เตือนแค่ตอนที่จะชนแล้วได้ :P) ด้านข้างแรกๆก็จอดเทียบเหลือระยะอีก ต้องถอยหลังขยับให้ชิดเอา (คงไม่ชินเพราะขับแต่ B segment มาก่อน) แต่โดยรวมแล้วใช้ไปซักพักก็ชินเองครับ
-
จอดไม่ยากครับ รถสมัยนี้ตัวช่วยเยอะครับ
แต่ที่ยากคือ ต้อฃหาที่จอดให้ใหญ่ขึ้นตามตัวรถครับ
ที่บ้านผมใช้อยู่สองคัน c คันนึง b คันนึง
เวลาเข้ากรุงเทพที่จอดรถน้อยๆ เอา b ไปครับเพราะบางที
จะได้ที่จอดพิเศษ ครับ แบบว่าคันอื่นจอดไม่พอ ของเรา ท้ายสั้น สบายมาก อะไรแบบนี้ครับ
-
FD เอาท้ายเข้า ไม่ยากครับ กะง่ายครับ (ไม่เคยขับรุ่นอื่น - * -)
-
FD เอาท้ายเข้า ไม่ยากครับ กะง่ายครับ (ไม่เคยขับรุ่นอื่น - * -)
แต่ด้านหน้านี้สิ ผมเพิ่งหัดขับวันแรกเกือบจูบกับคันหน้าอ่ะครับ555+ เพราะมันมองไม่เห็นกระโปรงหน้า ไม่เหมือน VIGO ขอพ่ออ่ะครับ
-
อยู่ที่ทักษะ และความชินกับรถคันนั้น
-
ไม่น่ายากคับ แต่ตอนแรกๆอาจจะรู้สึกว่ามันไม่คล่องแคล่วเท่าคันเก่า ซึ่งก็เป็นปกติของรถขนาดใหญ่กว่า อยากจะมุดจะเบี่ยงซ้ายขวา บางทีทำไม่ได้คล่องเท่าเก่าบ้าง แต่สักพักพอชินก็สบายครับ
-
FB ถอยเข้าสบายๆครับ พวงมาลัยเบาๆ
แต่กะระยะด้านหน้าต้องทำความคุ้นเคยนิสนุงก้อจะชินละครับ
ถอยแรกๆให้เซนเซอร์ช่วยก่อน ถ้าอยากสบายกว่านั้น
ไปติดกล้องมองหลังออกจอ I-mid ประมาณ2000 เองครับ ถ้าอยากเอาชัวร์นะ ;D
-
เข้ามาฮาคุณ Wayfarer-R 55555 ผมก็เป็นอย่างนั้น...เหมือนกันจุงเบย
-
จากทีขับมานะครับ
1. Jazz หาที่จอด กับจอดง่ายทีสุดครับ
2. C-Seg Altis รองลงมาครับ
3. Civic มุมมอง ทัศนะวิศัย ไม่ค่อยดีครับ
4. กระบะ D max 4 ประตู หาที่จอดยาก แต่จอดไม่ยากครับ มุมมองมันกว้างกับสูงดี
5. D-Seg Camry พอๆ กับ D max ครับ
6. Accord G9 ยากมากครับ ยากที่สุดที่เคยขับ แต่่ขับ แล้วสนุกที่สุด รู้สึกปลอดภัยที่สุดที่เคยขับ
-
เห็นด้วยกับการใช้ไปสักพักเดี๋ยวก้ชินครับ แต่เพิ่มความมั่นใจด้วยการ
ติดกล้องหลังก้อดีนะครับ ตอนนี้ผมติดเพิ่มทุกคันที่มี มั่นใจ ดูจอดเก่งขึ้นเยอะ
-
Eco car จอดง่ายกว่ามากครับ C-Segment จอดยากกว่ามากครับ
และเท่าที่เห็น Accord นีั่แหละยากสุดครับ จอดยาก กะยาก เข้าช่องแคบ เข้าซอยก็ยาก
-
เคยฟัง ETC ไหมครับ เค้าจะบอกว่า "เจ็บ...และชินไปเอง" 555+
ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความเคยชินครับ ชินซะอย่าง ง่ายเสมอ จนต้องพูดว่า
"ชินจัง"
-
เมื่อก่อนขับใหม่ ๆ ก็เป็นค่ะ แต่พอหลัง ๆ เราจะชินเอง ไม่ยากหรอก ทุกวันนี้ความรู้สึกล้วน ๆ :P